@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 14 ก.พ. 56

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 14 ก.พ. 56

“นั่นเป็นแค่สิ่งเล็กน้อย ถ้ามีโอกาส...ดิฉันจะแสดงให้เห็นมากกว่านี้”
จบคำก็ปรายตาไปที่หน้าร้านอย่างมีเลศนัย พูดลอยๆ ว่ามีคนแอบตาม เจ้าประกายคำกับหม่อมภาณีมองตาม เห็นเฟื่องฟ้ากับเฟื่องวลีทำลับๆล่อๆจึงเรียกให้เข้ามา สองแม่ลูกถูกหม่อมภาณีตำหนิที่ทำตัวน่าสงสัย เฟื่องฟ้าจึงโพล่งขึ้นว่าเจ้าอุรคาไม่ใช่คนแล้วชวนลูกสาวกลับ เหลือบเห็นสร้อยของเจ้าอุรคากลายเป็นงูและทำท่าเหมือนจะฉก จึงส่งเสียงโวยวายจนเจ้าประกายคำเหลืออด ออกปากไล่อย่างโกรธจัด เฟื่องฟ้ากับเฟื่องวลีผลุนผลันออกไปแล้ว หม่อมภาณีมองเจ้าอุรคาทึ่งๆ เช่นเดียวกับภุชคินทร์ที่มารับแม่ มองท่าทีเยือกเย็นแต่น่ากลัวของราชนิกุลสาวอย่างสงสัย

หลังจากนั้นเจ้าอุรคาขอตัวกลับ ภุชคินทร์ตัดสินใจโทร.บอกแม่ว่าติดธุระไปรับไม่ได้แล้วสะกดรอยตามหญิงสาวแทนแต่เหมือนจะคลาดกัน เจ้าอุรคารู้ว่าชายหนุ่มเดินตามจึงปรากฏตัวให้เห็น มองมาอย่างรู้ทันจนเขานึกหงุดหงิด โพล่งถามอย่างอดไม่ได้ว่าเธอเป็นใครกันแน่ เจ้าอุรคามองมาด้วยแววตาเศร้า เปรยเสียงเบาแต่จริงจัง


“เป็นอย่างที่คุณชายรู้จัก แต่คุณชายพยายามลืมมัน...ไปรับหม่อมภาณีเถอะค่ะ อย่าเห็นว่าเรื่องของดิฉันเป็นธุระด่วนเลย เพราะบางเรื่องมันต้องใช้เวลา”

เจ้าอุรคาเดินจากไปแล้ว ภุชคินทร์ยืนที่เดิมอยู่พักใหญ่ ข้องใจคำพูดเป็นนัยๆของหญิงสาวเหลือเกิน...

หลังออกจากร้านเจ้าประกายคำ หม่อมภาณีตรงไปบ้านน้องชายด้วยความร้อนใจ ภิงคารมองพี่สาวยิ้มๆและเย้าว่ามาหาถึงบ้านเพราะเรื่องเจ้าอุรคา หม่อมภาณีแปลกใจ ภิงคารเฉลยว่ารู้เรื่องเมื่อบ่ายจากเฟื่องฟ้ากับเฟื่องวลี หม่อมภาณีทำหน้าแหยงๆ บอกว่าเชื่อที่สองแม่ลูกพูดเพราะท่าทางเหมือนกลัวจริง เจ้าอุรคาเหมือนไม่ใช่คนธรรมดา ภิงคารทำหน้าไม่อยากเชื่อ หม่อมภาณีจึงพูดถึงข้อสงสัยของตนเสียงเครียด

“พี่ก็อธิบายไม่ถูก แต่อย่างที่เราเคยคุยกันวันที่มีการแสดงของเจ้า เราทุกคนเหมือนถูกควบคุม รู้แต่ทำอะไรไม่ได้ แล้วไหนจะเรื่องครุฑธิการ เรื่องรอยเท้าพญานาครอบวัง แล้วชื่อภุชคินทร์ของชายอีก”

“ผมไม่เห็นจะมีอะไรเกี่ยวกับเจ้าอุรคาเลย”

“ทำไมจะไม่เกี่ยว มันเป็นเรื่องเดียวกัน ตั้งแต่เจอเจ้า พี่ก็กลัวว่าคนที่จะมาเอาตาชายไปคือเจ้าอุรคา”

หม่อมภาณีวิตกกังวลจนภิงคารอ่อนใจ...ถ้าเจ้าไม่ใช่คนแล้วจะเป็นอะไร

ooooooo

นาถสุดาไปหาอติศรีที่บ้านแฟนหนุ่ม ยืนมองดอกปาริชาติด้วยแววตาสนใจเพราะเคยอ่านเจอมีตำนานที่บอกว่าถ้าใครได้กลิ่นดอกนี้แล้วจะระลึกชาติได้ หญิงสาวก้มลงดมด้วยความอยากรู้ อติศรีเย้าว่าอยากรู้เรื่องอดีตชาติหรือ นาถสุดาส่ายหน้าแล้วพูดขำๆ

“ถ้าระลึกชาติได้ก็น่าสนุกนะคะ จะได้รู้ว่าชาติก่อนเราเป็นอะไร และนาถทำอะไรถึงมาเจอคุณศิษฐ์”

“เป็นวรรณคดีทางพุทธศาสนาน่ะลูก เขาว่าต้นปาริชาติคือต้นทองหลางบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีดอกสีแดงและทุกครั้งที่บานจะส่งกลิ่นหอม มีแสงสว่างไปทั่ว ใครได้กลิ่นจะระลึกชาติได้ แต่ร้อยปีถึงจะบานสักครั้ง”

อติศรีเล่ายิ้มๆและบอกว่าต้นในสวนนี้คงเป็นคนละปาริชาติเพราะปลูกมานาน ได้กลิ่นมาไม่รู้กี่ปีก็ยังระลึกชาติไม่ได้ ไพศิษฐ์ตามมาสมทบ อติศรีจึงปล่อยให้ทั้งสองพูดคุยกันตามลำพัง ผู้กองหนุ่มเปรยว่าเครียดเรื่องคดีกับเจ้าอุรคา นาถสุดาชักสีหน้าและบ่นแฟนหนุ่มที่ตั้งแง่กับราชนิกุลสาว ไพศิษฐ์แปลกใจกับท่าทีที่เปลี่ยนไป จ้องอย่างจับผิดจนเธออึดอัด ได้ยินเสียงเจ้าอุรคาก้องในโสตประสาทให้ช่วยปกป้องจึงเฉไฉว่าเป็นเรื่องพิสูจน์ไม่ได้ ผู้กองหนุ่มชักเคือง หาว่าแฟนสาวโดนผีเจ้าอุรคาปั่นหัว นาถสุดาของขึ้น แหวกลับอย่างเหลืออด

“ถ้าเจ้ามีมนต์จริง ทำไมไม่ทำให้คุณศิษฐ์เป็นพวกเธอเลยล่ะ เราจะได้ไม่ต้องทะเลาะกันด้วยเรื่องแบบนี้ ทุกที”

“มันคงมีเงื่อนไขบางอย่างที่ทำให้เจ้าไม่สามารถใช้มนต์ได้กับทุกคน”

“คุณศิษฐ์มีอคติ เราเลิกพูดเถอะค่ะ เจ้าไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรา เอาเป็นเขาก็อยู่ส่วนเขา เราก็อยู่ส่วนเราพอ”

นาถสุดาหุนหันเข้าบ้านไปแล้ว ไพศิษฐ์มองตามอย่างไม่เข้าใจ มั่นใจว่าเป็นฝีมือเจ้าอุรคาแน่...

เวลาเดียวกันที่บ้านพันเอกนรินทร์...สุบรรณจนปัญญาเรื่องตัวเองเลยตัดสินใจมาหาน้าชาย สงสัยว่าตัวเองอาจเป็นเนื้อคู่เจ้าอุรคาเพราะเชื่อว่าต้องมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เขารักและหลงเธออย่างถอนตัวไม่ขึ้น พันเอกนรินทร์รู้เรื่องของทั้งสองดีแต่พูดไม่ได้ อธิบายเสียงอ่อน

“ไม่ใช่แค่เธอคนเดียวหรอกสุบรรณที่รู้สึกอย่างนั้น ผู้ชายทุกคนก็รู้สึกไม่ต่างกัน เพราะเจ้าอุรคาเป็น หญิงงาม ผู้ชายที่คิดว่าตัวเองมีบารมีและเหนือกว่าคนอื่น ต่างก็คิดอยากครอบครองเป็นเจ้าของเธอกันทั้งนั้น”

“คุณน้ากำลังบอกว่าผมกับเจ้าอุรคาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน”

“ไม่ใช่อย่างนั้น คนที่รู้จักกันและได้ผูกพันกัน ไม่ว่าในฐานะไหน จริงๆก็เป็นผลเกี่ยวเนื่องมาตั้งแต่อดีตชาติ น้าตอบไม่ได้หรอกว่าเธอกับเจ้าเป็นเนื้อคู่หรือศัตรู เพราะจิตของคนรักหรือเกลียดกัน มันมีแรงดึงดูดเข้าหากันเสมอ”

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 14 ก.พ. 56

ละครเรื่อง มณีสวาท บทประพันธ์โดย : จินตวีร์ วิวัธน์
ละครเรื่อง มณีสวาท บทโทรทัศน์โดย : ณัฐวัฒน์
ละครเรื่อง มณีสวาท กำกับการแสดงโดย : วรวิทย์ ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง มณีสวาท แนวละคร : ตื่นเต้น ลึกลับ
ละครเรื่อง มณีสวาท ผลิตโดย : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด โดย สมจริง ศรีสุภาพ
ติดตามชมละครเรื่อง มณีสวาท ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ