@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ. 56


อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ. 56

“ไหน...กลายร่างตรงไหน แกหันไปมองสิไอ้บ้า แกทำกับผู้หญิงอย่างนี้ได้ยังไง”
สุบรรณย้อนกลับอย่างหัวเสีย เจ้าอุรคาปะติดปะต่อเรื่องราวแล้วผลักสุบรรณด้วยความโมโหที่กล้าส่งคนมาบุกรุกและทำร้ายเธอถึงเฮือน ผลุนผลันออกไปอย่างฉุนเฉียว ทุกคนถลาตามแล้วชะงัก เห็นงูใหญ่ปรากฏตัวที่สวนและทำท่าเหมือนจะฉก ปัญญาหลบด้วยความเร็ว ควักมีดอาคมปักที่กลางตัวงูอย่างแม่นยำ งูใหญ่ไม่ยอมแพ้ เลื้อยไปรัดร่างปัญญาแน่นจนแทบหมดลมหายใจ สุรินทร์เข้าใจว่างูยักษ์คือเจ้าอุรคา ควักมีดอาคมและพุ่งหาอย่างแค้นจัด

เวลาเดียวกันนั้นที่บึงใหญ่ข้างเฮือน...เจ้าอุรคาในสภาพกะปลกกะเปลี้ย ตามร่างกายเริ่มขึ้นเกล็ดงูอย่างควบคุมไม่ได้ กระโจนลงน้ำและกลายร่างเป็นพญานาคดำดิ่งหายไป ภุชคินทร์กับไพศิษฐ์วิ่งตามมาติดๆ งงเป็นไก่ตาแตกที่เธอหายตัวอย่างไร้ร่องรอยเหมือนเคย สองหนุ่มตะโกนเรียกแต่ไม่มีเสียงตอบรับ ทันใดนั้น...ได้ยินเสียงร้องจากอีกด้านจึงรีบกลับไปดู ไม่รู้แม้แต่น้อยว่าพญานาคสาวโผล่หัวมามองตามตาละห้อย...อยากปรากฏตัวให้เห็นเหลือเกิน แต่ทำใจให้เขาเห็นร่างนิรมิตของเธอไม่ได้



ฟากปัญญากับสุรินทร์ต่อสู้กับงูยักษ์อย่างบ้าคลั่ง ปัญญาจะบอกว่างูตัวนี้ไม่ใช่เจ้าอุรคาแต่ไม่ทันได้บอก โดนงูยักษ์ฝังเขี้ยวที่คอหมดลมไปเสียก่อน สุรินทร์ปักมีดอาคมบนตัวงูสุดแรงจนมันตัวเกร็งด้วยความเจ็บปวด คลายร่างที่รัดปัญญาและเลื้อยหนีไป สุรินทร์จะตามแล้วชะงัก เจอกับกองทัพงูน้อยใหญ่พุ่งมาหาอย่างโกรธแค้น สุบรรณ อำนาจ ภุชคินทร์ และไพศิษฐ์วิ่งหนีบรรดาอสรพิษอย่างทุลักทุเล ทิ้งสุรินทร์นอนแน่นิ่งเพราะโดนงูรุมรัดและกัดจนขาดใจตาย!

ooooooo

แท้จริงแล้วงูยักษ์ที่ฆ่าปัญญาคือชรายุ สาวใช้พาร่างสะบักสะบอมมาถึงริมบึง พยายามท่องคาถากลายร่างเป็นมนุษย์แต่ไม่สำเร็จ ตะโกนเรียกเจ้านายสาวให้ช่วยด้วยน้ำเสียงแหบพร่าราวกับใกล้จะหมดลม

“เจ้า...ช่วยข้าด้วย ข้าไม่ไหวแล้ว ช่วยข้าก่อนที่ทุกคนจะรู้ความจริง”

ฉับพลันนั้น...เจ้าอุรคาในร่างพญานาคีพุ่งขึ้นกลางบึง สร้างความตกตะลึงให้กับชาวบ้านแถวนั้น ภุชคินทร์ ไพศิษฐ์ สุบรรณ และอำนาจที่หนีตายจากกองทัพอสรพิษ ได้ยินเสียงโหวกเหวกจึงวิ่งตามต้นเสียง ทันเห็นพญานาคพ่นน้ำกระจายถูกตัวงูยักษ์แล้วพากันอันตรธานหายไป ภุชคินทร์กับสุบรรณกระโจนลงน้ำ ดำผุดดำว่ายควานหาพญานาคอย่างบ้าคลั่ง คิดเหมือนกันว่าต้องการพิสูจน์เรื่องราชนิกุลสาวกับพญานาค ไพศิษฐ์ตามไปกระชากร่างเพื่อนขึ้นมา ภุชคินทร์ขืนตัวไว้แล้วประกาศกร้าว

“ฉันต้องการพิสูจน์ว่ามันไม่ใช่แค่ภาพลวงตา พญานาคมีอยู่จริงๆ แล้วพญานาคตัวนั้นคือเจ้าอุรคา”

สองหนุ่มแหวกว่ายอย่างไม่ลดละแต่ไม่พบพญานาคหรืองูยักษ์ ขณะเดียวกันที่อีกมิติ...เจ้าอุรคาพาชรายุดำดิ่งไปที่ถ้ำใต้บาดาล มองสภาพเลือดท่วมกายของสาวใช้คนสนิทด้วยความสังเวชใจ...สุบรรณชักอ่อนแรงเพราะไม่ถูกกับน้ำ เหลือบมองภุชคินทร์แล้วเบิกตาโพลง เห็นร่างราชนิกุลหนุ่มเป็นพญานาค ว่ายตรงมาทางเขา นักการเมืองหนุ่มตกใจสุดขีด ภาพตรงหน้าเริ่มลางเลือน รู้สึกเหมือนตัวเองโดนลากขึ้นไปก่อนที่สติจะดับวูบ!

ภุชคินทร์ประคองร่างหมดสติของสุบรรณขึ้นจากน้ำ ไพศิษฐ์ถลันมาช่วยและปฐมพยาบาลจนฟื้น สุบรรณมองภุชคินทร์ตื่นๆแล้วพึมพำเสียงสั่นว่าเห็นราชนิกุลหนุ่มเป็นพญานาค ภุชคินทร์ชะงัก ส่วนสุบรรณหมดสติ ไพศิษฐ์มองอย่างสงสัย เหตุการณ์มากมายในหลายวันที่ผ่านมาทำให้ชักไม่แน่ใจ...หรือว่าเพื่อนรักจะมีอะไรพิเศษเหนือมนุษย์

ข่าวเรื่องพญานาคปรากฏตัวและสุบรรณเป็นลมหมดสติใกล้ที่เกิดเหตุกลายเป็นข่าวใหญ่เช้าวันถัดมา สุบรรณนอนดูข่าวที่โรงพยาบาลแล้วเครียดจัด ตบหน้าอำนาจอย่างหัวเสียเพราะเข้าใจว่าเป็นคนให้ข่าว โดยเฉพาะเรื่องการเสียชีวิตของปัญญากับสุรินทร์ อำนาจละล่ำละลักปฏิเสธ สุบรรณยังไม่วางใจ กลัวว่าเรื่องบ้าบอทั้งหมดจะสาวมาถึงตัว...

เวลาเดียวกันที่สถานีตำรวจ...ไพศิษฐ์ทำงานด้วยสีหน้าเคร่งเครียด คิดไม่ตกทั้งเรื่องเพื่อนรักและเรื่องคดี นาถสุดาแวะมาหา คะยั้นคะยอให้ทานข้าวและสอบถามเรื่องเมื่อคืน ผู้กองหนุ่มอึกอัก บอกว่าเห็นพญานาคจริงแต่ที่หนักใจกว่าคือเรื่องสุบรรณเห็นภุชคินทร์เป็นพญานาค นาถสุดาตาโต มองมาอย่างไม่อยากเชื่อ

ไพศิษฐ์ชวนภุชคินทร์ไปหาหลักฐานเพิ่มเติมที่เฮือนภูจำปาคืนเดียวกันนั้น เจ้าหน้าที่คนอื่นตรวจไม่พบอะไรนอกจากงูตัวเล็กสองสามตัว ส่วนผู้กองหนุ่มมองดาวห้าแฉกในมืออย่างครุ่นคิด บอกว่าเรื่องคดีเก่าคงคลี่คลายในไม่ช้า แต่เรื่องเจ้าอุรคาเขายังจนปัญญา ภุชคินทร์ปะติด ปะต่อเรื่องราวในคืนก่อน สงสัยเป็นกำลังว่าราชนิกุลสาวหายตัวไปไหนทั้งๆที่บาดเจ็บขนาดนั้น สังหรณ์ใจว่าเธออาจเป็นพญานาค ผู้กองตั้งข้อสังเกตเสียงเข้ม

“ฉันกับนายต่างก็สงสัยเรื่องนี้มาตลอด แต่ทุกอย่างต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ครั้งนี้เรายังพิสูจน์ไม่ได้แต่หลักฐานที่มีตอนนี้ก็คือเจ้าอุรคาถูกทำร้ายโดยคนของท่านสุบรรณ”

ภุชคินทร์หน้าเครียด เป็นห่วงและสงสัยในตัวหญิงสาว...หรือว่าเขากำลังเจอกับเรื่องเหนือธรรมชาติจริงๆ

ooooooo

ภุชคินทร์ตามไพศิษฐ์ไปสอบปากคำสุบรรณถึงคฤหาสน์ นาถสุดาขอตามไปด้วยเพราะกลัวญาติหนุ่มมีปากเสียงกับชายหนุ่มทั้งสอง สุบรรณให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาแล้วพาลภุชคินทร์ด้วยความหมั่นไส้ ราชนิกุลหนุ่มจะเอาเรื่อง ผู้กองกับแฟนสาวต้องคอยห้ามและพาตัวแยกจากกัน

ภุชคินทร์ออกจากคฤหาสน์สุบรรณอย่างหัวเสีย ขอโทษเพื่อนที่ทำเสียเรื่องเพราะอารมณ์ร้อนของตน ไพศิษฐ์ไม่ถือสา บอกว่าสุบรรณน่าสงสัยจริงๆเพราะหลักฐานและพยานบุคคลทั้งหมดเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองหนุ่มทั้งนั้น ภุชคินทร์ขมวดคิ้ว คาใจเรื่องเจ้าอุรคา ไม่เข้าใจ ว่าสุบรรณส่งคนไปที่เฮือนภูจำปาทำไม...ขณะเดียวกันสุบรรณมองลงจากบ้านอย่างไม่ชอบใจ ตั้งใจว่าต้องหาทางจัดการภุชคินทร์ให้ได้!

นาถสุดาเห็นแววตาไม่พอใจของญาติหนุ่มแล้วกังวล แล่นไปหาแฟนหนุ่มที่บ้านกลางดึกคืนนั้น ถามเพื่อความแน่ใจว่าปัญญากับสุรินทร์เป็นคนของสุบรรณจริง ไพศิษฐ์อึกอักแล้วตัดสินใจบอกความจริงว่าได้ยินจากปากหนึ่งในสองคนนั้นว่าสุบรรณเป็นคนจ้างวานให้ไปหาเจ้าอุรคา นาถสุดาชักสีหน้า พาลโกรธแฟนหนุ่มที่ตั้งแง่กับสุบรรณแล้วผลุนผลันออกไป ไพศิษฐ์มองตามเซ็งๆ...อ่อนใจทั้งเรื่องแฟนสาวและเรื่องคดี

นาถสุดาเก็บเรื่องที่เถียงกับแฟนหนุ่มไปคิดจนดึกดื่น พันเอกนรินทร์ดูออกว่าลูกไม่สบายใจจึงพยายามปลอบ

“ทำไมนาถไม่ถอนตัวจากความทุกข์แล้วตั้งสติ ค่อยๆแก้ปัญหาทีละเปลาะ เวลาจะทำให้ปัญหาคลี่คลายเอง”

นาถสุดาเคืองพ่อที่ไม่ยอมให้ความกระจ่าง พันเอก นรินทร์ส่ายหน้าอย่างเหนื่อยใจแล้วเตือนเสียงอ่อน

“แล้วถ้าเจ้าอุรคาเป็นพญานาค นาถจะหมดทุกข์หรือ สุบรรณกับไพศิษฐ์จะดีกันหรือ...มันก็ไม่”

“แต่นาถไม่อยากให้ทุกคนจับผิดเจ้าอุรคา เจ้าไม่เกี่ยวอะไรกับใคร แค่นี้เจ้าก็ลำบากมากพอแล้ว”

“แล้วนาถตอบพ่อได้ไหมว่าทำไมถึงเป็นห่วง ทั้งๆที่ไม่ได้คุ้นเคยกับเจ้าอุรคาสักนิด บางทีตอนนี้คุณชายภุชคินทร์กับสุบรรณคงกำลังตั้งคำถามเหมือนกับนาถก็ได้”

นาถสุดาสะอึกที่โดนพูดแทงใจดำ สะกิดใจแต่ยังไม่ยอมรับ...ยังไงเธอก็ต้องปกป้องเจ้าอุรคาให้ได้

ขณะที่ทุกคนสงสัยในตัวเจ้าอุรคามากขึ้น...พญานาคสาวรักษาตัวเองและชรายุที่ถ้ำใต้บาดาล สาวใช้คนสนิทเป็นห่วงกลัวเจ้านายสาวจะเป็นอันตรายเพราะมีคนเห็นร่างพญานาคีแล้ว เจ้าอุรคาหนักใจไม่แพ้กันแต่กลบเกลื่อนด้วยท่าทีไม่ยี่หระ สัญญาจะจำศีลและไม่ออกไปไหนในคืนเดือนมืดอีก

เฟื่องฟ้ากับเฟื่องวลีตามภิงคารไปวังนาเคนทร์เช้าวันถัดมา...ใส่สีตีไข่เรื่องความเกี่ยวเนื่องระหว่างเจ้าอุรคากับพญานาคอย่างมันปาก ภุชคินทร์ส่ายหน้าเอือมๆที่สองแม่ลูกไม่หยุดตั้งแง่และใส่ร้ายราชนิกุลสาว ภิงคารเห็นท่าไม่ดี บอกให้รอจนถึงงานกาล่าดินเนอร์ครั้งถัดไปของเจ้าประกายคำแล้วค่อยตัดสินเพราะเจ้าอุรคาเป็นแขกพิเศษ ถ้าหญิงสาวปรากฏตัว ข้อสันนิษฐานของสองแม่ลูกก็เป็นอันตกไป แต่ถ้าไม่ก็คงต้องสืบกันต่อ

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ. 56

ละครเรื่อง มณีสวาท บทประพันธ์โดย : จินตวีร์ วิวัธน์
ละครเรื่อง มณีสวาท บทโทรทัศน์โดย : ณัฐวัฒน์
ละครเรื่อง มณีสวาท กำกับการแสดงโดย : วรวิทย์ ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง มณีสวาท แนวละคร : ตื่นเต้น ลึกลับ
ละครเรื่อง มณีสวาท ผลิตโดย : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด โดย สมจริง ศรีสุภาพ
ติดตามชมละครเรื่อง มณีสวาท ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ