@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 15 ก.พ. 56

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 15 ก.พ. 56

“ไม่ใช่อย่างนั้น คนที่รู้จักกันและได้ผูกพันกัน ไม่ว่าในฐานะไหน จริงๆก็เป็นผลเกี่ยวเนื่องมาตั้งแต่อดีตชาติ น้าตอบไม่ได้หรอกว่าเธอกับเจ้าเป็นเนื้อคู่หรือศัตรู เพราะจิตของคนรักหรือเกลียดกัน มันมีแรงดึงดูดเข้าหากันเสมอ”

สุบรรณคิดว่าน้าชายรู้แต่บ่ายเบี่ยง ขอตัวกลับอย่างหงุดหงิด อำนาจตามประกบด้วยความเป็นห่วง เห็นด้วยกับเจ้านายที่อดีตนายทหารรู้ทุกอย่างแต่ไม่ยอมบอก ปลอบว่าอาจเป็นเรื่องไม่ดีจึงไม่อยากพูดให้ใจเสีย สุบรรณงุ่นง่านเพราะความอยากรู้ ฮึดฮัดจนมือขวาคนสนิทอ่อนใจ พูดเสียงอ่อนอย่างเกรงๆ

“มันอาจไม่ใช่เรื่องเนื้อคู่อย่างที่นายคิด แต่อาจเป็นศัตรูคู่แค้นกัน”


“ก็ถ้าเป็นศัตรู ฉันจะรักเขามากมายนั้นได้ยังไงวะ”

“ผมขอโทษครับ สมองอย่างผมอาจช่วยนายไม่ได้ แต่ผมพอหาคนที่สามารถบอกนายได้...พ่อหมอปัญญา!”

สุบรรณหันขวับด้วยความสนใจ...ยังไงก็ต้องรู้ให้ได้ว่าเกิดอะไรกับเขากันแน่ รวมทั้งเรื่องเจ้าอุรคาด้วย!

ooooooo

หลายวันถัดมา อำนาจพาเจ้านายไปหาหมอผีปัญญา เส้นทางคดเคี้ยวและยากลำบากทำให้สุบรรณหงุดหงิด อำนาจบอกว่าพามาเพราะเคยได้ยินจากสุรินทร์ถึงความน่าพิศวงของเจ้าอุรคา คิดว่าหมอผีน่าจะให้คำตอบได้ดีกว่าคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ สุบรรณลังเลเพราะไม่เคยเชื่อเรื่องแบบนี้ ชะงักเมื่อเห็นชายแก่ยืนยิ้มเยาะอยู่ตรงหน้า

“ให้ผมมีโอกาสรับใช้ท่านก่อนสิครับท่านสุบรรณ”

หมอผีปัญญายียวนจนสุบรรณแทบถอยกลับ อำนาจรั้งไว้และชวนให้ไปดูก่อน นักการเมืองถอนใจหนักหน่วง เดินเข้าบ้านซอมซ่ออย่างเสียไม่ได้ ปัญญาเลื่อนแก้วน้ำสกปรกให้แต่ถูกปัดออกด้วยท่าทางรังเกียจ สุบรรณเบ้หน้าแล้วพูดด้วยเสียงทรงอำนาจให้บอกเรื่องตนกับเจ้าอุรคาเพื่อพิสูจน์ความขลัง ปัญญาหัวเราะและสวนกลับอย่างท้าทาย

“อย่าว่าแต่เรื่องของท่านกับเจ้าอุรคาเลย แม้แต่เรื่องคุณชายภุชคินทร์กับท่านผมก็รู้”

สุบรรณตาโตเพราะคาดไม่ถึง เอื้อมมือไปหยิบแก้วน้ำแต่มันถูกเลื่อนออก ชายหนุ่มมองหน้ามือขวาคนสนิทงงๆ ปัญญายิ้มเยาะแล้วบอกว่าเป็นฝีมือลูกหลานในบ้าน ไม่พอใจที่นักการเมืองหนุ่มตั้งแง่กับเขา สุบรรณกับอำนาจชักหวั่น ยกแก้วน้ำมาดื่มจนหมด ทันใดนั้น...ภูตผีดวงวิญญาณก็โผล่ขึ้นเต็มบ้าน ปัญญาหัวเราะแล้วพูดเสียงหยัน

“นี่คือสิ่งเล็กน้อยจากการที่ผมให้คุณดื่มน้ำ แต่คุณจะเห็นอดีตชาติของคุณมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของคุณ หรือพูดง่ายๆว่าคุณกล้าทุ่มกับมันแค่ไหน”

อำนาจชักสีหน้า ได้ยินเจ้านายโดนสบประมาท ออกปากปกป้องนายสุดฤทธิ์ ปัญญาย้อนถามเสียงเหยียด

“แน่หรือ...คนรวยบางคนก็ตระหนี่ถี่เหนียว โลภและไม่รู้จักพอ มีแล้วก็ยังฉ้อฉลใช้กลโกงสารพัด แม้กระทั่งยักยอกของคนอื่นมาเป็นของตัวอย่างหน้าไม่อาย”

“ใครจะเป็นยังไงฉันไม่สน ฉันสนแต่เรื่องของฉัน จะเอาเท่าไหร่ก็ว่ามาแต่ทุกอย่างต้องพิสูจน์ได้ เพราะถ้าไม่...ฉันก็ไม่โง่พอจะควักเงินให้ใครง่ายๆเหมือนกัน!”

สุบรรณจ้องหน้าหมอผีอย่างไม่มีใครยอมใคร บอกว่าถ้าสำเร็จจะจ่ายห้าล้านแล้วผลุนผลันออกไป ปัญญาตาโต มองตามนักการเมืองหนุ่มและลูกน้องคนสนิทไปอย่างย่ามใจ สุรินทร์ที่ซ่อนตัวแอบฟังค่อยๆปรากฏตัวจากมุมมืด มองตามอดีตเจ้านายและคู่หูด้วยแววตาเคียดแค้น เปรยกับอาจารย์อย่างหัวเสียถึงเรื่องวันงานการกุศล

“ผมไม่เข้าใจ ปกติไอ้สุบรรณมันไม่ได้เป็นคนเก่งกล้าสามารถมีวิชา แต่วันนั้นมันเอาชนะผมได้”

“ก็ตอนนั้นไอ้สุบรรณมันมีวิญญาณของพญาครุฑแฝงอยู่น่ะสิ”

สุรินทร์ปะติดปะต่อเรื่องราว เบิกตาโพลงเพราะเข้าใจว่าเจ้าอุรคาเป็นผีงูด้วย ปัญญาส่ายหน้าและขัดเสียงเรียบ

“ไม่ใช่ผีงู แต่นางคือนาคเทวี ชีวิตของสองคนนั้นเกี่ยวข้องกัน นาคกับครุฑที่จองเวรกันตั้งแต่อดีตชาติ”

สุรินทร์ตะลึง ปัญญาแตะไหล่ศิษย์เอกเบาๆ บอกจะช่วยล้างแค้นให้...ถึงอีกฝ่ายจะเป็นพญาครุฑกลับชาติมาเกิดหรือว่านาคเทวีผู้ยิ่งใหญ่ ก็คงสู้คนมีวิชาอาคมอย่างตนไม่ได้!

ooooooo

ภุชคินทร์กับไพศิษฐ์ไปเยี่ยมอากรที่โรงพยาบาลประสาท มองอดีตมือปืนหนุ่มด้วยความเวทนาที่มีสภาพหวาดระแวงตลอดเวลา ผู้กองหนุ่มเล่าว่าได้สอบปากคำสมศักดิ์อดีตลูกน้องอีกคนของเสี่ยทรงยศ บอกว่าคู่หูเริ่มมีอาการหลังครั้งสุดท้ายที่ไปเฮือนภู-จำปา เมื่อเห็นเจ้าอุรคากลายร่างเป็นงู!

ภุชคินทร์นิ่งไปอึดใจ ชักสีหน้าด้วยความหงุดหงิดที่เพื่อนตั้งแง่กับราชนิกุลสาว ไพศิษฐ์ส่ายหน้าอ่อนใจ

“ฉันรู้สึกว่านายกำลังปกป้องและรับไม่ได้ถ้าใครพูดถึงเจ้าอุรคาอย่างเสียหาย ฉันเป็นตำรวจนะ จะปรักปรำใครมั่วๆได้ ที่เล่าให้ฟังเพราะเหตุมันเกิดจากคนที่ทำร้ายนาย ถึงจะปฏิเสธแต่ใจนายก็เชื่อไปเกินครึ่งแล้ว”

“ใช่...ตอนนี้ฉันเชื่อว่าเจ้าไม่ใช่คนธรรมดา แต่ฉันต้องรู้ให้ได้ว่าเจ้าเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับฉัน”

ภุชคินทร์ประกาศกร้าวด้วยแววตามุ่งมั่น เขาต้องรู้ให้ได้ว่าเจ้าอุรคากำลังเล่นเกมอะไรอยู่...สองหนุ่มตัดสินใจไปที่เฮือนภูจำปาเพื่อหาคำตอบเย็นวันเดียวกันนั้น เช่นเดียวกับสุบรรณและอำนาจที่นัดหมอผีปัญญาให้มาเจอที่เฮือนเจ้าอุรคาเพื่อพิสูจน์ความจริงทุกอย่าง โดยมีสุรินทร์ตามมาอีกทีเพื่อล้างแค้นทั้งพญานาคสาวและอดีตเจ้านาย

ขณะที่ทุกคนมุ่งหน้ามาที่เฮือนภูจำปา...ราชนิกุลสาวยังไม่รู้ตัว เดินเล่นในสวนอย่างเหม่อลอย ยืนมองต้นปาริชาติที่เพิ่งปลูกด้วยใจเศร้าหมอง รอคอยว่าเมื่อไหร่ภุชคินทร์จะมีโอกาสได้กลิ่นและระลึกชาติได้ สุรินทร์กับปัญญามาถึงก่อน แอบย่องเข้าไปในเฮือน ภุชคินทร์กับไพศิษฐ์ทันเห็นหลังไวๆจึงตามไปดูด้วยความอยากรู้แล้วผงะ เห็นหนึ่งในสองชายแปลกหน้าหายตัวไปเหมือนนินจา ส่วนอีกคนนัดเจอสุบรรณกับอำนาจที่หน้าเฮือน ไพศิษฐ์กับภุชคินทร์มองหน้ากันเครียดๆ มั่นใจว่าไม่ได้ตาฝาดเพราะเพิ่งเห็นนินจาจากสำนักนินจัตสุตัวเป็นๆ

ปัญญาร่ายคาถาเปิดประตูเฮือน สุบรรณกับอำนาจมองอย่างทึ่งจัด เช่นเดียวกับภุชคินทร์และไพศิษฐ์ที่ตาโต ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เจอเรื่องเหลือเชื่อแบบนี้ ย่องตามคณะสุบรรณไปด้วยความอยากรู้ สุรินทร์มองตามทั้งสองคณะอย่างเย้ยหยัน พึมพำเบาๆกับตัวเองว่าจะต้องจัดการทุกคนให้หมด...เพื่อพลังชีวิตและความยิ่งใหญ่ของตน!

เวลาเดียวกันที่ห้องลับในเฮือน...เจ้าอุรคาลืมตาโพลงอย่างโกรธจัด ตั้งท่าไปจัดการผู้บุกรุกแต่ชรายุถลันมาขวาง กลัวเจ้านายสาวเพลี่ยงพล้ำเพราะเป็นคืนเดือนมืด เจ้าอุรคาดึงดัน ผลุนผลันออกไปอย่างไม่กลัว

ฝ่ายสุบรรณหงุดหงิดเพราะโดนปัญญาห้ามไม่ให้ตามขึ้นเฮือน อ้างว่ากลัวเจ้าอุรคาไม่เผยร่างแท้จริงแล้วจะเสียเที่ยว อำนาจมองเจ้านายด้วยความเห็นใจ ต่างจากสุรินทร์ที่แอบมองอย่างเหยียดหยามแล้วหายตัวตามปัญญา ส่วนภุชคินทร์ตัดสินใจพาไพศิษฐ์อ้อมไปอีกทางเพราะสังหรณ์ว่าชายแปลกหน้ามีแผนชั่วกับเจ้าอุรคา ผู้กองหนุ่มมองเพื่อนอย่างแปลกใจที่ชำนาญเส้นทางเป็นพิเศษ ราชนิกุลหนุ่มสะอึก กลบเกลื่อนว่ารู้เพราะเหมือนมีจิตใต้สำนึกคอยนำทาง...ไม่รู้แม้แต่น้อยว่าจิตใต้สำนึกที่ว่าคือชรายุที่ใช้เวทมนต์บอกทางเพราะเป็นห่วงเจ้าอุรคา

ooooooo

ปัญญาเดินเข้าเฮือนด้วยใจระทึก มองรอบๆด้วยความอยากรู้อยากเห็นแล้วสะดุ้ง ได้ยินเสียงตวาดก้องในหัว หมอผีหนุ่มใหญ่มองซ้ายขวาเลิ่กลั่ก โดนแรงผลักลึกลับจนล้มลงกับพื้น สุรินทร์เห็นเจ้าอุรคาปรากฏกาย ถลาไปกระชากข้อมือแต่โดนเหวี่ยงกลับ ปัญญาลุกขึ้นเงื้อมีดอาคมจะแทง เจ้าอุรคาเบิกตากว้างร้องเสียงหลง

ภุชคินทร์ ไพศิษฐ์ สุบรรณและอำนาจได้ยินเสียงร้อง พุ่งเข้าไปในเฮือนอย่างรวดเร็วด้วยความเป็นห่วงราชนิกุลสาว...เวลาเดียวกันภายในเฮือน เจ้าอุรคาล้มลงด้วยฤทธิ์มีดอาคม ปัญญากระชากร่างเธอจากพื้นแล้วบีบอย่างแรง หญิงสาวดิ้นรนด้วยความเจ็บปวด พลังที่มีไม่มากพอเพราะเป็นคืนเดือนมืด ใบหน้าสวยงามเริ่มเหยเก ผิวหน้าและรูปร่างเริ่มเปลี่ยนเป็นร่างงู ปัญญาหัวเราะสะใจ ปล่อยร่างเธอลงพื้นแล้วพูดด้วยน้ำเสียงเย้ยหยัน

“จะหมดพลังในการควบคุมกายนิรมิตของแกแล้วใช่ไหม...นังงูผี เผยหน้าแกออกมา”

ปัญญาเงื้อมีดจะแทงซ้ำ สุบรรณถลันมาขวาง ตวาดลั่นอย่างโกรธจัดให้หยุดทำร้ายเจ้าอุรคา ภุชคินทร์ที่เพิ่งตามทันฮึดฮัดจะไปช่วยราชนิกุลสาวแต่ไพศิษฐ์รั้งไว้ บอกให้รอดูเพราะอาจรู้อะไรเพิ่มเติม ปัญญาไม่ยอมหยุด สุบรรณเลยกระโจนถีบสุดแรงจนหมอผีเซคะมำ เจ้าอุรคารวบรวมพลังเฮือกสุดท้าย ท่องคาถากลายร่างเป็นมนุษย์อีกครั้ง สุรินทร์เห็นอาจารย์พลาดท่าจึงตัดสินใจปรากฏตัวเพื่อช่วย สุบรรณมองนักฆ่าหนุ่มตาค้าง หันไปทางปัญญาอย่างเดือดจัดที่กล้ารวมหัวกับอดีตลูกน้องหลอกเขา สุรินทร์สวนกลับอย่างไม่ยี่หระ

“เออ...ร่วมมือจะกำจัดนังงูผีที่มันกำลังจะกลายร่าง แต่พวกเอ็งสองคนดันเข้ามายุ่งเสียก่อน”

“ไหน...กลายร่างตรงไหน แกหันไปมองสิไอ้บ้า แกทำกับผู้หญิงอย่างนี้ได้ยังไง”

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 8 วันที่ 15 ก.พ. 56

ละครเรื่อง มณีสวาท บทประพันธ์โดย : จินตวีร์ วิวัธน์
ละครเรื่อง มณีสวาท บทโทรทัศน์โดย : ณัฐวัฒน์
ละครเรื่อง มณีสวาท กำกับการแสดงโดย : วรวิทย์ ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง มณีสวาท แนวละคร : ตื่นเต้น ลึกลับ
ละครเรื่อง มณีสวาท ผลิตโดย : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด โดย สมจริง ศรีสุภาพ
ติดตามชมละครเรื่อง มณีสวาท ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ