@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 6-7 วันที่ 9 ก.พ. 56

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 6

เวลาเดียวกันที่บ้านพันเอกนรินทร์...นาถสุดาเปรยกับพ่อว่าสุบรรณหลงรักเจ้าอุรคาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น แต่ดูราชนิกุลสาวจะมีใจให้ภุชคินทร์มากกว่า และที่น่ากลัวที่สุดคงเป็นแววตาที่หญิงสาวมองสุบรรณ

“นาถรู้สึกได้...ทุกครั้งที่เข้าใกล้เจ้าอุรคา นาถรู้สึกถึงอำนาจบางอย่างแผ่ซ่านออกมา มันยะเยือกหนาวจับขั้วหัวใจ ยังกับว่าเรากับเจ้าไม่ได้อยู่โลกเดียวกัน คุณพ่อรู้ใช่ไหมคะว่ามันคืออะไร”

“สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ถึงพ่อจะบอก นาถก็คงไม่เชื่อ พ่ออยากให้นาถพิสูจน์ด้วยตัวเอง”

พันเอกนรินทร์พูดด้วยน้ำเสียงจริงจัง บอกลูกสาวให้ทำจิตสำรวมและสงบนิ่งเพื่อเข้าสู่มิติเดียวกับเจ้าอุรคา นาถสุดาทำตามอย่างไม่เกี่ยงงอน...เธอต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเรื่องจริงมันเป็นยังไง



ฝั่งภุชคินทร์...พาร่างสะบักสะบอมกลับวังนาเคนทร์ นารีวรรณทำแผลและถามไถ่ด้วยสีหน้ากังวลใจ หม่อมภาณีหยิบครุฑธิการมาให้ลูกชายพกติดตัว เพราะเชื่อว่าอัญมณีลึกลับจะช่วยคุ้มครองเขาได้ ภุชคินทร์รับมาด้วยใบหน้านิ่งสงบ ครุ่นคิดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาตั้งแต่เรื่องราวในตำนานพญานาคี ความฝันเกี่ยวกับครุฑและพญานาค รวมไปถึงท่าทางน่าสงสัยของเจ้าอุรคาที่มีต่อครุฑธิการ ตัดสินใจว่าต้องหาโอกาสถามจากหญิงสาวให้รู้เรื่อง

ฟากเสี่ยทรงยศ...โวยวายใส่ลูกน้องอย่างหัวเสียที่จัดการเจ้าอุรคาไม่สำเร็จ สมศักดิ์กับอากรเล่าเรื่องประหลาด ทั้งเรื่องปืนเคลื่อนไหวเองและอาการเหมือนโดนบีบคอจนเกือบไม่รอด เสี่ยทรงยศหัวเราะเพราะคิดว่าเป็นเรื่องตลก

“อยากรู้เหมือนกัน...คนอย่างเจ้าอุรคาตอนเป็นผีจะสวยแค่ไหน ฉันจะเอามันเป็นเมียตัดหน้าไอ้สุบรรณ”

เสี่ยทรงยศเดินอาดๆออกไปอย่างอารมณ์ดี ลูกน้องทั้งสองมองตามแหยงๆ กลัวเจ้านายเอาชีวิตไปทิ้ง...ขณะเดียวกันที่เฮือนภูจำปา...เจ้าอุรคาแสยะยิ้มน่ากลัว ไม่กลัวแม้แต่น้อยที่เสี่ยใหญ่จะตามมาหาถึงเฮือน ราชนิกุลสาวตะโกนเรียกชรายุมาสั่งความแต่ต้องชะงักเมื่อยมนาปรากฏตัว

“เจ้าไม่เคยใช้สติควบคุมอารมณ์เลย เป็นถึงนาคเทวีแต่กลับลดตัวไปเกลือกกลั้วกับคนใจหยาบ”

เจ้าอุรคาสะอึก โต้กลับว่าเสี่ยใหญ่มักมากต้องโดนสั่งสอนเสียบ้าง ยมนาตอกกลับเสียงเรียบ

“กรรมเขามี ถึงเจ้าไม่ทำอะไร เขาก็ต้องชดใช้มันอยู่ดี โดยเฉพาะ...ชะตาเขาถึงฆาต”

“ขอบคุณยมนาที่ให้สติแก่เรา แต่คงไม่เป็นไรใช่ไหม ถ้าเราจะขอติดตามท่านไปดูจุดจบของมัน”

เจ้าอุรคายิ้มเย็น ดีใจที่เสี่ยทรงยศถึงฆาตเร็วกว่าที่คิด ยมนามองมาอย่างหนักใจที่สหายรักยังไม่สำนึก

ooooooo

โศกนาฏกรรมของเสี่ยทรงยศมาถึงไม่นานหลังจากนั้น รถเขาถูกยิงพรุนทั้งคัน ส่วนตัวเสี่ยใหญ่จมกองเลือดบนที่นั่งคนขับ ไพศิษฐ์กับจ่าชิดตรวจสอบที่เกิดเหตุ มองหน้ากันเครียดๆเมื่อได้ยินจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ว่ามีชายหญิงรูปร่างหน้าตาเหมือนเจ้าอุรคากับชายชุดดำปริศนาปรากฏตัวใกล้ๆ บริเวณนั้น

ไพศิษฐ์เล่าเรื่องเสี่ยทรงยศและการปรากฏตัวของชายหญิงปริศนาให้เพื่อนรักฟังวันถัดมา สองหนุ่มมึนตึ้บ ไม่แน่ใจว่าเจ้าอุรคาเป็นแค่เจ้าหญิงต่างแดนหรือเป็นอย่างอื่นด้วย ภุชคินทร์เล่าเรื่องปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับเขา ตั้งแต่เห็นรอยเท้าพญานาคครั้งแรกจนเจอราชนิกุลสาว เพิ่งนึกได้ว่าหญิงสาวที่เห็นในฝันมาตลอดอาจเป็นเจ้าอุรคา

“เธอแต่งตัวแปลกๆเหมือนคนโบราณ ศิษฐ์...ฉันจะกลับไปที่ลำน้ำโขง!”

ภุชคินทร์ผลุนผลันออกไปแล้วเหมือนเพิ่งคิดบางอย่างได้ ไพศิษฐ์มองตามงงๆ...เวลาเดียวกันที่เฮือนภูจำปา...เจ้าอุรคารับรู้ความคิดของภุชคินทร์ด้วยความยินดี

“แม้จะผ่านกี่ภพกี่ชาติ ที่ข้าต้องรอคอยท่าน ข้าก็ยินดี เพราะวันนี้การรอคอยของข้าคงสิ้นสุดเสียที”

สีหน้าเจ้าอุรคาเต็มไปด้วยความหวัง เช่นเดียวกับชรายุที่มองมาอย่างดีใจ แต่ก็กลัวว่าบางทีอาจไม่เป็นดังหวัง

ภุชคินทร์มาถึงลำน้ำโขงในวันถัดมา...เจอกับชาวบ้านบริเวณนั้น สอบถามเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ได้ความว่าพญานาคเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์และความมีวาสนา ใครได้พบเห็นมีแต่จะโชคดี ภุชคินทร์รับฟังด้วยใบหน้าเรียบเฉย แต่ในใจเต็มไปด้วยความสงสัย...เจ้าอุรคา...คุณเป็นใครกันแน่

เวลาเดียวกันที่บ้านไพศิษฐ์...อติศรีทานกลางวันกับนาถสุดาและหลานชายพลางอ่านแมกกาซีน เห็นภาพ เจ้าอุรคาแล้วตาโต บอกนาถสุดาว่าเหมือนกับหญิงสาวที่ให้ไม้แกะสลักพญานาค ผู้กองหนุ่มมองหน้าแฟนสาวแล้วผลุนผลันออกจากบ้านอย่างฉุนเฉียว บอกว่าราชนิกุลสาวเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดและอาจทำให้ภุชคินทร์ที่ไปตามหาคำตอบถึงลำน้ำโขงเป็นอันตราย สองหนุ่มสาวเครียดจัด กระโจนขึ้นรถไปตามราชนิกุลหนุ่มทันที

คืนเดียวกันที่ลำน้ำโขง...ภุชคินทร์เดินลุยน้ำ กวักน้ำตะกุยตะกายอย่างบ้าคลั่ง ชาวบ้านบริเวณนั้นมองมาอย่างงงงัน คิดว่าชายหนุ่มแปลกหน้าชาวกรุงสติไม่ดี ทันใดนั้น...ท้องน้ำโขงกระเพื่อมคล้ายงูใหญ่ล้อเล่นกับน้ำ ภุชคินทร์เพ่งมอง เห็นร่างเลือนลางของเจ้าอุรคาปรากฏขึ้นตรงหน้า ในชุดโบราณงดงามแปลกตา ชายหนุ่มเหมือนตกอยู่ในภวังค์ ได้ยินเสียงผู้หญิงคุ้นหูก้องในโสตประสาท

“ท่านอยากรู้ไม่ใช่หรือว่าสิ่งใดเรียกท่านมาที่นี่... หัวใจของท่านเองไงล่ะ กลับร่างเดิมของท่านสิแล้วท่านจะรู้”

ภุชคินทร์มึนงง ไม่เข้าใจว่าร่างเดิมคืออะไร เจ้าอุรคาบอกให้เขายอมสละร่างมนุษย์เพื่อหาคำตอบ ภุชคินทร์ไม่ตอบรับแต่แววตาเต็มไปด้วยความอยากรู้ เจ้าอุรคาจึงเดินระเรื่อยลงกลางน้ำ ภุชคินทร์ก้าวตามราวกับต้องมนต์ ไม่นานนักร่างทั้งสองก็จมลง ทิ้งไว้เพียงรองเท้าของชายหนุ่มที่ลอยอยู่กลางลำน้ำ!

ooooooo

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 7

ภุชคินทร์กวาดตามองบรรยากาศใต้บาดาลด้วยความตื่นเต้น เจ้าอุรคามองอย่างพอใจ บอกว่าเป็นที่ที่เขาเคยอยู่ ชายหนุ่มแปลกใจแต่ไม่ติดใจนักเพราะมัวชมความสวยงามรอบตัวจนถึงกับเปรยเสียงเคลิ้ม

“สวย...สวยมาก เหมือนเคยเห็นในเทพนิยาย”

“ท่านไม่รู้สึกอะไรเลยจริงๆ...ความรู้สึกเบาเหมือนเป็นเนื้อเดียวกับสายน้ำที่โอบอุ้มท่านไว้”

ภุชคินทร์เริ่มรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง เรื่อยตั้งแต่ท่อนขาจนกลายเป็นพญานาคเต็มตัว ลอยลื่นไปกับสายน้ำ ราชนิกุลหนุ่มตกใจกับสภาพตัวเอง ต่างจากเจ้าอุรคาที่มองอย่างสุดรักและโหยหา บอกว่าคือร่างเดิมของเขา ภุชคินทร์ยังไม่ยอมรับ ดิ้นรนอย่างทุกข์ทรมานเพราะความตกใจ เจ้าอุรคาปลอบประโลมเสียงอ่อน

“ท่านหนีข้ามาด้วยความหวาดกลัว แม้แต่ความรัก...ท่านก็ไม่กล้าชิงมา แล้วตอนนี้ท่านยังหนีความจริงอีกหรือว่าท่านคือภุชเคนทร์...คือพญานาคา”



ภุชคินทร์ชะงัก เห็นสรรพสัตว์น้อยใหญ่ใต้น้ำเวียนว่ายมาใกล้ๆหมายผูกมิตร เสียงเจ้าอุรคาบอกรักแสนหวานก้องในโสตประสาท พญานาคามองเห็นความรักและความผูกพันในดวงตาเธอ ฉับพลันนั้น...ความทรงจำมากมายก็ไหลหลาก เปรยชื่ออุรคาเทวีแผ่วเบา นาคหนุ่มสาวผวาหากันอย่างยินดี หยอกล้อคลอเคลียด้วยความเสน่หาราวกับจะไม่มีวันพรากจากอีก สองนาคร่าเริงว่ายน้ำเล่น ปรากฏกายให้ชาวบ้านริมน้ำโขงเห็นเป็นบุญตา...ไม่นานหลังจากนั้น...ภาพนาคทั้งสองก็หายไป เหลือไว้เพียงภาพชายหนุ่มแปลกหน้าว่ายน้ำคนเดียวอย่างอารมณ์ดี!

เวลาเดียวกันที่วังนาเคนทร์...หม่อมภาณีมองครุฑธิการในมืออย่างแปลกใจ อัญมณีสีเขียวอ่อนเหลือบแดงค่อยๆเปลี่ยนเป็นเขียวเข้มส่องประกายสวยล้อแสงจันทร์งามจับตา แม้ข้องใจที่ลูกชายไม่พกติดตัวแต่ไม่จริงจังนัก...บางทีอาจมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นก็ได้


ไพศิษฐ์กับนาถสุดามาถึงริมฝั่งโขงเช้าวันถัดมา... เห็นชาวบ้านยืนมุงข้างทางจึงแวะไปดูแล้วผงะ พบรอยเท้า พญานาคเลื้อยเป็นทางยาว ชาวบ้านส่งเสียงเซ็งแซ่ว่าเห็นพญานาคสองตัวเล่นน้ำเมื่อคืน นาถสุดาเชื่อว่าเป็นของจริงเพราะเหมือนรอยที่วังนาเคนทร์ ต่างจากผู้กองหนุ่มที่สงสัยว่ามีคนจัดฉากเพื่อประโยชน์แต่ไม่รู้ว่าใคร ทันใดนั้น... มีชาวบ้านส่งเสียงโห่ร้องจากอีกมุมจึงพุ่งไปดู เบิกตาโพลงเมื่อเห็นรองเท้าของภุชคินทร์ลอยมาติดกับรอยเท้าเจ้าปัญหา ผู้กองหนุ่มสอบถามชาวบ้านละแวกนั้น ได้ความว่าเพื่อนรักอาจลืมทิ้งไว้หลังลงไปเล่นน้ำคนเดียวกลางดึก ไพศิษฐ์กับนาถสุดามองหน้ากันเครียดๆแล้วกระโจนลงน้ำทันที!

ooooooo

เจ้าอุรคาแทบสำลักความสุขหลังได้หลับนอน และใช้เวลากับคนรักในอดีตชาติสมกับที่เฝ้ารอมานาน พญานาคสาวในร่างอุรคาเทวีกอดก่ายร่างภุชคินทร์ที่หลับสนิทอย่างหลงใหล พึมพำกับตัวเองเสียงเบา

“ในที่สุดเราก็ได้กลับมาครองรักกัน ข้าจะทำให้ท่านถอนคำสาบาน เพื่อที่เราจะได้อยู่ด้วยกันตลอดกาล”

เจ้าอุรคาประทับจูบที่แก้มชายหนุ่มอย่างแสนรัก ทันใดนั้น...ยมนาปรากฏตัว ตวาดเสียงก้องให้ปล่อยราชนิกุลหนุ่มเพราะเป็นการฝืนดวงชะตา เจ้าอุรคารู้ตัวว่าผิดแต่ยังดื้อดึง เฉไฉว่าเพราะพรหมลิขิตทำให้เขาเจอเธออีกครั้ง ยมทูตหนุ่มของขึ้น ตอกกลับอย่างเหลืออดว่าเหตุการณ์ทั้งหมดสหายรักเป็นคนกำหนดให้เกิดขึ้น เจ้าอุรคาสารภาพเสียงอ่อย

“ก็เพื่อให้ภุชเคนทร์ถอนคำสาบานเท่านั้น เลิกขวางข้าเสียทียมนา ถ้ายังคิดว่าข้าเป็นสหาย”

อ่านละคร มณีสวาท ตอนที่ 6-7 วันที่ 9 ก.พ. 56

ละครเรื่อง มณีสวาท บทประพันธ์โดย : จินตวีร์ วิวัธน์
ละครเรื่อง มณีสวาท บทโทรทัศน์โดย : ณัฐวัฒน์
ละครเรื่อง มณีสวาท กำกับการแสดงโดย : วรวิทย์ ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง มณีสวาท แนวละคร : ตื่นเต้น ลึกลับ
ละครเรื่อง มณีสวาท ผลิตโดย : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด โดย สมจริง ศรีสุภาพ
ติดตามชมละครเรื่อง มณีสวาท ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ