@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รักออกฤทธิ์ ตอนที่ 12/4 วันที่ 31 พ.ค. 57

อ่านละคร รักออกฤทธิ์ ตอนที่ 12/4 วันที่ 31 พ.ค. 57

โจไม่สนใจยกปืนขึ้น กำลังจะยิง พลันก็มีประกายอะไรบางอย่างสะท้อนเข้าตา โจหันขวับ เห็นในห้องหลังประตูที่พนักงานเพิ่งเปิดออก มีหิ้งพระอยู่บนผนัง พระพุทธรูปทองเหลืองแวววาวส่องประกายเข้าตา โจชะงัก

พลางแว่วได้ยินเสียงสวดมนต์เบาๆ
โจหลับตาลง หายใจช้าลง ค่อยๆกำหนดลมหายใจตัวเองอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะลืมตาขึ้น มองไป พระพุทธรูปยังอยู่ที่เดิม แต่ประกายที่เรืองรองที่ดูผิดปกตินั้นหายไป เสียงสวดมนต์ก็เงียบไปด้วย


โจพึมพำเบาๆ
“ขอบคุณครับหลวงพ่อ”
ในขณะที่หลวงพ่อสีสุกที่นั่งสมาธิอยู่ ลืมตาขึ้น เปลี่ยนท่านั่งคุกเข่า กราบพระ แล้วเดินออกไป
โจปลดแม็ก ถอดลูกกระสุนออกมาจนหมด เก็บลูกไว้ แล้วโยนปืนคืนให้คอปบร้าที่ยังหลับตาปี๋ตัวสั่นอยู่ ปืนตกใส่ตัก คอปบร้าลืมตาขึ้น หยิบปืนขึ้นมา พลางมองไป เห็นโจเดินไปเก็บโต๊ะเก็บเก้าอี้ที่กระจัดกระจาย
“เฮ้ย ตกลงแกไม่ฆ่าฉันแล้วเหรอ”
“เออ”
“ทำไมจู่ๆ” คอปบร้ายังงงไม่หาย
“แกอย่าเพิ่งพูดมากได้มั้ย มาช่วยกันเก็บโต๊ะก่อน เร็วสิวะ”

ทั้งคู่ช่วยกันเก็บโต๊ะเก็บเก้าอี้ จนร้านกลับสู่สภาพเดิม โจนั่งคุยกับคอปบร้าที่มุมหนึ่งของร้าน พนักงานเอากาแฟมาเสิร์ฟโจ ท่าทางหวาดๆ โจฝืนยิ้มแหยๆให้
ทั้งคู่ช่วยกันเก็บโต๊ะเก็บเก้าอี้ จนร้านกลับสู่สภาพเดิม โจนั่งคุยกับคอปบร้าที่มุมหนึ่งของร้าน พนักงานเอากาแฟมาเสิร์ฟโจ ท่าทางหวาดๆ โจฝืนยิ้มแหยๆให้

“ขอบคุณมากครับ ขอโทษอีกครั้งนะครับ”
พลางหันขวับมาทางคอปบร้า “คอปบร้า แกทำสิ่งที่เลวมากๆ รู้ตัวบ้างไหม”
“ทำไม แล้วทีแกล่ะ”
“แกแค้นฉัน ทำไมไม่เล่นงานฉัน วนิษาไม่เกี่ยว แกทำลายชีวิตเขาทำไม”
คอปบร้าแสยะยิ้ม
“ทำให้แกเจ็บได้ ฉันก็พอใจแล้ว ท่าทางแกจะเจ็บมากซะด้วย รักเขามากใช่มั้ยล่ะ”
“คอปบร้า ฉันขอโทษ”
“สายไปแล้วโว้ย แกแย่งริน แกฆ่าพ่อฉัน มันผ่านไปตั้งนานแล้ว เพิ่งจะคิดมาขอโทษเนี่ยนะ”

โจส่ายหน้า “เปล่า ฉันไม่ได้ขอโทษเรื่องนั้น”
“แล้วแกขอโทษเรื่องอะไร”
“ขอโทษที่ที่ผ่านมาฉันไม่เคยเตือนสติแกจริงๆจังๆ ปล่อยให้แกฟุ้งซ่านจนหลงทาง เมื่อก่อนแกแค่โง่ แต่ตอนนี้แกทั้งโง่และเลว”
คอปบร้าโมโห ลุกพรวด ชี้หน้า “ไอ้โจ”
“นั่งลงเหอะ คุยกันก่อน แกลองถามตัวเอง ถ้าเป็นเมื่อก่อน มีคนบอกให้แกไปทำร้ายคนบริสุทธิ์คนนึง
เพื่อแก้แค้นคนอื่น แกจะทำลงมั้ย”
คอปบร้าอึ้งไปครู่หนึ่ง
“ถ้าเป็นเมื่อก่อนฉันคงไม่ทำแบบนี้”
“แกหมกมุ่นที่จะแก้แค้นฉันมากเกินไป ฉันเองก็ผิดที่ปล่อยให้แกแค้นฉัน โดยไม่คิดจะเตือนสติแก”
“เตือนสติฉันเรื่องอะไร”
“คอปบร้า จริงๆแล้วแกแค้นตัวเอง”
คอปบร้าหัวเราะเสียงดัง “ไร้สาระน่ะไอ้โจ ฉันจะแค้นตัวเองทำไมวะ”
“พ่อแกตายก็เพราะความสะเพร่าของแกเอง”
“ไม่จริงโว้ย” คอปบร้าโวยวายเสียงดัง “ฉันเปิดแก๊สทิ้งไว้ตั้งกี่สิบครั้ง มันไม่เคยระเบิด จนกระทั่งพ่อฉันรับแกเข้าทำงาน”
“ระรินไม่เคยเป็นแฟนแก ไม่เคยรู้จักแกด้วยซ้ำ เพราะแกขี้ขลาด ไม่กล้าคุยกับเขา”
“ฉันบอกแล้วไง ว่าฉันรู้สึกได้ว่าดวงของเราสองคนสมพงษ์กัน”
โจจ้องหน้าคอปบร้า
“ยอมรับความจริงได้แล้วคอปบร้า วันนี้แกทำเริ่มเรื่องเลวร้ายแบบที่แกไม่เคยทำมาก่อน แกอาจจะทำอะไรที่เลวไปกว่านี้อีก แกอยากเป็นคนแบบนั้นเหรอ”
คอปบร้าเงียบไป โจพูดต่อ
“ฉันดูออกว่าแกอยากเป็นคนดี พ่อแกก็อยากให้แกเป็นคนดี ตอนนี้ยังไม่สายไปนะ”
“มันยากที่จะ”
คอปบร้าพูดต่อไม่ออก
“มันยากที่จะยอมรับความจริง แต่แกหนีมันมานานเกินไปแล้ว ถึงเวลาที่ต้องตั้งสติ ยอมรับความจริงแล้ว”
คอปบร้าร้องไห้โฮ “ผมขอโทษครับพ่อ ผมขอโทษครับ ผมผิดเอง”
โจมองคอปบร้าด้วยความสงสารและเห็นใจ

จากนั้นโจก็พาคอปบร้ามานั่งคุยกับหลวงพ่อสีสุกที่ศาลาวัด
“นึกว่าเมตตาช่วยคอปบร้าด้วยเถอะครับหลวงพ่อ คอปบร้ามันไม่มีใครแล้ว ผมกลัวมันจะคุมสติไม่อยู่”
หลวงพ่อหันมาพุดกับคอปบร้า ด้วยสีหน้าที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา
“ให้ฉันช่วยน่ะ ฉันไม่มีปัญหา เธอล่ะ พร้อมจะให้ช่วยหรือเปล่า”
“ครับ โจพูดถูกครับ ผมหลอกตัวเองมาตลอด แต่ปัญหาคือ ถ้าผมไม่หลอกตัวเอง ผมคงต้องเป็นบ้าแน่ๆ นี่ผมว่าผมก็ใกล้แล้ว”
“ไม่เป็นไร ไม่มีอะไรหรอก” พลางหันกลับมาทางโจ “เอาเถอะ ฉันจะดูแลเขาเอง”
โจก้มกราบหลวงพ่อ

หลวงพ่อเดินนำคอปบร้าเข้ามาในบริเวณวัด มีเด็กๆเล่นเตะบอลกันอยู่ หลวงพ่อยืนมองสักพัก เด็กคนหนึ่งก็เห็นหลวงพ่อ ก็หยุดเตะบอล พลางวิ่งเข้ามาหา
“หลวงพ่อมีอะไรรึเปล่าครับ”
“ฉันพาเด็กใหม่มาอยู่ เธอดูแลเขาด้วย ขาดเหลืออะไรก็หาให้เขาหน่อย เขามาแต่ตัว”
“ได้สิครับ ไหนล่ะครับเด็กใหม่ที่ว่า”
“ฉันเองแหละ”
คอปบร้าแนะนำตัวเอง เด็กมองคอปบร้าหัวจรดเท้า
“เนี่ยนะเด็กใหม่ ถ้าหน้าอย่างแกยังบอกว่าเด็ก งั้นฉันก็เป็นวุ้นสิวะ”
คอปบร้าชี้หน้าเด็ก “เดี๋ยวโดน”
หลวงพ่อรีบปราม “คอปบร้า อย่าลืมว่าเธอมาที่นี่ทำไม”
“แต่ว่าไอ้เด็กนี่มันสามหาว ทำไมผมต้องทนมันด้วยล่ะครับ”
“ไม่ต้องทนเด็ก แต่ทนตัวเอง เอาชนะความโอหังถือดีในตัวเองให้ได้ก่อน ถ้าเธอไม่ถือดี เด็กพูดอะไรเธอก็จะไม่โกรธ”
คอปบร้าเงียบ พลางคิดตาม
“ถ้าเธออยากมีปัญญา เธอต้องมีสมาธิ ถ้าอยากมีสมาธิ ต้องรักษาศีล ถ้าจะรักษาศีล ต้องมีสติ จะมีสติก็ต้องฝึก เริ่มจากวันนี้ ท่องไว้ทุกลมหายใจ ไม่โกรธ ไม่ถือดี ทำให้ได้ เมื่อมีสติก็จะรักษาศีลได้ ก็จะเกิดสมาธิ เกิดปัญญาได้ในที่สุด”

คอปบร้าเงียบไปนาน ในที่สุดก็พยักหน้ารับคำ
จากนั้นหลวงพ่อก็เดินกลับมมาคุยกับโจ ที่ยืนรออยู่ที่หน้าวัด

“จะไหวไหมครับหลวงพ่อ ไม่รู้ว่าจะแก่เกินดัดหรือเปล่า”
“เดี๋ยวก็รู้ โจ เธอเองก็น่าจะได้บทเรียนจากเรื่องนี้นะ”
“อะไรเหรอครับ” โจย้อนถาม
“เหตุการณ์วันนี้ส่วนหนึ่งก็เพราะเธอไปโกหกโยมวนิษาใช่ไหม”
“แต่ผมทำไปเพื่อช่วยเขานะครับ”
หลวงพ่อยิ้มให้โจ “ช่วยน่ะถูก แต่โกหกน่ะผิด คราวหลังอย่าโกหก”
“มันยากเกินไปครับหลวงพ่อ”
“คนที่พูดว่ายากเกินไป แปลว่าเป็นคนมักง่าย ผลของการมักง่ายก็เป็นอย่างนี้แหละ”
โจคิดตาม พลางไหว้หลวงพ่อ
“หลวงพ่อพูดถูกครับ ผมน่าจะหาทางช่วยเขาโดยไม่ต้องโกหก แต่ตอนนี้เขาคงเกลียดขี้หน้าผมแล้ว แล้วผมจะทำยังไงดีล่ะครับ”
“เรื่องทางโลกมาถามฉันไม่ได้หรอก ตัวใครตัวมันนะโจ”
หลวงพ่อหัวเราะ

วนิษาจอดรถหน้าบ้านคุณยายวรางค์ แล้วเดินเข้าบ้านไปแบบเหม่อๆ ด้วยความเจ็บปวดใจ โดยไม่ได้สังเกตว่ามีมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบ๊ค์จอดอยู่
คุณยายวรางค์เห็นวนิษาเดินเข้ามา ก็ออกมาทักทาย
“จะมา ทำไมไม่โทรมาบอกก่อนล่ะ แต่ก็ดีนะ วันนี้น่ะบังเอิญว่า”
วนิษาโผเข้ากอดคุณยายวรางค์ แล้วร้องไห้โฮ
“เกิดอะไรขึ้นวนิ”
“เขาโกหกหนูค่ะ เขาโกหกหนู”
คุณยายวรางค์ตกใจ “ใคร ใครโกหกเธอ โกหกเธอเรื่องอะไร”
“เขาไม่เคยรู้จักคุณชายแจ้ ไม่เคยรู้จะเสี่ยป๊อก หนูเป็นผู้หญิงกินผัว ระรินพูดถูก หนูเป็นตัวกาลกิณี ดวงของหนูมันกำหนดชีวิตหนู หนูจะดิ้นรนไปทำไม”
ภาคย์เดินออกมาจากข้างในบ้านพอดี วนิษาได้ยินเสียงเงยหน้าขึ้นเห็น ก็ตกใจ
“เมื่อกี้ยายกำลังจะบอกว่ายายเชิญคุณภาคย์มาทานข้าวเย็นที่บ้านน่ะ”
“ผมขอโทษนะครับที่ขัดจังหวะ ว่าจะเดินออกไปเงียบๆ คุณยายกับคุณวนิษาคงมีเรื่องต้องคุยกัน งั้นผมขอตัวก่อนนะครับ”
“ขอโทษด้วยนะคะ” คุณยายวรางค์หันมาบอกภาคย์
“ไม่เป็นไรครับ”
ภาคย์กำลังจะเดินออกไป แล้วก็เกิดเปลี่ยนใจ หันมาพูดกับวนิษา
“คุณวนิษาครับ ถ้ามีอะไรที่ผมช่วยได้ขอให้บอกเลยนะครับ อ้อ แล้วอีกอย่าง ผมเห็นด้วยกับคุณครับ”

อ่านละคร รักออกฤทธิ์ ตอนที่ 12/4 วันที่ 31 พ.ค. 57

ละครรักออกฤทธิ์ บทประพันธ์ : นิตินันท์, วรรณพร, นิพล
ละครรักออกฤทธิ์ บทโทรทัศน์ : สมภพผูกพันน้อย
ละครรักออกฤทธิ์ กำกับการแสดง : คิง-สมจริง ศรีสุภาพ
ละครรักออกฤทธิ์ ดำเนินงานโดย : สมจริง ศรีสุภาพ
ละครรักออกฤทธิ์ ผลิต : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ละครรักออกฤทธิ์ ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.25 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ