@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละครย่อเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา

อ่านละครย่อเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา

เสียงปืนแผดเสียงดังลั่นบ้าน พร้อมๆ กับร่างของ เทอด ธัญธรณี (นาท ภูวนัย) ข้าราชการป่าไม้ระดับสูง ฟุบลงบนโต๊ะ ศรีษะเต็มไปด้วยเลือดแดงฉาน เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังเขียนข้อความลงในหนังสือ เพื่อมอบให้ลูกชายวัยกำลังโตว่า “ดุจตะวันดั่งภูผา” และมันเป็นภาพที่หลอกหลอนจิตใจของ ไท (ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์) มานานกว่า 10 ปี เพราะพ่อของเขาถูกลอบยิงตาย โดยไม่มีใครรู้สาเหตุ

ต่อมา แม่ (รชยา รักกสิกรณ์) ก็ตรอมใจตาย ทรัพย์สินทุกอย่างที่มีอยู่ถูกธนาคารยึดไปหมด ไทต้องต่อสู้ชีวิตมาลำพังตั้งแต่เด็ก งานแต่ละอาชีพได้หล่อหลอมความแข็งแกร่งให้กับเขา ไม่ว่าจะเป็นด้านนักเลง ด้านคุณธรรม และความทระนง สิ่งสำคัญที่เขาสาบานต่อหลุมศพของพ่อคือ เขาต้องตามหาคนที่ฆ่าพ่อให้ได้ ในที่สุด..ไทมาทำงานในตำแหน่งหัวหน้าดูแลสัตว์ที่สวนสัตว์ Zoo World



ปลายฟ้า (ณัฐชา นวลแจ่ม) นักศึกษาวิทยาลัยดนตรีเกิดว่างงาน เพราะหมดคอร์สสอนพิเศษให้กับเด็กนักเรียน จึงคิดไปหางานทำที่สวนสัตว์ แต่ แป้ง (พลอยปภัส ธนันต์ชัยกานต์) เพื่อนที่เช่าห้องอยู่ด้วยกันบอกว่า งานสวนสัตว์ไม่น่าจะตรงกับบุคลิกของเธอ แต่ปลายฟ้าไม่เชื่อจึงลองไปสมัครดู ด้วยความคล่องแคล่วและความฉลาด เจ้าของสวนสัตว์จึงรับเข้าทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยของไท แต่ปลายฟ้าไม่รู้เรื่องอะไรเลย จึงสร้างความปวดหัวและเพิ่มภาระให้กับไท หนูเอม (ชรัฐฐา อิมราพร) เป็นลูกบุญธรรมของ น้าฉัตร (เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง) ตำรวจ DSI จอมปรัชญา โดยมี น้าแป๊ด (ยุพ ข่าน) คนขายพิซซ่า หน้าโหดแต่ใจดีช่วยเลี้ยงดูด้วย หนูเอมเป็นคนที่ไทรักเหมือนน้องสาว ปลายฟ้าจึงคอยแอบถามเรื่องของไท แต่หนูเอมบอกได้เท่าที่รู้ เพราะบางเรื่องก็ไม่รู้เหมือนกัน

นันณภัส หรือ พัด (ปัณฑิตา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์) ลูกสาว บุ๊น (ชูชัย บุศราคัมวงศ์) นักธุรกิจใหญ่ระดับประเทศ ได้มาตรวจงานและหาไอเดีย ในการตกแต่งห้างสรรพสินค้า ซึ่งเธอกำลังสร้างที่เกาะสีชัง และได้พบกับไทที่มารับงานพิเศษเป็นช่างเครื่องเรือ ไทแอบมองเธอด้วยความชื่นชม ว่าเป็นผู้หญิงที่สวย เก่ง และยังมีจิตใจดี มันเป็นความประทับใจแรกที่เขามีต่อเธอ พัดตั้งใจจะสร้างสวนนกในห้างสรรพสินค้า จึงมาเที่ยวชมสวนสัตว์บ่อยๆ ทำให้เธอรู้จักกับไท แต่ไม่ได้บอกความจริงว่าเธอเป็นใคร บอกแต่เพียงว่าเป็นพนักงานบริษัทเท่านั้น เพราะไม่อยากให้ฐานะมาเป็นช่องว่าง ระหว่างมิตรภาพของเธอกับไท แม้ว่าพัดอายุจะไม่มาก แต่เธอก็บริหารงานแทนพ่อได้อย่างดีเยี่ยม ผิดกับ พีท (พิชยดนย์ พึ่งพันธ์) น้องชายที่ไม่เอาไหน และใช้ชีวิตแบบเพลย์บอยไปวันๆ สร้างความปวดหัวให้กับบุ๊นมากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

อาฮวด (ศุภกิจ ตังทัตสวัสดิ์) เป็นลูกน้องคนสนิท ที่ติดตามบุ๊นมาตั้งแต่เขายังไม่มีอะไร น้อยคนที่จะรู้ว่าบุ๊นร่ำรวยมาจากอะไร นอกจากนี้ยังมี เรียว (พูลภัทร อัตถปัญญาพล) เป็นบอดี้การ์ดมือดี ที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อเขาด้วย เมื่อหลายปีก่อนภรรยาของบุ๊นเสียชีวิต เพราะรถถูกวางระเบิดและจับมือใครดมไม่ได้ ทำให้บุ๊นระแวงไปต่างๆนานา เขาจึงให้เรียวคอยเป็นบอดี้การ์ดติดตามพัด ส่วนพีทชอบบินเดี่ยวแต่เอาตัวรอดมาได้ทุกครั้ง บุ๊นมีน้องชายร่วมสาบานชื่อ มังกร (นึกคิด บุญทอง) เขาใช้เวลา 30 กว่าปีสร้างธุรกิจจนใหญ่โต โดยไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังมีความเป็นมาอย่างไร นอกจาก บุ๊น อาฮวด และ อาเพียว (จรินทร์ พรหมรังสี) คนติดตามมังกรเท่านั้น

พีทได้พบปลายฟ้าซึ่งมารับงานเล่นดนตรีที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขาตกหลุมรักเธอทันที แต่ปลายฟ้าไม่สนใจ และไม่ชอบหน้าพีทตั้งแต่แรกเห็น แต่เพลย์บอยอย่างพีทต้องตามจีบให้ได้ และสืบจนรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน พีทมานั่งดื่มเหล้าใกล้ที่พักของปลายฟ้า และมีเรื่องกับเจ้าถิ่นจนชีวิตเกือบไม่รอด โชคดีที่ไทมาช่วยไว้ทัน อาฮวดมาพบพอดีจึงขอให้ไทช่วยดูแลพีท จนกว่าแผลของพีทจะหาย ถ้ากลับบ้านสภาพนี้บุ๊นคงไม่พอใจแน่ ไทรับปากด้วยความเต็มใจ พัดมีความสนิทสนมกับไทมากขึ้น และมักจะสั่งให้เรียวอยู่ห่าง ๆ เวลาที่เธอมาพบกับไท ส่วนพีทก็พยามยามทำคะแนนเพื่อให้ปลายฟ้ารัก และไม่รู้ว่าไทรู้จักกับพี่สาวของตัวเอง พีทรู้เพียงว่าแฟนของไทเป็นพนักงานบริษัทเท่านั้น

โอตี่ (ศิระ รัตนโภคาสถิต) ลูกชายโรคจิตของมังกร ทำธุรกิจแบบไม่ถูกกฎหมาย โดยมี เบ็ตตี้ (วันวิสา ศรีวิไล) นักฆ่าสาวเป็นมือขวา มังกรรู้แต่ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเขาต้องมีธุรกิจแบบนี้หนุนหลังการเป็นมาเฟีย บุ๊นไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน มังกรคบนักการเมืองและพยายามจะลงเล่นการเมือง เพราะจะทำให้ฐานอำนาจขยายขึ้นและอยู่เหนือบุ๊น ในที่สุดความโลภและความไม่รู้จักพอ ทำให้เขาคิดเนรคุณบุ๊นที่ฟูมฟักเขามา ตั้งแต่เป็นเด็กเที่ยวขโมยของกินตั้งแต่ 40 ปีก่อน จึงทำให้บุ๊นกับอาฮวดถูกลอบยิงแถวชายทะเล พอดีไทผ่านมาพบจึงช่วยบุ๊นไว้ได้ก่อนจะพลาดท่า บุ๊นจึงขอให้ไทไปทำงานเป็นบอดี้การ์ดของพีท เพราะอาฮวดจำไทได้ แต่ไทบอกว่าเขาทิ้งสวนสัตว์ไปไม่ได้ เพราะสวนสัตว์กำลังจะถูกยึด บุ๊นยอมจ่ายหนี้ทั้งหมดให้ ไทจึงยอมตกลง

ไทได้พบพัดในฐานะคุณนันนภัส รองประธานกรรมการใหญ่ ไทรู้ตัวว่าเขากับเธอกลายเป็นเส้นขนานไปแล้ว พีทตกใจเมื่อรู้ว่าทั้งคู่เคยคบกันมาก่อน แต่พีทบอกไทว่าฐานะไม่เกี่ยวมันอยู่ที่หัวใจ แต่ไทคิดว่าพัดสูงเกินกว่าที่เขาจะเอื้อมถึง ปลายฟ้ารู้สึกสงสารไท แต่อีกใจก็ดีใจซึ่งเธอก็ไม่รู้เหตุผล ไทยังปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเช่นเดิม ลิลลี่ (ขวัญกวินท์ ธำรงรัฐเศรษฐ์) น้องสาวไฮโซของโอตี่ เคยเป็นแฟนเก่าของพีทแต่เลิกรากันไป เพราะเบื่อความเพลย์บอยของพีท แต่ลิลลี่สนิทกับพัดจึงทำงานร่วมกันในฐานะหุ้นส่วน พัดเริ่มเศร้าเมื่อไทเริ่มทำตัวเหินห่างเธอ แต่พัดไม่เคยรู้เลยว่า เรียวแอบรักและภักดีต่อเธอมาโดยตลอด

น้าฉัตรกับคู่หูมาสืบคดีที่เกิดขึ้นกับครอบครัวบุ๊น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัดและบุ๊นถูกลอบยิง พีทถูกลอบทำร้าย และได้พบหลักฐานว่ามังกรอาจอยู่เบื้องหลัง แต่บุ๊นรู้ความจริงอยู่แล้วว่า มังกรต้องการเป็นใหญ่ และอยากได้ที่ดินพันกว่าไร่ที่ปากช่อง ซึ่งที่ดินผืนนี้ได้มาโดยทุจริตและเลือดของผู้บริสุทธิ์ มนัสเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมทุจริต แต่กลับใจจึงถูกมังกรสั่งฆ่า มนัสไม่ตายแต่พิการตลอดชีวิต โดยมีบุ๊นช่วยรักษาจนอาการดีขึ้น และจะส่งตัวไปอยู่กับลูกสาวที่ต่างประเทศ มังกรกับโอตี่พยายามจะฆ่าปิดปากอีกครั้ง เพระมนัสสามารถเป็นพยานเอามังกรเข้าคุกได้ แต่ไทกับเรียวช่วยกันวางแผน จนมนัสกับลูกสาวหนีรอดไปได้ แต่เรียวถูกยิงในขณะที่พาพัดหนี ก่อนสิ้นลมหายใจเรียวได้พูดบอกรักพัดเป็นครั้งสุดท้าย
น้าฉัตรเข้ามาค้นห้องทำงานของบุ๊น จึงรู้ความจริงบางอย่างเกี่ยวกับการตายของเทอด แต่ยังไม่มีโอกาสบอกให้ไทรู้ ก็ถูกอาเพียวฆ่าตายเสียก่อน มังกรรู้ความจริงว่าไทคือลูกของเทอด จึงเข้ามาตีสนิทแล้วบอกไทว่า คนที่อยู่เบื้อหลังการตายของเทอดก็คือบุ๊น ไทนำเรื่องมาปะติดปะต่อกัน แต่ยังไม่รู้เรื่องที่แท้จริง มังกรจึงใช้แผนยืมดาบฆ่าคน เพราะหลักฐานหลังโฉนดได้ระบุชื่อของบุ๊น ไทแค้นมากจึงเข้าไปหาบุ๊น บุ๊นสารภาพและบอกว่า เขาไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง แต่เขาก็เก็บที่ดินผืนนี้เอาไว้เพื่อคืนให้กับทางการ ไทไม่เชื่อคิดว่าบุ๊นพูดเอาตัวรอด จึงใช้ปืนจี้บังคับให้บุ๊นไปเคารพหลุมฝังศพพ่อกับแม่ของเขา อาอวดและพัดมาพบพอดี ทำให้ไทต้องยิงบุ๊นโดยไม่มีทางเลือก แต่พัดเอาตัวเองเข้ารับกระสุนแทน อาฮวดจะตามไปฆ่าไทแต่บุ๊นห้ามไว้ เพราะคิดว่าสิ่งที่เขาเคยทำไว้มันกำลังตามสนอง บุ๊นขออย่างเดียวอย่าให้พัดเป็นอะไร

ในขณะที่หลบหนีทำให้ไทได้รู้ความจริงบางอย่าง ไทจึงมาพบบุ๊นและพัดเพื่อขอโทษ บุ๊นได้เล่าความจริงทั้งหมดให้ไทฟังว่า ที่ดินบริเวณนั้นเป็นแหล่งแร่ทองคำ แต่มันเป็นที่ดินสาธารณะ เทอดกลัวว่าที่ดินจังหวัดจะเซ็นเท็จ ว่าการสำรวจไม่พบอะไร จึงรับรองการออกโฉนดที่ดินผืนนั้นให้กับบุ๊นไว้ เพราะเทอดเห็นว่ามังกรเป็นคนละโมบ ทำให้มังกรไม่พอใจและบุ๊นเชื่อว่า มังกรน่าจะให้อาเพียวมาลอบยิงเทอด เพราะคนที่อยากได้ผืนดินนั้น และอยู่เบื้องหลังทั้งหมดคือมังกร ไทจึงเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด ปลายฟ้าถูกมังกรและโอตี่จับตัวไปเพื่อแลกกับโฉนด ไทจึงขอความช่วยเหลือจากบุ๊น บุ๊นรับปากแต่มีข้อแม้ว่า ไทต้องมาดูแลพัดที่เป็นอัมพาตครึ่งตัวไปตลอดชีวิต ไทตกลงเพราะในใจลึก ๆ แล้วเขารักปลายฟ้า เมื่อถึงเวลานัดหมายไทซุ่มยิงลูกน้องที่โอตี่วางเอาไว้ ทำให้แผนของมังกรพังพินาศ ทั้งสองฝ่ายจึงเกิดการต่อสู้กันขึ้น อาฮวดฆ่าอาเพียว ส่วนไทฆ่าโอตี่ มังกรถูกจับ

เมื่อเรื่องร้ายๆ จบลงด้วยดี แต่...ความรักของไทที่อยู่ตรงกลางระหว่าง...พัดหญิงสาวผู้พิการ เพราะเขาเป็นต้นเหตุ กับปลายฟ้าเด็กสาวสู้ชีวิตจนๆ ไทจะตัดสินใจอย่างไร?

ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา บทประพันธ์ / บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา กำกับการแสดง : เฉิด ภักดีวิจิตร
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา แนวละคร : แอ็คชั่น โรแมนติก ดราม่า
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ดำเนินงานสร้าง : อาหลอง จูเนียร์
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ดูแลงานสร้าง : บุญจิรา ตรีติยะ
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ออกอากาศ : พุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทาง ช่อง 7 สี
ที่มา manager.co.th