@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 7 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 7 พ.ย. 55

เจติยาในชุดขาวสะอาดเรียบหรูดูดีเดินเข้างานมาดูความเรียบร้อย ลาภิณไม่พอใจรีบปรี่เข้าไปแขวะ

“แค่ได้หุ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้หมาย ความเธอจะอัพเกรดตัวเองขึ้นมาเป็นญาติกับฉันได้หรอกนะ”

เจติยาไม่พอใจ เก็บอาการ แต่น้ำเสียงก็ยังแดกดันอยู่ในที “เจก็ไม่กล้าคิดอาจเอื้อมขนาดนั้นหรอกค่ะ”

“เหรอ แล้วดูเธอแต่งเนื้อแต่งตัวเข้าสิ”

“ก็คอนเซปต์งานเป็นสีขาวไม่ใช่เหรอคะ”

“เธอนี่เถียงเก่งจริง ๆ นะ”

“เจไม่ได้เถียง เจพูดตามเหตุตามผล”

“แต่ฉันชอบคนเงียบแล้วฟังมากกว่า สงสัยเราจะทำงานด้วยกันลำบาก”

เจติยาชะงักไปเล็กน้อย ตนจำเป็นต้องพึ่งงานและรายได้จากที่นี่ไปรักษาแม่ ปริมเดินเข้ามาหาลาภิณพอดี เจติยาฉวยโอกาสเดินเลี่ยงหนีไปเลย ลาภิณหันมองตามเล็กน้อยก่อนเดินยิ้มแย้มไปจูงมือแฟนสาวเข้ามาไหว้ผู้ใหญ่ในงาน



เจติยาหน้าเซ็งปนหมั่นไส้ เดินออกมาจากห้องจัดงานเจอลุงทวีพอดี ลุงทวีเห็นเจติยาหงุดหงิดเลยชวนให้ไปช่วยงานที่ห้องเตรียมศพแทน

เจติยาเดินหน้าเซ็งเข้ามาในห้องแต่งศพ ไม่คาดคิดลิ้นชักโต๊ะทำงานค่อย ๆ เปิดออกมาเอง โชว์ให้เห็นกล่องรากบุญอีกครั้ง เจติยา เดินเข้าไปดูกล่องรากบุญด้วยความอยากรู้ใกล้ ๆ ลุงทวีที่เดินตามหลังมา ตัดสินใจเล่าเรื่องกล่องรากบุญให้เจติยาฟัง

“มันเป็นกล่องที่มอบความปรารถนาให้คนที่ขอจากมันได้ ถ้าเจมีความทุกข์หนักที่อยากให้มันคลายทุกข์ให้ กล่องใบนี้มอบให้ได้ทุกอย่าง”

“มันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอคะลุง”

“จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก มีสองคนพิสูจน์ความจริงข้อนี้แล้ว พวกเค้าสมหวังทุกอย่าง แต่ก็ต้องมีของแลกเปลี่ยน”

“สองคนนั่นคือใครคะ”

“ลุงคนนึงล่ะ เมียลุงเคยป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ ลุงขอให้เมียลุงหายเป็นปกติ เธอหายป่วยอย่างน่าอัศจรรย์ มีอายุยืนยาวอย่างแข็งแรงจนกระทั่งถูกรถชนตาย หมอยังแปลกใจที่ก้อนมะเร็งหดเล็กหายไปได้ยังไง”

“แล้วลุงแลกกับอะไรคะ”

“เลิกเหล้ากับดูแลศพตลอดชีวิต ลุงทำตามสัญญาอย่างเคร่งครัดจนเมียลุงตายจากไป ลุงเลยส่งมอบกล่องให้อีกคนซึ่งมีความทุกข์แสนสาหัส”

“ใครคะ”

“คุณสารัช...เจ้านายต้องลาออกจากงานผู้พิพากษาที่ตัวเองรัก หลังจากประสบอุบัติเหตุรถชนและพบว่าตนป่วยเป็นมะเร็ง คุณสารัชซึมเศร้าและหมดอาลัยกับชีวิตทั้งที่อยากอยู่ดูแลครอบครัว เจ้านายเลยใช้กล่องใบนี้ยืดชีวิตออกไป แต่ถึงจะยืดชีวิตได้ครั้งนึง ก็ยังหนีความตายไปไม่พ้น เมื่อคุณสารัชได้ทุกสิ่งที่ต้องการครบถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่แข็งแรง ธุรกิจประจำตระกูลมีคนสืบทอด เค้าก็เลยคืนกล่องนี้ให้ลุง เพราะมันถึงเวลาของเค้าแล้ว”

“เจอยากขอพรจากกล่องนี้บ้างจังเลยลุง เจอยากให้แม่หายป่วยจากโรคไตซะที เจยอมแลกได้ทุกอย่าง”

“กล่องนี้ไม่ใช่ของทุกคน แต่มันเลือกเจ้าของด้วยนะเจ กล่องจะส่งสัญญาณให้รู้เองว่าใครคือเจ้าของคนใหม่” ลุงทวีนึกถึงเรื่องที่ช่วยคนตายคนแรก ตอนนั้นผู้ตายขอให้ลุงทวีช่วยไปบอกที่ซ่อนสมบัติให้ญาติรู้

“นานมั้ยคะกว่าเราจะได้สิ่งที่เราขอ”

“ใจเย็น ๆ รอให้กล่องรากบุญ เลือกเจก่อน แล้วเราค่อยมาคุยกันต่อ”

“กล่องรากบุญ ลุงตั้งชื่อเองเหรอคะ”

“เปล่าหรอก ชายแปลกหน้าที่เป็นคนให้กล่องนี้กับลุง เป็นคนบอกไว้”

เจติยามองกล่องอย่างพิจารณา กล่องรากบุญสีดำสนิท แกะสลักฝากล่องเป็นรูปยักษ์อ้าปาก ดูทั้งลึกลับและน่าหวาดกลัว

เช้าวันใหม่ เจติยาเห็นมีชาวบ้านมายืนมุงดูอยู่หน้าบ้านป้านิภาเต็มไปหมด จึงเดินเข้าไปถาม
นวัชที่เดินสวนออกมาพอดี นวัชบอกให้รู้ว่าป้านิภากินยาฆ่าตัวตาย เจติยาตกใจมากเพราะเมื่อวันก่อนยังเห็นป้านิภามาซื้อกับข้าวที่ร้านดี ๆ อยู่เลย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยขนศพป้านิภานอนบนเปลหามออกมา เจติภาหันไปมองเห็นป้านิภาซีดขาวนอนหลับตานิ่งอยู่ในเปลไม่คาดคิดศพป้านิภาเด้งขึ้นนั่ง ลืมตาโพลง พูดกับเจติยา

“บอกความจริง”

เจติยาร้องลั่นด้วยความตกใจ ผงะถอยไปหลายก้าว ก้มหน้าก้มตา นวัชรีบวิ่งกลับมาหา เจติยามองตามศพป้านิภาไป เธอก็นอนตายสงบอยู่บนเปล เจติยาใจเต้นไม่เป็นระส่ำรีบเดินเร็วกลับเข้าบ้านไป

“คนกันเองแท้ ๆ ไม่น่าหลอกกันเลยป้า”

เจติยาหันกลับมาจะเดินไปขึ้นบันได ไม่คาดคิดเห็นป้านิภายืนหน้าซีดขาวเป็นกระดาษอยู่ข้าง ๆ เจติยากรีดร้องสนั่นลั่นบ้าน วิ่งขึ้นบันไดบ้านไป สะดุดตกบันไดเล็กน้อย แต่ก็ยังตะเกียกตะกายวิ่งขึ้นบ้านหนีไป ป้านิภามองตามเจติยาไปสีหน้า นิ่ง ๆ แอบมีความหวังบางอย่าง

เจติยาวิ่งหนีกลับไปที่ห้องนอน พบป้านิภายืนนิ่งรออยู่ในห้องอยู่แล้ว ป้านิภาพูดกับเจติยาว่าให้บอกความจริง เจติยาร้องลั่นวิ่งกระโจนขึ้นนั่งกลางเตียง ดึงผ้าขึ้นคลุมโปง

“ฉันกลัวแล้วป้า อย่ามาหลอกฉันเลย อยากกินอะไร พรุ่งนี้ฉันทำบุญไปให้”

“หนูเจไม่ต้องกลัวป้า ป้าไม่ทำอะไรหนูหรอก ป้าต้องการความช่วยเหลือ”

“ป้าไปอยู่ไกล ๆ เจก่อนได้มั้ย ชิดหน้าต่างไปเลยนะป้า”

“ได้จ้ะหนูเจ”

“ป้าไปแล้วแน่นะ ห้ามมาปรากฏตัวต่อหน้าเจเด็ดขาดนะป้า”

เจติยาขยับตัวหันหลังให้หน้าต่างแล้ว ค่อย ๆ ลดผ้าห่มคลุมโปงออก

“ช่วยป้าด้วยเจ”

“ป้าจะให้หนูช่วยอะไร”

“ป้าไม่ได้ฆ่าตัวตาย”เจติยาตกใจมาก ถามพร้อมหันไปมองอย่างลืมตัว “แล้วใครฆ่าป้า”

เจติยาเห็นป้านิภายืนหน้าซีดอยู่ริมหน้าต่างจะ ๆ แหกปากร้องลั่น ถอยหนีจนตกเตียง ลงมานอนเจ็บตัวอยู่กับพื้น

อ่านละคร รากบุญ ตอนที่ 2


เจติยาวิ่งหน้าตื่นไปหานวัช ขอร้องให้ไปตามหาคนร้ายที่ฆ่าป้านิภาด้วยกัน นวัชถามว่าเจติยารู้ได้ยังไงว่าป้านิภาถูกฆ่าตาย เจติยาไม่รู้จะอธิบายยังไง เลยโกหกไปว่าป้านิภามาเข้าฝันบอกให้รีบไปที่ท่ารถจะได้เจอตัวฆาตกร นวัชแอบชอบเจติยาอยู่ จึงเต็มใจที่จะออกไปกับเจติยาแม้จะไม่เชื่อเรื่องที่เจติยาบอกสักเท่าไหร่

นวัชพาเจติยาซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ไปที่ท่ารถที่อยู่ใกล้ที่สุด พอไปถึงป้านิภาก็รีบกระซิบบอกให้เจติยามองไปทางซ้ายมือ เจติยาหันไปเจอสาวใช้ของป้านิภาหอบข้าวของพะรุงพะรัง หน้าตาตื่นจะเดินไปขึ้นรถ เจติยารีบบอกนวัชให้จับตัวสาวใช้ป้านิภาไว้

ป้านิภากระซิบบอกเจติยาว่าถูกสาวใช้วางยา เจติยาพูดบอกความจริงออกมา สาวใช้ปฏิเสธ ป้านิภาบอกมีทองหยองอยู่ในถุงที่สาวใช้กอดไว้แนบอก เจติยาขอค้นกระเป๋า สาวใช้ตกใจจะหนี เจติยากระชากถุงมาได้ ของต่าง ๆ ในถุงหกกระจายออกมาพบของมีค่าทองหยอง เครื่องประดับหลายต่อหลายชิ้น

สาวใช้ตกใจมาก จะหนีแต่โดนนวัชจับตัวเอาไว้ทัน ป้านิภายิ้มอย่างหมดห่วงก่อนจะจางหายไป เจติยายิ้มแหย ๆ หน้าซีด ๆ กลืนน้ำลายแทบไม่ลงคอ ยังเตรียมใจรับไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 7 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
รากบุญ ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง
จากการทำบุญ คุณค่าของเวลา
ที่มา เดลินิวส์