@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 15 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 15 พ.ย. 55

เจติยาพานทีกลับไปทำแผลที่บ้าน พร้อมกับคาดคั้นถามว่าเกิดอะไรขึ้น นทียอมสารภาพความจริง มยุรีตกใจมาก เป็นห่วงลูกจนหน้าถอดสี
เจติยากลุ้มใจมากเรื่องนที หญิงสาวเก็บเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาลุงทวี ลุงทวีพอมีเงินเหลือเก็บ อาสาจะให้เจติยายืมเงินไปใช้ก่อน เจติยาเจ็บใจอยากสอนบทเรียนให้นทีหลาบจำ โอ้เอ้ที่นั่งฟังอยู่ด้วยขู่เจติยาว่าอาจโดนฆ่ายกครัวเหมือนในข่าว

ลาภิณเดินมาตามลุงทวีให้ไปตรวจเช็กโลงศพที่กำลังจะมาส่ง เจติยาเหลือบมองดูนาฬิกาเห็นว่าหมดเวลาพักแล้ว จึงรีบเดินกลับเข้าไปทำงานต่อ ลาภิณเห็นหน้าตาเจติยาเคร่งเครียด จึงเอ่ยปากถามลุงทวีกับโอ้เอ้จนได้รู้เรื่องนที ลาภิณตัดสินใจเอาเงินส่วนตัวไปให้เจติยายืม เจติยาลังเลไม่อยากยืมเงิน ลาภิณยัดเงินใส่มือเจติยา ปริมโผล่พรวดเข้ามาเห็นก็เกิดเข้าใจผิด



“ทิปหนักจังเลยนะคะ ไปปรนนิบัติกันอีท่าไหนคะ ถึงได้ถูกอกถูกใจ ให้เงินเป็นปึกขนาดนี้”

เจติยายัดเงินคืนใส่มือลาภิณ หงุดหงิด “ฉันบอกแล้วใช่มั้ยคะ ว่าไม่เอา อย่ามายุ่ง”

เจติยาเดินเลี่ยงไปอย่างรำคาญ ปริมกอดอก สีหน้าไม่พอใจมาก จ้องหน้าลาภิณรอคำตอบ ลาภิณได้แต่ถอนใจยาวออกมา

ลาภิณพยายามอธิบาย แต่ปริมไม่ฟังเหตุผล พอชูจิตรู้เรื่องก็รีบเรียกตัวเจติยามาพบที่ห้องทำงานทันที

“ฉันขอพูดตรง ๆ เลยแล้วกัน เธอคงพอจะรู้ว่าที่เธอได้หุ้นจากพินัยกรรมของคุณสารัช มันมีเสียงซุบซิบอะไรตามมาบ้างแล้วยิ่งมาเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก มันทำให้ฉันไม่สบายใจมากกลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย...ฉันจึงเห็นว่าควรตัดไฟเสียแต่ต้นลม ฉันอยากให้เธอลาออกจากนิราลัย ปัญหาทุกอย่างจะได้จบ”

ลาภิณตกใจมาก อ้าปากจะค้าน แต่เจติยา กลับแย่งพูดหน้านิ่ง

“ตกลงค่ะ ดิฉันขอลาออกตั้งแต่วันนี้เลยก็แล้วกัน”

ปริมรีบบอก “หุ้นทั้งหมดที่เธอได้ไปตามพินัยกรรมก็ต้องกลับมาเป็นของคุณต้นนะยะ”

“ฉันทราบค่ะ แต่ลาออกเองไม่ใช่ไล่ออกนะคะ ดิฉันไม่อยากให้เสียประวัติ”

ชูจิตยิ้มหยันอยู่ในที “แค่ลูกจ้างชั่วคราวไม่น่ามีปัญหาอะไรหรอกมั้ง”

เจติยายกมือไหว้ลาชูจิตแล้วเดินออกไปจากห้อง โดยไม่มองลาภิณเลยแม้แต่น้อย ปริมและชูจิตสบตากันยิ้มพอใจ ลาภิณท่าทางไม่พอใจ เดินหงุดหงิดออกไปหาที่สงบสติอารมณ์ ปริมตามไปโวยวายเลยถูกลาภิณสวนกลับ ปริมยิ่งโมโห พาลโกรธเจติยาเข้าไปอีกว่าเป็นต้นเหตุ

กลับไปถึงบ้าน เห็นมยุรีกำลังรื้อเอาแหวนแต่งงานออกมาดู เตรียมจะเอาไปจำนำเอาเงินให้นทีไปใช้หนี้พนันบอล ตอนแรกเจติยาคัดค้านเต็มที่ แต่พอเห็นมยุรีร้องไห้ออกมาด้วยความกดดันและเป็นห่วงลูกชาย เจติยาก็รีบคืนแหวนให้แม่ไปทันที

เจติยากลุ้มใจหนัก ตกงานแถมน้องก็หาเรื่องไม่เว้นแต่ละวันอีก กล่องรากบุญเหมือนสาสมใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเจติยา เพราะนั่นหมายความว่าเจติยาต้องอธิษฐานขอพรกับกล่องไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง

ใจจริงเจติยาก็เป็นห่วงนทีไม่แพ้ใคร หญิงสาวตัดสินใจจะรับผิดชอบหนี้สองหมื่นแทนนทีเอง แต่เจติยาไม่มีเงินก้อน จึงให้นทีพาไปคุยกับโชค หัวหน้าโต๊ะบอลที่ร้านสนุกเกอร์ โชคยอมให้เวลาสองอาทิตย์ ให้เจติยาหาเงินมาใช้หนี้แทน แต่เจติยาต้องเสียดอกเบี้ยให้โชคเพิ่มอีก 3,000 บาท เจติยาไม่มีทางเลือกจำต้องรับข้อเสนอของโชค

ระหว่างรอแจ้งความให้เด็กในมูลนิธิของนิษฐา เจติยาเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้นิษฐาฟัง พร้อมกับขอร้องไม่ให้นิษฐาเล่าเรื่องทั้งหมดให้นวัชฟัง เพราะกลัวนทีจะเดือดร้อน

นวัชเดินออกจากห้องตรงดิ่งมาหานิษฐากับเจติยาพอดี ทั้งคู่เลยนิ่งเงียบไป จังหวะนั้นเอง ตำรวจลูกน้องของนวัชเดินหน้าเครียดเข้ามาบอกว่ามีคนโทรฯมาแจ้งว่ามีการฆ่ากันตายที่ร้านสนุก เกอร์ซอยห้า ผู้ตายชื่อโชคเป็นเจ้าของโต๊ะบอลที่ตำรวจกำลังจับตาดูอยู่ เจติยาตกใจ เพราะตนเพิ่งจะพบโชคเมื่อคืนนี้เอง แต่โชคกลับตายซะแล้ว

เจติยากับนิษฐาตามนวัชไปที่ร้านสนุกเกอร์ด้วย เพราะอยากรู้ว่าเป็นโชคคนเดียวกันหรือเปล่า และที่ร้านสนุกเกอร์นี้เองวิญญาณโชคได้มอบหมายภารกิจ “บอกความจริง” ให้กับเจติยา

ลาภิณนัดทานข้าวกับปริมและพ่อที่ร้านอาหารหรูแห่งหนึ่ง ระหว่างทานอาหาร พ่อปริมพยายามถามถึงเรื่องการแต่งงาน ลาภิณรีบบอกเขายังไม่พร้อม เพราะงานที่บริษัทยังยุ่ง ๆ อยู่ ปริมไม่พอใจมาก หลังทานอาหารเสร็จ ขณะเดินไปที่ลานจอดรถด้วยกัน หญิงสาวก็รีบเปิดฉากต่อว่า

“ทำไมคุณถึงตอบพ่อปริมไปยังงั้นล่ะคะ”

“จะให้ผมโกหกพ่อคุณรึไง งานผมยังไม่ลงตัว ส่วนคุณเองก็ยังชอบปาร์ตี้สนุกกะเพื่อนฝูงอยู่เลย เราสองคนยังไม่พร้อมมีชีวิตครอบครัวตอนนี้หรอก”

“ทำไมจะไม่พร้อม ปริมเที่ยวก็เพราะรอเวลาเป็นแม่บ้านให้คุณอยู่นี่ล่ะ เราเป็นเพื่อนกันมาตั้งนานจนรู้ใจทุกอย่าง เราเข้ากันได้ทุกเรื่อง ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เว้นซะแต่คุณจะมีคนอื่น”

“อย่าเพิ่งคุยกันเลย ผมเหนื่อยจะทะเลาะผมมีงานต้องใช้สมองรอให้สะสางอีกเยอะ”

ลาภิณเดินไปเปิดประตูรถ เพื่อให้ปริมเข้าไปนั่ง ปริมโมโหไม่ยอมขึ้นรถ บอกจะกลับเอง ลาภิณปิดประตูรถ แล้วเดินอ้อมไปที่นั่งคนขับ ก่อนจะขับรถออกไป ปริมมองตามด้วยความเจ็บใจ ที่ลาภิณไม่ยอมง้อตนมากกว่านี้

ปริมหงุดหงิดหัวเสีย นัดเพื่อนออกไปเที่ยวแก้เซ็ง พิสัยบังเอิญไปเจอจึงเดินเข้าไปทัก ปริมกลับแสดงท่าทางรังเกียจ เอ่ยปากไล่พิสัยตรง ๆ พิสัยเจ็บใจปนหมั่นไส้ คิดหาทางสั่งสอน

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 15 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง บาปบุญ คุณโทษและคุณค่าของเวลา
ติดตามชมละครเรื่องรากบุญ ได้ทางไมยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศตอนแรก วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
ที่มา เดลินิวส์