@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 23 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 23 พ.ย. 55

ปราณในชุดดำ ยืนจ้องมาทางเจติยา สีหน้าชิงชัง เคียดแค้น ก่อนจะค่อย ๆ จางหายไป เจติยาหน้าซีดเผือด กลืนน้ำลายแทบไม่ลงคอ หวาดกลัวอย่างที่สุด

“ทำไมจะไม่ดีล่ะครับ ตีค่าเป็นเงินไม่ใช่น้อย ๆ นะครับ ไม่มีใครกล้าบอกว่าไม่สมหน้าสมตาเจ้าสาวหรอกครับ ให้เป็นเงินทองเกิดเอาไปใช้หมดก็เสียดายแย่ แต่ให้เป็นหุ้นยังไงก็วนกลับมาเป็นของเราอยู่ดี พี่จิตเองก็จะได้วางมือไปพักผ่อนด้วย ปล่อยให้คุณต้นกับหนูปริมดูแลนิราลัยแทนไงครับ”

“แต่พี่ว่าให้เป็นเงินเป็นทองเป็นโฉนดที่ดินไปน่าจะเหมาะกว่านะ เอางี้ พี่จะเก็บไปคิดดูอีกทีแล้วกัน ขอบใจมากนะพิสัยที่เป็นธุระแทนพี่”

“เรื่องเล็กครับ งั้นผมไปทำงานต่อก่อนนะครับ”

พิสัยปั้นยิ้มให้ก่อนจะเดินออกไปจากห้องหน้าตาหงุดหงิด ชูจิตมีสีหน้าเครียดหนักทันที ยิ่งพิสัยพูดแบบนี้ ตนก็ยิ่งไม่ไว้ใจ



“ขอบคุณมากค่ะ เอ่อ แล้วไม่ทราบว่าเรื่องที่ฉันขอให้คุณปุ่นไปสืบ ได้เรื่องไปถึงไหนแล้วคะ”

“ได้เยอะทีเดียวครับ เล่นเอาผมหนักใจเลย ไม่รู้จะเริ่มต้นเล่ายังไงดีเลย”

“เล่ามาเถอะค่ะคุณปุ่น นาทีนี้แล้ว ฉันรับได้ทุกอย่าง”

ทนายปุ่นเล่าให้ชูจิตฟังว่า เมื่อสองวันก่อน เขาไปหาพิสัยที่คอนโดฯ ชวนให้ออกไปทำธุระข้างนอกด้วยกัน พิสัยมีท่าทีไม่พอใจ แต่ก็ยอมตามทนายปุ่นออกไปข้างนอก คล้อยหลังไปไม่นาน นักสืบของทนายปุ่นได้แอบเข้าไปค้นหาหลักฐานในห้องของพิสัย

นักสืบลงมือตรวจค้นทันที ทั้งลิ้นชักโต๊ะทำงาน กองเอกสาร ฯลฯ ก็เปิดดูจนหมด ไปจนถึงลิ้นชักหัวเตียงของพิสัยไม่นาน นักสืบก็สะดุดตากับซองเอกสารซองหนึ่ง ซึ่งวางอยู่ในลิ้นชักหัวเตียง พอหยิบออกมาดู ก็พบภาพถ่ายของปริมที่พิสัยเก็บไว้แบล็กเมล์เต็มไปหมด นักสืบรีบหยิบกล้องดิจิทัลออกมา ถ่ายภาพลับเฉพาะเอาไว้อีกทีเพื่อเป็นหลักฐาน

ชูจิตเห็นภาพทั้งหมดแล้วก็โกรธมาก “ต้นต้องรู้เรื่องนี้ ฉันไม่ยอมให้ลูกชายฉันโดนสวมเขาเด็ดขาด”

“เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากนะครับ คุณพิสัยก็คุมงานส่วนใหญ่ของบริษัทไว้ ถ้าจะแตกหักกัน ก็ต้องมีแผนรองรับให้พร้อม ไม่งั้นเราจะเดือดร้อนได้นะครับ”

“แล้วคุณปุ่นจะให้ฉันทำยังไง”

“คุณชูจิตให้เวลาผมอีกซักหน่อยนะครับ ผมมั่นใจว่าจะหาหลักฐานการทุจริตของคุณพิสัยได้แน่ ถึงตอนนั้น เราจะได้บีบคุณพิสัยออกไป โดยที่เค้าแว้งกลับมาเล่นงานเราไม่ได้อีก”

“นี่ฉันชุบเลี้ยงอสรพิษเอาไว้ข้างตัวมาตลอดเวลาเลยเหรอคุณปุ่น” ชูจิตขบกรามแน่นด้วยความเจ็บช้ำใจที่น้องชายเนรคุณตนได้ขนาดนี้

เช้าวันรุ่งขึ้น เคมีตามไปง้อขอคืนดีกับเจติยาถึงที่บริษัท เจติยาทำเป็นไม่สนใจไม่ยอมพูดด้วย เคมีเห็นลาภิณเดินผ่านมาพอดี จึงตัดสินใจเข้าสิงลาภิณขู่ว่าถ้าเจติยาไม่ยอมยกโทษให้ก็จะไม่ยอมออกจากร่างลาภิณ ปริมเดินผ่านมาเจอเข้าพอดี

ปริมเห็นลาภิณจับมือเจติยาอยู่ก็ไม่พอใจมาก รีบตรงรี่เข้าไปผลักเจติยาออกห่าง แล้วตั้งท่าจะทำร้ายด้วยความโกรธ จนคุมอารมณ์ไม่อยู่ เคมีในร่างลาภิณรีบเอาตัวเข้าไปขวาง ยิ่งทำให้ปริมโมโหเพราะคิดว่าลาภิณปกป้องเจติยา เคมีถูกปริมทุบตีก็ตกใจกลัวมากจนทนไม่ไหว ออกจากร่างลาภิณไป

ลาภิณกำลังงง ๆ ก็เจอปริมเข้ามาทุบตี “โอ๊ย อะไรของคุณเนี่ยปริม มาตีผมทำไม”

ปริมจ้องหน้าลาภิณด้วยสายตาแข็งกร้าว โกรธจัด ส่วนลาภิณก็โมโหที่ถูกตีไม่มีเหตุผลเช่นกัน มีเพียงเจติยาที่อยากจะเป็นลม เรื่องวุ่นอยู่แล้วก็ยิ่งวุ่นขึ้นไปอีก

ปริมโมโหรีบแล่นไปฟ้องชูจิตที่ห้องทำงาน “ปริมทนต่อไปไม่ไหวแล้วนะคะคุณแม่ คุณต้นหยามปริมเกินไป”

“ผมไปหยามคุณตรงไหน คุณตะหากที่เข้ามาทุบตีผมต่อหน้าพนักงาน”

“กินอยู่กับปาก ลองปริมไม่ไปเห็นสิ คงจูบปากกันไปแล้ว”

“น้อย ๆ หน่อยเถอะหนูปริม มีไม่กี่คนหรอกที่จะทำเรื่องไร้ยางอายขนาดนั้นได้” ชูจิตมองพิสัยทีปริมที แอบด่า

“น้าว่าเราค่อย ๆ คุยกันดีกว่า คนกันเองทั้งนั้น คุณต้นครับ น้าว่าเรื่องมันก็ไม่มีอะไร อย่าให้มันบานปลายเลย ขอโทษหนูปริมซะก็สิ้นเรื่อง”

“ผมผิดอะไรต้องขอโทษ”

“แม่ว่าเราสองคนมีปัญหาแบบนี้มาหลายครั้งแล้วนะ มันน่าจะจบได้ซะทีแล้วล่ะ”

“คุณแม่จะให้ผมขอโทษในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำอย่างงั้นเหรอครับ”

“เปล่า แต่แม่คิดว่าเรื่องงานหมั้นน่าจะระงับไว้ก่อน ลองทะเลาะกันบ่อย ๆ แบบนี้ แม่กลัวว่าจะไปไม่รอด ขืนถอนหมั้นขึ้นมากลางคัน หรือว่าแต่งไปแล้วต้องหย่ากัน อายคนเค้าเปล่า ๆ แม่ว่ารอให้ทั้งสองคนเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นกว่านี้ก่อน ค่อยคิดเรื่องนี้กันใหม่”

พิสัย และปริม เงียบอึ้งไป ไม่คิดว่าชูจิตจะฉวยโอกาสหักคอระงับงานหมั้นแบบนี้

ลาภิณชักไม่สบายใจ “แต่งานก็เตรียมไปเยอะแล้วนะครับคุณแม่ ยกเลิกแบบนี้จะตอบแขกผู้ใหญ่ยังไงล่ะครับ”

“ก็นอกจากคุณพ่อหนูปริมแล้ว ก็ยังไม่ได้เรียนเชิญใครไม่ใช่เหรอลูก เอาไว้แม่ไปอธิบายให้ท่านฟังเอง หนูปริมเห็นว่ายังไง”

ปริมพูดไม่ออก อึก ๆ อัก ๆ น้ำตาคลอ ๆรีบยกมือไหว้ลาแล้วเดินกลับออกไปทันที

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 23 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง บาปบุญ คุณโทษและคุณค่าของเวลา
ติดตามชมละครเรื่องรากบุญ ได้ทางไมยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศตอนแรก วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
ที่มา เดลินิวส์