@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 14 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 14 พ.ย. 55

“จริง ๆ คุณต้นกับน้าพิสัยน่าจะสนิทกันนะคะ อายุก็ไล่เลี่ยกันแถมยังเป็นน้าหลานแท้ ๆ กันอีก ไม่น่าไม่ลงรอยกันแบบนี้เลย”

“ เรื่องนี้ต้องไปถามน้าพิสัยเค้าดู ว่าทำไมเค้าถึงได้จงเกลียดจงชังผมนัก”

ลาภิณนึกย้อนไปในอดีตเมื่อ 15 ปีก่อน ตอนนั้นลาภิณอายุ 10 ขวบ พิสัยอายุประมาณ 15-16 ปีแล้ว พิสัยนึกอิจฉาแอบขว้างถ้วยรางวัลของลาภิณทิ้ง แต่พอชูจิตถามพิสัยก็โกหกว่าลาภิณไม่พอใจที่ได้แค่รองแชมป์เลยขว้างถ้วยรางวัลทิ้ง ลาภิณไม่กล้าเล่าให้พ่อแม่ฟัง เพราะถูกพิสัยขู่จะทำร้าย ผ่านไปอีก 5 ปี พิสัยก็แอบยุให้ชูจิตส่งลาภิณไปเรียนต่อไฮสคูลที่อเมริกา ลาภิณรู้ทันว่าพิสัยอยากแกล้งให้ตนไปพ้นบ้าน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะพิสัยยกเอาเรื่องอนาคตของลาภิณขึ้นมาอ้าง

ลาภิณนั่งใจลอยคิดถึงเรื่องในอดีตจนกระทั่งค่ำ พนักงานคนอื่น ๆ พากันกลับบ้านไปหมดแล้ว ลาภิณแวะไปดูที่ห้องแต่งศพ เห็นเจติยาอยู่เข้าเวร จึงคิดจะชวนออกไปทานอาหารเย็นด้วยกัน เจติยามีก๋วยเตี๋ยวสองห่อ จึงแบ่งให้ลาภิณ
กินห่อหนึ่ง ลาภิณนั่งลงกินก๋วยเตี๋ยวกับเจติยาที่ห้องแต่งศพด้วยท่าทีสบาย ๆ



“เธอนี่เก่งดีนะ เป็นผู้หญิงแท้ ๆ กลับกล้าทำงานกับศพ”

“ถ้าเทียบกับคุณปริมก็คงแปลก แต่ความจริงมีผู้หญิงเก่ง ๆ และกล้ากว่าฉันอีกเยอะแยะ คุณเองก็แปลกเหมือนกันแหละ”

“ตรงไหน”

“ก็เจ้าของบริษัทที่ไหน เค้าจะมานั่งกินก๋วยเตี๋ยวกับลูกจ้างในห้องแต่งศพบ้างล่ะคะ”

“คงเพราะฉันเพื่อนน้อยล่ะมั้ง ฉันถูกส่งไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เด็กจนจบปริญญาโท ไม่เคยได้กลับมาเมืองไทยเลย เอาเข้าจริง ๆ นอกจากปริมแล้วฉันก็ไม่มีเพื่อนสนิทกับเค้าเลยซักคนเดียว สงสัยฉันจะนิสัยไม่ดี เลยไม่มีใครอยากคบ”

เจติยาชำเลืองมองลาภิณ รู้สึกได้ถึงมุมว้าเหว่ของลาภิณ ที่ไม่เคยคิดว่าคนอย่างลาภิณ
จะมี

นวัชตามสืบเรื่องน้องออยให้เจติยา แต่ภาพจากกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุที่นวัชรวบรวมมาได้ ก็ไม่มีภาพไหนชี้ชัดว่ารถของวิเชียรชนน้องออย มีเพียงแค่ภาพระบุได้ว่ารถวิเชียรอยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุเท่านั้น เจติยาเห็นมีภาพรถวิเชียรเลี้ยวเข้าไปในอู่ซ่อมรถก็นึกเอะใจสงสัย

นวัช นิษฐา เจติยาตามไปสืบที่อู่ซ่อมรถต่อ พบว่าวิเชียรเอารถเข้าไปซ่อมรอยเฉี่ยวชนที่อู่จริง ๆ และทั้ง ๆ ที่รถมีประกันชั้นหนึ่ง วิเชียรกลับไม่ยอมใช้ประกัน นวัชรีบขอหลักฐานการรูดบัตรเครดิตและรายละเอียดการซ่อมรถจากเจ้าของอู่มาเก็บไว้

เมื่อได้หลักฐานแล้วเจติยารีบบุกไปคุยกับวิเชียรที่ห้องพักอาจารย์ วิเชียรปากแข็งไม่ยอมรับ น้องออยโกรธมากเล่นงานจนวิเชียรยอมเปิดปากสารภาพความจริง

เสร็จเรื่องน้องออยแล้ว เจติยาได้รับเหรียญมาหนึ่งเหรียญ เจติยาเอาเหรียญไปติดไว้ที่กล่องรากบุญ

“ทุกอย่างเป็นเพราะแก แกบันดาลให้มันเกิดขึ้นใช่มั้ย แต่ไม่ว่ามันจะเป็นเพราะแกหรือเพราะอะไรก็ตาม ฉันก็จะไม่ขออะไรจากแกอีกแล้ว”

ทันทีที่เจติยาเดินออกจากห้องไป ภาพแกะสลักยักษ์บนกล่อง ก็มีนัยน์ตาสีแดงเรืองแสงขึ้น ไม่คาดคิดมีเงาดำทะมึนลอยออกมาจากกล่อง ก่อนจะขยายใหญ่ขึ้นเป็นเงาดำรูปคน นัยน์ตาสีแดงฉาน มองตามเจติยาไปอย่างน่าหวาดกลัว

นทีเสียพนันบอล ติดหนี้เจ้ามือโต๊ะบอลสองหมื่น นทีแอบกลับไปขอยืมเงินมยุรีที่บ้าน จะเอาไปใช้หนี้ แต่มยุรีไม่มีเงินสองหมื่นให้

ระหว่างเดินกลับออกมาจากบ้าน นทีโดนเจ้าหนี้ตามมารุมทำร้าย เจ้าหนี้ให้เวลานทีหาเงินมาใช้หนี้ 3 วัน เจติยาเดินผ่านมาเจอเข้าพอดี พวกเจ้าหนี้เห็นว่ามีคนมาจึงรีบพากันวิ่งหนีไป เจติยาพานทีกลับไปทำแผลที่บ้าน พร้อมกับคาดคั้นถามว่าเกิดอะไรขึ้น นทียอมสารภาพความจริง มยุรีตกใจมาก เป็นห่วงลูกจนหน้าถอดสี

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 14 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
รากบุญ ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง บาปบุญ คุณโทษและคุณค่าของเวลา
ที่มา เดลินิวส์