@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 18 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 18 พ.ย. 55

จังหวะนั้นเอง พิทยากับชัยยุทธผู้จัดการเปิดประตูห้องเข้ามาพอดี เจติยากับลาภิณได้ยินเสียงไขกุญแจห้องรีบวิ่งไปหลบอยู่ในตู้เสื้อผ้า
พิทยาทำท่าจะเบี้ยวงาน ชัยยุทธพยายามอ้อนวอนขอร้องให้พิทยาไปงานนี้ให้ได้ พิทยาเหลือบไปเห็นกรอบรูปคู่ของตนกับกุลธิดาตั้งอยู่ผิดทิศก็เริ่มเอะใจสงสัยว่าจะมีคนแอบเข้ามาในห้อง เพราะปกติกุลธิดาเป็นคนเชื่อเรื่องโชคลาง กรอบรูปทุกอันต้องหันไปทางทิศตะวันออกเหมือนกันหมด

พิทยารีบเดินไปยกเบาะโซฟาเพื่อหยิบปืนที่ซ่อนไว้ออกมา แล้วเดินตามหาตัวผู้บุกรุกไปทั่วห้อง ชัยยุทธเดินตามไปห้ามเพราะคิดว่าพิทยาเครียดจนคิดมากไปเอง ลาภิณกับเจติยาที่แอบอยู่ในตู้พากันหน้าซีด ถ้าถูกพิทยาเจอตัว อาจตายได้ พิทยา

เดินเข้ามาค้นในห้องนอน เจติยาสะดุ้งเฮือกเมื่อได้ยินเสียงเคาะประตูตู้เสื้อผ้า ลาภิณกระชับกอดเจติยาเอาไว้แน่น หลับตาทำใจ ตายแน่งานนี้ แต่ก่อนที่พิทยาจะเปิดประตูตู้เสื้อผ้าออก ชัยยุทธเดินเข้ามาล็อกตัวพิทยากลับออกไปจากห้องนอนเสียก่อน



ชัยยุทธแย่งเอาปืนมาเก็บไว้กับตัว “หลายวันมานี่ พีทหงุดหงิดง่ายมาก อารมณ์ก็รุนแรงด้วย ปกติพีทไม่ใช่คนแบบนี้เลยนะ”

“ก็แล้วสิ่งที่ผมเจออยู่ตอนนี้ มันปกตินักรึไง”

“พี่เข้าใจ พี่ถึงพยายามช่วยพีทอยู่นี่ไงล่ะ เครียด ๆ แบบนี้เดี๋ยวเห็นภาพหลอน ยิงปืนมั่วซั่ว ตำรวจได้แห่มาอีกรอบหรอก”

พิทยาค่อยสงบลง ขณะนั้นเอง เสียงโทรศัพท์มือถือของชัยยุทธก็ดังขึ้น ชัยยุทธเห็น
เบอร์โทรฯ เข้าถึงกับหน้าเสีย รีบกดรับสาย พิทยาที่ยังคาใจ ฉวยโอกาสลุกพรวดเดินกลับไปในห้องนอน ชัยยุทธคุยโทรศัพท์เสร็จรีบเดินตามไป

พิทยากำลังจะเปิดตู้เสื้อผ้า แต่ชัยยุทธเดินเข้ามาขวาง บอกให้รู้ว่าลูกค้าโทรฯ มาคอนเฟิร์มเรื่องงานคืนนี้ ชัยยุทธขอร้องให้พิทยาไปงานเพราะยังต้องพึ่งพาลูกค้าคนนี้ไปอีกนาน พิทยาต่อรอง ถ้าเสร็จงานนี้แล้วชัยยุทธต้องสัญญาว่าจะตามใจทุกอย่าง ชัยยุทธปั้นยิ้มยอมให้สัญญา

พิทยายังติดใจสงสัยไม่หาย ก่อนเดินตามชัยยุทธออกไปจากห้อง ชายหนุ่มหันกลับมาเปิดประตูตู้เสื้อผ้าออกดู ลาภิณและเจติยาตกใจแทบช็อกจ้องหน้าพิทยา แต่ปรากฏว่าพิทยากับชัยยุทธมองไม่เห็นใคร เพราะวิญญาณกุลธิดามาช่วยเจติยาไว้

ออกจากคอนโดพิทยามาได้ เจติยากับลาภิณก็รีบเอาสร้อยข้อมือกุลธิดาไปให้นวัชช่วยตรวจลายนิ้วมือแฝงให้ นวัชไม่พอใจที่นับวันลาภิณก็ชักจะใกล้ชิดเจติยามากขึ้นเรื่อย ๆ ชายหนุ่มแอบไปปรึกษานิษฐาเพราะเห็นว่านิษฐาเป็นเพื่อนสนิทเจติยา น่าจะรู้ข้อมูลความชอบของเจติยามากกว่าใคร นิษฐาแกล้งให้คำปรึกษานวัชแต่จริง ๆ แล้วกลับให้ข้อมูลของตัวเองไปแทน จริง ๆ แล้วนิษฐาแค่อยากฉวยโอกาสอยู่ใกล้นวัชมากขึ้นเท่านั้น

ชูจิตเก็บเอาเรื่องลาภิณกับปริมไปปรึกษาพิสัย พิสัยฉวยโอกาสแนะนำให้ชูจิตรีบจัดงานแต่งงานให้ลาภิณกับปริมทันที ชูจิตเห็นดีด้วยกับความคิดของพิสัย รีบไปปรึกษาลาภิณ แต่ลาภิณกลับตอบปฏิเสธ อ้างว่ายังไม่พร้อม แต่ชูจิตไม่เชื่อ คิดว่าเป็นเพราะลาภิณมีคนใหม่เลยไม่ยอมแต่งงานกับปริม

ด้านปริมหลังรู้เรื่องก็ไม่พอใจมาก รีบบุกไปโวยวายใส่พิสัยถึงห้องทำงาน “คุณไปแนะนำคุณแม่อย่างงั้นได้ยังไง อย่างงี้ก็เท่ากับยัดเยียดฉันให้คุณต้นน่ะสิ”

“ช่วยไม่ได้ ก็พี่จิตเค้ากลัวเสียคุณจะตายไป ผมก็ต้องเล่นไม้นี้แหละ คุณน่าจะดีใจนะ คนอื่นเค้ามีปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้กันแทบทุกบ้าน แต่ว่าที่แม่สามีคุณ ทูนหัวคุณซะขนาดนี้”

“แต่ปริมเพิ่งขอห่างกับคุณต้นซักพัก จะให้ปริมกลืนน้ำลายตัวเองรึไง”

“คุณโดนพี่ชูจิตบังคับต่างหาก ผมว่าคุณอย่าคิดมากเลยน่า เสียฟอร์มเรื่องความรักมันเรื่องเล็ก บทสรุปคือคุณได้แต่งงานกับคุณต้น มันก็เป็นความหวังสูงสุดของคุณอยู่แล้วนี่”

“แต่มันเหมือนฉันไม่มีศักดิ์ศรี ไปบังคับให้ผู้ชายเค้ามาแต่งงานด้วย”

“คิดว่าตัวเองเป็นนางเอกละครรึไง ยิ่งคุณอยู่ห่างคุณต้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเท่ากับเปิดโอกาสให้เด็กนั่นมากเท่านั้น โอกาสมาถึงแล้ว คุณก็รีบ ๆ คว้าไว้เถอะ หรือว่าคุณตัดใจจากคุณต้นได้แล้วจริง ๆ”

ปริมจ๋อย ๆ ไป ชักเห็นด้วยกับที่พิสัยพูด พิสัยเหล่มองปริมพร้อมแสยะยิ้มส่ายหน้าไปมาอารมณ์ยัยนี่หัวอ่อน หลอกล่อง่ายซะจริง

เจติยากลับมาถึงบ้าน เห็นนทีกำลังคุยอยู่กับแม่ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่พอหันมาเห็นเจติยา ทั้งคู่ก็หน้าบึ้งตึงขึ้นมาทันที นทีรีบขอตัวขึ้นไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเดี๋ยวจะไปไม่ทันนัดกับเพื่อน เจติยาได้ยินก็เกิดอาการหวงน้อง รีบถามทันทีว่านทีจะไปไหน มยุรีออกโรงปกป้องลูกชายทันที

“เลิกจับผิดน้องซะทีเถอะเจ”

“เจถามเพราะเจเป็นห่วง”

“ความเป็นห่วงที่มากเกินไปของแก ทำให้น้องไม่มีความสุข บางครั้งเราก็ต้องให้ความไว้ใจน้องมันบ้าง...จะไปไหนก็ไปนที”

นทียิ้มกวน ๆ ใส่เจติยาก่อนจะผิวปากเดินขึ้นบ้านไป

“ก็ได้ ต่อไปเจจะไม่ยุ่งกับมันแล้ว จะดีจะเลวก็ช่างหัวมัน”

“ดีแล้วล่ะ ปล่อยวางเรื่องน้องซะมั่งเถอะ แม่หายป่วยแล้ว คืนหน้าที่ของแม่มาได้แล้ว”

เจติยาชะงักไป เจ็บแปลบ เสียใจลึก “บางครั้งเจก็นึกน้อยใจ อยากจะเป็นลูกชายคนเล็กมั่ง”

“นี่แกหาว่าแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากันเหรอเจ เพราะแกอิจฉาน้องนี่เอง ถึงได้หาเรื่องทะเลาะกับน้องได้ตลอด แม่เสียใจมากนะที่แกคิดแบบนี้” มยุรีเดินน้ำตาคลอหนีเข้าไปในครัว

เจติยาหันมองตามมยุรีไป มีน้ำตาซึม ๆออกมา

เจติยานอนหลับฝันว่าเจอกุลธิดานั่งหันหลังอยู่บนม้านั่งในสวนสาธารณะ พอเธอเดินเข้าไปทัก กุลธิดาค่อย ๆ หันหน้ามาหา ปากของกุลธิดาถูกเย็บติดกันจนหมด เลือดแห้งเกรอะกรังยังติดที่ด้ายเต็มไปหมด เจติยาตกใจสะดุ้งตื่นขึ้นมา หญิงสาวนิ่งคิดทบทวนอยู่ครู่ก่อนจะรีบร้อนออกไปยังสวนสาธารณะที่เห็นในฝัน

ที่สวนสาธารณะ เจติยาเห็นพิทยาสวมหมวกสวมแว่นดำกำลังยืนคอยใครด้วยท่าทีกระวนกระวาย หญิงสาวรีบแอบหลบสังเกตการณ์ทันที ไม่นานนักชัยยุทธก็เดินเข้ามาหาพิทยา ชัยยุทธมองซ้ายมองขวา ก่อนหยิบเอาซองพลาสติกเล็ก ๆ ออกมายื่นให้พิทยา

เจติยาเพ่งมองอย่างไม่ละสายตา

พิทยารับซองเสร็จก็รีบเดินเลี่ยงไปทันที เจติยารีบเดินอ้อม เพื่อสะกดรอยตามพิทยาไป พร้อมกันนี้ได้แอบโทรศัพท์ติดต่อหานวัชกับนิษฐาไปด้วย แต่ก็ไม่สามารถติดต่อใครได้ เพราะนิษฐาพานวัชไปซ้อมดูหนังโดยอ้างว่าเพื่อที่ตอนนวัชพาเจติยาไปดูหนังจริง ๆ จะได้ทำตัวถูก

พอเดินไปถึงรถ พิทยาก็หยิบซองที่ได้จากชัยยุทธออกมาดู เจติยาใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือแอบถ่ายคลิปเก็บเอาไว้ จังหวะนั้นเองเสียงโทรศัพท์เรียกเข้าของมือถือเจติยาดังขัดขึ้นมาพอดี ทั้งพิทยาและเจติยาต่างตกใจ พิทยาหันมองเห็น เจติยาก็จำได้

“เธอทำอะไรน่ะ”

“คุณติดยาจริง ๆ ด้วย เหมือนที่ฐาบอกไว้ไม่มีผิด พอเอียดรู้ความลับเรื่องนี้เข้า คุณก็เลยฆ่าปิดปากเอียดใช่มั้ย”

พิทยารีบซ่อนซองยา “ไม่ใช่นะ ฉันไม่ได้ฆ่าเอียด”

“โกหก ฉันจะบอกตำรวจ คุณไม่รอดแน่”

“ถ้าเธอบอกตำรวจ เธอจะไม่มีทางได้รู้ตัวฆาตกรตัวจริงแน่”

เจติยาหันไปมองด้านหลัง เห็นชัยยุทธเดินมาทางด้านหลังตนหน้านิ่ง ๆ “คุณไม่ต้องหาทางช่วยดาราของคุณหรอกเค้านั่นล่ะคือฆาตกร”

“พีทไม่ได้ฆ่าเอียด แต่เราบอกใครไม่ได้ เพราะคนที่ฆ่าเอียดมีอิทธิพลกับพีทมาก เราต้องช่วยกันปกปิดเอาไว้ แต่ฉันมีหลักฐานสำคัญที่จะยืนยันความบริสุทธิ์ของพีทได้”

“หลักฐานอะไร”

“มันอยู่ที่คอนโดฯ พีท ถ้าเธอเห็นแล้วจะเข้าใจเอง ถ้าเธอไม่ไว้ใจพวกเรา ก็เอานี่ไป มีปืนอยู่กับมือ จะใช้ยิงเราเมื่อไหร่ก็ได้เลย”

เจติยามองดูปืนในมือชัยยุทธ สีหน้าท่าทางยังสองจิตสองใจอยู่ ทันใดนั้นเอง วิญญาณกุลธิดาได้ปรากฏขึ้นที่ด้านหลังชัยยุทธ พยักหน้าให้เจติยา ประมาณบอกใบ้ให้ไปตามที่ชัยยุทธต้องการ เจติยารวบรวมความกล้า ยื่นมือไปรับปืนมาถือ
เอาไว้

“ตกลง ฉันจะไปกับคุณ”

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 18 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง บาปบุญ คุณโทษและคุณค่าของเวลา
ติดตามชมละครเรื่องรากบุญ ได้ทางไมยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศตอนแรก วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
ที่มา เดลินิวส์