@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 8 พ.ย. 55

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 8 พ.ย. 55

สาวใช้ตกใจมาก จะหนีแต่โดนนวัชจับตัวเอาไว้ทัน ป้านิภายิ้มอย่างหมดห่วงก่อนจะจางหายไป เจติยายิ้มแหย ๆ หน้าซีด ๆ กลืนน้ำลายแทบไม่ลงคอ ยังเตรียมใจรับไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากจัดการจับสาวใช้เข้าคุกไปเรียบ ร้อยแล้ว นวัชพาเจติยาแวะไปทานก๋วยเตี๋ยวโต้รุ่งที่ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ ลาภิณกับปริมที่เพิ่งกลับจากงานปาร์ตี้ ขับรถผ่านมาเจอเข้าพอดี ลาภิณตัดสินใจจอดรถ แล้วเดินลงไปหาเจติยาที่โต๊ะ

“ดึกดื่นป่านนี้ยังสวีทกันไม่เลิกอีกเหรอ พรุ่งนี้มีประชุมแต่เช้า นี่มันตีอะไรเข้าไปแล้ว เดี๋ยวก็เสียงานกันพอดี เนี่ยเหรอพนักงานดีเด่นของคุณพ่อ”

“เจคงเข้านอนก่อนคุณลาภิณล่ะค่ะ บ้านอยู่แค่นี้เอง ถ้าคุณไปประชุมทัน เจก็ไปทันค่ะ ยังไม่ทันออกทุกข์ก็ออกเที่ยวแล้วเหรอคะ เจว่าเจ้านายเปลี่ยนเวลาเข้างานใหม่ก็ดีนะคะ เป็นซัก 11 โมง เลิกงาน 3 ทุ่ม จะได้เที่ยวต่อพอดีเลย”

“หวังว่าพรุ่งนี้เธอคงไม่เลตก็แล้วกัน ระวังตัวให้ดี ฉันจับตาดูเธออยู่” ลาภิณเดินกลับไปอย่างหัวเสีย



“หาเรื่องใส่ตัวไปมั้ยเจ เค้าเป็นเจ้านายใหม่นะ เดี๋ยวก็โดนไล่ออกหรอก”

“ตอนนี้เค้ายังไม่กล้าไล่เจหรอกพี่หมวด เจบอก เค้านั่นแหละจะเดือดร้อน จะหาพนักงานที่ไหนอึดถึกอย่างเจได้”

“ยังไงเจก็ยังต้องพึ่งรายได้จากเค้ามารักษาแม่อยู่นะ รอให้ได้งานใหม่ก่อนเถอะค่อยไปงัดข้อกับเค้า”

เจติยาจ๋อยไปเล็กน้อย “ค่ะพี่หมวด”

ทันทีที่เจติยากลับไปถึงห้อง กล่องรากบุญที่วางไว้บนโต๊ะทำงานก็ขยับเคลื่อนเองเพื่อให้เจติยาเห็น เจติยาอึ้งปนตกใจ ค่อย ๆ เดินเข้ามาดูใกล้ ๆเห็นมีดาวโลหะสีดำวางอยู่ในปากยักษ์ เจติยาสีหน้าสงสัยค่อย ๆ หยิบดาวโลหะออกจากปากยักษ์มาดู พิจารณาว่ากลางดาวโลหะมีลวดลายบางอย่าง ดูเป็นลายเส้น หลาย ๆ ลาย ทั้งโค้งทั้งตรง ไม่เป็นรูป ไม่ใช่อักษร ไม่คาดคิดขณะมองดูเหรียญ เหรียญกลับลอยขึ้นจากมือเจติยา แล้วลอยไปแปะติดที่ฝากล่องด้านข้างทันทีพร้อม ๆ กับมีแสงสีทองสว่างวูบมาจากดาวโลหะสีดำ เจติยาตกใจมาก ถอยกรูดหนีไปยืนมองจากมุมห้อง ยังตกใจปนกลัวปนงง

เจติยาไปหาลุงทวีที่บ้านแต่เช้า พอเจติยาเอากล่องรากบุญให้ดู ลุงทวีก็รู้ได้ทันทีว่ากล่องรากบุญได้เลือกเจ้าของใหม่แล้ว เจติยาเล่าเรื่องป้านิภาให้ฟัง ลุงทวีนึกแปลกใจมาก เพราะคำพูดที่เขากับสารัชได้ยินคือ “ช่วยฉันที” ส่วนเจติยาคือ “บอกความจริง”

“ครั้งนี้กล่องบอกผ่านศพถึงงานที่เจต้องทำเพื่อแลกเปลี่ยนกับความปรารถนาของเจ”

“แสดงว่าเจทำงานให้ป้านิภาสำเร็จ เลยได้เหรียญติดฝากล่อง”

ลุงทวีพยักหน้ารับ “เจยังไม่ได้ขออะไรจากกล่องใช่มั้ย ใครยอมรับงานที่มันเสนอไว้ ถือว่าทำสัญญาต่อกัน หากละเลยสัญญา เจ้าของกล่องต้องให้ค่าชีวิตแก่มัน นั่นหมายความว่าเจจะต้องตายก่อนเวลาจริง” เจติยาชักกังวล “มันจะทิ้งเจ้าของเองได้มั้ยคะลุง”

“มีเงื่อนไขข้อเดียว คือ เจละเลยหาคำตอบตามคำขอจากศพครบหนึ่งเดือน ตอนนี้มันยังไม่ได้ผูกพันให้รับข้อเสนอนี้ เพราะเจยังไม่ได้ขออะไรจากกล่อง เจจะไม่สนใจแล้วใช้ชีวิตตามปกติไปก็ได้”

“ถ้าเจทำคำขอของศพไม่สำเร็จล่ะคะ”

ลุงทวียิ้มขรึม ส่ายหน้า “หน้าที่ของลุงกับคุณสารัชคือช่วยเหลือคนที่ร้องขอให้พ้นทุกข์ ณ เวลาที่เค้าขอจะทำด้วยวิธีไหน ไม่มีกำหนดแน่ชัดไว้ มันก็หมดพันธะกัน”

“ส่วนของเจ กล่องให้ทำงานชี้แจงความจริง”

“งานน่าจะหยุดแค่บอกความจริง กล่องคงตัดสินเองว่าพอใจงานชิ้นนั้นมั้ย มันเป็นคำตัดสินที่ไม่มีการอุทธรณ์”

“เจอยากให้แม่หายป่วยจากโรคไตวาย กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม งานบอกความจริง มันอาจจะยากมากสำหรับเจ แต่ถ้าแลกกับชีวิตแม่ เจก็ต้องทำให้ได้ค่ะ”

“ก่อนจะตกลงกับมันต้องคิดให้ดีซะก่อนนะเจ เพราะความผูกพันนี้ยาวนานและสิ้นสุดลงด้วยชีวิตของเจเท่านั้นเจ้าของต้องส่งมันให้ผู้สืบทอดคนต่อไป ถึงจะหมดภาระผูกพัน ไม่งั้น คำสัญญายังคงอยู่ ถ้าเจไม่ยอมทำตามคำขอ พ้นหนึ่งเดือน เจจะต้องตาย มันเป็นเงื่อนไขมรณะ เจต้องคิดทบทวนให้ดีก่อนเข้าใจมั้ย”

เจติยานั่งนิ่งเงียบ เครียดไปอย่างใช้ความคิดหนัก

ลาภิณตื่นแต่เช้าออกไปทำงานที่บริษัท โดยไม่บอกให้พิสัยรู้ล่วงหน้า เพราะอยากจับผิดพิสัย ไปถึงเห็นพิสัยกำลังจะย้ายเข้าไปทำงานในห้องสารัชพอดี ลาภิณรีบเข้าไปขวาง พิสัยอ้างว่าห้องทำงานสารัชยังไม่ได้ตกแต่งใหม่เหมือนห้องทำงานของตัวเอง เลยอยากให้ลาภิณได้ทำงานในห้องที่ตกแต่งใหม่มากกว่า แต่ลาภิณยืนยันจะทำงานในห้องสารัชเพราะเป็นห้องทำงานของประธานบริษัท พิสัยจำต้องยอมทำตามความต้องการของลาภิณ

ก่อนพิสัยจะเดินจากไป ลาภิณบอกให้รู้ว่าอีกห้านาทีจะมีประชุมอยากให้ทุกคนเข้าประชุมให้ตรงเวลา พิสัยอยากงัดข้อกับลาภิณ อ้างว่ามีนัดกับลูกค้าวีไอพีไว้แล้ว ลาภิณรีบบอกขาดพิสัยไปคนก็ไม่เป็นไร เพราะถึงยังไงอำนาจการตัดสินใจเด็ดขาดก็เป็นของตนอยู่แล้ว พิสัยแอบหงุดหงิดแต่ไม่แสดงออกมาให้ลาภิณเห็น

ที่ห้องแต่งศพ เจติยากับลุงทวียังคุยกันเรื่องกล่องรากบุญไม่จบ เจติยาตัดสินใจจะใช้กล่องรากบุญ เพราะอยากให้แม่หายป่วย

“หากเป็นคนอื่น คงขอให้ร่ำรวยเงินทอง แต่เจแค่อยากให้แม่มีอายุยืนขึ้นเท่านั้น” ลุงทวีผลักกล่องรากบุญไปใกล้เจติยา “เจสามารถขอกี่ครั้งก็ได้ตลอดวาระของการเป็นเจ้าของ แต่เจต้องทำตามคำขอให้สำเร็จสามครั้งต่อหนึ่งความปรารถนา เหรียญโลหะสีดำในกล่องเป็นสัญลักษณ์แทนงานแต่ละชิ้น นำไปติดที่ข้างกล่อง เมื่อครบจำนวนที่กำหนด สิ่งที่ขอไว้ก็จะปรากฏผล”

อ่านละคร รากบุญ วันที่ 8 พ.ย. 55

รากบุญ บทประพันธ์ของ ช่อมณี จากบริษัท ทีวีซีน จำกัด
รากบุญ บทโทรทัศโดย เอกลิขิต
รากบุญกำกับการแสดงโดย ย้ง ธราธร
รากบุญ ผู้จัดโดย ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
รากบุญ ละครแนวลึกลับ สืบสวน ให้แง่คิดเรื่องความสุขแท้จริง
จากการทำบุญ คุณค่าของเวลา
ที่มา เดลินิวส์