@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละครย่อเรื่อง ทรายสีเพลิง

อ่านละครย่อเรื่อง ทรายสีเพลิง

ศรุตา หรือ ทราย(อารยา เอ ฮาร์เก็ต ) เป็นลูกนอกสมรสของศก(ดิลก ทองวัฒนา)และดวงตา(เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) ดวงตา แม่ของทรายเป็นเด็กที่คุณหญิงศิริ(จารุวรรณ ปัญโญภาส) มารดาของศกนำมาเลี้ยงไว้ในบ้าน ในฐานะกึ่งลูกหลานกึ่งบริวาร ด้วยความใกล้ชิดบวกกับความประสงค์ของคุณหญิงศิริที่จะผูกมัดดวงตาให้อยู่รับใช้ตนตลอดไป คุณหญิงศิริจึงรู้เห็นเป็นใจให้ศกและดวงตาได้เสียกัน จนกระทั่งมีทรายขึ้นมา

ดวงตาเจ็บช้ำมาก เมื่อศกแต่งงานกับเสาวนีย์(มยุรา เศวตศิลา) หญิงสาวผู้เพียบพร้อมทัดเทียมกับเขา และมีลูกสาวด้วยกันคนหนึ่ง ชื่อ ศรวณีย์ หรือ ลูกศร ตั้งแต่ศกมีครอบครัวใหม่ ดวงตาต้องเจ็บช้ำจากการถูกแย่งคนรักและความแตกต่างทางสถานะระหว่างเธอกับเสาวนีย์โดยไม่รู้ตัว ดวงตาได้ถ่ายทอดความรู้สึกเจ็บแค้นนี้ลงเป็นปมที่ฝังแน่นอยู่ในใจของทราย


ทรายเก่งและเหนือกว่าลูกศร(นิษฐา จิรยั่งยืน) น้องสาวต่างมารดา ที่เป็นเด็กเชื่องช้า หัวอ่อน เพราะได้รับการ ทะนุถนอมดุจไข่ในหิน แต่ทรายก็ไม่ได้รับความรัก ความเอาใจใส่จากพ่อเท่ากับน้อง วันหนึ่ง ทรายทะเลาะกับลูกศรจนเผลอผลักลูกศรตกน้ำ ศกจะตีทรายเป็นการลงโทษ แต่ดวงตาเข้ามาขวางไว้ทัน ทรายเล่าให้ดวงตาฟังว่าตนแอบได้ยินพ่อและย่าคุยกันเรื่องเลี้ยงดวงตาเอาไว้รับใช้ ดวงตาจึงตัดสินใจเลิกหลอกตัวเอง และพาทรายหนีออกจากบ้านไป ดวงตาพาทรายแวะไปอำลาคุณครูใหญ่ของทราย ผู้ที่รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ และเป็นที่ปรึกษาให้กับดวงตามาตลอด และที่นี้ทรายได้พบกับบุรี หรือบี หลานชายวัยสิบสี่ของครูใหญ่ พี่ชายที่แสนอบอุ่นและใจดี ที่ทรายเก็บไว้ในความทรงจำเรื่อยมา

ที่สหรัฐอเมริกา ดวงตาแต่งงานกับมหาเศรษฐีสูงวัยชาวอเมริกัน ที่รักและอุ้มชูทรายราวกับลูกในไส้ ทรายเติบโตเป็นหญิงสาวที่เพียบพร้อมในทุก ๆ ด้าน ทั้งรูปโฉม ฐานะการเงิน และการศึกษา แต่ปมในวัยเด็กผลักดันให้ทรายเป็นคนที่ต้องการเอาชนะและพิสูจน์ตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับผู้ชาย แต่ทรายก็มี ณาน หรือ ชาร์ลส์ เป็นคนที่สนิทสนมผูกพันด้วยมากที่สุด และคิดว่าจะเป็นคนที่ตนลงเอยด้วยสักวันหนึ่ง

ณาน(ชาคริต แย้มนาม)เป็นชายหนุ่มที่พร้อมทั้งรูปสมบัติและคุณสมบัติ พ่อของณานมาจากตระกูลเก่าแก่ของไทย ส่วนแอนน์(รุ่งนภา กิตติวัฒน์) แม่ของณานเป็นลูกครึ่งอังกฤษและฮ่องกง เมื่อพ่อของณานเสียชีวิตตั้งแต่ณานยังเป็นวัยรุ่น แอนน์ก็เดินทางกลับไปฮ่องกงและแต่งงานใหม่กับมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ฌานได้รับมอบหมายจากพ่อเลี้ยงให้กลับมาดูแลโครงการก่อสร้างคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อคุญหญิงศิริถึงแก่กรรม ทรายกลับไปเมืองไทยเพื่อร่วมเปิดพินัยกรรม และได้พบพ่อ เสาวนีย์ และลูกศร ทรายพยายามเอาชนะใจทุกคนด้วยท่าทางที่เป็นมิตรและประจบเอาใจ ศก เมื่อเห็นทรายกลับมาอย่างคนที่ประสบความสำเร็จ เต็มไปด้วยความโอ่อ่า หรูหรา ก็เห่อทรายอย่างมาก และเชื่ออย่างสนิทใจว่า ทรายรักและผูกพันกับทุก ๆ คนที่นี้ ในขณะที่เสาวนีย์รู้สึกคลางแคลงใจเกี่ยวกับเจตนาที่แท้จริงของทราย ส่วนลูกศรนั้น ทั้งชื่นชม ยกย่อง และนับถือทรายเป็นพี่สาวด้วยใจจริง

หนทางในการแก้แค้นมาถึงอย่างไม่คาดคิด เมื่อณานแนะนำให้ทรายรู้จักกับ พัชระ(ธีรเดช เมธาวรายุทธ) คู่หมั้นของลูกศร ทรายรู้ว่าพัชระติดใจเธอตั้งแต่แรกพบ ทรายก็ยิ่งหลอกล่อให้เขาลุ่มหลงเธอมากยิ่งขึ้น เพื่อให้พัชระถอนหมั้นลูกศร ขณะเดียวกัน ทรายก็พยายามผลักดันให้ลูกศรได้ใกล้ชิดกับณาน โดยเริ่มจากการพาลูกศรไปสอนว่ายน้ำที่คอนโดฯ ริมแม่น้ำของณาน และแกล้งเปิดโอกาสให้ทั้งสองได้อยู่กันตามลำพังบ่อย ๆ

บุรี(ณัฐวุฒิ สกิดใจ) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของฌานและรุ่นพี่ของพัชระ จำได้ว่า ทรายคือเด็กผู้หญิงที่เขาเคยได้พบเมื่อหลายปีก่อน และถึงแม้จะรู้ว่าทรายมีอดีตที่คับแค้น บุรีก็ไม่เห็นด้วยที่ทรายพยายามจะแก้ไขเรื่องราวในอดีต โดยการใช้ประโยชน์และทำร้ายคนอื่น ๆ บุรีพยายามเตือนทรายให้ล้มเลิก แต่ทรายก็ยึดมั่นในเป้าหมายของตนเกินกว่าจะยอมถอยหลัง

ทรายแอบหลงรักบุรี เพราะนอกจากบุรีจะทำให้ตนรู้สึกอบอุ่น มั่นคงแล้ว ทรายยังต้องการเอาชนะคนที่ไม่ยอมหวั่นไหวไปกับความน่าลุ่มหลงของตนอย่างบุรีด้วย ทรายหยอกเย้าและยั่วยวนบุรีหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะบุรีมักจะรู้ทันและยอกย้อนกลับ หรือไม่ก็จะกล่าวตักเตือนทรายด้วยความหวังดีให้ทรายล้มเลิกสิ่งที่กำลังทำกับฌานและพัชระเสีย

จริง ๆ แล้ว บุรีเองก็แอบมีใจและหวั่นไหวไปกับเสน่ห์ของทราย จนถึงขั้นเผลอไผลจูบกับทรายไปหนหนึ่ง แต่บุรีก็ตั้งสติทันและพยายามอธิบายกับทรายว่า ความรักไม่ควรเริ่มต้นจากความพิศวาสตื้น ๆ ระหว่างหญิงชาย และทรายไม่จำเป็นต้องทำถึงเพียงนี้ เพราะพี่บีของทรายคนนี้มีความรักและปรารถนาดีให้ทรายเสมอ ทรายจึงได้รับรู้ว่า ที่แท้บุรีก็คือพี่บีของเธอในวัยเด็กนั่นเอง ทำให้ทรายยิ่งรู้สึกอับอายที่พี่บีมาเจอกับตัวตนที่แสนตื้นเขิน และเต็มไปด้วยความโกรธแค้น ชิงชังของตนในวันนี้

พัชระรักใคร่ทรายอย่างไม่ลืมหูลืมตาจนขอยกเลิกการหมั้นกับลูกศรในที่สุด เสาวนีย์โกรธมากเพราะรู้ว่าทรายมีเจตนาที่จะแย่งพัชระเพื่อทำร้ายลูกศร แต่ลูกศรกลับรับสถานการณ์ได้อย่างเยือกเย็น เพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่พัชระจะหันไปหลงรักคนที่มีเสน่ห์อย่างทราย และเพราะลูกศรเองก็ใกล้ชิดผูกพันกับฌานจนกลายเป็นความรัก

ทรายไม่แปลกใจที่ลูกศรไม่เสียใจนักเรื่องพัชระ เพราะลูกศรคงหลงรักฌานไปแล้ว แต่ทรายก็หวังว่า เมื่อลูกศรถูกฌานปฏิเสธอีกคน ตนก็จะเป็นผู้ชนะในที่สุด แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรเมื่อฌานเองก็รักลูกศรเหมือนกัน และต้องการที่จะแต่งงานกับลูกศร เพราะลูกศรเป็นคนที่อยู่เคียงข้างร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับเขา เมื่อเขาต้องเผชิญกับความทุกข์จากการฟาดฟันกันในอาณาจักรธุรกิจของพ่อเลี้ยง รวมทั้งถูกหักหลังจากแม่แท้ ๆ ของตัวเอง

ทรายแทบบ้าเมื่อรู้ว่า แผนของตัวเองไม่เป็นไปตามที่คิดและลูกศรกำลังจะกลายเป็นผู้ชนะอีกครั้งหนึ่ง ทรายเลยจัดการทำให้ลูกศรเข้าใจฌานผิด คิดว่าฌานยังรักทรายอยู่และลูกศรเป็นเพียงของเล่นของฌานเหมือนผู้หญิงอื่น ๆ ที่ผ่านมา ลูกศรเสียใจมาก จึงขับเรือที่ใช้เป็นพาหนะเดินทางระหว่างบ้านของตนกับคอนโดฯ ของฌานหนีไป และไปชนเข้ากับเรือลำอื่น จนตัวเองต้องจบชีวิตลง

ฌานเสียใจแทบไม่เป็นผู้เป็นคน เมื่อลูกศรจากไป พัชระและเพื่อน ๆ คนอื่นต่างก็เสียใจและเริ่มปะติดปะต่อเรื่องราวได้ว่า ทรายเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ส่วนทรายเองก็เจ็บช้ำมาก เพราะเรื่องราวได้เลยเถิดไปไกลเกินกว่าที่เธอจะนึกถึง และเพราะลึก ๆ แล้ว ทรายเองก็เอ็นดูและมีความรู้สึกที่ดี ๆ ให้กับลูกศร

ทรายถูกคนรอบข้างมองด้วยความเดียดฉันท์ว่าเป็นคนที่ร้ายกาจ ทำร้ายได้กระทั่งน้องของตัวเองที่ใสซื่อ บริสุทธิ์ และรักนับถือทรายอย่างจริงใจ เสาวนีย์กลายเป็นคนสติไม่สมประกอบเมื่อได้รับรู้ข่าวร้าย ศกเองก็โกรธแค้นและเจ็บช้ำมากเมื่อรู้ว่าทรายไม่ได้มีความจริงใจ และมีเจตนาที่จะทำร้ายตนและครอบครัวใหม่ของตนมาตลอด

ทรายไปหาบุรีด้วยน้ำตานองหน้า ขอรับคำตัดสินของบุรีว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของตนเองแต่เพียงคนเดียวหรือ เพราะบุรีเป็นคนที่รู้ดีว่า ตนและแม่เคยเจออะไรมาบ้าง บุรีบอกทรายว่า ตนได้เตือนทรายหลายครั้งแล้วว่าอย่าลบล้างอดีตที่เลวร้ายด้วยการทำสิ่งที่เลวร้ายกลับไป และสิ่งที่ตนต้องการคือ ให้ทรายปรับเปลี่ยนตัวเองเสียใหม่ให้เป็นคนที่เติบโต งดงาม และขอให้ทรายไปจากที่นี้เสีย ทรายยอมรับคำตัดสินของบุรีแต่โดยดี และสัญญากับตัวเองว่า จะปรับเปลี่ยนตนเองเป็นคนใหม่ที่เติบโตงดงามอย่างที่บุรีต้องการ ติดตามรับชม ละครทรายสีเพลิง ได้ทุกวันจันทร์และวันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ละครทรายสีเพลิง เริ่มตอนแรกวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา  th.wikipedia.org