@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 1 วันที่ 12 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 1 วันที่ 12 ส.ค. 57

“ไม่มีใครลืมทรายหรอกลูก แม่ขอโทษ แม่ผิดเองที่ไว้ใจคนอื่น แม่สัญญาว่าต่อไปทรายจะไม่ต้องรอแม่อีก”

ทรายดึงตัวเองจากอดีต ดวงตาเอื้อมไปลูบแก้มลูกสาวด้วยความรักและขออโหสิกรรมให้คุณหญิงศิริ แต่ทรายไม่รับปาก แถมย้อนถามอีกต่างหากว่าผู้เป็นย่าตายทรมานมากหรือไม่ ดวงตาตกใจ ปรามลูกสาวให้พูดถึงย่าดีๆ เพราะถึงจะโกรธเกลียดกันแค่ไหน คุณหญิงศิริคงรู้สึกผิดไม่น้อย ถึงให้ทนายความติดต่อเพื่อไปฟังพินัยกรรม ทรายเบ้หน้า ไม่อยากเชื่อว่าผู้เป็นย่าจะสำนึก จึงตัดสินใจจะไปเมืองไทยเพื่อพิสูจน์ความจริงเรื่องนั้นเอง


ดวงตาไม่อยากให้ลูกสาวไปเมืองไทย อยากให้ทุกอย่างจบแล้วจบเลย ไม่รื้อฟื้นให้วุ่นวายอีก รวมทั้งสมบัติพัสถานอะไรก็ตามที่คุณหญิงศิริจะยกให้ เธอก็ตั้งใจจะคืนให้ทุกอย่าง แต่ทรายไม่คิดเช่นนั้น เพราะคิดว่าคนอื่นๆคงไม่อโหสิกรรมให้เธอแน่ โดยเฉพาะแม่เลี้ยงขี้อิจฉาอย่างเสาวนีย์!

ความคิดของทรายดิ่งสู่อดีตอีกครั้ง ตอนเธอตั้งใจเชิญศกไปงานวันพ่อที่โรงเรียน เสาวนีย์เป็นคนมารับหน้า กันท่าทุกทางไม่ให้เจอพ่อ แต่ก็ยอมรับปากบอกให้ แต่วันงานเธอกลับต้องรอเก้อ เมื่อศกไม่รู้เรื่องอะไรและไปงานวันพ่อที่โรงเรียนลูกศรแทน ทรายโกรธมาก บุกไปเอาเรื่องแม่เลี้ยงถึงบ้านใหญ่ในเย็นวันเดียวกัน เสาวนีย์แกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ แต่เมื่อถูกลูกเลี้ยงสาวโวยวายใส่หนักเข้า ก็เหยียดยิ้มแล้วเยาะ

“ฉันจะสอนให้นะ พ่อเธอจะเลือกใคร มันไม่เกี่ยวว่าใครมาก่อนหรือหลัง แต่มันอยู่ที่ว่าใครมีค่ามากกว่ากัน ถ้าเธอไม่เข้าใจที่ฉันพูด ก็ไปถามแม่เธอดูสิ แม่เธอน่าจะรู้ความหมายดี”

คำพูดเย้ยหยันของเสาวนีย์วนเวียนในหัว ทรายเปิดไอแพดดูข่าวออกงานสังคมของแม่เลี้ยงกับพ่อแท้ๆ ด้วยแววตานิ่งสงบ แต่ในใจเดือดพล่านด้วยความแค้นใจ... แม่อาจจะจบเมื่อออกจากบ้านนั้น แต่ไม่ใช่สำหรับทราย!

ooooooo

ภาพศกกับเสาวนีย์บนไอแพด ทำให้ทรายตัดสินใจจะกลับเมืองไทยไปฟังพินัยกรรมของคุณหญิงศิริ แต่ไม่ทันได้บอกเรื่องนี้กับใคร ฌานก็ โทร.มาหา พร้อมกับรายงานตัวว่าจะบินไปทำงานที่เมืองไทยระยะหนึ่งเขายังไม่ละความพยายามจะให้เธอเจอบุรี แต่ทรายปฏิเสธเพราะมีบางอย่างต้องทำ

ฌานร่ำร้องให้เธอสัญญาจะรอและมีเขาเป็นชายคนเดียวในดวงใจ แต่ทรายก็เล่นตัวไม่รับปาก

“อย่าพูดอย่างนั้นสิแซนดี้ รู้ไหมว่ามันทำให้หัวใจดวงน้อยๆของผมเจ็บ ถ้าเลือกได้ ผมไม่อยากไปไหนเลย”

“คุณไม่มีทางรู้หรอกที่รัก บางทีคุณคิดว่าคุณไกลฉัน บางทีฉันอาจอยู่ใกล้คุณก็ได้”

ฌานไม่เข้าใจ ทรายเลยเฉลยว่าอาจจะไปเมืองไทยในอีกไม่กี่วัน ฌานดีใจมาก รบเร้าให้โทร.หาเมื่อไปถึง ทรายรับปากและขอวางสาย นัยน์ตามองไปไกลทะลุหน้าต่างห้อง ความคิดดิ่งสู่อดีตอีกครั้ง ตอนที่ได้ยินพ่อกับย่าพูดถึงแม่เป็นครั้งแรกว่าเป็นลูกสาวชาวสวน คุณหญิงศิริขอมาเลี้ยงไว้เป็นพยาบาลส่วนตัวยามแก่ แต่ดันจับพลัดจับผลูได้เป็นเมียเก็บของลูกชายคนเดียว จนได้ลูกสาวอย่างทรายมาหนึ่งคน

“ดวงตามันเลี้ยงไม่เชื่อง มันเป็นคนทะเยอทะยาน ถ้ามันไม่รักไม่หวังในตัวลูกล่ะก็ มันคงไม่อยู่ให้แม่ใช้จนป่านนี้หรอก แม่ถึงบอกให้...ร้อยมันไว้ใช้เถอะลูก ไม่เสียหายอะไรหรอก”

เสียงหัวเราะเย้ยหยันของคุณหญิงศิริทำให้ทรายตัดสินใจได้จะกลับเมืองไทย ไม่ว่าแม่จะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ดวงตาโมโหมากเมื่อทราบเรื่องทุกอย่าง พยายามรั้งและเตือนสติลูกสาวอีกครั้งไม่ให้จองเวร แต่ทรายก็ไม่สนใจ

“คุณย่าอุตส่าห์รู้สึกผิด ยกสมบัติไถ่โทษให้เรา ถ้าเราไม่รับไว้ แม่ไม่กลัวคุณย่าตายตาไม่หลับหรือคะ”

“ทรายมีจุดประสงค์มากกว่านั้นแม่รู้ แม่ไม่อยากให้ทรายทำอย่างที่คิด”

“แม่คิดมากจัง คนอย่างทรายจะไปคิดทำอะไรใครเขาได้ แม่จำไม่ได้หรือคะ ว่าแม่บอกทรายเสมอว่าเราสองคนไม่ต่างจากกรวดหินดินทรายในบ้านเขา แม่ถึงตั้งชื่อทรายว่าทรายเพื่อเตือนใจเราไงคะ”

ดวงตาชะงัก รู้สึกผิดไม่น้อยที่มีส่วนปลูกฝังลูกให้จำแต่เรื่องไม่ดี เธอขอให้ลูกลืมอดีตแต่ดูจะไม่ค่อยได้ผล

“จะให้ทรายลืมยังไงคะแม่ ในเมื่อเลือดครึ่งหนึ่งในตัวทราย ทำให้ทรายเป็นลูกของพ่อ เป็นหลานของ คุณย่าอีกคนหนึ่ง ถึงแม้ตอนนี้ทรายจะใช้นามสกุลดาลตัน แต่มันก็ลบล้างความเป็นพรหมาสตร์นารายณ์ในตัวทรายไม่ได้”

ดวงตาจนปัญญา ยอมให้ลูกกลับไปกราบศพย่า แต่ปฏิเสธจะให้อยู่ฟังพินัยกรรม ทรายยืนกรานจะรอให้ได้ ดวงตาตัดบท ไม่อยากให้ทำแบบนั้นเพราะมีชีวิตใหม่ที่นี่แล้ว ทรายยิ้มเย็นแล้วเอ่ยเสียงเรียบ

“มีสิคะ ยังมีสิ่งที่เขาเอาของเราไป ทรายจะกลับไปเอาสิ่งที่ควรเป็นของเราคืน!”

ระหว่างที่ทรายมุ่งมั่นจะมาทวงคืนสิทธิ์อันชอบธรรม ของตน เสาวนีย์ก็โวยวายใส่หน้าศกให้ขายที่ดินข้างบ้านริมน้ำซึ่งคุณหญิงศิริตั้งใจมอบให้ดวงตากับทรายตามพินัยกรรม สถานะทางการเงินของครอบครัวที่ง่อนแง่นตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้เสาวนีย์เครียดจัด ยิ่งสามีจัดงานศพแม่อย่างใหญ่โต แต่แทบไม่ได้เงินช่วยทำศพก็ยิ่งหงุดหงิด

“นี่คุณเสาว์...ผมไม่ได้จัดงานศพคุณแม่เพื่อเรี่ยไรหาเงินนะ ผมต้องการรักษาเกียรติคุณแม่เป็นครั้งสุดท้าย”

“ถ้าเรามีเงินเหลือกินเหลือใช้เหมือนเมื่อก่อน ฉันจะไม่ว่าสักคำ แต่ทุกวันนี้บ้านเรามีแต่รายจ่ายกับรายจ่าย แค่เงินเดือนตำแหน่งหัวหน้ากองที่ถูกดองมาเกือบสิบปี ก็ไม่พอจ่ายเงินเดือนคนใช้ด้วยซ้ำ”

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 1 วันที่ 12 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ