@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 11 วันที่ 6 ส.ค. 57

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 11 วันที่ 6 ส.ค. 57

แพ็ทได้ทีใส่ไฟว่าทั้งหมดนี้ดาริกาเป็นคนวางแผน ดารารายถามว่าเธอรู้จากไหน แพ็ทบอกว่าน้องนางเป็นสายสืบให้ตน เพราะดาริกาเล่าทุกอย่างให้ทีมงานของวรางค์ฟัง แพ็ทบอกว่าดาริกานี่แหละที่ปลอมตัวเป็นพยาบาลในวันที่มีการเปลี่ยนขวดอสุจิกัน

ไม่เพียงเท่านั้น แพ็ทยังเป่าหูว่า ดาริกาต้องทำเสน่ห์ใส่คุณจันทร์แน่ ไม่อย่างนั้นคุณจันทร์ไม่หลงหัวปักหัวปําอย่างนี้หรอก ดารารายปาดน้ำตา พูดอย่างเจ็บใจทั้งที่ยังอ่อนแรงว่า


“น้าอยู่เฉยไม่ได้แล้ว น้าต้องจัดการกับยายคนนี้ขั้นเด็ดขาด”

แพ็ทแอบยิ้มพอใจที่ดารารายหูเบาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ooooooo

หลังจากช่วยกันขายอาหารจนหมดร้าน เมื่อไปขายต้นไม้สมุนไพรและไม้มงคลก็ขายดิบขายดี กลับถึงบ้านวันนี้ทุกคนจึงกินอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย

อาหารบ้านๆที่กุสุมาทำวันนี้คือน้ำพริกกะปิ ปลาทูทอด ผักลวกราดกะทิ ผักสด แกงเผ็ดปลาน้ำจืด และแกงจืดเป็นอาหารที่คุณจันทร์ชอบมาก เติมข้าวถึงสองครั้ง หลังอาหาร พอรู้ว่าคืนนี้ที่วัดมีงานเวียนเทียน คุณจันทร์ชวนดาริกาไปด้วยกัน

หลังเวียนเทียนและกราบพระประธานกลับบ้านด้วยจิตใจผ่องแผ้ว รุ่งขึ้น คุณจันทร์ก็เตรียมเดินทางกลับ ดาริกาลงไปรอเขา รอนานผิดปกติจึงขึ้นไปดู เห็นคุณจันทร์กำลังคุยกับตาทศและกุสุมาท่าทางเป็นทางการ ดูเครียดๆ ดาริกาพอจะเดาได้ว่าเขาคุยอะไรกัน

กุสุมาเดินลงมาส่งน้ำตายังเต็มตา ดาริกาถามว่าคุณจันทร์คุยอะไร ทำไมแม่ร้องไห้ กุสุมาบอกว่าคุณจันทร์ขอเธอกับตนและคุณตา ดาริกาอุทาน “ขอหนู?!”

“ใช่...เขามาพูดทาบทามหนูไว้ก่อน แล้ววันหลังถึงจะให้ผู้ใหญ่มาเจรจาเป็นทางการอีกที” เธอถามว่าแม่ตกลงเหรอ? “ถึงต้องถามเรานี่ไง เราน่ะพร้อมจะเป็นเจ้าสาวของเขารึเปล่า” ดาริกาบอกว่ามีปัญหาเรื่องแม่เขาเท่านั้นแหละ “แม่พูดเรื่องนี้แล้วนะ คุณจันทร์บอกว่าเขาจะจัดการเรื่องนี้เอง เขาจะทำให้แม่เขายอมรับในตัวเราให้ได้”

ดาริกาทำหน้าหนักใจบอกกุสุมาว่า แม่เขาทั้งอคติ ทั้งเผด็จการ ตนไม่แน่ใจว่าคุณจันทร์จะจัดการได้ ก็พอดีคุณจันทร์ลงมาบอกว่าตนเรียบร้อยแล้ว ดาริกาเร่งว่าสายแล้วไปกันเถอะ ขณะทั้งสองเดินไปที่รถด้วยกัน ตาทศก็เปรยๆว่า

“มันก็สมกันดีนะ”

“จ้ะ...แต่ไม่รู้ว่าดวงจะสมพงศ์กันหรือเปล่าน่ะซีพ่อ” กุสุมายังกังวล

ooooooo

กลับถึงคอนโด ดาริกาถามคุณจันทร์ว่าบอกได้หรือยังว่าไปอ้อนอะไรกับแม่กับตา เขาบอกว่าอ้อนขอลูกสาวเขา ดาริกาถามว่าแล้วแม่กับตายอมหรือ

“ทีแรกไม่ยอม แต่ผมใช้ลูกตื๊อ ลูกอ้อน ลูกไม้ สารพัดลูก ท่านเลยใจอ่อน ว่าแต่ตัวลูกสาวเถอะ ใจอ่อนรับเป็นเจ้าสาวให้ผมแล้วหรือยัง” เธอตอบทันทีว่ายัง ถามเขาว่าจะให้ตนเข้าไปเป็นสะใภ้ทัศนัยได้ยังไง ในเมื่อคุณแม่เขารังเกียจตนถึงขนาดนี้ คุณจันทร์พูดอย่างมั่นใจว่า ท่านจะยอมรับในตัวเธอเอง แต่ถ้าไม่ยอม ตน ก็จะพาเธอออกจากร่มเงาของท่าน ถามว่า “ผมเคยสัญญากับคุณลืมแล้วหรือ ผมจะปกป้องคุณเอง ไม่ให้ใครมาทำร้ายหรือรังแกคุณได้”

ดาริการ้องไห้บอกว่าตนไม่ได้เก่งไม่ได้สามารถไปทุกเรื่องหรอก บางเรื่องตนก็อ่อนแอต้องการที่พึ่งพิงเหมือนกัน เอ่ยอ้อนๆว่า “ดูแลฉัน ปกป้องฉันนะคะ คุณจันทร์”

“สัญญาครับ พระจันทร์จะดูแลดาราน้อยๆ ดวงนี้เอง” คุณจันทร์ดึงดาริกากอดไว้แนบอก เธอรู้สึก อบอุ่นและปลอดภัยในอ้อมกอดของเขา...

เมื่อคุณจันทร์คุยเรื่องดาริกากับคุณชายจันทร

เขาเล่าถึงความประทับใจจากการได้สัมผัสกับครอบครัวดาริกาว่า

“ผมได้คติในการใช้ชีวิตเยอะมากจากการไปบ้านคุณตาทศคราวนี้ ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง สำคัญสุดเรื่องชีวิตกับธรรมะครับ ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าธรรมะมันอยู่กับเราตลอดเวลา เมื่อก่อนผมคิดว่ามันไกลตัวผมเหลือเกิน”

“แสดงว่าตาทศของดาริกานี่แกน่าจะเป็นแนว ‘ปราชญ์ชาวบ้าน’ นะ หลานสาวก็คงได้รับจากตาเต็มๆ ถึงได้เป็นคนพิเศษ ถูกตาต้องใจลูกขนาดนี้”

ระหว่างนั้น ดารารายเดินผ่านมาได้ยินเสียงพ่อลูกคุยกันจึงหยุดฟัง คุณจันทร์ยังเล่าให้ท่านชายฟังว่า

“งานนี้ผมได้พบพ่อของดาริกาด้วย ก็...มาแนวรีดไถเงินท่าเดียว ผมว่าถ้าเกินกว่าเหตุก็คงต้องจัดการกันหน่อยล่ะครับ เพราะถ้าไม่รีดจากผมก็คงไปรีดจากดาริกาแน่ๆ”

ดารารายนิ่งงัน ยิ่งมั่นใจว่าคุณชายรู้เห็นกับคุณจันทร์ทุกเรื่องและร่วมทีมโกหกปกปิดตนด้วย

“อ้อ...เรื่องสำคัญที่สุดครับ” คุณจันทร์พูดต่อ “ผมได้ทาบทามขอลูกสาวกับทางผู้ใหญ่เขาแล้ว” ถูกคุณชายกระเซ้าว่าไปค้างแค่สามวันสองคืนได้เรื่องขนาดนี้เลยหรือ ถามว่าแน่ใจแล้วหรือ? “ผมแค่เกริ่นๆน่ะครับ แล้วทางผู้ใหญ่จะมาสู่ขออีกที ต้องเป็นหน้าที่พ่อแล้วนะครับ พ่อต้องช่วยผมนะ”

“พ่อน่ะไม่มีปัญหา มีแต่แม่เขานั่นแหละ”

“พูดถึงฉันอยู่รึเปล่าคะ” ดารารายทนไม่ได้เข้าไปในห้องทันที ทำเอาพ่อลูกหน้าเจื่อน คุณชายบอกว่าเปล่า “มาตามน่ะค่ะ ไม่เห็นลงไปทานข้าวเช้าสักที เอ๊ะทานอะไรเนี่ย” ทำเสียงไม่พอใจเมื่อเห็นคุณจันทร์ทานแซนด์วิช

คุณจันทร์บอกว่าวันนี้รีบเลยทานบนห้องเกรงเดี๋ยวจะสาย เลยถูกแม่ถามอย่างขัดใจว่าทานแซนด์วิชทั้งๆที่อาหารเช้าเต็มโต๊ะน่ะหรือ

“เปลี่ยนบ้างก็ดีครับแม่” คุณจันทร์พูดแล้วลุกหยิบแจ็กเกตเดินกลับไปใส่ในห้องนอน ดารารายบ่นคุณชาย ว่าปล่อยให้ลูกไม่มีระเบียบอย่างนี้ได้ยังไง คุณชายเลยยกคำพูดของคุณจันทร์มาตอบว่า

“ลูกบอกทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงนี่ครับ”

ooooooo

ดารารายเดินตามเข้าไปในห้องคุณจันทร์ เห็นกำลังใส่สูทลวกๆอยู่หน้ากระจกก็บ่นอีกว่าทำไมไม่ให้ช้างใส่ให้ คุณจันทร์บอกว่าช้างงานเยอะอยู่แล้ว แค่นี้ตนทำเองได้

ดารารายมองอย่างสังเกตแล้วเลียบเคียงถามว่าไปค้างสามวันสองคืนที่รีสอร์ตเก่าของเราที่ระยองเห็นว่าพอจะปรับปรุงขยับขยายอะไรได้บ้างไหม คุณจันทร์นิ่งไปนิดหนึ่ง พอตั้งหลักได้ก็ปดไปตามน้ำว่า

“ยังไม่มีความเห็นครับแม่ รอให้ผมลงรายละเอียดมากกว่านี้ดีกว่านะครับ” ดารารายเร่งให้รีบหน่อยเพราะเตรียมจะมอบเป็นของขวัญวันแต่งงานของเขากับแพ็ท และวันนี้ก็ได้นัดแพ็ททานข้าวเที่ยงด้วยกัน เตรียมตัวให้ดีด้วย

“แม่ครับ ทำไมไม่บอกผมก่อน บอกตรงๆนะครับแม่ แพ็ทน่ะไม่ใช่ผู้หญิงที่ผมอยากคบด้วยเลย แม้แต่ เรื่องธุรกิจ” ดารารายหาว่าเขาเชื่อข่าวลือที่ว่าแพ็ทชอบแย่งสามีชาวบ้านหรือรสนิยมพิลึกพิลั่นนั่นหรือ? “มันมากกว่านั้นอีกครับ เอาเป็นว่า สำหรับผู้หญิงคนนี้ ผมปฏิเสธโดยสิ้นเชิง”

“แล้วหันไปหาของราคาถูกต่ำๆ อย่างแม่เลขา ตลาดสดงั้นเหรอ”

“ครับ ดาริกามีคุณค่ามากมายสำหรับผม และถ้าผมจะแต่งงาน ผู้หญิงคนเดียวที่ผมจะแต่งด้วยคือดาริกาครับ...เลิกบังคับผมเสียทีครับแม่ ไม่อย่างนั้นผมจะไม่อยู่ให้แม่บังคับผมอีกเลย” พูดแล้วคว้ากระเป๋าเอกสารออกจากห้องไป

ดารารายตามออกมาเรียกให้พูดกันให้รู้เรื่องก่อน คุณจันทร์เดินอ้าวไปไม่ฟังเสียง คุณชายเดินมาบอกว่าตนเตือนแล้วเรื่องแพ็ท ยังจะบังคับลูกอีกหรือ ถามว่าแล้วทำไมถึงมีอคติกับดาริกานัก ดารารายโต้ว่าผู้หญิงคนนี้ทำให้ลูกเราเปลี่ยนไปในทางเลวร้าย คุณชายถามว่าเช่นเรื่องอะไรบ้าง

“ก็เห็นอยู่นี่ไงคะ ทำตัวไม่อยู่ในกรอบ และที่เลวร้ายที่สุด โกหกปั้นน้ำเป็นตัว โกหกหน้าตาย อย่างเมื่อกี๊ฉันรู้นะคะว่าลูกไม่ได้ไปรีสอร์ตระยอง บางทีเรื่องการโกหกหน้าตายอาจจะไม่ใช่แค่คุณจันทร์ แต่อาจจะแพร่ไปยังคนรอบข้างเหมือนไวรัส ฉันเกลียดนัก พวกไม่ซื่อสัตย์ โดยเฉพาะกับคนที่เราไว้วางใจที่สุด!”

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 11 วันที่ 6 ส.ค. 57

ละครเรื่องดาวเคียงเดือนบทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ดาวเคียงเดือน ละครแนว รักตลกโรแมนติก ดราม่าคอเมดี้
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนควบคุมการผลิตโดย คุณอรุโณชา ภาณุพันธ์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 20.15-22.45 น.
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน เริ่มออกอากาศตอนแรก วันศุกร์ 18 ก.ค.นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง3
ที่มา ไทยรัฐ