@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 13/3 วันที่ 8 ส.ค. 57

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 13/3 วันที่ 8 ส.ค. 57

ข้าวตู ข้าวตอก ดอกไม้ ถุกล่ามโซ่อยู่บนเตียง พอฟ้าร้องฟ้าแลบทีหนึ่ง เด็กทั้งสามที่ร้องไห้อยู่ก็ร้องโฮทีหนึ่ง สุดหล่อ เน แอล ตี๋ เดินทำหน้าหน้าถมึงทึงเข้าตาโวยวาย แต่ดำรงรีบเข้ามาห้าม พลางเข้าไปพูดปลอบเด็กๆ ไม่ให้กลัว แล้วก็ไล่พวกสุดหล่อออกไป

ดำรงตามองเด็กทั้งสามตาปริบๆ อดที่จะรู้สึกผิดเรื่องดาริกาไม่ได้ ฟ้าแลบฟ้าร้องอีกครั้ง เด็กทั้งสามกอดดำรงไว้ ดำรงอึดอัดนิดหน่อย แต่พอถูกเด็กกอดแน่น ก็ใจอ่อน
“ไม่กลัวนะลูก ไม่กลัว ลุงอยู่ด้วยแล้วนะ”


จันทรกานต์ค่อยๆ รู้สึกตัวขึ้น คุณชายจันทรที่นั่งอยู่กับดารารายรีบพูดขึ้นมาทันที
“ฟื้นแล้วก็ดี จะได้สัมภาษณ์กันหน่อย”
“คุณคะ ลูกยังไม่ได้สติ อย่าเพิ่งถามอะไรกันตอนนี้เลย”
คุณชายหันไปมองหน้าดาราราย แล้วพูดด้วยน้ำเสียงเฉียบขาด
“คุณหยุดโอ๋ลูกได้แล้ว ผมต้องพูดกับลูกตอนนี้ คิดว่าจะเมาไปอีกกี่วัน นี่สามวันแล้วนะที่นายไม่ไปทำงาน รู้ไหมว่ามันเสียหายแค่ไหน”
จันทรกานต์มองหน้าพ่ออย่างไม่สะทกสะท้าน
“จะเสียหายอะไรนักหนาละครับพ่อ กำไรเราเป็นร้อยล้านพันล้าน มาเป็นร้อยล้านปีแล้ว”
คุณชายจันทรตวาดกลับด้วยเสียงเข้ม
“ฉันไม่ได้พูดเรื่องเงิน แต่พูดถึงระบบการบริหารของนาย มันเละเทะไปหมดแล้ว โดยเฉพาะโปรเจ็กต์ “ตลาดนัดคนเดิน” นายรับผิดชอบอยู่ รู้ไหมว่ามันรั่วไหลแค่ไหน ฉันไม่คิดเลยว่ากะอีแค่เรื่องรักๆ ใคร่ๆ กับแม่ดาริกา จะทำให้แกขาดความรับผิดชอบได้ถึงขนาดนี้ รู้ความจริงแล้วว่าเขาหลอกแก มันก็น่าจะตัดใจได้แล้ว นี่กลับเมาไม่ได้สติ ทิ้งงานทิ้งการ ยังไงยังอาลัยอาวรณ์แม่นั่นอยู่งั้นเหรอ”

จันทรกานต์มองหน้าพ่อแล้วยิ้มกวน ๆ
จันทรกานต์มองหน้าพ่อแล้วยิ้มกวน ๆ

“ครับ ยังอาลัยอาวรณ์อยู่ ก็ผมรักของผม เขาจะหลอกจะลวงจะเลวยังไง มันก็เป็นความรักครับพ่อ
ผมตัดใจไม่ได้ง่ายๆ หรอก”
คุณชายจันทรพูดใส่หน้าจันทรกานต์ว่าอ่อนแอแบบนี้ จะขึ้นมาเป็นผู้บริหารแกรนด์ได้ยังไง แต่จันทรกานต์กลับย้อนบอกว่าเขาเองก็ไม่ได้อยากเป็น
“ผมเคยพูดว่าผมจะสืบทอดกิจการของพ่อของตระกูลทัศนัย แต่พ่อรู้ไหมมันหนักหนาแค่ไหน มันหนักหนาเกินกว่าที่ผมจะแบกรับไหว นับวันผมก็รู้ว่ามันไม่ใช่ตัวผมขึ้นทุกที ผมต้องทำโน่นนี่ที่มันไม่ใช่ตัวผม ผมเบื่อ”
จันทรกานต์ร่ำระบายความอัดอั้นออกมาอย่างเหลืออด
“แม่ก็เป็นอีกภาระนึงของผม ยัดเยียดแต่ความต้องการของตัวเองมาให้ผม ทั้งเรื่องผู้หญิงคนนั้น คนนี้ แม่ถามผมบ้างไหมว่า ผมรักใคร่ชอบพอเธอพวกนั้นรึเปล่า แม่คิดว่าผมโง่จนจัดการกับชีวิตผมเองไม่ได้งั้นเหรอ
พ่อครับถ้าผมมันโง่เง่าขนาดนั้น ผมก็ไม่ควรรับตำแหน่งใดๆ ของแกรนด์ แม้แต่หน้าที่ภารโรง”
คุณชายมองหน้าลูกชายอย่างผิดหวัง
“ถ้าแกประเมินตัวเองต่ำแบบนั้น ฉันอาจจะให้แกไปเป็นภารโรงจริง ๆ ก็ได้ พรุ่งนี้แกต้องเข้าประชุมที่
แกรนด์ มีเรื่องใหญ่ที่ต้องสอบสวนกัน”
คุณชายจันทรสั่งอย่างเฉียบขาด ก่อนจะเดินออกจากห้องไป จันทรกานต์ทรุดนั่งกับเตียง ดารารายจะเข้ามาปลอบ
“แม่ครับ พอเถอะ ผมอยากอยู่คนเดียว เชิญครับ”
ดารารายลังเลไปครู่ แล้วจึงเดินออกไป จันทรกานต์ถอนใจ ก่อนทิ้งตัวลงนอนแผ่หงายไปกับเตียง

จันทรกานต์ในสภาพหน้าตาหมองคล้ำทรุดโทรม เดินเข้ามาในห้องประชุมพร้อมดาราราย คุณชายจันทร เพชร และยุพา นั่งรออยู่แล้ว พร้อมกรรมการบริหาร วรางค์และอาร์ตี้นั่งร่วมอยู่ด้วย สีหน้าไม่สู้ดีนัก พลางมองมาที่จันทรกานต์เหมือนจะขอความช่วยเหลือ
คุณชายจันทรลุกขึ้นพูดต่อหน้าทุกคน
“ที่ผมเรียกประชุมในวันนี้ ถือว่าเป็นเรื่องด่วนที่ต้องทำการสอบสวนหาบทสรุปให้ได้เร็วที่สุด ก่อนที่จะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้”
ดารารายมองหน้าจันทรกานต์อย่างสงสัย เพชรและยุพาแอบยิ้มในที
“มีการทุจริตเกิดขึ้นในโปรเจ็กต์ “ตลาดนัดคนเดิน” ของคุณจันทร์”
จันทรกานต์กับดารารายตกใจ วรางค์และอาร์ตี้หันมามองหน้ากัน

ดาริกาคุยมือถืออยู่ที่ห้องเช่าของตัวเอง บ๊วยที่อยู่ทางปลายสายบอกว่าวรางค์กับอาร์ตี้กำลังถูกสอบสวน อาร์ท จัสติน ป๊อบ และทีมงานจับกลุ่มคุยกันอยู่หน้าจอคอมฯ ดูข้อมูลที่อาร์ตี้ส่งมาให้จากห้องประชุม ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลที่เมคขึ้นมา

“พวกเราโดนไอ้เพชรกับยายยุพาเล่นงานหนักเลย มันบอกว่าเราโกงทุกอย่าง ตั้งแต่ซัพพลายเออร์ แสง สี เสียง ไปถึงกินหัวคิวร้านค้าที่เข้ามาขายของมันเมคขึ้นทั้งหมดว่าเราโกง”
“กล่าวหากันชัดๆ คุณเอาหลักฐานที่ไหนมาบอกว่าเราโกง” อาร์ตี้ยืนประกาศกลางที่ประชุม ส่วนวรางค์กำลังอ่านเอกสารที่เพิ่งได้รับแจกมาอย่างงุนงง

เพชรยิ้มหยัน
“ก็ดูในเอกสารที่แจกซิครับ ราคาที่พวกคุณโค้ท กับราคาที่เป็นจริง ที่เราตรวจสอบจากซัพพลายเออร์ แพงกว่ากันเท่าตัวทุกรายการ”
“ดูเนื้องานไหมครับ เราใช้ของคุณภาพทั้งนั้น” อาร์ตี้ท้วง
“ก็ต้องถามละครับว่ามันจำเป็นไหม อย่างพิธีกรในแต่ละวัน หรือดาราที่มาปรากฏตัว คุณจ้างระดับตัวพ่อตัวแม่ราคาเหยียบแสน มันคุ้มไหมครับสำหรับงานชาวบ้านตลาดๆ แบบนี้”
เพชรกับยุพาช่วยกันโจมตีวรางค์กับอาร์ตี้เป็นชุด
“ทุกอย่างอยู่ในความเห็นชอบของคุณจันทร์ค่ะ “
จันทรกานต์นั่งนิ่ง สภาพเหมือนยังไม่สร่างเมา คุณชายจันทรหันมาถาม
“จริงใช่ไหมที่ลูกเห็นชอบด้วยทุกอย่าง”
จันทรกานต์พยักหน้ารับคำ ดารารายอึ้ง ส่วนเพชรกับยุพาแอบยิ้ม
“แล้วทำไมถึงปล่อยปละละเลยแบบนี้”
จันทรกานต์ทนไม่ไหว
“ช่วงหลังผมไม่ได้ดูงาน แต่มาโทษผมไม่ได้ ผมโยนงานให้ทุกฝ่ายรับผิดชอบแล้ว ผิดพลาดขึ้นมาก็ไปเอาผิดกับแต่ละฝ่ายซิ มาโทษผมได้ไง”
คุณชาย จ้องหน้าลูกชายอย่างเอาเรื่อง
“คุณจันทร์ นี่ไม่ใช่วิธีคิดอย่างผู้บริหารแบบแกรนด์ พ่อบอกแล้วว่า”
“โอ๊ย หยุดเถอะครับ ผมเบื่อ ผมไม่อยากฟัง” จันทรกานต์โวยวาย
“อะไรก็แกรนด์ บริหารอย่างแกรนด์ คิดอย่างแกรนด์ พูดเสียใหม่ดีไหมครับพ่อ บริหารแบบพ่อ แบบ คุณชายจันทรนั่นแหละ แต่ผมไม่ใช่ครับ ผมคือนายจันทรกานต์ ผมเดินตามกรอบที่พ่อขีดเส้นไว้ไม่ได้หรอก”
จันทรกานต์ผุดลุกขึ้นยืน ทุกคนมองอย่างตกตะลึง
“ในเมื่อผมไม่มีความสามารถในการบริหาร ปล่อยให้รั่วไหล ปล่อยให้ขาดคุณภาพได้ถึงขนาดนี้ ผมก็ขอพิจารณาตัวเอง ผมขอลาออกครับ”
ดารารายตกใจ “คุณจันทร์ อย่านะคะ เดี๋ยวเราค่อยคุยกันดีกว่า”
“ไม่มีเรื่องจะคุยอีกแล้วครับแม่ ผมรู้ตัวเองแล้วว่าผมไม่เหมาะที่จะสืบทอดกิจการยิ่งใหญ่ของพ่อไว้ได้ ผมไม่มีปัญญาครับ ผมขอลาออกนับแต่วันนี้เป็นต้นไป”
จันทรกานต์ขยับตัวจะออกจากห้องประชุม แต่คุณชายจันทรรีบพูดขึ้นมาก่อน
“นายลาออกไม่ได้ถ้าฉันยังไม่อนุญาต”
จันทรกานต์หันมาเผชิญหน้ากับพ่อ
“พ่อควรจะปฏิบัติกับผมแบบลูกจ้าง ไม่ใช่แบบพ่อลูก ความผิดระดับนี้ผมต้องถูกไล่ออกอยู่แล้ว อย่าเอาเส้นสายมาทำให้เกิดความลำเอียงเลยครับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนทำงาน คุณเพชรตำแหน่งเอ็มดีกลับเป็นของคุณแล้วครับ ยินดีด้วย สวัสดีครับทุกคน”
อาร์ตี้ที่นิ่งฟังอยู่นาน รีบท้วงขึ้น
“เดี๋ยวครับคุณจันทร์ นี่คุณจะไม่ปกป้องบริษัทผมเลยเหรอครับ ทางผมเสียหายนะครับที่ถูกกล่าวหาแบบนี้”
“ผมขอโทษ แต่เสียใจ ผมช่วยอะไรคุณไม่ได้”
พูดจบ จันทรกานต์ก็ผลุนผลันออกจากห้องไป ดารารายมองหน้าคุณชายจันทรอย่างไม่พอใจ แล้วรีบวิ่งตามไป
วรางค์กับอาร์ตี้ ยืนยันว่าไม่เคยโกง แต่ก็พร้อมจะรับผิดชอบด้วยการให้ฉีกสัญญาได้เลย พูดจบทั้งคู่ก็เดินออกจากห้องไป คุณชายจันทรถอนหายใจ
“คุณเพชร ผมขอคืนตำแหน่งเอ็มดีแกรนด์ให้คุณนับแต่วันนี้”

เพชรและยุพายิ้มแก้มปริ
ดารารายตามเข้ามาในห้องทำงาน เห็นจันทรกานต์กำลังเก็บของอยู่ที่โต๊ะ พลางเอ่ยปากห้ามลาออก แต่จันทรกานต์ยังยืนยัน คุณชายจันทรตามเข้ามาในห้อง มองลูกชายที่กำลังเก็บของอย่างไม่พอใจมาก ๆ

“แม่ไม่อยากเชื่อเลยที่ลูกพูดว่าจะไม่สืบทอดห้างแกรนด์ ลูกจะยอมแพ้ทุกอย่างง่ายๆ แบบนี้เหรอ”
“ผมไม่ได้เก่งเหมือนพ่อนี่ครับ พ่อเก่งทุกอย่าง แล้วพ่อก็มาคาดหวังให้ผมเหมือนพ่อ เสียใจครับผมทำไม่ได้”
คุณชายจันทรที่ยืนฟังอยู่ พูดแทรกขึ้นมาทันที
“ถ้ารู้ตัว ก็ออกไปจากแกรนด์เสีย หรือจะออกไปจากทัศนัยเลยก็ได้”
จันทรกานต์กับดารารายหันมามองคุณชายจันทรพร้อมกัน
“ผมไม่ให้นายจันทร์ลาออกหรอก แต่ผมจะไล่ออก”
ดารารายโวยวาย
“ไม่ได้นะคะ คุณพูดเพราะกำลังผิดหวังในตัวลูก แต่คุณไล่ลูกไปไม่ได้นะคะ”
“ทำไมจะไม่ได้ ผมไม่คิดว่าผมจะมีลูกชายที่อ่อนแอ และโง่เขลาเบาปัญญาแบบนี้”
จันทรกานต์มองพ่อด้วยแววตาเจ็บปวด
“ดีครับพ่อ ผมจะได้กลับไปอเมริกา อาจจะใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเลย ไม่กลับมาอีก”
“มันเป็นเรื่องของนายแล้วละ อ้อ เมื่อตัดสินใจไปจากทัศนัยแล้ว นายก็ไม่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินของทัศนัยอีก ต่อไปนี้ฉันจะไม่จ่ายให้นายแม้แต่บาทเดียว”
จันทรกานต์หน้าเจื่อน ดารารายถึงกับช็อก
“ไม่นะคะคุณชาย คุณชายทำกับลูกแบบนี้ไม่ได้”
“ผมทำได้ทั้งนั้นถ้าลูกมันไม่รักดี ไป แล้วไม่ต้องกลับมาให้ฉันเห็นหน้าอีก”
จันทรกานต์กำลังจะเดินออกไป แต่ก็หันกลับมาพูดทิ้งท้าย
“พ่อครับ เวลานี้ผมขอบอกนะครับว่าผมมีความสุขมากที่สุด เมื่อไม่ต้องอยู่ในอาณาจักรของพ่ออีกแล้ว เชิญคุณพ่อคนเก่งบริหารห้างของพ่อต่อไปตามลำพังก็แล้วกัน ขอให้มันอยู่คู่กับพ่อ แก่ไปตามอายุขัยของพ่อ จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตของพ่อเลยนะครับ”
คุณชายจันทรตบหน้าจันทรกานต์ฉาดใหญ่ ดารารายกรีดร้อง พร้อมกับวิ่งถลาเข้ามากอดลูก
“คุณชายทำไมทำร้ายลูกแบบนี้”
คุณชายจันทรตัวสั่นเทิ้ม ตวาดลั่น
“ออกไป ออกไป แล้วไม่ต้องกลับมาให้ฉันเห็นหน้าอีก”

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 13/3 วันที่ 8 ส.ค. 57

ละครเรื่องดาวเคียงเดือนบทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ดาวเคียงเดือน ละครแนว รักตลกโรแมนติก ดราม่าคอเมดี้
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนควบคุมการผลิตโดย คุณอรุโณชา ภาณุพันธ์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 20.15-22.45 น.
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน เริ่มออกอากาศตอนแรก วันศุกร์ 18 ก.ค.นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง3
ที่มา ไทยรัฐ