@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[3] วันที่ 9 ส.ค. 57


อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[3] วันที่ 9 ส.ค. 57

“เชิญคุณพ่อคนเก่งบริหารห้างของพ่อต่อไปตามลำพังก็แล้วกัน ขอให้มันอยู่คู่กับพ่อ แก่ไปตามอายุขัยของพ่อ จนถึงวันสุดท้ายของชีวิตของพ่อเลยนะครับ”
จันทรกานต์ยิ้มสะใจ พลางยื่นหน้ามา คุณชายจันทรยืนอึ้ง ไม่กล้าตบ จันทรกานต์พยายามหลิ่วตา จนกระทั่งแกล้งหัวเราะหยันๆ ออกมา คุณชายจันทรจึงกลั้นใจตบหน้าจันทรกานต์ ต่อหน้าดารารายและทุกคน

คุณชายจันทรสงสารลูก แต่ต้องรีบทำเป็นโกรธตัวสั่น พลางรีบหยิบยาหม่องมาป้ายตา จนตาแดง น้ำตารื้นออกมา
ดารารายนิ่งงัน ก่อนจะสะอื้นเบาๆ คุณชายจันทรเองก็สีหน้าเจื่อนๆ พูดไม่ออกบอกไม่ถูก


“ใจร้าย ใจร้ายทั้งพ่อทั้งลูกเลย ทำไมต้องหลอกกันถึงขนาดนี้ ฉันเป็นเมีย เป็นแม่นะ ฉันไม่ใช่หมูตุ๋น”
คุณชายจันทรรีบออกปากชขอโทษ พลางอธิบายว่าจันทรกานต์ทำไปเพื่อแก้เกม เพราะเขาตั้งใจจะกำจัดอุปสรรคให้สิ้นซากไปทั้งหมด ทั้งแพ็ท เพชร และยุพา
“นั่นก็คือรวมฉันด้วยใช่ไหม” ดารายอดถามไมได้
“ก็คงใช่ เพราะคุณก็คืออุปสรรคอีกหนึ่งอย่างของเขา”
“ไม่รู้ละ ฉันไม่ยกโทษให้ ทั้งคุณทั้งลูก เรียกคุณจันทร์มาคุยเดี๋ยวนี้ ฉันต้องการได้ยินจากปากของเขาเองทุกเรื่อง”
คุณชายจันทรยิ้มกว้าง
“ได้ครับ คุณจันทร์คงพร้อมแล้วละที่จะอธิบายทุกอย่างที่เขาทำไป ลองฟังเหตุผลของเขาดูนะครับ”
ดารารายยังสะอื้น คุณชายจันทรเข้ามากอดไว้

ดาริกาเอง ก็ถึงกับน้ำตาซึม
“ใจร้าย รู้ตัวไหมว่าใจร้าย หลอกให้ฉันกลายเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ตั้งนาน คนอะไร อ้อ แล้ววันนั้นที่ฉันแวะไปดูห้องพี่ตาล แล้วคุณผ่านมา ก็เล่นละครหลอกฉันด้วยสิ”
จันทรกานต์พยักหน้า “ครับผม ผมเห็นคุณตอนเดินผ่านหน้าห้องอยู่แล้วล่ะ ยิ่งเห็นคุณร้องไห้วันนั้น อยากจะเข้าไปบอกความ จริงใจจะขาด”
ดาริกา ทำหน้างอนๆ “ไม่ต้องเลย คนใจร้าย”
“ถ้าจะว่าใจร้าย คุณนั่นแหละใจร้ายกว่าผม คิดยังไงจะทิ้งผม”
“ก็พ่อฉันทำกับคุณขนาดนั้น แล้วคุณแม่คุณก็ ก็ยิ่งเกลียดฉันขึ้นทุกวัน ฉันไม่เห็นทางออกว่าเราจะอยู่ด้วยกันได้ยังไง”
จันทรกานต์อมยิ้ม “เพราะอย่างนี้ไง ผมถึงต้องวางแผน “ละครฉากใหญ่” ขึ้น” คอยดูละกันว่ามันจะช่วยได้หรือไม่ได้”
ทันใดนั้นมือถือจันทรกานต์ ก็ดังขึ้น
“ครับแม่ ได้ครับ จะกลับเดี๋ยวนี้ละครับ”
จันทรกานต์วางสาย แล้วหันมาบอกดาริกา
“คุณแม่เรียกผมกลับไปพบท่านด่วน ผมจะเคลียร์ทุกอย่างกับท่านเอง”

จันทรกานต์นั่งอยู่ตรงหน้าดาราราย ที่นั่งหน้าเครียด คุณชายจันทรนั่งอยู่ด้วย
“ทำไมลูกกับแม่เหมือนแม่ไม่มีหัวจิตหัวใจแบบนี้”
ดารารายร้องไห้ จันทรกานต์เข้าไปกอดแม่ไว้
“ไม่ได้อยากทำร้ายจิตใจแม่เลยสักนิด แต่ที่ต้องเล่นละครหลอก เพราะอยากให้แม่รู้ว่าเมื่อถูกบังคับมากเข้า ผมเองก็มีสิทธิ์เตลิดไปได้เหมือนกัน ผมเองก็เจ็บนะครับแม่เมื่อถูกกีดกันความรักแบบนี้”
“แม่ทำเพราะแม่รักลูกนะ”
จันทรกานต์คลายกอด แล้วมองหน้าแม่
“แม่รักผม แต่แม่ไม่ยอมปล่อยวางผมเสียที แม่ยังคิดว่าผมคือลูกชายตัวเล็กๆ ของแม่ ที่ต้องคอยประคบประหงมอยู่ตลอด ไม่ใช่นะครับ ผมโตแล้วและฉลาดพอที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวผมเอง อย่างเช่นดาริกา”
“แล้วทำไมแม่ถึงเห็นแต่ด้านร้ายของผู้หญิงคนนี้” ดารารายยังข้องใจไม่หาย
“คุณพ่อครับ ช่วยหน่อย”
คุณชายจันทรยิ้มให้ดาราราย
“อย่างที่เตือนคุณทุกครั้ง อคติไงครับ คุณตั้งความหวังไว้สูงเหลือเกินว่าคู่ครองของลูก ต้องทัดเทียมกันทุกด้าน ดาริกาคือสิ่งตรงข้ามกับที่คุณคาดหวังไว้ คุณเลยปฏิเสธเธอ ทุกเรื่อง”
“ผู้หญิงคนนี้มีดีขนาดนี้เชียวหรือ”
“ผมบอกไม่ได้หรอกนะครับ ผมรู้แต่ว่า นับจากแม่ ก็มีดาริกาที่เสียสละทุกอย่างให้ผม รักผมด้วยใจ
รักผมอย่างไม่มีเงื่อนไขใด ๆ แม่ไม่เห็นหรือครับ เธอยอมเลิกกับผมเพื่อปกป้องผมนะครับ”
จันทรกานต์พูดไปก็น้ำตารื้น ดารารายร้องไห้ตาม
“ไม่ใช่แค่เรื่องความรัก ดาริกายังให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตกับผม ผมเติบโตขึ้นมากในปีที่ผ่านมา เข้าใจแล้วว่า ผมจะเป็นผู้บริหารแกรนด์ได้อย่างไร ดาริกาเป็นส่วนนึงของการค้นพบตัวเองของผม แม่ครับ นี่ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีเหตุผลนึงที่ผมรักดาริกาเหลือเกิน”
“อะไรลูก”
“เธอเหมือนแม่มากไงครับ”
ดารารายร้องไห้ออกมา พลางดึงลูกชายมากอดไว้ “เข้าใจแล้วจ๊ะ แม่ขอโทษ”

จันทรกานต์ร้องไห้ กอดแม่ไว้แน่น คุณชายจันพรพลอยน้ำตาไหล ตื้นตันไปด้วย
วิวิทธิ์ ที่หน้าตายังอิดโรย แขนพันเฝือกไว้ ยังคงนอนพักอยู่ที่โรงพยาบาล โดยมีดาริกาและอิงฟ้าคอยปรนนิบัติไม่ห่าง

ระหว่างนั้นเสียงเคาะประตูก็ดังขึ้น คุณหญิงอรชรเข้ามาพร้อมป้าแมว ที่ถือตะกร้าของเยี่ยมเข้ามาด้วย ดาริการีบลุกทันที
วิวิทธิ์หน้าเจื่อน “สวัสดีครับคุณแม่”
“สวัสดี นายหมาวัด เธออนุญาตให้ยายฟ้าบุกป่าฝ่าดงไปช่วยเด็กกับเธอด้วยเหรอ”
อิงฟ้ารีบแก้แทนว่าเธอไปเอง ไม่มีใครอนุญาตทั้งนั้น
“ก็เลยเกือบไปตาย เฮ้อ...”
“แม่คะ แม่อย่าว่าคุณวิวิทธิ์อีกเลยนะคะ”
คุณหญิงอรชรหันมามองหน้าลูกสาวด้วยความเอ็นดู
“ยายหนู ฉันยังไม่ได้ว่านายหมาวัดเลยสักคำกำลังจะบอกว่าก็ดีที่พาแกไปในดงโจรแบบนั้น ถ้านายหมาวัดไม่พาแกไปดงโจร ก็คงไม่ได้พิสูจน์ว่าเขารักแกยิ่งกว่าชีวิตของเขาเอง”
วิวิทธิ์ อิงฟ้า ดาริกา หันมามองหน้ากัน
“เธอช่วยชีวิตลูกสาวฉันไว้ ไม่เห็นแก่ชีวิตตัวเองเลย ฉันมาเพื่อขอบใจเธอจ๊ะ พร้อมของขวัญ”
ป้าแมวยื่นตระกร้าของเยี่ยมให้ ทุกคนยิ้มออกมาได้ โดยเฉพาะวิวิทธิ์
“คุณหญิงพูดจริง ๆ นะครับ”
คุณหญิงอรชรยิ้มอย่างใจดี
“ไม่พูดเล่นอยู่แล้ว และของขวัญวันนี้ก็ไม่ใช่แค่กระเช้าเยี่ยมไข้ แต่คือแม่อิงฟ้า ฉันยกให้เป็นภรรยาเธอด้วย”
พูดพลางก็ดึงอิงฟ้า ที่น้ำตารื้น ดาริกายิ้มทั้งน้ำตา
“ฉันไม่ขัดขวางความรักของเธอแล้ว บ้านวรรณรัตน์ยินดีต้อนรับเธอมาเป็นเขยจ๊ะ พ่อวิวิทธิ์”
“แม่ รักแม่ที่สุดเลย”
อิงฟ้าหอมแก้มมารดา แล้วโผเข้าไปกอดวิวิทธิ์ ที่ยิ้มหน้าบาน ป้าแมวรีบพูดต่อทันที
“ไม่เท่านั้นนะคะ ข้าวตอก ดอกไม้ ข้าวตู ก็เป็นหลานของคุณหญิงและอิชั้นด้วยค่ะ”
วิวิทธิ์ยกมือไหว้คุณหญิงอรชร แล้วกลับมาสวมกอดอิงฟ้าแน่น
ดาริกาเดินเลี่ยงออกจากห้อง เห็นจักรพัฒน์ยืนอยู่กับพิชญาและจันทรกานต์ จึงรีบหลบไปอีกทาง
จักรพัฒน์เห็นเข้ารีบตามมา พิชญาตามมาขอโทษดาริกาด้วย พร้อมกับบอกให้ดาริกากลับไปทำงานที่แกรนด์
จันทรกานต์เดินมาอยู่ห่าง ๆ พิชญาหันมายิ้มให้ แล้วเดินแยกไปกับพร้อมกับจักรพัฒน์
จันทรกานต์เดินมาหาดาริกา
“อิจฉาจัง ใครต่อใคร ได้รักคืนมากันหมด ยกเว้นผม ยังโกรธผมอยู่อีกเหรอ”
ดาริกาส่ายหน้า แววตาเศร้า
“เปล่า ไม่โกรธ แต่ไม่สานต่อ ความรักของเรามันเป็นไปไม่ได้ค่ะ คุณแม่คุณคงไม่ได้คิดแบบเดียว
กับคุณหญิงอรชร”
“งั้นทำให้คุณแม่ผมเชื่อในตัวคุณอีกครั้งได้ไหม ช่วยจัดการยัยแพ็ทให้ผมหน่อย”
“อย่าให้ฉันยุ่งอีกเลยนะคะ ฉันเหนื่อย”
จันทรกานต์งัดไม้เด็ดมาอ้าง
“แต่งานนี้คุณจะช่วยคุณวรางค์กับอาร์ตี้ด้วยนะ”

แพ็ทและเพชรนอนซบกันอยู่บนเตียง หลังจากที่ผ่านช่วงเวลาแห่งความสุขมาด้วยกันหมาดๆ แล้วทั้งคู่ก็คบคิดกันวางแผนบ่อนทำลายห้างแกรนด์ให้ย่อยยับ
วรางค์นั่งเหงาอยู่ลำพังที่รีสอร์ทริมทะเล ทันใดนั้นก็มีเสียงสัญญาณเตือนว่ามีข้อความเข้าที่มือถือ วรางค์กดรับ ก่อนจะเห็นคลิปบทสนทนาทั้งหมดระหว่างอาร์ตี้กับแพ็ท ที่ปิดท้ายด้วยอาร์ตี้เดินออกจากห้อง โดยไม่ไยดีแพ็ท

สีหน้าของวรางค์ ที่เหงาหงอยเมื่อครู่ สว่างไสวขึ้นมาทันที จากนั้นก็ยิ้มออกมาทั้งน้ำตา

แพ็ทในชุดนอน ออกมาส่งเพชรที่หน้าประตู แล้วก็เดินกลับเข้าห้อง พลางเรียกให้นางออกมา พร้อมกับกล้องตามเคย
“เฮ้อ เป็นคนเดียวที่ไม่หนีพี่แพ็ท แสดงว่าต้องเป็นคนชั่วของแท้”
แพ็ทเปิดดูในกล้องแล้วก็โวยวาย
“เอ๊ะ ยายนางแกถ่ายตอนที่ฉันคุยเรื่องโกงห้างแกรนด์ไปทำไม”
“ก็ถ่ายไว้หมดละค่ะ เพราะว่านางไม่ได้ถ่ายให้พี่แพ็ทดูคนเดียว แต่เผื่อให้คนอื่นๆ ดูด้วย”
แพ็ทตกใจ “แกพูดอะไรของแก”
ดาริกาออกมาจากห้องเล็ก ถือมือถือด้วย
“สวัสดีค่ะคุณแพ็ท แหม ตาเป็นกุ้งยิงเลยค่ะงานนี้ คลิปอัพโหลดในเครื่องฉันแล้ว”
แพ็ทหันขวับมาทางนาง “แกหักหลังฉันนะนังนาง นังดาริกา เอาคืนมานะ”
แพ็ทเข้ามาแย่งมือถือ แต่กลับโดนดาริกาตบ จนล้มไปบนเตียง
“อย่าแย่งเลยค่ะ เพราะตอนนี้คลิปไปถึงคุณจันทร์และครอบครัวแล้ว”
แพ็ทผงะ “หา นี่ไอ้คุณจันทร์มันจ้างแกมาเหรอ”
“ไม่ต้องจ้างค่ะ พวกเราร่วมมือกันแก้แค้นที่คุณทำไว้กับพวกเรา ตอนนี้พี่วรางค์ได้คลิปความจริงของพี่ตี้กับคุณไปแล้วด้วย”
“ได้ยังไง พวกแกเอาไปได้ยังไง นังนาง แกขโมยเหรอ”
นางยิ้มหยัน
“ค่ะ ขโมยวันที่คุณจันทร์มานอนที่นี่นั่นแหละ วันนั้นคุณจันทร์ได้คลิปลับของพี่ไปหมด เลย”
“วันนั้นมันเมานี่ เอ๊ะ หรือว่ามันแกล้งเมา”
ดาริกายิ้มขำ
“ถูกต้องค่ะ หลังจากคุณจันทร์ทราบเรื่องวิวาห์ล่มของพี่วรางค์ เขารู้ทันทีว่าเป็นฝีมือคุณ ก็เลยหาทางมาที่ห้องคุณให้ได้”
“พี่ชายแกล้งหลับน่ะค่ะ คืนนั้นเขาก็มาปลุกนาง เราช่วยกันค้นคลิปจากไฟล์ของพี่แพ็ท ทั้งจากกล้อง จากคอม จากมือถือ หมดเลย”

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนอวสาน[3] วันที่ 9 ส.ค. 57

ละครเรื่องดาวเคียงเดือนบทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ดาวเคียงเดือน ละครแนว รักตลกโรแมนติก ดราม่าคอเมดี้
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนควบคุมการผลิตโดย คุณอรุโณชา ภาณุพันธ์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 20.15-22.45 น.
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน เริ่มออกอากาศตอนแรก วันศุกร์ 18 ก.ค.นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง3
ที่มา ไทยรัฐ