@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 6/5 วันที่ 22 ส.ค. 57

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 6/5 วันที่ 22 ส.ค. 57

“ผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอยู่เมืองนอก มีข่าวเฟลิร์ตกับผู้ชายแทบทุกรัฐ จนแม่ถามเพื่อนคนไหน ก็รู้จักกิตติศัพท์ผู้หญิงคนนี้แทบทุกคน อย่างนี้เหรอไม่เรียกว่าใจแตกเหรอ?!”
“ทรายเป็นผู้หญิง Nice อยู่ที่ไหน ก็ทำให้ทุกคนมีความสุข ใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้เขา ไม่น่าเบื่อเหมือนลูกศร”

“ตาพัช! อย่าเอาผู้หญิงคนนั้นมาเทียบกับหนูลูกศรนะ หนูลูกศรเขามีชาติตระกูลดี พ่อแม่มีเชื่อผู้ดีตระกูลเก่าทั้งคู่ ต่างจากผู้หญิงคนนั้น”
“ถ้าคุณแม่เปิดใจยอมรู้จักทราย คุณแม่จะรู้ว่าผมควรเลือกใคร !”


ทรายเดินไปทางบ้านริมน้ำด้วยสีหน้าเคร่งขรึม นึกถึงคำพูดของเสาวนีย์
“อ้าว ..ที่ผ่านมาเสาว์เห็นคุณชอบทานของกินเล่น”
“จำไว้นะลูกศร ต่อไปถ้าแต่งงานกับพัชระแล้ว ผู้ชายกินของกินเล่นแค่รองท้อง แต่ถ้าทานให้อิ่ม เขาเลือกอาหารหลัก!”
ทรายยิ่งคิดยิ่งโกรธแค้น “ของกินเล่นอย่างนั้นเหรอ ? ! “
ทรายหยิบมือถือขึ้นมาโทรหาแจ็คคนทำนิตยสารที่เจอในร้านบุรี “ฮัลโหล ..คุณแจ็คเหรอคะ? ..ตกลงทรายจะถ่ายแบบค่ะ แต่ทรายมีข้อแม้นะคะ ขอถ่ายรูปและสัมภาษณ์ครอบครัวของทรายด้วย”
ทรายยิ้มอย่างมีแผน

ศกไม่พอใจเสาวนีย์ที่ไปตกลงเรื่องงานแต่งงานโดยไม่บอกกล่าว “คุณจะทำอะไร ทำไมไม่บอกผมก่อน!”
“มันจะเป็นอะไรไป ยังไงลูกศรกับพัชระต้องแต่งงานกันอยู่ดี”
“ผมรู้ ..แต่มันยังไม่ใช่ตอนนี้! คุณไม่เห็นเหรอว่าฐานะบ้านเราเป็นยังไง! จะเอาเงินที่ไหนไปจัดงานให้ลูก! แล้วคุณยังไปตกลงกับคุณแพรอีกว่า พอแต่งงานแล้ว จะให้พัชระย้ายมาอยู่บ้านนี้ คุณเห็นสภาพบ้านรึเปล่า! ซอมซ่ออย่างกับอะไรดี ถ้าใครมาเห็น ..คุณไม่อายเขาเหรอ”
“ฉันไม่อาย ยังไงความจริงก็คือความจริง”
“แต่ผมอาย! เราเป็นถึงตระกูลพรหมาสตร์นารายณ์ แต่งลูกสาวทั้งทีผมคงให้ใครว่ากระจอกไม่ได้! ..เลื่อนการแต่งงานไปก่อน”
“ไม่ได้! ฉันรับปากคุณแพรไปแล้ว ขืนพูดกลับกลอกไปมา มันไม่ยิ่งเสียมากกว่าเหรอ?”
ศกนิ่งคิด ส่วนเสาวนีย์คิดหาทางเรื่องเงิน

เสาวนีย์เปิดตู้เซฟหยิบกล่องเครื่องเพชรที่ส่วนใหญ่เป็นกล่องเปล่า เหลือเครื่องเพชรไม่กี่ชิ้น ลูกศรเคาะประตู แล้วเปิดประตูเข้ามา เสาวนีย์รีบเก็บกล่องเครื่องเข้าตู้เซฟ
เสาวนีย์ยิ้มให้ลูกศรปิดแววกังวลไว้ “มีอะไรเหรอลูก?”
ลูกศรลังเลว่าจะพูดดีไหม “เอ่อ ..เรื่องแต่งงานน่ะค่ะ ศรว่าเลื่อน..”
เสาวนีย์เสียงเข้มขึ้นมาทันที “ทำไมต้องเลื่อน!”
“ศรแค่ไม่แน่ใจ....” ลูกศรไม่กล้าพูดต่อในใจลูกศรไม่แน่ใจมาตลอดว่าพัชระรักตัวเองรึเปล่า
“ไม่แน่ใจเรื่องอะไร?!”
ลูกศรอึกอัก “เปล่าค่ะ..”
เสาวนีย์กอดลูกสาวไว้ “ศรเชื่อแม่นะ ทุกอย่างที่แม่ทำ แม่ทำเพื่อศร แม่อยากให้ศรมีความสุข แม่ไม่ยอมให้ใครมาแย่งอะไรของเราไปเด็ดขาด !”
ลูกศรงงไม่เข้าใจว่าเสาวนีย์พูดหมายถึงอะไร
เสาวนีย์นิ่งคิดถึงทรายด้วยสายตาที่เกลียดชัง

ทรายกำลังเดินไปทางบ้านริมน้ำ
พัชระเดินเข้ามาพอเห็นทรายยืนอยู่ก็ดีใจ รีบเดินเข้าไปหาทราย “ทราย!”
ทรายปรายตามองพัชระยิ้มอย่างมีแผน ก่อนที่จะกลับมาตีสีหน้านิ่งไม่สนใจพัชระ
“ผมโทรหาคุณตั้งแต่เมื่อคืน ทำไมคุณไม่ยอมรับสาย”
พัชระพูดยังไม่ทันจบ พอดีทรายเห็นป้าอุทิศเดินเข้ามา ทรายรีบเรียกป้าอุทิศ ในขณะที่พัชระกำลังพูด “ป้าทิศคะ ! “
ทรายจงใจเดินผ่านพัชระไปหาป้าอุทิศ เป็นการบอกนัยๆ ว่าทรายไม่พอใจพัชระ
พัชระมองตามทรายอย่างหงุดหงิด

ป้าอุทิศกับทรายนั่งในบ้าน ป้าอุทิศเห็นพัชระอยู่ข้างนอกตรงระเบียงอดหันไปพูดกับทรายไม่ได้ “อย่าให้ป้ามาเกะกะเลย คุณทรายเป็นฝรั่ง ต้องอยู่คนเดียวป้ารู้”
“ป้าทิศไม่ต้องคิดมาก ทรายจะให้พัชระเขียนแบบห้องของป้าทิศ ตรงโน้นนะคะ ติดๆ กันแต่คนละส่วน ทรายก็เป็นอิสระเหมือนเดิม”

พัชระนั่งอยู่ตรงระเบียง คิดถึงเรืองเมื่อคืน
“ทำไมเมื่อคืนทรายรีบกลับมีใครคอยที่โรงแรมหรือ”
“ทรายควรจะถามพัชก่อนว่าทำไมไม่ไป เรานัดกันแล้วนี่นา”
“ผมไป...ดึก แต่ไม่ได้ดึกมากนี่ ทำไมคอยไม่ได้เหรอ”
“ไม่ได้” ทรายตอบเสียงเด็ดขาด “เวลาคอยใครเขาไม่มา นาทีเดียวก็เหมือนชั่วโมง ทรายคอยพัชนานเกินไปด้วยซ้ำ นานกว่าที่ทรายเคยคอยใคร”
พัชระฟังแล้วสบตากับทรายอย่างมีความหมายทั้งสองคนยืนมองกัน
เสาวนีย์มองมาที่บ้านทรายอย่างรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ

ทรายยืนประจันหน้ากับพัชระในห้องที่จะใช้เป็นสตูดิโอ “โอเค ทรายจะใช้ห้องนี้เป็น living room สรุปห้องนี้คือ ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องวาดรูป all in one”
“สารพัดประโยชน์”
ทรายดีดนิ้ว “exactly สี...เอาสีขาวปนสีเขียวนิดๆส่วนฟอร์นิเจอร์.. สีขาวเป็นใหญ่”
“ผมเขียนห้องนี้เป็นห้องสุดท้าย แบบเสร็จทรายดูได้...พรุ่งนี้แล้วกัน”
“พรุ่งนี้ทรายไปดูที่ออฟฟิศ พัชให้บุรีดูก่อนนะ”
“เอ๊ะ ทำไม”
ทรายพูดเหมือนไม่สนใจเท่าไหร่ “อยากรู้ว่าบุรีจะเห็นดีมั้ย ทรายอยากดู comment ของเค้าด้วย เค้าเก่งเหมือนพัชมั้ย”

ทรายเดินออกจากบ้าน มีพัชระเดินตามมาด้วยความหงุดหงิดอดที่จะถามทรายไม่ได้ “ตกลงคุณจะให้พี่บุรีดูแลบ้านแทนผมเหรอ?”
“ใช่! คุณจะได้มีเวลาไปทำหน้าที่เด็กดีของพ่อแม่”
พัชระยิ่งหงุดหงิด “เลิกเรียกผมเป็นเด็กสักที! ผมอายุเท่าคุณ”
ทรายพูดขำๆ “ขอโทษที ฉันชอบรู้สึกว่าคุณมันเด็ก..บางทีเพราะฉันโตในประเทศเสรี แต่ละคนมีความคิดของตัวเองที่จะทำหรือไม่ทำอะไรก็ได้ ไม่ใช่ทำตามที่พ่อแม่สั่ง” ทรายพูดจบทำท่าจะเดินไป
พัชระรีบพูด “แล้วต้องทำยังไงถึงจะเรียกว่าไม่เด็ก แบบพี่ฌานงั้นสิ ?”
ทรายหันมามองพัชระด้วยรอยยิ้มเยาะ “คุณเทียบกับฌานไม่ได้หรอก ..พัชระ!” ทรายพูดจบเดินออกไปทันที
พัชระได้แต่ยืนหน้าซีด คำพูดดูถูกของทรายเหมือนพัชระโดนตบหน้าฉาดใหญ่
ทรายยิ้มสะใจมั่นใจว่าพัชระไม่รอดไปไหนแน่ หญิงสาวมองไปทางบ้านใหญ่ มั่นใจว่าเสาวนีย์ไม่มีทางชนะตัวเองได้

ศกกำลังจะเดินออกไปข้างนอก
เสาวนีย์เรียกไว้ “คุณจะไปไหน”
“ผมจะไปหาลูก… “
“ฉันถามคุณได้มั้ยคะว่าคุณมีเรื่องอะไรพูดกับเขา”
ศกคิดนิดหนึ่ง “อย่าเพิ่งรู้ได้มั้ยคุณเสาว์ แต่ผมสัญญาจะบอกคุณแน่”
“ทำไมล่ะ พอลูกสาวคุณคนนี้เข้ามารู้สึกว่าคุณอยากจะทำอะไรที่บอกฉันไม่ได้ขึ้นมา”
“คุณเสาว์ ขอทีอย่าพูดอะไรทำนองนี้ ผมไม่อยากฟัง นั่นลูกสาวผมนะ ลูกสาวที่คุณก็รู้ว่าไม่มีอะไรที่เขาได้จากผมเหมือนลูกสาวคุณ”
ทรายหยุดยืนฟังอยู่หน้าห้อง
“หมายความว่าไง ลูกสาวฉันไม่ใช่ลูกสาวคุณเหรอ”
“ผมจะไปหมายความยังงั้นได้ไง คุณมีเหตุผลหน่อย”
“ฉันทำอะไรเหมือนคนไม่มีเหตุผลรึไง”
“ก็ที่คุณเพิ่งถามนั่นแหละ”
เสาวนีย์ยืนกัดฟันแน่นพยายามที่จะระงับอารมณ์ แต่ไม่สำเร็จ แรงอารมณ์ปะทุขึ้น “แค่อยากจะบอกว่าคุณตื่นเต้นกับลูกคนนี้มากเกินไปแล้ว เขามาชั่วประเดี๋ยวประด๋าว พอเขากลับคุณก็ต้องมาเป็นพ่อที่มีลูกสาวคนเดียว ...คนเดิม”
“คุณจะพูดอะไรมากกว่านี้รึเปล่า”
“คุณต่อเอง ฉันมีที่จะพูดแค่นั้นแหละ” เสาวนีย์ทำท่าจะเดินไป
“ผมจะให้ทรายซ่อมตึกนี้ให้เรา”
เสาวนีย์ขมวดคิ้ว แต่สายตาบอกว่าพอใจ “เรื่องอะไรใครเขาจะมายอมเสียเงินมากมาย”
“เขามีเงินมากที่จะให้พ่อแท้ๆ ของเขา แต่พ่อแท้ๆ ของเขาไม่เคยเอื้อเฟื้อเจือจานลูกคนนี้แม้แต่บาทเดียว”
เสาวนีย์ได้ฟังศกถึงกับนิ่ง
“ปัญหาคือผมไม่มีเงินสดมากพอที่จะทำเอง รักษาคุณแม่เงินของผมแทบจะหมดเกลี้ยง อสังหาที่คุณแม่ให้ไว้ก็ขายไม่ได้เสียที”
เสาวนีย์ยังคงนิ่ง

อ่านละคร ทรายสีเพลิง ตอนทีี่ 6/5 วันที่ 22 ส.ค. 57

ละครทรายสีเพลิง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครทรายสีเพลิง บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์
ละครทรายสีเพลิง กำกับการแสดงโดย : ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์
ละครทรายสีเพลิง ผลิตโดย : ค่าย เมกเกอร์ วาย
ละครทรายสีเพลิง ควบคุมการผลิตโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครทรายสีเพลิง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครทรายสีเพลิง เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ