@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดุจตะวันดั่งภูผา ตอนที่ 5-6 วันที่ 6 ธ.ค. 55

อ่านละคร ดุจตะวันดั่งภูผา ตอนที่ 5

ขณะที่แป้งเมาหลับไม่ได้สติ โอตี่นั่งฟังมังกรเล่าเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นแล้วสรุปทันทีว่าลุงบุ๊นกำลังคิดไม่ซื่อกับพวกเรา อาจกำลังยืมมือพวกเราทำอะไรบางอย่าง เขาพอจะรู้มาบ้างว่าคนชื่อเจียงอาจอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้ มังกรถึงบางอ้อทันที

“จริงสิ...อาจจะเกี่ยวกับเรื่องโรงแรม...เจียงรู้ได้ยังไงว่าพี่ใหญ่จะขายให้ฉัน”

“นอกจากลุงบุ๊นจะบอกมัน”

มังกรคิดตาม แต่ยังไม่ทันจะพูดอะไร เหลือบไปนอกหน้าต่างห้องรับแขก เห็นเรียวขับรถของลิลลี่แล่นเข้ามาจอด แล้วลงมาช่วยลูกสาวของเขาหยิบถุงใส่ของช็อปปิ้งออกจากท้ายรถส่งให้เด็กคนงาน

“ขอบใจมากนะเรียว เอารถฉันไปก็ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ฉันให้คนที่บ้านไปส่งที่ทำงาน”



เรียวรับคำ ขยับจะขึ้นรถ ลิลลี่เรียกไว้พร้อมกับยื่นกล่องใส่เนกไทให้ ออกตัวว่าเจอกันเมื่อไหร่เห็นเขาใส่เนกไทอยู่เส้นเดียวเลยซื้อเส้นใหม่มาฝาก และสั่งให้ผูกมาทำงานวันพรุ่งนี้ เขารับคำแล้วขึ้นรถขับออกไป เธอเดินเข้าบ้านอย่างอารมณ์ดี ต้องชะงักเมื่อเจอโอตี่นั่งคุยอยู่กับพ่อ ร้องทักว่ากลับมาตั้งแต่เมื่อไหร่

“เมื่อเช้า...” โอตี่ตอบแบบขอไปที

มังกรตำหนิลิลลี่ ไปหยิบยืมตัวเรียวมาใช้ทำไม คนของเราก็มีตั้งมากมาย เธอไม่อยากได้คนของพ่อเพราะเท่สู้เรียวไม่ได้ แล้วขอตัวขึ้นนอน โอตี่มองตามไม่ค่อยชอบใจนักที่น้องสาวไม่เอาไหน

“เราจะทำยังไงกับเจียงดี...เฮ้อ...พี่ใหญ่ก็เหลี่ยมไม่เบา” มังกรถอนใจ หนักใจ

“ใจเย็นๆสิป๊า...เขายืมมือเราได้ เราก็ยืมมือเขากลับได้นี่” โอตี่ยิ้มเจ้าเล่ห์...

ในระหว่างที่โอตี่กับมังกรวางแผนจะย้อนเกล็ดบุ๊นคืนบ้าง บุ๊นไม่สบายใจอย่างเห็นได้ชัดเมื่อรู้ว่าวันนี้ พัดใช้ให้เรียวไปทำงานอย่างอื่นแทนที่จะอยู่ดูแลเธอทั้งๆที่เขากำชับนักกำชับหนาว่าช่วงนี้ห้ามให้เธอคลาดสายตาเด็ดขาด เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายซ้ำรอยเหมือนคราวที่แล้ว

“คงไม่แล้วล่ะค่ะ พัดก็ต้องระวังตัวเหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องระวังไปถึงเมื่อไหร่”

“คงไม่นาน” บุ๊นพูดเป็นนัยๆเหมือนรู้อะไรบางอย่างแต่ไม่ยอมเล่า...

ทางด้านเจียงแค้นใจมากเมื่อสมุนเข้ามารายงานว่าอาชางตายแล้ว ศพถูกหั่นเป็นชิ้นๆทิ้งถังขยะข้างถนนเขานึกถึงชายลึกลับที่ใช้มือถือขออาชางโทร.หาเขา ก่อนที่สมุนคู่ใจจะกลายเป็นศพ เขาต้องรู้ให้ได้ว่าเป็นใคร

“นายจะกลับเซี่ยงไฮ้เลยไหมครับ”

“ยัง...ไปรวบรวมพี่น้องเราเอาไว้” เจียงสั่งเสียงเครียด

ooooooo

อ่านละคร ดุจตะวันดั่งภูผา ตอนที่ 6

ไทไม่สบายใจนักเมื่อรู้จากธงว่าสวนสัตว์ขาดสภาพคล่อง จำต้องหาแหล่งเงินจากต่างชาติมาเพิ่มทุน เพื่อจะได้นำเงินมาปรับปรุงที่นี่ให้เป็นไปตามมาตรฐานองค์กรสวนสัตว์โลก ธงเห็นสีหน้าไทไม่ดีนัก ปลอบว่าอย่าไปคิดมาก ยังมีเวลาอีกตั้งหนึ่งเดือนกว่าพวกฝรั่งจะเข้ามา เขาจะหาโอกาสบอกพวกคนงานตอนสิ้นเดือนเอง

“ครับ...แล้วถ้าเปลี่ยนเจ้าของแล้วพวกเราจะเป็นยังไง”

“มันก็ไม่ต่างจากเดิมหรอก แต่ที่เปลี่ยนคือพนักงาน”

“นั่นแหละคือความเลวร้ายที่สุด” ไทถอนใจเหนื่อยใจที่อาจจะต้องเปลี่ยนงานใหม่อีกครั้งหนึ่ง...

ใน เวลาไล่เลี่ยกัน ที่ท่าเรือขนส่งสินค้า หลังจากคุยธุระกับผู้จัดการท่าเรือเสร็จ บุ๊นสั่งอาฮวดให้โทร.ตามพีทมากินข้าวเย็นที่บ้าน เขารู้นิสัยนายน้อยดี ถ้าโทร.ไปก็คงไม่รับสาย อาสาจะไปตามด้วยตัวเอง...

แป้งตื่นขึ้นมาในสภาพ เมาค้างจำเหตุการณ์เมื่อคืนไม่ได้สักอย่าง พยายามอ้อนวอนเพื่อนรักให้เล่าให้ฟังว่าพีทพูดอะไรถึงตนบ้าง ปลายฟ้าไม่อยากให้เธอเสียใจโกหกไปเรื่อยเปื่อยว่าเขาชมเธอน่ารัก แป้งยิ้มแก้มแทบปริหายเมาค้างเป็นปลิดทิ้ง เปลี่ยนเป็นเพ้อเจ้อแทนที่

“สงสัยต้องเตรียมสละโสดแล้วล่ะ...ไปทำงานดีกว่า บางทีวันนี้เขาอาจจะมาหาฉันที่ทำงานก็ได้”

“ขอ ให้สมหวัง...เอ่อ...แต่ฉันขอร้องอะไรแกสักอย่างได้ไหม ห้ามพาเทพบุตรของแกมาที่นี่เด็ดขาด มันเป็นที่ส่วนตัวและห้ามบอกเรื่องราวเกี่ยวกับฉันด้วย...อ้อ...มีอีกอย่าง นึง แกมีเงินให้ฉันยืมสักพันไหม”

“มีไม่ถึง...รออาทิตย์หน้าสิ...แกจะเอาไปทำไม”

“เอาไปโมดิฟายเชลโล่นิดหน่อย...จะเปลี่ยนสายชุดใหม่ด้วย ฉันว่าฉันจะเริ่มซ้อมแล้วล่ะ”

“อ้าว...ฉัน เห็นแกมีสายอยู่ชุดหนึ่งไม่ใช่หรือ” แป้งว่าแล้วคว้าผ้าเช็ดตัวเดินเข้าห้องน้ำ ปลายฟ้าดึงลิ้นชักโต๊ะออกมาเห็นสายเชลโล่ที่ไทซื้อให้ก่อนจะแยกจากกันเมื่อ ปีที่แล้วซึ่งถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี

“มันยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องใช้...ไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร ฉันไปเบิกหัวหน้าก็ได้” ปลายฟ้าใจลอยไปถึงไท...

ขณะ ที่ไทกำลังลูบหัวแมวน้ำอย่างเหงาๆ เพราะคิดถึงเรื่องที่อาจจะต้องไปจากมัน ปลายฟ้าวิ่งตาเหลือกเข้ามา ขอโทษเขาเป็นการใหญ่ที่มาสาย แล้วคว้าชุดสำหรับใส่ฝึกซ้อมจะไปเปลี่ยน เขาพยักหน้ารับรู้ไม่ต่อว่าสักคำ จนเธอต้องถอยหลังกลับมาถามว่าไม่สบายหรือเปล่า เขายืนยันว่าสบายดีไม่ได้เป็นอะไร

“ไม่จริง...ไม่อย่างนั้นหัวหน้าต้องเหน็บแนม ประชดประชัน และต้องขู่ว่าจะหาพนักงานใหม่”

“นี่ฉันร้ายขนาดนั้นเลยหรือ” ไทยิ้มเศร้า คิดจะบอกเรื่องที่อาจจะถูกโละออกจากงาน แต่เกิดเปลี่ยนใจ

ooooooo

ขณะ ที่อนาคตของพนักงานในสวนสัตว์เริ่มสั่นคลอน แป้งกลับกระดี๊กระด๊ามีความสุขเมื่อเห็นพีทโผล่มาที่ร้าน เขาพยายามหลอกถามว่าปลายฟ้าทำงานที่ไหน แป้งรับปากเพื่อนรักไว้แล้วว่าจะไม่พูดเกี่ยวกับเธอให้เขาฟัง จึงโกหกว่าเธอทำงานไม่เป็นหลักแหล่ง

“หรือครับ...เอ...ผมขอเบอร์มือถือคุณแป้งได้ไหมครับ...เอ่อ แล้วก็เพื่อนคุณด้วยก็ได้”

“ได้ค่ะ...แต่ของยายฟ้าไม่มีค่ะ”

พีทอ้าปากจะถามเพิ่มเติมแต่เหลือบเห็นอาฮวดยืนอยู่หน้าร้านเสียก่อน รีบขอตัวออกไปทันที...

ที่ โกดังเก็บของในความดูแลของฮุย โอตี่มารับสินค้าที่เพิ่งมาถึงด้วยตัวเอง เป็นลังบรรจุอาหารแช่แข็งสมุนของเขาแกะสินค้าออกจากลังแล้วเอาแช่น้ำ ฮุยยื่นหน้าเข้าไปดู ถึงกับร้องเอะอะเอาเครื่องในวัวมาทำอะไร

“เดี๋ยวมันจะกลายเป็นทองคำขาว” โอตี่ยิ้มเจ้าเล่ห์

สัก พัก สมุนหยิบเครื่องในวัวขึ้นจากอ่างน้ำ เผยให้เห็นผงสีขาวบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกอย่างดี โอตี่พยักพเยิดให้เบตตี้กับฮุยลองชิม ปรากฏว่าเป็นโคเคนเกรดเอ ฮุยออกปากชมว่าเจ๋งมากคิดได้อย่างไร

“เครื่องในวัวพวกนี้ พวกฝรั่งแถวออสเตรเลียและอเมริกากลางมันไม่กินกัน คนไทยก็สั่งเข้ามา ฉันเลยถือโอกาสให้พวกมันทดลองยัดโคเคนใส่ตู้คอนเทนเนอร์ปนๆกันมา ค้นยังไงก็ไม่เจอ ดมยังไงก็ไม่ได้กลิ่น แถมรสชาติดีเหมือนเดิม งวดหน้าจะมาเต็มพิกัด” โอตี่คุยโว

“ผมจองคอนเทนเนอร์ไว้สองตู้ ผมเจรจากับไอ้พีทหน้าโง่เมื่อวันก่อนแล้ว” ฮุยรายงาน

“ดี...เอายาพวกนี้ไปเปิดตลาด บอกว่าเป็นโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1” โอตี่ยิ้มสะใจที่พีทไม่ทันเล่ห์เหลี่ยม...

ขณะที่โอตี่เริ่มเปิดตลาดสินค้าผิดกฎหมาย มังกรเดินตามแผนการย้อนเกล็ดบุ๊น โดยโทร.ไปใส่ไฟให้

เจียง ฟังว่าบุ๊นไม่ได้ตั้งใจจะขายโรงแรมให้ เพราะแอบติดต่อกับพี่น้องเอียนกับรอยอยู่หลายครั้งแล้ว เจียงไม่เข้าใจมังกรมาบอกเรื่องนี้กับตนทำไม

“คนมันหัวอกเดียวกัน ก็แค่ส่งข่าวให้กันไม่มีอะไรหรอก”

“แต่ผมอาจจะเจรจากับพี่บุ๊นอีกสักครั้ง” เจียงพยายามไว้ฟอร์มทั้งๆที่แค้นบุ๊นอกแทบแตก วางสายสีหน้าเคร่งเครียด พึมพำกับตัวเองเบาๆ

“ที่แท้ มันก็เคาะกะลาให้หมาดีใจ ทำเป็นบอกขายเพื่อให้ไอ้ฝรั่งนั่นเห็นว่ามีคนสนใจ คงดึงราคาได้อีกเยอะสินะ...แต่ดึงไปก็เท่านั้น” เจียงยิ้มเหี้ยม ก่อนจะหันไปสั่งการบางอย่างกับสมุน...

ขณะปลายฟ้ากำลังช่วยไทซ่อมกรงนก เห็นเขาเงียบๆไป กระเซ้าว่าคิดถึงแฟนหรือ ไทย้อนถามว่าแฟนอะไร เธอทำหน้าล้อเลียน ก่อนจะเฉลยว่าก็แฟนที่เดินชมนกชมไม้กะหนุงกะหนิงด้วยกันเมื่อวานนี้

“พอๆๆ...จะบ้าหรือ...แฟนที่ไหน...ทำงานไป”

“เขิน ล่ะสิ...เออนี่หัวหน้า ฉันขอเบิกเงินพี่ธงก่อนสักพันนึงได้ไหมจะเอาไปทำเชลโล่น่ะ จะเริ่มซ้อมแล้ว ปีนี้กะจะเอาให้ได้” ปลายฟ้าสีหน้ามุ่งมั่น

อ่านละคร ดุจตะวันดั่งภูผา ตอนที่ 5-6 วันที่ 6 ธ.ค. 55

ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา บทประพันธ์ / บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา กำกับการแสดง : เฉิด ภักดีวิจิตร
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา แนวละคร : แอ็คชั่น โรแมนติก ดราม่า
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ดำเนินงานสร้าง : อาหลอง จูเนียร์
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ดูแลงานสร้าง : บุญจิรา ตรีติยะ
ละครเรื่อง ดุจตะวันดั่งภูผา ออกอากาศ : พุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทาง ช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ