@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ตะวันฉายในม่านเมฆ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ธ.ค. 55

อ่านละคร ตะวันฉายในม่านเมฆ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ธ.ค. 55

ทั้งตะวันฉาย เก่ง และหมอกเห็นแล้วตาโพลง เมฆแกะมืออิงฟ้าออก หมอกวิ่งเข้ามาถามว่าใครครับพ่อ...อิงฟ้าหันมามองหมอกแล้วทำตัวไม่ถูก “เมฆ... เด็กคนนี้คือ...”

เมฆดึงอิงฟ้ากลับไปขึ้นรถลีมูซีน บอกเธอว่าไปคุยกันที่อื่น แล้วร้องบอกตะวันฉายฝากดูแลหมอกด้วย... ระหว่างนั่งมาในรถ เมฆนิ่งเงียบไม่พูดไม่จา อิงฟ้าตั้งสติได้ กุมมือเขาอ้อน

“เมฆจะพาฟ้าไปไหน ไปร้านประจำของเรานะฟ้าจำได้ ลงมาจากเชียงใหม่ทีไร เมฆชอบพาฟ้าไปร้านนั้นทุกที แหมนึกถึงเมนูแล้วหิวเลย”

เมฆดึงมือออก บอกเธอว่าไปแถวนี้ อิงฟ้าว่าไม่ เจอกันตั้งนานน่าจะทำอะไรให้คิดถึงอดีต เมฆสวนทันควัน อดีตของเรามันไม่น่าจดจำขนาดนั้น อิงฟ้าหน้าเจื่อน...



มาที่สวนสาธารณะ เมฆยืนคุยสีหน้าเครียด อิงฟ้าพยายามร่าเริงบอกว่าตนติดตามข่าวเขาเสมอ ที่บริหารบริษัทจนติดอันดับบริหารจัดการดีเด่นด้านธุรกิจการท่องเที่ยว

“ธุระของฟ้ามีแค่นี้ใช่ไหม” เมฆตัดบท

“เมฆ...เรามาเริ่มต้นกันใหม่ได้ไหม ฟ้ารู้ว่าฟ้าทำผิดกับเมฆไว้เยอะ แต่ตลอดเวลาฟ้าไม่เคยลืมเมฆเลย เมฆจำสร้อยเส้นนี้ได้ใช่ไหม มันยังมีค่าเสมอ” อิงฟ้าดึงมือเมฆมาแตะที่สร้อยคอ

“ไม่จริงหรอก ฟ้าไม่เคยเห็นค่าคนจากการกระทำเท่ากับเงินทองหรอก...ยินดีด้วยนะ ในที่สุดฟ้าก็หาจี้ราคาแพงมาใส่กับสร้อยจนได้ ดูแล้วคงจะแพงกว่าสร้อยมาก”

อิงฟ้าจ๋อย เมฆขอตัวกลับ เธอโพล่งขึ้นว่าขอไปอยู่ที่บ้านเขา อยากอยู่กับลูก เมฆปฏิเสธว่าหมอกไม่ใช่ลูกเธอ เรามีกันสองคนพ่อลูกเท่านั้น

“เมฆ...เมฆจะเกลียดฟ้าก็ได้ แต่ขอว่าอย่าให้ลูกต้องเกลียดฟ้าไปด้วยเลยนะ อย่างน้อยฟ้าก็อยากแก้ไขในสิ่งที่เคยทำผิดกับเขาไว้”

เมฆนิ่งไปสักครู่ ตัดสินใจหันหลังเดินจากไป อิงฟ้าตะโกนไล่หลัง “ลูกของฟ้าไม่เกี่ยวอะไรกับปมในใจของเมฆนะ”

เมฆหันขวับมา “ฟ้าพูดอะไร...”

“ฟ้าพูดความจริงไง แต่เมฆล่ะยอมรับและจะอยู่กับมันได้หรือเปล่า” อิงฟ้าเดินเข้ามากุมมือเขา “ฟ้าต้องการลูก และลูกก็ต้องการฟ้า”

เมฆอึ้งก่อนจะดึงมือออก แล้วหันหลังเดินกลับ

ooooooo

ตะวันฉายฉวยโอกาสที่หมอกเล่นเกมอยู่กับเก่ง และเมฆออกไปข้างนอก ขึ้นไปค้นหากุญแจบนห้องนอนเมฆ แล้วเธอก็เจอพวงกุญแจวางอยู่บนโต๊ะ เธอดีใจรีบเอามาไขเปิดลิ้นชักต่างๆ แต่ไม่พบอะไรเกี่ยวข้องกับธีรภพเลย มีแต่โฉนดที่ดินและโน้ตเพลง เธอวางมันคืนที่เดิม

แต่แล้วนึกได้ว่ามีกุญแจเกินมาสองดอก มันเป็นของตู้ใบไหนอีก คิดแล้วสงสัยว่าจะเป็นลิ้นชักในห้องทำงาน เธอจึงย่องลงมา ลองไขลิ้นชักที่ใส่กุญแจดู ปรากฏว่าเปิดได้ เห็นอัลบั้มจึงหยิบขึ้นมาเปิดดู แล้วต้องตกใจ ในนั้นมีแต่ภาพคู่ของเมฆกับอิงฟ้า บางรูปกำลังหอมแก้มกัน มีการ์ดสอดอยู่ใบหนึ่ง เธอดึงมาอ่าน...ขอบคุณสำหรับความรู้สึกดีๆที่เมฆมีให้ฟ้ามาตลอด ฟ้ารู้ว่าเราจะรักกันตลอดไป...

“ไม่ธรรมดาแล้วงานนี้...ที่แท้ผู้หญิงคนนั้นก็เป็นเมียนายปากเป็ดนี่เอง เอ...ทำไมไม่มีรูปแต่งงานเลย หรือว่าอยู่กันเฉยๆ” ตะวันฉายรื้อของในลิ้นชักต่อ เห็นซองใหญ่สีน้ำตาล กำลังจะเปิดออกดู เสียงเมฆกลับมาเธอตกใจรีบเก็บของ

“เอ๊ย...ตาบ้านี่ชอบอ่านนิยาย ดูละครหรือเปล่าเนี่ย นางเอกจะเจอความลับทีไรดันกลับมาทุกทีเลย” ตะวันฉายจะเอาซองไปด้วยก็ไม่รู้จะซ่อนออกไปได้อย่างไร ตัดใจไว้มาดูใหม่

หมอกวิ่งมากอดเมฆที่เดินเข้าบ้านมา เมฆถามเก่งว่าใครอยู่ในห้องทำงานเห็นไฟเปิด เก่งทำท่าสยองสงสัยจะผี เพราะตะวันฉายเอาเสื้อผ้าไปเก็บบนห้องเมฆ ขณะที่ตะวันฉายกำลังย่องขึ้นข้างบน เมฆอุ้มหมอกมาเจอกันเสียก่อน เขาจึงถามว่าเธอเข้าไปในห้องทำงานหรือเปล่า เธอรับว่าใช่เข้าไปหาหนังสือนิทาน

เมฆฉงน “ตอนนี้ก็รู้แล้วสิว่า ห้องนั้นไม่มีหนังสือนิทาน”

ตะวันฉายพยักหน้า เมฆให้พาหมอกไปอาบน้ำแต่เธออยากเอากุญแจไปเก็บ จึงย้อนถามว่าเขาไม่ไปเล่นดนตรีหรือ เมฆตอบว่าตนหยุดวันอาทิตย์

“วันอาทิตย์ทั้งที คุณเมฆไม่อยากพาคุณหมอกไปแปรงฟันเหรอครับ”

“หมอกอยากแปรงฟันกับพ่อครับ”

ตะวันฉายได้ทีรีบบอกว่าตนจะไปเตรียมที่นอนให้หมอก หมอกร้องว่าตนยังไม่ง่วง เมฆยิ้มกวนๆไม่ต้องมาโยนงานให้กันแล้วนะ...ตะวันฉายเซ็ง กลัวเมฆรู้ว่า กุญแจหาย เธอเหม่อลอยตลอดเวลาที่ทำอะไรให้หมอก

ในขณะเดียวกัน เมฆนั่งครุ่นคิดเรื่องอิงฟ้าอยู่ในห้อง สักพักก็ลุกเดินออกจากห้อง ตะวันฉายได้ยินเสียงรีบแง้มประตูดู เห็นเขาเข้าไปในห้องธีรภพ จึงอยากถือ โอกาสเอากุญแจไปคืนที่ แต่หมอกโยเยให้อ่านนิทาน ไม่ยอมให้ไปไหน

เมฆมายืนมองรูปพี่ชาย คิดถึงอดีตที่เขามีความสุขกับอิงฟ้า สัญญาจะแต่งงานกันทันทีที่เรียนจบ เธอยังย้ำว่า เขาต้องทำงานเลี้ยงเธอ และต้องรวยด้วย ไม่อย่างนั้น ไม่แต่ง...แต่แล้วทุกอย่างก็สลายไป มาตอนนี้อิงฟ้าจะทวงลูกคืน ตนจะทำอย่างไรดี

พอหมอกหลับ ตะวันฉายย่องออกจากห้อง เห็นเมฆกลับเข้าห้องตัวเอง เธอจึงต้องคอยแอบดู เห็นเหมือนเขากำลังค้นหาบางอย่าง เขาออกจากห้องเดินมองไปตามพื้น ลงไปข้างล่าง ตะวันฉายรีบเอาพวงกุญแจไปวางที่ แล้วนึก อะไรได้ปั๊มกุญแจดอกหนึ่งกับดินน้ำมันไว้ แล้วเปลี่ยนที่วางใหม่...เมฆกลับเข้ามาในห้องอีกครั้ง ถอนใจที่หากุญแจไม่เจอ แต่แล้วมองไปเห็นพวงกุญแจหล่นอยู่ข้างถังขยะ เขาแปลกใจมันมาอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร

ooooooo

วันรุ่งขึ้น ตะวันฉายเปิดประตูบ้านให้รถเมฆ ออกไปส่งหมอกที่โรงเรียน เธอเห็นมีรถลีมูซีนของอิงฟ้า จอดซุ่มอยู่ แล้วตามรถเมฆไป เธอแปลกใจว่าสองคนนี้เล่นอะไรกัน...

อิงฟ้าตามมาพบเมฆกับหมอกที่หน้าโรงเรียน เธอพยายามจะแสดงตัวกับหมอก แต่เด็กถูกสอนไม่ให้คุยกับคนแปลกหน้า หมอกจึงวิ่งเข้าโรงเรียนไปหาเพื่อนๆ เมฆยืนมองนิ่งๆ

“แกน่ารักจังเลยนะ...เมฆ อย่าบังคับให้ฟ้าต้องทำอะไรรุนแรงเลย”

“หมายความว่ายังไง”

“ถ้าเมฆไม่ต้องการฟ้าแล้ว ฟ้าก็จะไป แต่ฟ้าจะขอเอาหมอกไปด้วย”

เมฆขบกรามแน่นด้วยความโกรธ อิงฟ้าขู่ อย่าให้เราต้องตั้งทนายคุยกันเลย...เมฆกลับบ้านด้วยความเครียด ไม่เป็นอันทำงานแต่งเพลงได้

ตะวันฉายเห็นเก่งนั่งเล่นไม่สนใจทำอาหารกลางวันให้เมฆ จึงเข้ามาเตือน เก่งบอกว่าวันนี้เมฆไม่กิน เธอเป็นห่วงเพราะเห็นว่าเมื่อเช้าก็ไม่ได้ทานอะไร จึงมาแอบมองหน้าห้อง เมฆหันมาเห็นเรียกให้เข้ามา

“คือผมจะมาถามว่าวันนี้คุณเมฆยังไม่ทานข้าวเลยเหรอครับ”

“ทำไม เกี่ยวอะไรกับนาย เป็นห่วงฉันเหรอ” เมฆเดินมาจ้องหน้า

ตะวันฉายหัวเราะกลบเกลื่อน “ผมไม่ได้ห่วงอะไรหรอกครับ แต่ที่ถามก็เพื่อความแน่ใจ เพราะว่าผมจะเอาเป็ดย่างที่เตรียมไว้ให้คุณเมฆ ทานกับพี่เก่ง”

ระหว่างที่เมฆแกล้งจ้องหน้า มือถือดังขึ้น เขาหยิบมาดูอย่างแปลกใจเบอร์ไม่คุ้น พอรับสายก็เครียดทันที ตะวันฉายหมั่นไส้ทำท่าตบหัวเมฆอยู่ข้างหลังอย่างสะใจ พอจะเดินไปได้ยินเขาพูดเสียงเข้ม

“เอาเบอร์ผมมาจากไหน คุณไม่ควรโทร.มาอีกนะฟ้า...ไม่ว่าจะต้องตั้งกี่ทนาย จะฟ้องกันกี่ศาล ผมก็ไม่ยอมให้คุณใกล้หมอก” เมฆกดวางสายอารมณ์เสีย

ตะวันฉายตัดสินใจหันกลับมาคุย “คุณผู้หญิงนั่นเป็นแม่คุณหมอกเหรอครับ”

เมฆไล่ให้ไปกินข้าว เธอสวนกลับหาว่าเขาเห็นแก่ตัว เมฆฉุนเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคนนอก

“แล้วใครอีกครับที่คุณเมฆไม่อยากให้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ คุณหมอกเหรอครับ ผมเพิ่งทราบว่า แม่กับลูกไม่ควรจะเกี่ยวข้องกัน”

อ่านละคร ตะวันฉายในม่านเมฆ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ธ.ค. 55

ตะวันฉายในม่านเมฆ บทประพันธ์โดย ภาวิน
ตะวันฉายในม่านเมฆ บทโทรทัศน์โดย
กฤษณ์ มงคลเกษม,พิมพ์พชา รุ่งประพันธ์,วิวัฒน์ กฤษณาเวศน์
ตะวันฉายในม่านเมฆ กำกับการแสดงโดย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ
ตะวันฉายในม่านเมฆ ดำเนินการผลิต ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิ์เวช
ตะวันฉายในม่านเมฆ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ที่มา ไทยรัฐ