@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 6 วันที่ 24 ก.ค. 57

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 6 วันที่ 24 ก.ค. 57

ปรากฏว่าแค่วันแรกที่ทำงาน ดาริกาก็ถูกใช้จนหัวหมุน นอกจากจันทรกานต์จะให้ออกไปงานกับเขาแล้ว กลับมายังสั่งให้พิมพ์หัวข้อการประชุมสำหรับพรุ่งนี้ด้วย เธอบ่นว่าวันนี้เหนื่อยมากแล้ว มึนหัวด้วย เขาไม่สนใจนัดอีกครึ่งชั่วโมงมาเจอกัน นึกได้สั่งอีก “อ้อ...แต่งตัวตามสบายนะครับ ไม่ถือ”

“ย่ะ...พ่อเจ้าประคุณทูนหัว” ตอบประชดแล้วสะบัดเข้าห้องไป

ดาริกาในชุดสบายๆ ไปนั่งพิมพ์เอกสารให้ที่ห้องจันทรกานต์ เธอบ่นว่ามึนหัว เขาก็เอายามาให้กินแล้วทำงานต่อ แต่ดาริกาทำไปได้ไม่นานก็ง่วงจนหลับคาโต๊ะ ปลุกอย่างไรก็ไม่ตื่น เขาเลยอุ้มเธอไปนอนที่เตียงตัวเอง


“ขอบใจบ๋อย” ดาริกางัวเงียแล้วหลับต่อ จันทรกานต์ห่มผ้าให้ มองเธอในยามหลับด้วยแววตาอ่อนโยน...

ooooooo

เช้านี้ วิวิทธิ์ยังไม่ลุกจากเตียงก็มีเสียงกริ่งหน้าบ้านดังขึ้น เขาลุกไปดู ตกใจแทบหงายหลังเมื่อเห็นอิงฟ้ายืนที่ประตูหันมองในบ้านทั้งรกทั้งฝุ่น เขารีบจัดการเท่าที่มือเท้าจะทำทัน แล้วอุ้มเจ้าตูบไปเปิดประตูให้

วิวิทธิ์ถามงงๆว่าวันนี้เรามีนัดกันหรือ เธอบอกว่าเขานัดไว้ว่าวันนี้เป็นวันสารทจีนมีขนมเยอะให้เด็กๆมาทานขนมกัน แล้วเธอก็หันไปเรียกเด็กๆให้ลงจากรถ เด็กๆกรูกันมาห้อมล้อมร้องว่า “กินขนม...กินขนม” วิวิทธิ์บอกว่าตนต้องไปเอาที่บ้านพ่อ

พอเข้ามาในบ้าน อิงฟ้าก็จัดโน่นจัดนี่ให้จนวิวิทธิ์บอกให้พอเถิด เธอบอกว่าอยู่มูลนิธิตนก็ทำอย่างนี้แหละ แต่ที่มาวันนี้ตั้งใจจะมาวาดรูปให้ตามที่สัญญาไว้และตนก็เตรียมอุปกรณ์มาพร้อมแล้วด้วย วิวิทธิ์จึงขอไปหาเสบียงก่อนพวกเด็กๆคงหิวกันแย่แล้ว

ซื้อของกลับมาไม่เห็นอิงฟ้า พวกเด็กๆบอกว่าอาบน้ำอยู่ วิวิทธิ์แปลกใจ พอเขาเดินไปหน้าห้องน้ำ อิงฟ้าบอกให้เขาส่งผ้าขนหนูให้หน่อย เขามองเข้าไปเห็นเรียวขาเธอก็ตกใจ แต่ที่แท้เธออาบน้ำให้เจ้าตูบ เลยโล่งใจ

ส่วนจันทรกานต์ เมื่อได้เลขาถูกใจ เขาทำงานอย่างเอาการเอางานมาก ได้รับคำชมเชยจากทุกคนโดยเฉพาะดารารายและคุณชายจันทร

แต่วันนี้เขาให้ดาริกาจัดอาหารมาทานที่ห้องทำงาน ดารารายเข้ามาดู เช็กอาหารทุกจานละเอียดยิบ เนื้อสุกแค่ไหน ผักจากที่ไหน น้ำดื่มอะไร จนมาถึงส้มตำปูปลาร้า ดารารายถามว่าเดี๋ยวนี้คุณจันทร์ทานส้มตำด้วยหรือ ดาริกาบอกว่า

“อ๋อ...เป็นของหนูเองค่ะ ตำปูปลาร้า แซ่บอีหลีค่ะ”

จันทรกานต์ถามว่าทำไมส้มตำเธอกลิ่นแรงจัง เธอสวนทันทีว่า ก็บอกแล้วว่ากลิ่นมันแรงเขาก็ยังบอกให้ทานในนี้แหละจะได้ทำงานด้วย แล้วเธอก็ลงมือทานอย่างเอร็ดอร่อย จนจันทรกานต์ขอลองบ้าง เธอเตือนว่ารสมันจัดจ้านมาก เขาก็ยังอยากลอง ปรากฏว่าเผ็ดจนหัวหูแดงหมด รีบดื่มน้ำอั้กๆ แล้วยังทานต่ออีก

ดารารายเห็นลูกชายทานส้มตำก็โวยวายว่าเป็นโรคกระเพาะทานทำไม ตำหนิดาริกาว่าทำไมปล่อยให้เขาทาน จันทรกานต์บอกว่าตนทานเอง แล้วขอเข้าห้องน้ำ ดารารายเลยคุยส่วนตัวกับดาริกา ตั้งกฎว่าห้ามเธอตามใจคุณจันทร์ทุกเรื่อง โดยเฉพาะรสนิยมแบบตลาด ลูกทุ่งของเธอ ดาริกาตอบนิ่งๆ แต่เผ็ดจัดจ้านยิ่งกว่าส้มตำว่า

“หนูไม่เคยเอารสนิยมส่วนตัวไปใส่สมองคุณจันทร์นะคะ มีแต่เขานั่นแหละที่มาขอความเห็นและคำแนะนำแบบ ‘บ้านๆ’ ของหนูไปใช้ และนี่คือเหตุผลที่เขาจ้างหนูค่ะ เขาชอบความ ‘บ้าน’ ความ ‘รากหญ้า’ ความ ‘ตลาด’ ของหนูมาก”

“ตลาด?”

“ค่ะ บางทีคุณจันทร์อาจจะใช้ชีวิตในห้างหรูมากเกินไป ก็เลยชอบแนว ‘ตลาด’ อย่างหนูบ้าง แหม...ตลาดสดอย่างหนู ถึงจะสกปรกไปหน่อย แม่ค้าปากจัดไปนิด แต่ได้ของหลากหลายและ ‘สด’ ถึงอกถึงใจนะคะ”

พูดจนสมใจแล้ว ดาริกาทำเป็นตกใจบอกว่ายังมีงานอีกเยอะที่เลขา ‘ตลาดสด’ อย่างตนต้องสะสางให้เสร็จภายในวันนี้แล้วขอตัว ดารารายบอกว่าตนยังพูดไม่จบ แต่จะจบหรือไม่จบดาริกาไม่สนใจ บอกว่าจะไปก็ไปเลย

คุณชายที่แอบฟังอยู่หลบแทบไม่ทัน ดารารายตามออกมา พบคุณชายก็ฟ้องฉอดๆ ว่า “ดูซิ กล้ามาก พูดไม่ทันจบก็สะบัดไปเสียแล้ว” หาว่าดาริกาประชดตน คุณชายติงว่าเธออาจไม่ได้ประชดประชันแต่หมายความอย่างนั้นจริงๆก็ได้

“อะไรนะ พูดจริง หมายความว่าลูกชายเรา ชอบความ บ้านๆของแม่นี่จริงๆเหรอคะ ไม่มีทาง คุณจันทร์ไม่ลงต่ำได้ขนาดนั้นหรอก” พูดแล้วดารารายก็บ้าบ่นต่อไปคนเดียว

ooooooo

อิงฟ้ารอจนแสงสวยจึงวาดรูปดอกบัวในบึงหลังบ้านของวิวิทธิ์ เขาชมว่าสวยมาก ปลื้มที่คนอย่างเธอมาวาดรูปในบ้านตน ในบึงบัวของตน มันเต็มตื้นสำหรับคนกระจอกๆอย่างตนมาก

“ใครบอกว่าคุณกระจอก คุณน่ะ ‘ฮีโร่’ ในใจฉันเลยนะ คุณทำเพื่อฉันและเด็กๆมาหลายเรื่องแล้ว

ทุกอย่างคือคำขอบคุณค่ะ และสักวัน ฉันอาจจะขอคุณ...” อิงฟ้ามองลึกเข้าไปในดวงตาของวิวิทธิ์จนเขาถามลุ้นว่าอะไรหรือเธอบอกว่า “วาดภาพเหมือนคุณค่ะ”

เธอบรรยายความงามของดวงตา รูปร่างที่แกร่งแข็งแรงและอีกมากมาย แล้วบอกว่าขอวาดแบบกึ่งเปลือยด้วย ทำเอาวิวิทธิ์สะดุ้ง พอเธอบอกว่าขอเปลือยแค่ครึ่งตัว เขารีบถามว่าครึ่งบนหรือครึ่งล่าง พอเธอบอกว่าครึ่งบนเขาถอนใจโล่งอก บอกเธอว่า “วันนี้วาดใบบัวไปก่อนนะครับ”

ก่อนกลับ อิงฟ้าบอกว่ายังจะมาวาดรูปที่นี่อีก

“จะรอนะครับ” พอเธอไปแล้วก็รำพึง “เฮ้อ...รูปกึ่งเปลือย เปลือยกายยังได้ แต่ไม่กล้าเปลือยใจ เพราะเดี๋ยวก็เห็นหมดว่า ตกหลุมรักคุณเข้าแล้วจนได้” วิวิทธิ์พร่ำเพ้ออยู่คนเดียว

ooooooo

เพราะจันทรกานต์ทานส้มตำทำให้ท้องเสีย ดารารายสั่งคืนนี้ให้ไปนอนที่วัง บ่นกับคุณชายว่าไม่รู้คุณจันทร์นึกยังไงไปทานส้มตำปูปลาร้าเสียบุคลิกความเป็นผู้บริหารหมด

“แม่ครับ ผู้บริหารที่ดีต้องรู้จักคนทุกระดับชั้น ศึกษาคนในทุกแง่มุม ผมกำลังเรียนรู้วิถีคนต่างระดับอยู่ครับ”

คุณชายบอกดารารายว่าอย่างนี้ก็อย่าไปห้ามลูกเลย ดารารายถามอย่างรับไม่ได้ว่าจะปล่อยให้ลูกทานส้มตำปลาร้าของแม่เลขาตลาดสดต่อไปหรือ

“ที่จริง ส้มตำปูปลาร้าก็ของโปรดของคุณไม่ใช่เหรอ เมื่อก่อนเวลาไปถ่ายรูปที่อีสาน ก็เห็นสั่งปูปลาร้าจกข้าวเหนียวเปิบตลอด ไปเหนือก็สั่งน้ำพริกน้ำปู๋ ไปใต้ยังสั่งหลนปูขมิ้น” จันทรกานต์ถามว่าแม่ก็ทานแล้วมาห้ามตนทำไม

“นั่นมันเมื่อก่อนค่ะ สมัยแม่ยังลำหักลำโค่นลุยป่าฝ่าดง ตั้งแต่มีลูกก็ต้องระมัดระวังไม่ทานอะไรเสาะท้อง”

จันทรกานต์ติงว่าแม่เลยให้ตนทานแต่อาหารสุขภาพภูมิต้านทานตนเลยต่ำ กินอะไรผิดหน่อยก็เสาะท้อง เสนอว่า

“เอาอย่างนี้ไหมครับ สักวันเราเปลี่ยนเมนูเป็นอาหารอีสานล้วน ส้มตำ ลาบ ซุบหน่อไม้”

พอดีเรียมกับน้อยมาเสิร์ฟน้ำ คุณชายเลยบอกทั้งสองว่าเริ่มพรุ่งนี้เลยดีไหม ทั้งหมดเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย ดารารายเลยจ้องเงียบ ค้อนคนโน้นทีคนนี้ทีอย่างขัดใจ

ooooooo

คืนนี้ที่บ้านวรางค์จัดทานอาหารกันที่กลางสนาม ดาริกามาร่วมด้วย เธอบ่นว่ารำคาญดารารายมาก ประคบประหงมลูกชายจนหมดความแมนกลายเป็นเกย์ไปไม่รู้ตัว

อาร์ตี้ติงว่าวันแรกเธอก็แผลงฤทธิ์ใส่คุณนายดารารายเลยหรือ เตือนให้เพลาๆหน่อยเพราะเขาเป็นเจ้าของห้าง ดาริกาไม่สนใจถ้าไม่พอใจก็ลาออก ถูกพรรคพวกร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่ได้!”

ดาริกาถามว่าคืนนี้ทำไมมากินข้าวพร้อมกัน อาร์ทกับวรางค์บอกว่าสิ้นอาทิตย์นี้มีพรีเซนต์งานใหญ่ ดาริกาถามว่าเจ้าของเป็นไฮโซที่เพิ่งจบโทจากเมืองนอกใช่ไหม พอบ๊วยบอกชื่อศศิอาภา อาภาศศิธร หรือคุณแพ็ท ดาริกาจำได้เล่าว่าเธอติดหนึ่งในสิบสาวโสดนักธุรกิจของตระกูลไฮโซเมืองไทย สวย รวย มั่น บ๊วยเลยให้ป๊อบเสิร์ชหาให้หน่อย

ครู่เดียวป๊อบก็บอกว่าเจอแล้วรูปคุณแพ็ท พอวรางค์ ไปดูเห็นเธอใส่ชุดลายเสือขี่หลังผู้ชายเปลือยกำยำสามคนมีโซ่ล่ามคอ วรางค์ก็ทำท่าสยองถามว่า “ชีแซ่บขนาดนี้ ฉันจะรับมือกับชีไหวไหมเนี่ย”

อ่านละคร ดาวเคียงเดือน ตอนที่ 6 วันที่ 24 ก.ค. 57

ละครเรื่องดาวเคียงเดือนบทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน กำกับการแสดงโดย ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ดาวเคียงเดือน ละครแนว รักตลกโรแมนติก ดราม่าคอเมดี้
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนควบคุมการผลิตโดย คุณอรุโณชา ภาณุพันธ์
ละครเรื่องดาวเคียงเดือนออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 20.15-22.45 น.
ละครเรื่องดาวเคียงเดือน เริ่มออกอากาศตอนแรก วันศุกร์ 18 ก.ค.นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง3
ที่มา ไทยรัฐ