@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ตะวันทอแสง ตอนที่ 9-10 วันที่ 29 ก.ย. 55

อ่านละคร ตะวันทอแสง ตอนที่ 9 

 สุวิทย์มองโลกในแง่ดี รัชนีกลับเป็นฝ่ายวิตกกังวล อยากจะแย้งแต่ก็ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ได้แต่นั่งนิ่งเงียบด้วยความกังวลใจ

ค่อนข้างดึก ภคพงษ์มาทำสเต็กปลาให้รสากินถึงบ้านป้าอาภรณ์ ส่วนตัวเองกินบะหมี่สำเร็จรูปที่รสาต้มไว้ก่อนหน้านี้ รสาไม่ซักถามเหตุผลที่เขาผิดนัด หากแต่รู้สึกดีที่เขายังแคร์เธออยู่ ทั้งคู่พูดคุยด้วยความไว้วางใจกันมากขึ้น ความรักก่อตัวเงียบๆภายในใจ

ขณะที่ความสัมพันธ์ของรสากับภคพงษ์กำลังไปได้สวย แต่พิมพรรณกำลังหนักใจที่วาริชจะไปคุยกับพ่อแม่เพื่อขอเธอแต่งงาน ทั้งที่เธอกับเขาเพิ่งรู้จักกันได้ไม่นาน

ฝ่ายชีวินที่หลงรักรสา พอทราบความเป็นไปของรสากับภคพงษ์จากพิทยาซึ่งมีปุยนุ่นเป็นแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ชีวินก็ยิ่งห่อเหี่ยวหนักขึ้นไปอีก สังหรณ์ใจว่าจากนี้ไม่นานเขาอาจจะเสียรสาไป แต่ชีวินก็ยังไม่ถอดใจ บ่ายวันนี้เอง เขามาหารสาที่เรือนเล็ก เป็นจังหวะที่พักตร์วิมลกำลังวางอำนาจคาดคั้นเธอเรื่องความสัมพันธ์กับภคพงษ์ ชีวินเลยอ้างว่าตัวเองเป็นแฟนรสา เพื่อให้พักตร์วิมลเลิกราวีรสาเสียที

หลังจากพักตร์วิมลกลับไปแล้ว ชีวินขอโทษรสาที่ต้องโกหกแบบนั้น รสาเข้าใจและไม่ว่าอะไรเขาสักคำ แล้วเธอมีท่าทีเขินๆ เมื่อชีวินเห็นโน้ตของภคพงษ์ที่เขียนว่า จะรอทานอาหารฝีมือเธอ นั่นหมายความว่าสองคนนี้มีนัดกินข้าวกันอีกแล้ว!

วันเดียวกัน สุวิทย์บอกข่าวดีกับปรางทิพย์ ว่ามีทีมงานจากนิตยสารเล่มหนึ่งติดต่อผ่านพ่อให้เธอไปถ่ายแบบ ปรางทิพย์ดีใจมาก และจำได้ว่าภคพงษ์เคย สัมภาษณ์ในหนังสือเล่มนี้ พ่อลูกจึงมีความคิดตรงกันว่าจะให้ภคพงษ์ซึ่งคุ้นเคยกับทีมงานเป็นคนพาไป เนื่องจากปรางทิพย์ยังใหม่มากสำหรับการทำงานครั้งแรก

เมื่อปรางทิพย์ โทร.ติดต่อไปยังภคพงษ์ รัชนีได้ยินโดยบังเอิญ เธอแย่งโทรศัพท์จากมือลูกสาวแล้วทำท่าจะต่อว่า แต่สุวิทย์เข้ามาขัดเสียก่อนว่าเขาเป็นคนบอกให้ลูกโทร.ไปเอง เพราะเขามั่นใจว่าผู้ชายคนนี้จะไม่ทำร้ายลูกสาวเราแน่นอน ทางด้านภคพงษ์รับรู้ได้ถึงความอึดอัดลำบากใจของรัชนี เขาตอบรับทันทีเมื่อปรางทิพย์ติดต่อกลับมาใหม่ และฝากเธอบอกรัชนีด้วยว่าไม่ต้องเป็นห่วง เขาจะดูแลเธออย่างดีเหมือนกับน้องสาวแท้ๆ

แต่ถึงอย่างไร รัชนีก็ยังว้าวุ่นใจอยู่ดี เธอไม่ต้องการให้ทั้งลูกสาวและสามีเกี่ยวข้องกับภคพงษ์ไม่ว่าจะ

เรื่องใดก็ตาม เพราะต้องการปกปิดอดีตของเธอไว้อย่างนี้ตลอดไป

ooooooo

อ่านละคร ตะวันทอแสง ตอนที่ 10


เมื่อวาริชต้องการแสดงความจริงใจและรับผิดชอบ ต่อการกระทำของตัวเองด้วยการขอพิมพรรณแต่งงาน ทำให้ฝ่ายหญิงปลาบปลื้มและตั้งใจจะบอกข่าวนี้กับรสาก่อนที่เขาจะไปเจรจากับพ่อแม่ แต่วาริชกลับไม่เห็นด้วย สั่งห้ามอย่างเด็ดขาด โดยให้เหตุผลว่านับจากนี้ต่อไปเขาจะเป็นทุกอย่างของเธอแทนรสาเอง

รสาร้อนใจหลังจากพยายามติดต่อพิมพรรณมาสองสามวันแล้วแต่เธอไม่รับสาย เมื่อ โทร.ถามห้าวก็ไม่ได้ คำตอบชัดเจน ห้าวบอกแต่ว่าพิมพรรณเปลี่ยนไป ดูเงียบๆ ขรึมๆไม่ค่อยพูดจาเหมือนแต่ก่อน แล้วเมื่อตอนกลางวันก็โทร.มาบอกพ่อแม่ว่าเย็นนี้มีเรื่องสำคัญมากจะคุยด้วย รสาแปลกใจว่าเรื่องสำคัญอะไร ปกติพิมพรรณต้องบอกตนเป็นคนแรก

ชีวินบังเอิญได้ยินรสาคุยโทรศัพท์กับห้าว เขาถือ โอกาสพูดเปรียบเทียบว่าเขาเข้าใจความรู้สึกของเธอดี คนที่เคยเป็นคนสำคัญแล้ววันหนึ่งเหมือนไม่มีค่าอีกต่อไป ย่อมต้องไม่สบายใจเป็นธรรมดา

รสาจับความรู้สึกชีวินได้ว่าน้อยใจเรื่องภคพงษ์ ที่พักหลังมานี้เธอให้ความสนิทสนมกับเขามากขึ้น เธอขอโทษหากทำให้ชีวินรู้สึกแบบนั้น แต่มันไม่เหมือนกัน

“ไม่เหมือนยังไง” ชีวินซัก

“ไม่เหมือนที่...พิมจะบอกรสทุกเรื่อง แต่รสไม่ได้บอกวินทุกเรื่องสักหน่อย”

ชีวินน้อยใจ แต่ทำอารมณ์ดีกระเซ้าไปมาจะให้รสาพูดออกมาว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ไม่เคยบอก รสาหัวเราะกลบเกลื่อนก่อนจะแหย่ชีวินเพื่อไม่ให้คิดมาก ภคพงษ์ เดินมาเห็นรีบเข้ามาขัดจังหวะเพราะหวงรสา แล้วบอกเธอว่าอย่าลืมสัญญาที่ตกลงกันไว้

รสาหัวใจพองโตกับนัดครั้งนี้ เธอรีบทำงานเพื่อจะกลับไปทำอาหารเย็นที่บ้านป้าอาภรณ์ไว้รอภคพงษ์ โดยไม่ลืมแอบมาขอสูตรทำอาหารโปรดของเขาจากสายใจ

ส่วนภคพงษ์ซึ่งรับปากปรางทิพย์ไว้ว่าจะพาไปถ่ายแบบ เขาขับรถไปรับเธอถึงบ้าน แต่ไม่เจอสุวิทย์กับรัชนีที่เพิ่งออกไปงานเลี้ยงข้างนอก ขณะรอปรางทิพย์ที่ห้องรับแขก ภคพงษ์เห็นรูปถ่ายครอบครัวแสนสุขของรัชนีแล้วอดสะท้อนถึงตัวเองไม่ได้ แม่ไม่เคยยิ้มแย้มแสดงความรักกับเขาและพ่อแบบนี้เลย ยิ่งคิดเขายิ่งเสียใจ น้อยใจ และกลายเป็นความแค้นใจในที่สุด

รัชนีเป็นห่วงปรางทิพย์ทุกนาที ถึงงานเลี้ยงก็ยังอุตส่าห์ปลีกตัวออกมาโทร.หาลูก ทำให้สุวิทย์เริ่มสงสัยว่าภรรยาของตนเป็นอะไรไป ทำไมถึงดูห่วงลูกมากจนผิดสังเกต

ภคพงษ์รู้ความเคลื่อนไหวของรัชนีจากปรางทิพย์ และเมื่อปรางทิพย์ต้องไปเปลี่ยนชุดเพื่อถ่ายแบบแล้วรัชนีโทร.มาอีก เขาถือวิสาสะรับสายแทนและพูดจาให้รัชนียิ่งกระวนกระวายไม่สบายใจมากขึ้นอีก ทั้งที่ความจริงเขาดูแลปรางทิพย์อย่างดีราวกับน้องสาวคนหนึ่ง
บ่ายนั้น รสาต้องมาซื้อของเพื่อเอากลับไปทำอาหารให้ภคพงษ์ เมื่อรู้ว่าชีวินมาทำงานให้ลูกค้าแถวนี้ เธอจึงแวะไปหาเขา โดยไม่รู้ว่าภคพงษ์ก็พาปรางทิพย์มาถ่ายแบบเสื้อผ้าย่านนี้เหมือนกัน แต่พอรสากลับไปแล้ว ชีวินเห็นทั้งคู่ด้วยความบังเอิญ

รสากลับมาถึงบ้านก็รีบทำของโปรดของภคพงษ์ อาภรณ์เห็นแล้วอดแซวหลานสาวไม่ได้ ก่อนจะเฉไฉเมื่อถูกชวนให้อยู่ทานด้วยกัน อ้างว่าป้ามีนัดกินโต๊ะแชร์กับเพื่อน ให้รสากินกับภคพงษ์ตามสบาย

รัชนีติดต่อปรางทิพย์ไม่ได้อีกเลยเพราะภคพงษ์ปิดมือถือของเธอหลังจากคุยกับรัชนีเป็นครั้งที่สอง โดยที่เจ้าของเครื่องไม่รู้เห็น เมื่อกลับจากงานเลี้ยงในเวลาหนึ่งทุ่มแล้วยังไม่เห็นลูกสาวที่บ้าน รัชนียิ่งกระสับกระส่าย บ่นแล้วบ่นอีกจนสุวิทย์ต้องแจกแจงให้ฟังว่า
“พอดีทางหนังสือเขาเปลี่ยนให้ปรางมาขึ้นปก ก็เลยต้องลองชุดกันใหม่ ตอนนี้คุณภคพงษ์รออยู่ เรียบร้อยแล้วจะขับรถมาส่ง”

“คุณรู้ได้ยังไงคะ”

“ภคพงษ์โทร.หาผมเอง”

รัชนีระแวงทำท่าจะออกไปรับลูกเอง นั่นยิ่งทำให้สุวิทย์รู้สึกได้ถึงความผิดปกติ ถามเธอตรงๆว่าเป็นอะไรหรือเปล่า รัชนีรู้ตัวว่าเริ่มมีพิรุธเกินไป อ้างว่าดึกแล้ว เกรงใจเขา

“ตอนแรกผมก็บอกว่าจะไปรับเอง แต่คุณภัคยืนยันว่ามาส่ง เขาบอกว่ารับปากคุณไว้ว่าจะดูแลปรางให้ดีๆ เขาก็เลยต้องทำตามที่พูด เขายังบอกอีกนะว่าพ่อเขาเป็นคนสอนให้เขารักษาคำพูด จะว่าไปภคพงษ์

เขาพูดถึงพ่อบ่อยๆ สงสัยจะรักพ่อมาก ผมบอกแล้วว่าเด็กคนนี้ใช้ได้ คุณไม่ต้องห่วงนะ”

สุวิทย์ยิ้มชื่นชม แต่รัชนีตัวชาวาบ ซ่อนความวิตกกังวลแทบไม่มิด

ooooooo

กว่างานถ่ายแบบของปรางทิพย์จะเสร็จก็ปาเข้าไปสองทุ่มกว่า ภคพงษ์ร้อนใจนึกถึงรสา แต่ยังไงเขาต้องทำตามที่รับปากสุวิทย์ไว้ พอทั้งคู่ออกจากร้านเสื้อ ชีวินเห็นอีกครั้งรีบโทร.ไปถามรสาว่าภคพงษ์ยังไปไม่ถึงใช่ไหม รสาแปลกใจว่าเพื่อนรู้ได้ยังไง ชีวินจึงเล่าให้ฟังว่าตนเห็นเขากับผู้หญิงเพิ่งจะออกจากร้านเสื้อผ้าเมื่อสักครู่นี้เอง

รสาเศร้ามาก นั่งกินอาหารคนเดียวด้วยความ

เสียใจ อาภรณ์กลับมาเห็นก็สงสาร พาลไม่พอใจภคพงษ์ ที่นัดแล้วไม่มา

ภคพงษ์รีบไปส่งปรางทิพย์ที่บ้าน และทักทายสุวิทย์กับรัชนีครู่หนึ่งเพื่อไม่ให้เสียมารยาท ปรางทิพย์ร่าเริงแจ่มใส เล่าให้แม่ฟังว่าวันนี้ตนสนุกมากๆ แค่ลองชุดแล้วก็ลองมุมกล้องยังสนุกขนาดนี้ ถ้าวันถ่ายแบบจริงๆต้องสนุกกว่านี้แน่

“ดีจ้ะ...แล้วปรางปิดมือถือทำไมล่ะลูก แม่โทร.เข้าไม่ได้เลย”

“ปรางไม่ได้ปิดนะคะ” ตอบแล้วหยิบมือถือตัวเองในกระเป๋าออกมาดู “เอ๊ะ ปิดจริงๆด้วย มันปิดได้ยังไง”

“พอดีตอนน้องปรางลองชุด คุณแม่โทร.มาพี่

ก็เลยรับให้ แล้วตอนวางคงจะพลาดไปกดปุ่มปิดเครื่องโดยไม่รู้ตัว ต้องขอโทษด้วย”

ปรางทิพย์บอกไม่เป็นไร แต่รัชนีมองหน้าภคพงษ์ อย่างไม่เชื่อ เมื่อได้ยินสุวิทย์เปิดไฟเขียวให้ปรางทิพย์ ชวนภคพงษ์ไปด้วยในวันถ่ายจริง รัชนีแทรกขึ้นทันทีว่า

“ไม่เป็นไรค่ะ รัชไปเองดีกว่า กวนคุณภคพงษ์บ่อยๆคงไม่ดี แค่วันนี้ก็มากพอแล้ว”

“ไม่มากเลยครับ ผมยินดีจะทำให้มากกว่านี้อีก ไม่ต้องเกรงใจนะครับ ผมเป็นลูกคนเดียว ไม่มีน้องสาว น้อง ปรางก็เหมือนเป็นน้องของผม ผมยินดีที่จะดูแลอย่างเต็มที่”

สงครามประสาทของสองคนแม่ลูกเริ่มระอุ...รัชนีเชิดหน้าไม่ยอมรับ ขณะที่สุวิทย์ยิ้มรับแถมชื่นชมภคพงษ์ อีกหลายคำก่อนจะชวนอยู่ทานข้าวด้วยกัน

“ขอบคุณครับ แต่ผมมีนัดแล้ว...น้องปราง วันถ่ายแบบถ้าต้องการให้พี่ไปเป็นเพื่อน โทร.บอกได้เลยครับ พี่ยินดีมาก”

“ขอบคุณมากค่ะ สวัสดีค่ะ” ปรางทิพย์ยกมือไหว้ภคพงษ์ แล้วมองตามเขาไปอย่างสุดปลื้ม

อ่านละคร ตะวันทอแสง ตอนที่ 9-10 วันที่ 29 ก.ย. 55

ละครเรื่อง ตะวันทอแสง บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม
ละครเรื่อง ตะวันทอแสง บทโทรทัศน์โดย : ณัฐิยา ศิรกรวิไล
ละครเรื่อง ตะวันทอแสง กำกับการแสดงโดย : พีรพล เธียรเจริญ
ละครเรื่อง ตะวันทอแสง ดำเนินการผลิตโดย : อรพรรณ วัชรพล(โพลีพลัส จัดให้)
ละครเรื่อง ตะวันทอแสง ออกอากาศทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ เวลา 20.25 น.
ละครเรื่อง ตะวันทอแสง ออกอากาศทาง ช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ