@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร เสือสมิง ตอนที่ 22-23 วันที่ 30 ม.ค. 56

อ่านละคร เสือสมิง ตอนที่ 22

อองไชยลากเสือใจมามัดที่หลักประหารแต่ไม่ทันได้ฆ่าก็มีเสียงเสือคำรามดังลั่นที่ชายป่า เขามั่นใจว่าเป็นเสือสมิงจึงวิ่งตามเสียงไป ทำให้ภราดรที่จับจ้องจะช่วยเหลือเสือใจลงมือได้อย่างง่ายดาย

พะอูพ่ายต่อคาถาอาคมของงะดินเดจนต้องถอดประคำออกจากคอแล้วกลายร่างเป็นเสือวิ่งหายไปในป่าเพื่อไปช่วยกินรีที่ถูกกักขังอยู่ในถ้ำบนเขา พวกจ่าชิตรู้เรื่องจากแม่หมอก็ไม่รอช้ารีบตามไปช่วย แต่พวกเขาไม่อาจต้านความชั่วร้ายของงะดินเดได้ แม้แต่พระธุดงค์ก็เอาไม่อยู่

มีเพียงดาบในสุสานบาเยงโบเท่านั้นที่จะจัดการงะดินเดได้

พวกจ่าชิตรับรู้สิ่งที่พระธุดงค์บอกอย่างแม่นยำ ก่อนที่ร่างของท่านจะสลายหายไปท่ามกลางความตกใจของทุกคน ส่วนพะอูถูกเสือทั้งสิบตัวที่อยู่ในอำนาจของงะดินเดทำร้ายจนขาดใจตาย ยังความโศกเศร้าให้กับทุกคน โดยเฉพาะจ่าชิตที่เพิ่งใกล้ชิดลูกชายได้ไม่นานก็มีอันต้องจากกันชั่วนิรันดร์...



ด้านอองไชยที่ค้นหาเสือสมิงไม่เจอ เขาย้อนกลับมาที่หลักประหารและพบว่าเสือใจหนีไปแล้ว เสี่ยรงค์รับรู้เรื่องนี้ด้วยความแค้นเคือง

“เฮ้อ...ไอ้นี่มันมี 9 ชีวิตหรือไงนะ แต่ช่างเถอะท่านพราน เราไม่มีเวลาแล้ว พรุ่งนี้เราต้องออกเดินทางแต่เช้า ถ้ามันคิดจะตามไปก็เท่ากับไปหาที่ตาย แล้วนี่ท่านพอจะรู้ปริศนาหรือยัง”

อองไชยเอาแผ่นอักขระโบราณที่ได้จากรูปไม้แกะสลักบาเยงโบกับชะเวมะรัตมาต่อกันแล้วอ่านออกเสียง

“ด้วยรักแห่งข้าอันเป็นนิรันดร์ต่อชะเวมะรัต ข้าขอสาบานที่จะติดตามเจ้าไปทุกชาติ ตราบใดที่ศพของข้ายังคงอยู่อย่างสงบนิ่ง...แต่เมื่อแสงแห่งอัญมณีเฉิดฉายดุจเลือดปักษา เมื่อนั้นสุสานข้าจะเปิดและทุกอย่างจะกลายเป็นนิรันดร์...ชั่วฟ้าดินสลาย”

อ่านแล้วอองไชยพยายามตีความ พลันได้ยินเสียงประหลาดและแสงสว่างดั่งดาวตก เขาแหงนมองท้องฟ้าที่เหมือนจะมีอาเพศ อดคิดไม่ได้ว่ามีใครบางคนครอบครองหัวใจเสือตัวที่ 11 แล้ว...

ที่เมืองพุกามเมื่อ 800 ปีที่แล้ว...งะดินเดรวบรวมเสือสมิงได้ทั้ง 11 ตัว และส่งพวกมันเข้าจัดการบาเยงโบเพื่อโค่นล้มยึดบัลลังก์ แต่แผนชั่วของเขาไม่สำเร็จแถมชะเวโบยังถูกจับคุมขังเพื่อรอการประหาร ส่วนงะดินเดหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

ooooooo

เช้าแล้ว กองคาราวานของเสี่ยรงค์เตรียมออกเดินทางไปค้นหาขุมทรัพย์โดยมีอองไชยกับหมวดสมรักษ์ทำหน้าที่ผู้นำ และมีทหารรับจ้างจำนวนหนึ่งที่ทศพามาแบกหามสัมภาระ

ขณะที่พวกเสี่ยรงค์ออกเดินทาง กลุ่มของจ่าชิตซึ่งประกอบไปด้วยประเดิม กินรี มะค่า แก้ว และหินก็เตรียมพร้อมแล้วเช่นกัน พวกเขาทิ้งระยะห่างพอสมควรเพื่อไม่ให้ฝ่ายนั้นไหวตัว

ทุกคนเดินทางท่ามกลางแสงแดดแผดร้อน ระรินเหนื่อยล้าอย่างเห็นได้ชัด เกาะภราดรแจเหมือนจะเดินไม่ไหว ผ่านไปพักใหญ่ อองไชยสั่งหยุดขบวนเพราะหมวดสมรักษ์บอกว่าเรากำลังจะข้ามเขตชายแดน ผ่านลำธารข้างหน้าไปจะเป็นหมู่บ้านของกองกำลังอิสระ เสี่ยรงค์รับรู้แล้วถามทศว่าจะเอายังไงต่อ ทศตอบโดยไม่ตรึกตรองว่า ถ้าจำเป็นก็ต้องแลก แต่สมรักษ์กลับพูดอย่างสุขุมว่า

“เราจะผ่านไปโดยที่ไม่เสียเลือดเนื้อ เพราะมันไม่คุ้มที่จะเสี่ยง เราไม่รู้ว่าพวกเขามีกำลังเท่าไหร่”

เสี่ยรงค์กับศักดาตัดสินใจใช้วิธีของสมรักษ์ ทศถึงกับหน้าม้านด้วยความเซ็ง...เวลานั้น กลุ่มของจ่าชิตเดินตามรอยมาอย่างมั่นใจ

“พวกเขามาทางนี้ แสดงว่ามันจะต้องผ่านกองกำลังกลุ่มน้อย”

“แล้วเราจะผ่านไปยังไงล่ะจ่า”

“ตามดูไปก่อน”

“เราน่ะไม่เท่าไหร่ แต่พวกนั้นน่ะสิจะผ่านไปยังไง ฉันชักเป็นห่วงหมอแล้วสิ”

“พวกนั้นต้องเอาตัวรอดได้น่าพี่กินรี...เชื่อฉันสิ” แก้วมั่นใจ...เช่นเดียวกับหินที่เสริมยิ้มๆว่า พวกนั้นมีแต่คนเก่งๆทั้งนั้น โดยเฉพาะทศที่เก่งแต่ปาก

“เลิกพูดเล่นได้แล้วน่า...ไปกันเถอะ” จ่าชิตตัดบท เดินลัดเลาะนำทางทุกคนต่อไป

ooooooo

กองคาราวานของเสี่ยรงค์หยุดพักผ่อนใกล้ลำธาร ระรินนั่งอิงแอบภราดร ท่าทางเธอร้อนและเหนื่อยอ่อน บ่นกระปอดกระแปดว่าไม่น่ามาเลย

“ใจเย็นๆน่าคุณระริน ที่นี่ก็ร่มรื่นดีนะ ถ้าร้อนนัก ผมไปตักน้ำเย็นๆมาให้เช็ดหน้านะครับ”

“ดีเหมือนกันค่ะหมอ”

ภราดรลุกออกไป ส่วนอองไชย สมรักษ์ เสี่ยรงค์ และศักดารุมดูแผนที่เพื่อประเมินว่าต้องใช้เวลาอีกกี่วันกว่าจะถึงจุดหมาย

“คงต้องอีกสัก 4-5 วัน”

“ไม่ได้หรอกหมวด ต้องเร็วกว่านั้น ข้าต้องการให้ไปถึงในวันขึ้น 15 ค่ำ นั่นหมายความว่าอีกสามวันข้าต้องถึงที่นั่น” อองไชยสีหน้าจริงจัง

“งั้นคงต้องไปบอกพวกผู้หญิงแล้วล่ะ” สมรักษ์พูดจบก็ขอตัวไปล้างหน้าล้างตา

ทศ เรือง และชินนั่งห่างออกมา เฝ้ามองทุกคนอย่างระแวดระวัง พร้อมกันนี้ทศก็สั่งสมุนของตนเตรียมอาวุธให้พร้อม หากเกิดอะไรขึ้นเราต้องรอดก่อน

สมรักษ์เดินเฉียดไปหาภราดรที่มาตักน้ำให้ระริน สองหนุ่มตั้งท่าจะคุยบางอย่างกัน แต่ทันใดทศปรากฏตัวและมองพวกเขาด้วยสายตาไม่ไว้ใจ

“พวกแกคุยอะไรกัน”

“เปล่านี่...ก็แค่ทักกันธรรมดา ผมไปล่ะหมอ เดี๋ยวเสี่ยรงค์จะรอ”

ทศหมั่นไส้ที่หมวดหนุ่มอ้างชื่อเสี่ยรงค์ ก้าวเข้ามาประจันหน้าแสดงท่าทีเหนือกว่า

“อย่าคิดนะว่าแกจะได้จงใจไป เสร็จงานนี้เมื่อไหร่เสี่ยรงค์จะยกจงใจให้ฉันทันที”

หมวดสมรักษ์ชะงักไปนิด แต่สีหน้าบ่งบอกว่ายังไงก็ไม่ยอม...ผละจากศัตรูหัวใจมาแล้ว ทศตรงไปหาจงใจที่นั่งอีกมุม เสือหนุ่มกะลิ้มกะเหลี่ยแทะโลมด้วยการเชยคางเธออย่างเสน่หา

“ว่าไงจ๊ะจงใจ...เอ๊ะ...เรียกจงใจเฉยๆไม่ได้สินะ ต้องเรียกว่าคุณจงใจ ตอนนี้มีพ่อเป็นเศรษฐีแล้วนี่”

“ไปไกลๆเลย คนอย่างแกไม่มีสิทธิ์มาแตะต้องตัวฉัน ไอ้คนเนรคุณ...แกฆ่าพ่อเสือ”

ทศโกรธขึ้ง ขึ้นเสียงใส่จงใจว่าพ่อเสือรนหาที่เองต่างหาก และพรานอองไชยเป็นคนฆ่า ไม่ใช่ตนสักหน่อย จงใจฟังแล้วฮึดฮัดโมโหเข้าทุบตีเขาไม่ยั้ง ทศชักเดือดเงื้อมือจะตบ

“ทำอะไรน่ะเสือทศ” เสียงเสี่ยรงค์ดังขึ้นข้างหลังทำให้ทศหยุดชะงัก ทำเฉไฉไม่รู้ไม่ชี้

เสี่ยรงค์จ้องทศตาวาวแล้วมองไปที่จงใจอย่างเมตตา เรียกเธอให้มาใกล้ๆ แต่เธอไม่ขยับแถมยังกระชากเสียงถามเขาว่า

“แกทำอะไรพ่อฉัน”

“ก็ทำให้หนูมีพ่อแค่คนเดียวน่ะสิ”

“นี่แก...แกฆ่าพ่อฉันแล้วใช่มั้ย” จงใจระเบิดความแค้นด้วยการทุบตีเสี่ยรงค์พัลวัน ทศเห็นดังนั้นรีบเข้ามาดึงเธอออกไป

หมวดสมรักษ์เห็นเหตุการณ์ตลอด พอจงใจทรุดลงนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้น หมวดหนุ่มรีบเดินมาปลอบ โดยมีสายตาคมกร้าวของทศเฝ้ามองด้วยความเจ็บแค้นใจ

ooooooo

อ่านละคร เสือสมิง ตอนที่ 23

แม่หมออยู่ที่บ้าน...นางกลายร่างแท้จริงเป็นแม่ผีฟ้ากราบไหว้ภาวนาให้วิญญาณบรรพบุรุษคุ้มครองพวกจ่าชิต...ฉับพลันทันใด งะดินเดปรากฏกายขึ้นพร้อมเสียงหัวเราะดังกึกก้อง

“ยอมเผยตัวแล้วหรือคะยี ไม่ใช่สิ แม่ผีฟ้าแห่งพุกาม”

“มันถึงเวลาแล้วไงเล่า งะดินเดจอมกบฏ”

“เจ้ารอวันนี้มา 800 ปี ข้าก็เช่นเดียวกับเจ้า แต่จุดประสงค์ของการรอคอยมันคนละอย่าง เจ้ามันทำเพื่อล้างแค้น ข้าทำเพื่อความสงบสุขอันเป็นนิรันดร์”

“สิ่งเดียวที่จะทำให้ทุกอย่างสงบสุขก็คือทำลายบาเยงโบซะ”

“เจ้าไม่มีวันเอาชนะบาเยงโบได้หรอก”

“ได้สิ วันที่ข้าเจอหลุมศพของมันวันนั้นข้าจะกำชัยไปนิรันดร์”

“เจ้ารู้หรือว่ามันอยู่ที่ไหน”

“มันอาจจะมีมนต์บังตาข้า แต่จะมีคนตามหามันให้ข้า ไอ้พวกคนโลภพวกนั้นมันจะช่วยให้ข้าครองโลกนี้อีกครั้ง เมื่อข้าได้ครอบครองดาบและหน้ากากทอง ก็จะไม่มีใครเทียบเทียมข้าได้ ส่งหน้ากากทองมาให้ข้าได้แล้ว”

“มันไม่ได้อยู่ที่ข้า มันอยู่กับคนที่มันควรจะอยู่”

“ชะเวมะรัต? เช่นนั้นเจ้าก็หมดความหมายแล้ว” งะดินเดซัดอาคมเข้าใส่แม่ผีฟ้าจนกระเด็นแล้วตามไปซ้ำจนร่างของนางสลายหายไป...

อ่านละคร เสือสมิง ตอนที่ 22-23 วันที่ 30 ม.ค. 56

เสือสมิง บทประพันธ์ ของ ตะวัน ส่องหล้า
เสือสมิง บทละครโทรทัศน์ อาร์ม อิสระ -ภูมิ พญาไฟ
เสือสมิง กำกับการแสดง ทองก้อน ศรีทับทิม
เสือสมิง ดำเนินงานสร้างโดย โคลีเซี่ยม อินเตอร์ กรุ๊ป โดย พรพิมล มั่นฤทัย
เสือสมิง แนวละคร : ลึกลับ ตื่นเต้น
ติดตามชมละครเสือสมิง ออกอากาศทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ทาง ช่อง 7 สีทีสีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ