@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ดาวเรือง ตอนที่ 5 วันที่ 15 ก.ค. 56

อ่านละคร ดาวเรือง ตอนที่ 5 วันที่ 15 ก.ค. 56

บรรยากาศเตรียมงานวัดเริ่มคึกคัก การแข่งขันก่อปูนทำที่อาบน้ำสงฆ์ระหว่างทีมดอนล้อมแรดเหนือกับทีมดอนล้อมแรดใต้กำลังโฆษณาแข่งกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน

“ท่าทางจะไปได้ดีนะครับ” ปลัดเอ่ยกับพระครูจ้อย

“อาตมาไม่ขออะไร ขอให้งานเสร็จแล้วไม่ตีกันตายก็พอ” พระครูจ้อยสีหน้าเป็นกังวล


ผู้ใหญ่ผันกับหลวงตาคงต่างโฆษณาทีมก่อปูนฝ่ายตนทั้งข่มกันทั้งอวดว่าช่างของตนเป็นช่างมีฝีมือ ยุคเก่า ขุดกันย้อนหลังไปแข่งกันจนถึงยุคทวารวดี พระครูจ้อยฟังแล้วพึมพำอย่างอ่อนใจ...

“มันเชิญวิญญาณบรรพบุรุษมาแข่งกันเลยหรือเนี่ย”

ระหว่างนั้น มือถือในกระเป๋าของปลัดดังขึ้น เป็นสายจากโรสโทร.มาขอให้ช่วยหาทนายดีๆ ให้ เพราะเธอทะเลาะกับน้ำหวานเรื่องรับงานจนแตกคอกัน ปลัดวางสายแล้วสีหน้าหนักใจ

วันนี้คนขับรถขนซุงมาขอเสี่ยกำพลกินข้าวที่ร้านดาวเรือง บอกเป็นนัยว่าตัดไม้เสร็จแล้วเตรียมขนอย่างเดียว

“นึกแล้วยังเสียดายไม่หาย น่าจะมีของหวานเหลือๆ มาขายที่นี่บ้าง แล้วจะขนไม้กันวันไหนวะ” ดาวเรืองถาม

“ก็ใกล้ๆ นี่แหละ รอเจ้านายยืนยันอีกที”

กำนันเทิ้มทำทียกหนังสือพิมพ์บังหน้าอ่านอยู่มุมหนึ่ง ค่อยๆ ลดหนังสือพิมพ์ลงสบตากับดาวเรืองอย่างรู้กัน อึดใจเดียวทั้งสองก็เลี่ยงออกไปเนียนๆ ไปพบกันที่กระท่อมเล่นไล่หลังร้าน ทั้งสองเชื่อว่าพวกนั้นจะขนยากันตอนมีงานวัดแน่ กำนันเทิ้มจะเช็กข่าวให้แน่อีกที หมายมาดว่าคราวนี้จะถอนรากถอนโคนมันทั้งยวงเลย

การแข่งขันสร้างที่อาบน้ำสงฆ์เป็นไปอย่างน่าตื่นเต้น ฝ่ายหลวงตาคงล่อใจว่าถ้าคนบ้านดอนล้อมแรดใต้ชนะจะแจกนางกวักเอาไปกวักเงินกวักทอง ปรากฏว่าชาวบ้านอยากได้นางกวักเร่งกันมือเป็นระวิง จนชนะชาวบ้านดอนล้อมแรดเหนือ ผู้ใหญ่ผันไม่พอใจหาว่าหลวงตาคงเล่นของ ดาวเรืองแย้งว่า...

“แกไม่ได้ชนะหรอก ชาวบ้านต่างหากที่ชนะหลงตาคงเอ๊ย...คงอยากจะชนะจนตัวสั่นถึงกับลงทุนแจกของ”

“แล้วเธอล่ะดาวเรือง ไปรับท้านายวรรณแบบนั้น เพราะอยากจะชนะจนตัวสั่นเหมือนกันล่ะสิ” ปลัดขัดคอดาวเรืองหันจ้องขวับ ปลัดมองดาวเรืองเหมือนครูที่จับผิดนักเรียนยังไงยังงั้น

ooooooo

โรสให้มาร์คช่วยหาทนายมาต่อสู้กับน้ำหวาน พอนัดเจอกันกลายเป็นพฤกษ์ โรสหงุดหงิดมากที่ได้เมสเซนเจอร์เป็นทนาย ถามอย่างไม่เชื่อถือว่าตกลงเขามีอาชีพอะไรกันแน่

“ผมเป็นทนายความฝึกหัด วันนี้มาเพื่อซักถามข้อเท็จจริง แล้วก็เก็บข้อมูลเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดส่งให้อาจารย์ ถ้าคุณไม่อยากให้ผมช่วย ก็แค่โทร.ไปหาอาจารย์ผม ท่านจะได้ให้คนอื่นมาทำแทน” พฤกษ์ลุกพรวดอย่างไม่แยแส

“เดี๋ยวก่อนซิ” โรสแอบตกใจเล็กน้อยแต่ก็ยังขี้วีนเหมือนเดิม

หลังจากพฤกษ์จดข้อมูลเสร็จจะกลับ โรสย้ำว่า ยังไงก็อย่าให้เรื่องถึงศาล แต่ถ้าฝ่ายนั้นไม่ยอมความก็ต้องทำให้ตนชนะคดี พฤกษ์ชี้ว่าเธอเป็นฝ่ายผิดที่ละเมิดสัญญา ก็ต้องยอมรับตรงนี้ให้ได้ก่อน แต่ก็พูดให้บรรยากาศผ่อนคลายว่า

“เอาเป็นว่า ผมจะพยายามทำให้คุณน้ำหวานยอมเจรจาประนีประนอม เรื่องจะได้ไม่ไปถึงชั้นศาล และถ้าจะต้องเสียค่าปรับผมก็จะพยายามทำให้คุณจ่ายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่ใช่ให้ทำเรื่องผิดกลายเป็นถูก”

“เอ๊ะพูดยังไง ถ้าฉันต้องเป็นฝ่ายผิด ฉันจะเสียเงินจ้างทนายทำไมหา!” โรสวีนแตกอีก แต่พอพฤกษ์บอกเธอว่าจะโทร.บอกอาจารย์ให้เปลี่ยนตัวผู้ช่วยก็ได้ โรสก็เสียงอ่อนลงถามว่า “แล้วที่ว่าจะนัดคุยกับพี่น้ำหวานน่ะเมื่อไหร่ ขอเป็นเร็วที่สุดก็แล้วกัน”

ooooooo

วรรณต้องการโชว์ฟอร์มอวดปลัด วันนี้จึงให้ไอ้แหลมกับไอ้กรอดไปดักดูว่าปลัดมาที่ทำการอำเภอหรือยัง พอทั้งสองส่งสัญญาณว่ามาแล้ว วรรณในชุดวอร์มเต็มยศมีฮูดเหมือนนักมวยโอลิมปิกก็วิ่งชกลมมาอย่างคึกคัก

ส่วนไอ้แหลมกับไอ้กรอดก็ทำเป็นพูดเสียงดังให้เข้าหูปลัดว่า

“โห...พี่วรรณพักบ้างเหอะ วิ่งรอบหมู่บ้านตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่ กี่ชั่วโมงแล้วเนี่ย” ไอ้แหลมพูดขึ้นก่อน

“นั่นสิ ไม่ต้องจริงจังนักก็ได้พี่ แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างไอ้เรือง ไม่มีทางพ้นมือพี่ได้ร้อก” ไอ้กรอดเอาบ้าง

วรรณเหล่เห็นปลัดเดินมาใกล้ก็รีบวิดพื้นโชว์ ทีแรกวิดมือเดียวแต่ล้มเผละหน้าทิ่ม เลยรีบวิดสองมือพลางคุยโว

“ไม่ได้โว้ย ข้าต้องการชัยชนะแบบขาวสะอาด จะได้จูบไอ้เรืองโชว์ชาวบ้านอย่างภาคภูมิใจ” ไอ้แหลมบอกให้ถ่ายรูปไว้ด้วย “นั่นแหละที่ข้าคิดไว้ ข้าว่าจะเอารูปจูบสนั่นโลกของข้ากับไอ้เรืองไปติดที่หอนาฬิกาหน้าตลาดด้วยเว้ยเฮ้ย”

กำจรกระซิบปลัดว่า “ท่าทางไอ้วรรณมันจะเอาจริง ดูมันตั้งใจจะจูบไอ้เรืองเสียให้ได้” ปลัดจิ๋นฟังแล้วแอบเครียด วรรณยิ่งได้ใจ ตะโกนให้ไอ้กรอดเอาเชือกมาให้กระโดดฝึกกำลังขาหน่อยจะได้ยืนคลุกวงในได้นานๆ พอกรอดส่งเชือกให้ วรรณรับไปกระโดดเอาจริงเอาจัง ดูฟิตเปรี๊ยะจริงๆ!

“รีบไปกินข้าวกันเถอะกำจร ฉันมีนัดกับผู้ใหญ่วงศ์ตอนบ่ายโมงครึ่ง” ปลัดเร่งกำจร แล้วพากันเดินผ่านไป

พอปลัดไปแล้ว วรรณก็หยุดหอบแฮ่กยืนแทบไม่ติด จนไอ้แหลมกับไอ้กรอดต้องมาช่วยกันหิ้วปีกกลับไป

ooooooo

ที่ร้านดาวเรือง ชาติมือขวาของเสี่ยกำพลมานั่งกินข้าวกับคนขับรถซุง กินเสร็จยังไม่ทันออกไปไอ้เพี้ยนก็ทะเล่อทะล่าเข้ามาร้องบอกดาวเรืองว่ามีจดหมายกำนันเทิ้ม

ดาวเรืองสะดุ้งเฮือก ชำเลืองไปที่โต๊ะชาติเห็นทั้งสองมองมาพอดี ดาวเรืองคิดในใจฉิบหายแล้ว! พอดีปลัดกับกำจรขับอีเฉื่อยมาจอดหน้าร้าน ดาวเรืองเลยแกล้งบอกว่าจดหมายกำนันเทิ้มที่ไหน จดหมายคุณปลัดต่างหาก ไอ้เพี้ยนพาซื่อยืนยันว่าจดหมายกำนันเทิ้ม กำนันเป็นคนยัดใส่มือตนเอง

ปลัดจิ๋นในชุดกางเกงวอร์มเสื้อยืดเดินเข้ามาพอดี บอกดาวเรืองว่าวันนี้จะมาซ้อมมวย ให้เตรียมตัวไว้ด้วย

“อะไรกันคุณปลัด ฉันยังไม่ได้เตรียมตัวเลย มาไวปานจรวดขนาดนี้ ทีหลังไม่ต้องพึ่งไอ้เพี้ยนส่งจดหมายก็ได้”

ปลัดทำท่าจะพูดอะไร แต่ดาวเรืองไม่เปิดโอกาส ชวนทันที “ปะ...ไหนๆมาแล้วก็ไปซ้อมเลย ไอ้เพี้ยนเอ็งเฝ้าร้านให้ดีนะเว้ย” ทำเป็นสั่งงานโขมงโฉงเฉงแล้วดึงแขนปลัดออกไปเลย บรรดาคนกินข้าวแกงพากันมองงงๆ ส่วนกลุ่มของเสี่ยกำพลพากันมองอย่างสงสัย

ooooooo

พอพากันออกจ๊อกกิ้ง ดาวเรืองพาวิ่งไปทางดอนล้อมช้าง เพราะมีนัดกับกำนันเทิ้มที่นั่น พอปลัดทักท้วงก็บอกว่าวิ่งที่ดอนล้อมแรดตั้งแต่เด็กแล้วเบื่อ ลองวิ่งไปทางดอนล้อมช้างบ้าง ปลัดพูดไม่ออกตามเคย

ระหว่างนั้น รถของพวกเสี่ยกำพลขับตามไปห่างๆ พอดาวเรืองเจอกำนันเทิ้มก็ส่งสัญญาณว่าวันนี้ไม่สะดวกแล้ววิ่งกลับ พวกเสี่ยที่ตามมาจึงขับรถเลยไป พอวิ่งกลับมาถึงหน้าร้าน ดาวเรืองก็เลิกวิ่ง อ้างว่าเหนื่อยพรุ่งนี้ค่อยซ้อมใหม่ ซ้อมวันละอย่าง วันนี้ซ้อมกล้ามเนื้อขา พรุ่งนี้มือมะรืนแขน มะเรื่องค่อยออกหมัด ปลัดฟังแล้วส่ายหน้าเตือนว่า

“เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ถ้าซ้อมวันละอย่างแบบที่เธอว่า เธอได้ถูกจูบโชว์แน่”

ตกเย็นดาวเรืองสวมนวมซ้อมกับปลัดที่หลังร้านแถวกระท่อมที่ใช้เล่นไพ่ ไอ้เพี้ยนหิ้วกระติกน้ำมาให้ เห็นไอ้แหลมกับไอ้กรอดมาแอบดู เลยบุ้ยใบ้ให้ดาวเรืองรู้ “หัวไอ้เรือง” ทำงานทันที ดาวเรืองทำเป็นไอโขลกๆๆจนน้ำหูน้ำตาเล็ด พอไอ้เพี้ยนมาจับตัวก็ผสมโรงร้องลั่นว่าตัวร้อนจี๋เลย พูดดังๆให้ไอ้แหลมกับไอ้กรอดได้ยินว่า

“ถอนตัวตอนนี้ยังทันนะพี่ ไม่งั้นพี่แพ้มันแน่ๆ”

“ไม่ได้โว้ย ข้ารับปากมันไปแล้ว ยังไงก็ต้องขึ้นชกเพื่อศักดิ์ศรี ไม่ใช่แพ้บาย แบบนั้นมันน่าอายโว้ย” โวยแล้วก็ไอแค่กๆๆต่อ

ไอ้แหลมกับไอ้กรอดได้ยินดังนั้นทำคอย่นกลั้นหัวเราะกันคิกคัก รีบกลับไปรายงานวรรณว่าดาวเรืองป่วยกระเสาะกระแสะแบบนี้จะเอาแรงที่ไหนสู้ แพ้แหงๆ ไอ้แหลมเสนอวรรณว่า ตอนนี้ก็ซ้อมจูบหมอนนอนก่ายหมอนข้างไปพลางก็พอแล้ว วรรณยิ้มกระหยิ่มที่จะได้จูบดาวเรืองสมใจก็คราวนี้แหละ!

อ่านละคร ดาวเรือง ตอนที่ 5 วันที่ 15 ก.ค. 56

ละครดาวเรือง บทประพันธ์โดย : ทมยันตี
ละครดาวเรือง บทโทรทัศน์โดย : ปารดา กันตพัฒนกุล
ละครดาวเรือง กำกับการแสดงโดย : กฤษณ์ ศุกระมงคล
ละครดาวเรือง ผลิตโดย : บริษัท โนพรอบเบลม จำกัด
ละครดาวเรือง ควบคุมการผลิตโดย : ธิติมา สังขพิทักษ์
ละครดาวเรือง ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 20.25 น. และวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่องดาวเรืองได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ