@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 1 วันที่ 11 ก.พ. 57

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 1 วันที่ 11 ก.พ. 57

“ชายเจอคุณกะรัตแล้วเหรอ...คุณกะรัตเป็นคนน่าสงสารนะ ถึงแม้ท่าทางภายนอกจะดูเปรี้ยว ฉูดฉาด บ้านมีฐานะ เป็นถึงหลานเจ้าสัวบัญชา เจ้าพ่อธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารส่งออกของประเทศ แต่แม่ไม่เคยเห็นกะรัตมีความสุขเลย มีสามีสามคน แต่ละคนก็เหมือนจะดูดี แต่ความจริงเป็นพวกข้างนอกสดใส ข้างในกลวงเป็นโพรง คิดจะมาเกาะคุณกะรัตทั้งนั้น เห็นคุณกฤชบอกว่าคนล่าสุดก็ตายกับผู้หญิงอื่น...นี่แหละนะเป็นคนรวยก็ใช่ว่าจะดี หาคนไว้ใจยาก”

พิศุทธิ์พึมพำ แม้แต่เพื่อนก็ไว้ใจไม่ได้ เนื้อแพรได้ยินไม่ถนัด ถามอะไรนะ เขาสะดุ้งแก้ตัวว่าบังเอิญไปรู้เรื่องเพื่อนเธอ เนื้อแพรทำหน้างง เขาถามแม่เชื่อเรื่องความลับไม่มีในโลกไหม


ระหว่างนั้น น้ำผึ้งมีอาการแพ้ท้องคลื่นไส้อาเจียน รสสุคนธ์น้าสาวชงยาหอมมาให้ แล้วสงสัยในอาการ แต่ไม่อยากปักใจว่าหลานที่เลี้ยงมากับมือจะท้องได้ น้ำผึ้งก็ปัดว่าตนเป็นโรคกระเพาะ มียาทานแล้ว แต่นึกได้ลืมกระเป๋าไว้ในรถสมหวัง จึงหวั่นใจว่ากะรัตจะเปิดดูแล้วเจอยาแก้แพ้ท้อง จึงรีบโทร.ไปดัก

กุนตีให้เด็กรับใช้ช่วยกันทำความสะอาดจัดห้อง กะรัตให้เรียบร้อย ขนของภูเบศร์ออกไปจนหมด นวลฉีดพรมน้ำหอมให้หมดกลิ่นตัวเขา กะรัตบ่นไม่ได้กลิ่นแต่ภาพมันติดอยู่ในสมอง

กุนตียื่นหนังสือสวดมนต์ให้ “งั้นสวดมนต์เสียพี่ช่วยลบภาพนายภูได้แค่สิ่งของ แต่ในจิตใจของกั้งต้องล้างเขาออกไปเอง...รีบนอนเถอะ พรุ่งนี้ต้องไปรดน้ำศพนายภู”

กะรัตปรี๊ดทันที ประกาศจะไม่ไปงานศพเพราะอาจ จะมีการเผาทั้งศาลา พลันนวลถือกระเป๋าน้ำผึ้งมายื่นให้ กะรัตเอะใจว่าเพื่อนลืมมือถือไว้ในกระเป๋าถึงติดต่อไม่ได้ ไม่ทันจะเปิดดู น้ำผึ้งโทร.เข้ามาว่าจะมาเอากระเป๋า กะรัตบอกมาพรุ่งนี้ก็ได้ น้ำผึ้งเสียงกร้าวต้องการเดี๋ยวนี้กะรัตตกใจ น้ำผึ้งรู้สึกตัวกลบเกลื่อนว่าตนมีของเซอร์ไพรส์ให้เธอ ไม่อยากให้เธอเห็นก่อน

“จริงเหรอ งั้นกั้งไม่เปิดก็ได้ ผึ้งไม่ต้องมาหรอก เดี๋ยวพรุ่งนี้กั้งเอาไปให้เอง”

น้ำผึ้งหงุดหงิดอยากไปเอาเดี๋ยวนี้แต่ไม่อยากขัดใจเกรงจะสงสัย แต่ก็กลัวกะรัตจะเปิดเจอยา...แล้วกะรัตก็อยากรู้จริงๆ เธอแอบจะเปิดกระเป๋า นวลอุ้มพระพุทธรูปเข้ามากระแอมห้าม กะรัตเซ็งที่ตอนแรกนวลไม่กล้านอนเป็นเพื่อนเพราะกลัวผีภูเบศร์ แล้วตอนนี้กลับมาทำไม

“นวลไม่ได้บอกสักคำว่าจะกลับไปนอนห้องแต่จะบอกว่านวลไปนิมนต์พระประธานมาประดิษฐานที่นี่ ...นิมนต์ขนาดนี้ ผีไม่มีทางกล้ำกราย” นวลวางองค์พระแล้วปูที่นอนนอน พลันนึกได้กระเด้งขึ้นมาจะหยิบน้ำแร่ “คุณกั้งดื่มน้ำแร่ก่อนนอนค่ะ...”

“ขวดที่พี่กุ้งผสมยาน่ะ มันขวดโน้น”

“อ้าว...เหรอคะ อ่ะโด๊ะ!” นวลคิดได้ว่าโดนหลอกเผลอตอบรับ

กะรัตเอ็ดคิดว่าตนโง่หรือ นวลเสียงอ่อนเสียงหวาน ว่าทุกคนห่วงเธออยากให้หลับสบาย กะรัตจึงบอกให้นวลเฝ้าตนไว้ดีๆ ถ้าเผลอตนจะหนีไปกระโดดน้ำตาย นวลนั่งถ่างตาเฝ้า

ooooooo

เช้าวันรุ่งขึ้น นวลนอนแผ่หลาอยู่กลางพื้นสะดุ้งพรวดขึ้นมาเห็นฟ้าสว่าง มองไปที่เตียงไม่เห็นกะรัตก็ตกใจ...ข้างล่าง พวงหยกกับกุนตีนั่งดื่มกาแฟกันอยู่ กันตาออกเวรกลับมาบ่นว่าเมื่อคืนอุบัติเหตุมากคนไข้ เข้ามาไม่หยุดหย่อน พวงหยกถามหนึ่งในนั้นมีพ่อเราบ้างไหม

กันตาเหล่กุนตีเชิงถามทะเลาะกันแล้วแม่ตะเพิดพ่อไปนอนคอนโดใช่ไหม พวงหยกแว้ด “ฉันไม่เคยตะเพิด! มีแต่พ่อแกตะเกียกตะกายออกจากบ้านไปหานังเนื้อแพรดาราค้างคืนนั่นเอง”

“เอาน่าแม่คิดซะว่าพ่อเขาอินกับรายการ ฉันไปค้างคืนกับซุปตาร์มากไปหน่อย” กันตาเย้า

พวงหยกตาเขียว กันตานึกได้จะเล่าเรื่องน้ำผึ้ง แต่นวลมาขัดเสียก่อนว่ากะรัตหายตัวไป ทุกคนเครียด... ไม่ทันไร กะรัตขับรถสปอร์ตบีบแตรเสียงดังลั่นเข้ามา เปิดเพลงแดนซ์กระจายจากเครื่องเสียงในรถ มีชายหนุ่มร่างกำยำสองสามคนดิ้นมาในรถ พวงหยกออกมาโวย

“แกหายไปไหนมายัยกั้ง แล้วผู้ชายพวกนี้มันอะไรกัน ผัวแกเพิ่งตายหยกๆ แทนที่จะไว้ทุกข์ กลับมาเต้นแร้งเต้นกาอะไรเนี่ย”

กะรัตโต้จะเครียดให้หน้าเหี่ยวไปทำไม สนุกกันดีกว่า ใช้เงินซื้อความสุขได้ ไหนๆผู้ชายในชีวิตมันหวังแต่เงินเรา เราก็ซื้อมันซะเลย กะรัตเต้นโยกย้ายไปมาในฝูงผู้ชาย ทุกคนรู้ว่าเธอกำลังประชดชีวิต ทันใดเสียงเจ้าสัวบัญชาสั่งให้หยุด กะรัตชะงัก ทุกคนหัวหดพินอบพิเทา

“ก๋งไปเมืองจีนไม่กี่อาทิตย์ หลานก๋งใจแตกขนาดนี้เลยเหรอ แต่จะว่าเด็กมันก็ไม่ถูก ต้องด่าผู้ใหญ่ที่มันดูแลลูกไม่ดี”

“อ้าว! ทำไมมาโทษหนูล่ะเตี่ย”

“ถ้าลื้อเลี้ยงลูกดี ลูกมันจะไปหาอ้อมกอดของคนอื่นอย่างนั้นเหรอ”

กะรัตออกรับแทนแม่ว่าเป็นเพราะตนเอง อยากสนุกให้กับชีวิตเฮงซวยเท่านั้น กะรัตเข้าอ้อนก๋ง เขามองหน้าหลานสาวด้วยความสงสารชะตาชีวิตของเธอ เอ่ยถาม เหนื่อยไหม...เหมือนค้อนทุบเขื่อนที่กักเก็บความเจ็บปวดไว้ ทำให้น้ำตากะรัตไหลพรั่งพรู โผกอดก๋งสะอื้นฮัก

“ยิ่งแค้น ใจเราก็เป็นทุกข์ แล้วจะแค้นไปทำไม ก๋งขอร้อง รวบรวมสติกำลังใจให้ดี แล้วคืนนี้เดินเชิดหน้าไปงานศพเขา ทำให้ใครๆเขารู้ว่า คนอย่างกะรัต เทพทัต แม้จะโดนผู้ชายสารเลวรังแก แต่ก็แกร่งและเก่งที่จะลุกขึ้นได้เองอย่างสง่างามนะลูกนะ”

กะรัตมองหน้าเจ้าสัวบัญชาโดยไม่บ่งบอกว่าจะยอมไปหรือไม่...ด้านน้ำผึ้ง ทุกข์ทรมานใจกับหนทางที่มืดมน จนต้องมากราบไหว้หลวงพ่อ ขอให้ช่วยดับทุกข์ หลวงพ่อให้คติพจน์

“ธรรมชาติสร้างดวงตาของเราให้อยู่ด้านหน้าไม่ใช่มองแต่ข้างหลัง...ธรรมชาติสร้างขาเพื่อให้ก้าวเดินต่อไป ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่...ธรรมชาติสร้างสมองให้มีส่วนคิดและจดจำ แปลว่าให้รู้จักคิด จะจำอะไรและไม่ควรจำอะไร ไม่ใช่เอาแต่จำโดยไม่คิด ข้อมูลก็อยู่รกเต็มสมองคล้ายห้องที่รก ไม่มีช่องว่างให้แสงผ่านเข้ามา ถึงได้มืดมนไงโยม”

“ถึงไม่อยากจำ แต่ก็ลืมไม่ง่ายนะคะหลวงพ่อ สามีหนูตายไปทั้งคนนะคะ”

หลวงพ่อให้น้ำผึ้งแบมือ แล้วเทน้ำลงบนมือ บอกให้เธอกำน้ำไว้ให้ได้ เธอไม่อาจทำได้หลวงพ่อชี้ให้เห็นว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเรา มันก็เหมือนสายน้ำที่ไหลผ่านมือ อยากจะยึดมันไว้ก็ทำไม่ได้ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรจีรัง ความมืดมนในชีวิตของโยมแก้ได้้ไม่ยาก เพียงแค่ปล่อยวาง...น้ำผึ้งเกิดอาการคลื่นไส้ จึงกราบหลวงพ่อแล้วรีบวิ่งออกไปหาที่อาเจียน

ค่ำวันนี้ น้ำผึ้งนั่งหน้าโลงศพคอยจุดธูปให้แขกที่มากราบศพภูเบศร์ สีหน้าเธอโศกเศร้าเกินกว่าเป็นเพียงเพื่อนภรรยา กันตาจับตาดูน้ำผึ้ง สบโอกาสเข้ามาแย็บ

“พี่ผึ้งนี่เป็นเพื่อนที่น่ารักจังเลยนะคะ ทำหน้าที่แทนพี่กั้งได้ทู้กอย่าง”

น้ำผึ้งหลบตา อ้างกะรัตเป็นเพื่อนรัก แล้วขอตัวไปดูแลอาหาร กันตามองอย่างจับผิด...ด้านหน้างาน กฤชยืนรับแขกอยู่ เนื้อแพรเดินสง่างามเข้ามาหา เธอถามไถ่สารทุกข์ของกะรัตอย่างจริงใจ กฤชเปรยว่าถ้าลูกสาวเข้มแข็งได้เหมือนเธอก็คงจะดี เนื้อแพรยินดีจะเป็นกำลังใจให้ ถ้ากะรัตไม่มองว่าตนเป็นศัตรู กฤชถอนใจอยากให้ครอบครัวรู้จักตัวตนเนื้อแพรจริงๆ

เนื้อแพรมองไปเห็นน้ำผึ้งที่กำลังรับพวงหรีดหน้าตาดูเศร้าสุดๆ ก็นึกถึงที่พิศุทธิ์เล่า พอดีมีคุณนายเข้ามาทักทายกฤช พอเห็นเนื้อแพรก็แขวะ ไม่ยักรู้ว่าเนื้อแพรเป็นเจ้าภาพงานนี้ด้วย เนื้อแพรออกตัวว่าตนมาสวดศพเท่านั้น คุณนายเยาะก่อนจะเดินไป

“ก็ว่าอยู่ เห็นเขียนว่าเจ้าภาพคือครอบครัว ไม่ใช่สมาคมบ้านเล็กแห่งประเทศไทย”

กฤชไม่พอใจจะตามไปแก้ เนื้อแพรรั้งไว้เตือนว่าที่นี่เป็นเขตอภัยทาน...กันตากับกุนตีเห็นเนื้อแพรคุยกับพ่อก็ตกใจเกรงจะเกิดเรื่องฉาวอีก กุนตีมองไปที่บรรดาสาวๆแต่งตัวเหมือนโคโยตี้ นั่งร้องไห้ระนาวก็เอือม “ตกลงนี่มันงานประชันเมียน้อยหรือไงเนี่ย เดี๋ยวเถอะคุณนายพวงหยกมาถึงงานเมื่อไหร่ ได้รู้กันล่ะว่าใครจะแจ็กพอต”

กันตามองไปที่น้ำผึ้ง กังวลเช่นกันว่าแจ็กพอตจะไปแตกที่ใคร...และแล้ว พวงหยกก็มางานพร้อมกับหม่อมมลุลี ซึ่งเป็นย่าของพิศุทธิ์ พอเห็นเนื้อแพรต่างก็ชักสีหน้า

“ต๊าย นังเนื้อแพร หม่อมคะ ดูแม่สะใภ้ตัวดีของหม่อมสิคะ”

“นี่ เธอต้องเรียกอดีตสะใภ้ถึงจะถูก เพราะแม่นั่นถูกอัปเปหิออกจากวังของฉันไปนานนักหนาแล้ว”

“พอถูกตะเพิดจนเป็นอดีตของท่าน ก็เลยตัวสั่นอยากมาเป็นปัจจุบันของผัวหนู”

หม่อมมลุลีตรงเข้าต่อว่าเนื้อแพรทำงามหน้าแย่งผัวชาวบ้าน กฤชจะแก้ตัวแทนแต่เนื้อแพรขัดไม่จำเป็น เราเป็นอะไรกันรู้อยู่แก่ใจเราสองคนก็พอ พวงหยกหน้าเชิดข่ม บอกกฤชควรจะไปต้อนรับหม่อมมลุลี เนื้อแพรพยักหน้าให้เขาไป พวงหยกสะบัดหน้าเดินตาม

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 1 วันที่ 11 ก.พ. 57

ละครเรื่อง สามีตีตรา บทประพันธ์โดย นาวิกา
ละครเรื่อง สามีตีตรา บทโทรทัศน์โดย วรรณวิภา สามงามแจ่ม
ละครเรื่อง สามีตีตรา กำกับโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง สามีตีตรา ผลิตโดย บริษัททองเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด โดยผู้จัด แอน ทองประสม
ละครเรื่อง สามีตีตรา ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัส เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง สามีตีตรา เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557
ที่มา ไทยรัฐ