@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร ท่านชายในสายหมอก ตอนที่ 1-2 วันที่ 28 ส.ค. 55

อ่านละคร ท่านชายในสายหมอก ตอนที่ 1

ด้านโซว์เจ้าชายตัวจริง ได้เกสต์เฮาส์ที่ดีกว่าเดิม สะอาดขึ้น จึงตระเวนซื้อของจำเป็นเข้ามา ขิงนอนแผ่หมดแรง โซว์ปลุกให้ลุกไปเอาน้ำดื่มมาให้ ขิงโวย น้ำอยู่ข้างๆหยิบเองไม่เป็นหรือ

“นี่นายไม่ได้มีหน้าที่มาย้อนคำสั่งฉันนะ บอกให้หยิบก็หยิบสิ”

ขิงเดินบ่นอุบ ไปหยิบมาส่งให้ โซว์ยื่นขาให้ถอดรองเท้า ขิงหน้าตึงถอดให้อย่างเสียไม่ได้ เสร็จจะขอตัวกลับ โซว์รีบบอกจะกลับไปไหน ต้องนอนที่นี่ ขิงตกใจ

“เอ้า...ตุ๊กไม่ได้บอกเหรอ เพราะอย่างนี้แหละ ฉันถึงต้องการเฉพาะผู้ชาย ทำไมนายมีปัญหาอะไรเหรอ”



ขิงอึกอักพูดไม่ออก เดินออกมานอกบ้าน มองไปไม่มีใครก็ร้อง “อ๊าย...ไอ้บ้า ไอ้ทุเรศ ไอ้โรคจิต ทำไมฉันจะต้องมานอนกับคนอย่างนายด้วย...จะทำยังไงดี ทำไมฉันต้องมานอนกับผู้ชายแปลกหน้า แถมยังหน้าแปลกอีก...นายนั่นคงไม่ได้คิดอะไรกับเรานะ”

ขิงเดินกระวนกระวายใจสักพัก นึกได้ว่าโซว์เข้าใจว่าตนเป็นผู้ชาย คงไม่มีอะไรถ้าเขาไม่ใช่เกย์...ขิงกลับเข้ามาในบ้านอย่างหวาดๆ โซว์แปลกใจถามว่าเป็นอะไร มีงานต้องทำอีกเยอะ ขิงถามว่าอะไร เขากลับลากเธอเข้ามาในบ้านและบอกว่า รับรองคืนนี้ไม่ได้นอนทั้งคืนแน่ ขิงขืนตัวร้องโวยวายแต่สู้แรงเขาไม่ได้ โซว์ลากขิงเข้ามาในห้อง เธอสะบัดตัวออกหน้าเสีย

“อย่าทำผมนะ...ผมไม่ใช่อย่างที่คุณคิดนะ”

“นี่หยุดทำเสียงโวยวายอย่างนั้นสักทีฉันหนวกหู แล้วนายก็มาช่วยฉันถอดเสื้อผ้าได้แล้ว”

“ถอดเสื้อผ้า...ไม่เอานะไม่เอา...” ขิงถอยกรูด

“เอ๊ะ นี่นายเป็นอะไร กะอีแค่ถอดเสื้อผ้าให้ฉันทำไมต้องวุ่นวายขนาดนี้ นายอยากให้ฉันอาบน้ำทั้งเสื้อผ้าเลยรึไง”

ขิงหัวเราะออกมาอย่างโล่งอก “อาบน้ำ ถอดเสื้อผ้า แล้วก็ไม่บอก เอ๊ะ...แล้วทำไมกะอีแค่ถอดเสื้อผ้าจะอาบน้ำ ต้องให้ผมถอดให้ด้วยล่ะ”

โซว์เอ็ดอย่ามีปัญหามาก เขายืนกางแขนให้ขิงถอดเสื้อผ้าให้เหมือนที่ปีเตอร์ทำ ขิงถอดจนเหลือบอกเซอร์ตัวเดียวแล้วบอกว่าเสร็จแล้ว โซว์โวยต้องถอดให้หมด ขิงตาเหลือกค่อยๆ นั่งลงหลับตากลั้นใจถอดบอกเซอร์ออก

ระหว่างที่โซว์นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ ขิงออกมาต้มน้ำร้อน ฉวยโอกาสโทร.มาบ่นกับตุ๊กว่าตนถูกใช้อย่างกับทาส มือเท้าไม่ได้พิการยังต้องให้ตนอาบน้ำให้ ตุ๊กตกใจ ขิงวางสายกลับเข้าไปในห้องน้ำพร้อมกาต้มน้ำ โซว์นอนแช่อ่างที่มีฟองฟูฟ่อง เปิดเพลงโอเปร่าคลอ ขิงหมั่นไส้หาว่าทำตัวอย่างกับเจ้าชายในเกสต์เฮาส์ โซว์ไม่ใส่ใจ บอกเธอให้เอาผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนเช็ดถูหลังที ขิงประชดต้องสระผม ขัดเล็บ ถูขี้ไคล ล้างก้นด้วยไหม โซว์กลับตอบว่าอย่างหลังตนทำเองได้ ขิงเม้มปาก ถูหลัง ให้อย่างแรง โซว์กลับสอนให้ทำช้าๆ ตามจังหวะเพลง ขิงฮึดฮัดทำอะไรไม่ได้

อาบน้ำเสร็จ ขิงยังต้องแต่งตัวให้โซว์ แล้วต้องเอานมอุ่นๆ มาให้ดื่ม แถมได้รับคำสั่งว่าตอนเช้าต้องเตรียมน้ำอุ่นไว้ให้เขาล้างหน้าด้วย และบีบยาสีฟันขนาดเท่าเม็ดข้าวโพดไว้ที่แปรง

“โอ๊ย...พอแล้ว เรื่องพวกนี้นายทำเองก็ได้นี่ ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้คนอื่นเลย”

“ก็ฉันไม่เคยทำนี่ มีคนทำให้ตลอด”

“งั้นนายก็ควรจะหัดเริ่มทำได้แล้ว ตอนนี้นายมีเงิน นายอาจจะจ้างใครต่อใครได้ แต่ถ้านายไม่มีล่ะ นายจะทำยังไง งานที่นายบอกไม่ใช่เรื่องยากลำบากที่จะทำเองเลยนะ”

“แสดงว่าคนธรรมดาๆ อย่างนายทำเรื่องอย่างนี้เอง”

“แหม...คนธรรมดาๆ เรียกซะแบ่งชั้นวรรณะเลยนะ อย่าบอกนะว่านายคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าชายจริงๆ” โซว์ส่ายหน้าไม่ได้คิด ขิงยิ้ม “ก็ดี เพราะถ้าโลกนี้มีเจ้าชายนิสัยงี่เง่าอย่างนาย จ้างให้ ฉันก็ไม่นับถือ”

โซว์ฟังหน้าเครียด ครุ่นคิดขณะที่ขิงจัดแจงปูที่นอนกับพื้นสำหรับตัวเอง

ooooooo

อ่านละคร ท่านชายในสายหมอก ตอนที่ 2

เช้าวันรุ่งขึ้น โซว์ออกมามองบรรยากาศยามเช้า และบันทึกภาพพระบิณฑบาต เด็กตัวเล็กๆที่คอยหิ้วของตามพระ ภาพพ่อค้าแม่ค้าที่ลุกมาขายของแต่เช้า...กลับเข้ามาในห้อง เห็นขิงยังนอนอีเหละเขละขละ อยู่ ก็ส่ายหน้าเอือมๆ ปลุกเธอให้ตื่นไปเตรียมอาหาร ขิงงัวเงียตื่นมาลืมตัวส่งเสียง ตกใจคิดว่าเขาทำอะไรตัวเอง

“ทำไมนายเสียงเหมือนผู้หญิงจัง” โซว์ผงะ

ขิง นึกได้รีบกลบเกลื่อน อ้างว่าตอนเช้าเสียงจะเปลี่ยน สักพักก็จะเข้าที่ โซว์กำชับอย่าทำเสียงแบบนั้นอีก ตนตกใจ ขิงรับปากแล้วถามจะอาบน้ำหรือทานอาหารเช้าก่อน ตนจะได้เตรียมถูก เขากลับบอกว่า ให้เธอไปเตรียมอาหาร นอกนั้นเขาจะทำเอง ขิงแปลกใจเกิดเฮี้ยนอะไรขึ้นมา

“ก็ที่นายพูดเมื่อคืนน่ะ ฉันลองคิดๆดู มันก็จริงอย่างที่นายพูดนะ กะอีแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆสำหรับตัวฉัน ฉันยังทำไม่ได้ แล้วจะกลับไปปกครองประเทศได้ไง”

ขิงทวนคำปกครองประเทศ โซว์รีบปัดช่างเถอะ ให้เธอไปอาบน้ำแต่งตัวแล้วเตรียมอาหารเช้าไว้ เขาคว้าผ้าเช็ดตัวเข้าห้องน้ำ ขิงมองตามงงๆสงสัยจะเพี้ยนคิดปกครองประเทศ...

หน้าเกสต์เฮาส์ ตุ๊กจอดรถรอ พอเห็นขิงเดินออกมาก็ปรี่เข้าไปถามว่าบุบสลายตรงไหนบ้าง ขิงส่ายหน้า ไม่มีใครทำอะไรตนได้ ตุ๊กจึงถามว่าตอนนี้โซว์ทำอะไรอยู่ ขิงบอกอย่างหมั่นไส้

“ก็ นั่งละเลียดอาหารเช้าน่ะสิ เอาอเมริกันเบรกฟาสต์ไปให้ ก็บอกว่าเบื่อ ทำออมเล็ตก็ว่าเหม็น สุดท้ายไปซื้อโจ๊กกับปาท่องโก๋ ปรากฏว่าชอบ”

ตุ๊ก ว่ากินง่ายดี ขิงบ่น กินน่ะง่ายแต่อยู่ยาก ที่นอนต้องตึง แอร์ต้องไม่เย็นจัด เสื้อยับสักนิดก็ไม่ได้ อยากรู้ว่าไอ้คนประเทศนี้มันจุกจิกทุกคนไหม นี่ถ้าไม่ใช่เพราะเงิน ตนไม่ทำหรอก ตุ๊กจึงบอกให้ท่องไว้ เพื่อเงินๆ ขิงบอก แผนการที่จะพาโซว์ออนทัวร์ในวันนี้ พร้อมแผนเด็ดที่จะฟันเงินให้คุ้ม ฐานใช้ตนทำงานสารพัด ตุ๊กสะกิดใจไม่อยากทำ แต่พอขิงเอาเงินล่อ ความดีก็หายหมด

สถานที่แรกที่ขิงพาโซว์มาคือวัด ขิงบอกต้องไหว้พระเก้าวัด เขาข้องใจทำไม ขิงอธิบาย

“วัด เก้าวัดที่จะพาไปไหว้ มีความศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน บางวัดก็ไหว้เพื่อเสริมงาน บางวัดก็เรื่องอำนาจบารมี บางวัดก็เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุข”

“แล้วทำไมต้องเก้าด้วย” โซว์ยังสงสัย

“เลข 9 เป็นเลขมงคลของไทย หมายถึงก้าวที่เคลื่อนไปข้างหน้า แสดงว่าชีวิตเราจะดีขึ้นเรื่อยๆ”

“อ๋อ เข้าใจแล้ว คนไทยนี่ลึกซึ้งจริงๆ น่าชื่นชม”

ขิง แอบทำหน้าเบ้ บ่นว่าอย่างเขาไหว้ทั่วกรุงเทพฯ ก็ไม่ดีขึ้น...พอโซว์เห็นความงามของโบสถ์ และการ ปฏิบัติตนของคนที่มาไหว้พระ มีทั้งนั่งสมาธิ นั่งสวดมนต์ เขาตื่นเต้นและสำรวมมากๆ พยายามจะกราบพระแต่ก้มไม่ลง ขิงมองอย่างระอา สอนว่านั่งแบบนั้นจะกราบได้อย่างไร แล้วนั่งกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ให้ดู พร้อมอธิบาย

“เบญจางคประดิษฐ์ คือการกราบโดยอวัยวะทั้งห้า แตะลงที่พื้น คือ เข่าทั้งสอง ฝ่ามือทั้งสอง และหน้าผาก ผู้ชายกับผู้หญิงจะนั่งต่างกันแบบนี้” ขิงนั่งให้ดูทั้งสองแบบ

โซว์ พยายามทำตาม แต่นิ้วมือที่พนมยังกาง ขิงบีบให้หุบเข้ามา ตีขาให้เข้าที่เข้าทาง เขาจึงกราบลงไปได้ ขิงรู้สึกตัวว่าใกล้ชิดเขามากไป จึงถอยออก แล้วบอกให้กราบๆไป ส่วนตัวเองลืมตัวนั่งกราบแบบผู้หญิง โซว์ท้วง

“อ้าว แล้วทำไมนายนั่งท่าผู้หญิงล่ะ ก็นายบอกเองว่าผู้ชายนั่งแบบนี้”

ขิงสะดุ้ง ขยับท่าใหม่แล้วบ่น “ผมก็ลืมมั่งสิ ถาม มากจริง”

“ฉันจ้างนายมาตอบ ถ้าไม่อยากตอบเดี๋ยวฉันจ้างคนอื่นก็ได้”

ขิง งอนลุกเดินออกจากโบสถ์ โซว์แปลกใจเดินตาม เห็นเธอเดินเร็วจึงถามจะรีบไปไหน ขิงหันมาวีน ใส่ “ตามมาทำไม จะไปจ้างคนอื่นไม่ใช่เหรอ ก็ไป จ้างสิ คิดว่าง้อเหรอ”

“นี่ เรื่องงอนน่ะ ให้พวกผู้หญิงเขาทำเถอะ ผู้ชายทำแล้วมันน่าขนลุก อึ๊ย...”

ขิง ยิ่งโมโห “ถ้าว่าผมอีกคำเดียว ผมจะไม่ทำงานให้แล้วนะ คนอะไรก็ไม่รู้จู้จี้จุกจิกขี้บ่น แถมยังใช้ งานยังกับทาส คิดว่าเงินที่นายให้ มันมากตายล่ะ”

โซว์ย้อนถามจะโก่งค่าตัวอีกหรือ เธอสวน ไม่คิดจะทำให้เขามาดูถูกอีก โซว์ถอนใจ

อ่านละคร ท่านชายในสายหมอก ตอนที่ 1-2 วันที่ 28 ส.ค. 55

ท่านชายในสายหมอก บทประพันธ์ โดย วรรณึก
ท่านชายในสายหมอก บทโทรทัศน์ โดย ปณธี-ภควดี
ท่านชายในสายหมอก กำกับการแสดง โดย ศุภฌา ครุฑนาค
ท่านชายในสายหมอกออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทาง ช่อง 3
ท่านชายในสายหมอก เริ่มออกอากาศตอนแรกวันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555
ติตามชมละครเรื่องท่านชายในสายหมอก ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ