@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 25 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 25 พ.ย. 56

“เป็นแบบนี้ก็ดีแล้วล่ะ ตอนที่ฉันเป็นอิสระจะได้ไม่วุ่นวาย”

ราพณ์ติงไม่ทันเริ่มงานก็คิดจะลาออกเสียแล้ว รสิกาเชิดขึ้นอย่างไว้ตัวเน้นว่า ตนแสดงออกอย่างชัดเจนมากกว่าว่ารังเกียจ ราพณ์สะอึกแต่ก็ตอบโต้ “ดีครับ... แล้วผมขอย้ำนะครับว่าสัญญาฉบับนี้มีแต่ผมกับคุณที่รับรู้ หม่อมวลีกับป๊าผมไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ ถ้าคุณหญิงทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่ คนที่ต้องเสียคือคุณหญิงคนเดียวทั้งชื่อเสียง วังประกาศเกียรติ แล้วคุณนมก็คงเสียใจที่ต้องจากที่นี่ไป”

“ฉันทราบและเข้าใจดีว่ากำลังทำอะไรและเพื่อใคร สิ่งไหนควรทำไม่ควรทำ ฉันตัดสินใจเองได้”


ราพณ์กระเซ้าน่าอิจฉาหม่อมวลีที่มีลูกสาวดี รสิกาโต้ตนเป็นคนสมบูรณ์เพราะท่านย่าสั่งสอน ราพณ์แหย่ขอเรียนรู้จากภรรยาบ้าง รสิกาเสียงกร้าว

“สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้ไว้ สามีภรรยามันคือการยอมรับระหว่างคนสองคน สำหรับฉันคุณคือเจ้าหนี้ ไม่ใช่สามีและไม่มีวันได้เป็น”

“งั้นคุณหญิงก็เตรียมตัวไว้ เพราะต่อจากนี้ในฐานะเจ้าหนี้ ผมคงต้องเก็บเกี่ยวดอกเบี้ยจากคุณหญิงให้คุ้มค่า”

สองคนจ้องกันอย่างไม่มีใครลดราวาศอก พลันมือถือราพณ์ดังขึ้น เขาหนักใจเดินเลี่ยงไปรับสาย...สิริโสภาน้ำเสียงดีใจที่ราพณ์จะมาหา เธอโทร.ถามว่าเขาอยากทานอะไรจะเตรียมไว้ให้ ราพณ์ปัดอะไรก็ได้แล้ววางสายรสิกาแกล้งยืนรอส่ง ราพณ์แอบขำที่เธอทำประชดประชัน

ooooooo

สิริโสภาจัดแจงทำความสะอาดบ้านรอรับราพณ์อย่างมีความสุข ขอให้มานพช่วยซื้ออาหารสดมาให้ เธอจะทำอาหารที่ราพณ์ชอบ มานพรู้สึกสะเทือนใจที่เธอไม่รู้เลยว่ากำลังจะถูกบอกเลิก

รุ้งรายเห็นราพณ์ยิ้มกริ่มท่าทางมีความสุขก็ดีใจด้วย เธอเอาข้อมูลราคาที่ดินของวังประกาศเกียรติตอนนี้ มีราคาถึงพันล้าน ถ้ารสิการู้อาจคิดขายวังใช้หนี้ แต่ราพณ์เชื่อว่ารสิกาไม่ยอมขายทิ้งแน่ รุ้งรายเห็นพี่ชายจะออกไปข้างนอกจึงแซว ใกล้แต่งงานแล้วควรทำตัวให้สะอาดหน่อย ราพณ์เขย่าหัวน้องสาวอย่างเอ็นดูกึ่งหมั่นไส้

พอวศินรู้ข่าวก็พยายามโทร.หารสิกา แต่เธอไม่คุยด้วย รุ้งรายแอบได้ยินต่อว่า วศินโต้ขอให้ตนได้มีช่วงเวลาส่วนตัวบ้าง รุ้งรายยิ้มเยาะ ถ้าเช่นนั้นตนก็จะยกเลิกการเปิดบริษัทให้เขาเพราะเงินไม่อาจซื้อเขาได้ทั้งหมด วศินหูผึ่งรีบขอโทษและทำตัวเชื่องเชื่อฟังเธอทันที แต่เขาก็ยังข้องใจว่าทำไมเธอถึงไม่ให้เขานอนร่วมห้อง...

มานพยืนรอราพณ์ที่หน้าบ้านสิริโสภา เพื่อบอกว่าตนสงสารสิริโสภาแต่ก็ไม่อยากให้เขามีปัญหากับรสิกา ตนจะรออยู่หน้าบ้านเผื่อว่ามีปัญหาจะได้ช่วย ราพณ์ซาบซึ้งน้ำใจเพื่อน

เมื่อราพณ์เข้ามาหาสิริโสภา เธอดีใจมากเอาอกเอาใจเขาสารพัด ราพณ์ตัดสินใจบอกเรื่องแต่งงานและขอยุติความสัมพันธ์ เธอร้องไห้ฟูมฟายไม่ยอมเลิก ทั้งกอดขารั้งไม่ให้เขากลับมานพต้องเข้ามาช่วยกัน และพูดให้สิริโสภายอมเข้าใจ เธอร้องไห้จนเป็นลมล้มพับ

ส่วนรสิกา มาร้องไห้ระบายความอัดอั้นกับหมวย หมวยพยายามพูดให้เธอเข้าใจความรักของแม่ และให้ค่อยๆ มองราพณ์ในทางที่ดี...พอกลับมาที่วัง ก็พบรัตนาวลีรออยู่ท่าทางเป็นห่วง รสิกาตัดพ้อ ตนไม่คิดว่าจะมีใครรอตนกลับตั้งแต่แม่นมเข้าโรงพยาบาล รัตนาวลีสะเทือนใจเธอมาเพื่อจะถามลูกสาวให้แน่ใจว่าเต็มใจแต่งงานกับราพณ์แน่หรือ รสิกาย้อนถามไม่ดีหรือ

“เท่าที่แม่เห็นคุณราพณ์ ก็เป็นคนดีนะลูก เขามีความรับผิดชอบ มีหน้าที่การงานดี แม่เชื่อว่าเขาจะดูแลลูกได้...แต่แม่คิดว่ามันเร็วเกินไปไหม ลูกอยากแต่งจริงๆหรือว่ามีเหตุผลอื่น”

“ทำไมหม่อมแม่ถึงคิดแบบนั้น”

“กับวศินลูกคบมาเป็นสิบปีก็ยังไม่เคยคิดจะตอบรับสักที แม่รู้ว่าเหตุผลของลูกคืออยากให้เรื่องของวังจัดการให้เรียบร้อย แล้วทำไม...”

“หม่อมแม่แต่งงานกับเจ้าสัวเราก็ได้วังมาแล้วนี่คะ เราเป็นคนไม่มีหนี้เพราะความเสียสละของหม่อมแม่แล้ว” รัตนาวลีชะงัก รสิกาประกาศ “สักวันอ้ายจะกู้ศักดิ์ศรีของเราคืนมา วังนี้ต้องเป็นของอ้ายโดยไม่ติดค้างบุญคุณใคร”

“แม่อยากรู้ว่าอ้ายแต่งงานเพราะความรักหรือเปล่า”

รสิกาไม่ตอบตัดบทขอตัวเข้านอน รัตนาวลีอยาก จะรั้งลูกสาวไว้ก่อนแต่ไม่สำเร็จ...ด้านราพณ์ถูกเจ้าสัวซักไซ้ ทำอย่างไรรสิกาถึงยอมแต่งงานด้วย และถามเขาแต่งงานเพราะอยากเอาชนะหรือมีความสุขจริงๆ ราพณ์อึกอัก เจ้าสัวจึงสอน

“อ่านหนังสือออก สำคัญ...อ่านเหตุการณ์ออก สำคัญกว่า...อ่านคนอื่นออกสำคัญยิ่ง แต่อ่านตนเองออกสำคัญที่สุด...ให้เกียรติคุณหญิงแล้วคุณหญิงจะให้เกียรติลื้อ”

ราพณ์รับคำคิดตาม...เขาลงมือทำในทันที เย็นวันต่อมา ราพณ์ไปรับรสิกาที่ออฟฟิศเพื่อพาเธอไปทานอาหารเย็น โดยอ้างว่ากำลังสร้างความเนียนให้กับการแต่งงานด้วยการเป็นแฟน

“การข่มเขาโคขืนให้กลืนหญ้า มันอาจทำให้โคสำรอกทุกอย่างทิ้ง”

“แต่ก่อนจะสำรอก คิดสักนิดนะครับว่า ถ้าจู่ๆเราเป็นสามีภรรยากันโดยไม่มีท่าทีมาก่อนเลย คนจะหาว่าคุณหญิงท้องฟ้าแลบ มันจะดูไม่งามนะครับ...เลือกเอาว่าจะร่วมมือกับผมเพื่อรักษาชื่อเสียงตัวเองหรือไม่”

รสิกาจำยอมโดยปริยาย แต่แล้วเธอต้องแปลกใจที่เขาพาเธอมาทานข้าวเย็นที่บ้านเจ้าสัวเรียว เขาบอกว่าเพื่อให้ทำความรู้จักแถมขู่ อยากให้ทุกคนเห็นว่าเราเต็มใจแต่งงานกัน หรือว่าผู้ดีชอบที่จะแสดงให้คนอื่นรับรู้และสมเพช รสิกาคอแข็งเดินเชิดเข้าไปอย่างโกรธๆ

ทุกคนในครอบครัวอยู่ในห้องรับแขก รอทำความรู้จักกับรสิกา รังรองกับชาญชัยสามีรับไหว้อย่างเสียไม่ได้ ระรินน้องสาวคนเล็กยังอยู่ในชุดนักศึกษา ดูท่าจะดีใจออกนอกหน้า ราพณ์ขอพารสิกาไปทำความรู้จักกับพระลบอีกคน

เมื่อเข้ามาในห้องพระลบ เห็นกำลังแต่งตัวเสียหล่อ พอถามทำอะไร เขาก็บอกว่าอยากหล่อเหมือนป๊า แต่พอหันมาเห็นรสิกา เขาจำได้ว่าคือคนที่เคยช่วยชีวิตก็ดีใจ โผเข้ากอดรสิการับแทบไม่ทัน ราพณ์ให้พระลบไปล้างมือลงไปทานข้าวพร้อมกัน ท่าทางพระลบเป็นเด็กว่าง่ายจนรสิการู้สึกเอ็นดู เธอกระซิบถามราพณ์ถึงแม่ของเด็กเขาโต้

“คุณสนใจอดีตของผมด้วยเหรอ แบบนี้มันแสดงออกว่าคุณมีใจนะ”

รสิกาหมั่นไส้เดินหนี ราพณ์แอบยิ้ม...เดินตาม

รสิกาลงมาข้างล่าง ทุกคนพร้อมหน้าบนโต๊ะอาหาร ขาดแต่รุ้งราย พอจะลงมือทาน รามโผล่เข้ามา

“วันครอบครัวขาดผมได้ยังไงครับ” รามตะลึงกับความสวยของรสิกา รีบแนะนำตัว “ผมรามครับ น้องชายคนที่สามของเฮีย คุณหญิงสวยมากเลยนะครับ ผมไม่น่าปากไวรีบปฏิเสธเลย ผมว่าผมกับคุณหญิงดูเหมาะกันมากกว่าเฮียราพณ์อีก”

“เจ้าราม! หยุดพูดได้แล้ว” เจ้าสัวเอ็ด

แต่ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ รามพล่ามต่อไม่อย่างนั้นพ่อคงไม่ให้เธอแต่งงานกับตนก่อน แล้วหันไปถามรัตนาวลีว่าจริงไหม ราพณ์เอ็ดน้องชายให้หยุด แต่เขากลับยิ้มสะใจ รสิกาอึ้งๆราพณ์ตัดบทให้เง็กตักข้าว รัตนาวลีพยายามใจเย็นเอ่ยชวนรามนั่งร่วมโต๊ะ รามได้ทีแกล้งเอาอกเอาใจรสิกาตัก อาหารให้ พูดจาเกี้ยวพาราสี เจ้าสัวหมดความอดทนติงถ้าไม่กินก็ลุกออกไป รามชักสีหน้าเคืองๆ ระรินน้องเล็กแอบสมน้ำหน้า รามถลึงตาใส่ บรรยากาศมาคุขึ้นเรื่อยๆไม่ทันไร รุ้งรายมาอีกคน เอ่ยว่าเฮียพาพี่สะใภ้มาทั้งทีขาดตนได้อย่างไร รุ้งรายทักทายแอบแขวะรสิกาเล็กๆ

“เสียดายนะคะวันนี้ศินเขาไม่ว่าง ไม่งั้นรุ้งจะพาคนของรุ้งมาเปิดตัวบ้าง แต่รุ้งกลัวว่าคุณหญิงต้องทานข้าวกับเพื่อนสนิท อาจจะแสลงจนทานไม่ลง จริงไหมคะคุณหญิง”

ทุกคนหันมองท่าทีรสิกา รัตนาวลีห่วงลูกสาว แต่เธอกลับยิ้มไม่สะทกสะท้านใดๆ...

ooooooo

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 25 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ