@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 17 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 17 พ.ย. 56

“และในวันที่น่ายินดีเช่นนี้ผมขอเชิญหม่อมรัตนาวลีบนเวทีครับ ผมเชื่อว่าในช่วงสุดท้ายของชีวิต ทุกคนต่างหวังว่าจะมีคู่คิด เพื่อนร่วมชีวิตที่หวังว่าจะดูแลกันและกันตลอดไป และไม่ง่ายนักที่จะได้เจอคนคนนั้น แต่เป็นความโชคดีของผมที่วันนี้ หม่อมรัตนาวลีให้เกียรติมาเป็นคู่ชีวิตของผม นับจากนี้ครอบครัวลิ้มวัฒนาถาวรกุลและประกาศเกียรติจะเป็นทองแผ่นเดียวกัน”

สุรีย์ส่องสั่งตากล้องเก็บภาพสีหน้าตกตะลึงของรสิกาอย่างสะใจ บนเวที ชาญชัยสะกิดถามรังรองซึ่งเป็นพี่คนโตว่าป๊าจะแต่งงานทำไมไม่ห้าม รังรองตอบว่ามันเป็นความสุขของพ่อ ชาญชัยสบถว่าเมียโง่ที่เอาคนเข้ามาหารสมบัติ รังรองมองสามีอย่างน้อยใจ


เจ้าสัวเรียวถือโอกาสนี้ บีบรสิกาให้ขึ้นมาแสดงความยินดีบนเวที เพราะเชื่อว่าเธอไม่กล้าปฏิเสธต่อหน้าแขกเหรื่อ รัตนาวลีหวั่นใจรู้จักลูกสาวดี รสิกาตั้งสติยืดตัวคว้าแก้วเครื่องดื่มก่อนจะเดินขึ้นไปบนเวที เจ้าสัวกล่าวยินดีที่จะได้ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน รสิกาชูแก้วขึ้น เจ้าสัวยิ้มจะชนแก้วด้วย แต่เธอกลับปล่อยแก้วตกแตกกระจายดุจประกาศความเป็นศัตรูอย่างชัดเจน ทุกคนตกตะลึง รุ้งรายกับพี่น้องจะเข้าเล่นงานรสิกา แต่เจ้าสัวปราม รัตนาวลีหน้าซีดเผือด รสิกากระซิบขอร้องแม่ให้กลับวัง ท่าทีรัตนาวลีลังเล เจ้าสัวมองเธอแบบขออย่าไป รสิกาเสียใจกับท่าทีของแม่ ตัดสินใจเดินลงจากเวที รัตนาวลีขอโทษเจ้าสัวแล้ววิ่งตามลูกสาวลงไป

รสิกาเดินเชิดหน้าผ่านแขกเหรื่ออย่างเก็บน้ำตาและความรู้สึก ไม่ทันจะออกไปพ้นห้อง เสียงกลองรัวขึ้น กลุ่มเชิดสิงโตแห่เข้ามาสี่คู่ ล้อมเธอไว้จนไม่อาจเดินต่อได้ เธอถอยหนีจนเสียหลักจะล้ม มีอ้อมกอดของราพณ์เข้ามารวบตัวเธอไว้ทัน รสิกาตกใจหันมอง ใบหน้าราพณ์อยู่ชิด

ราพณ์กระซิบ “ขับรถประมาท เดินก็ยังไม่ระวังอีกเหรอครับ...ผมบอกคุณแล้วว่าเราต้องได้เจอกัน คุณหญิงรสิกา”

“นี่คุณเป็นใครกันแน่!”

“ผมราพณ์ ลิ้มวัฒนาถาวรกุล ลูกชายคนโตของเจ้าสัวเรียว” ราพณ์ยิ้มกวน

รสิการู้ในทันทีว่าที่ผ่านมา ราพณ์ตั้งใจแกล้งตน ราพณ์โต้ว่าจะดองกันก็ต้องทำความรู้จักกันหน่อย รสิกาเสียงกร้าว ตนไม่มีวันยอมให้หม่อมแม่แต่งงานกับพ่อเขา ราพณ์กระซิบว่าหม่อมเลือกใครเธอก็เห็นอยู่แล้ว ระหว่างนั้น กลุ่มสิงโตสลายออกทำให้ทุกคนเห็นรสิกาอยู่ในอ้อมกอดราพณ์ เขาบอกเธอว่าแขกในงานคงกำลังคิดว่าลูกๆสานสัมพันธ์กัน รสิกาได้สติว่าอยู่ในอ้อมกอดเขา จึงผลักเขาออกแล้วตบหน้าเขาฉาด ทุกคนตกตะลึง แสงแฟลชวูบวาบ รสิกาตกใจสะบัดหน้าเดินออกไปทันที รัตนาวลีวิ่งตามลูกสาว เจ้าสัวเข้ามาถามราพณ์พูดอะไรกับคุณหญิงถึงได้โดนตบ ราพณ์ไม่ตอบ กลับบอกรังรองและชาญชัยให้ช่วยดูแลแขกในงาน

รุ้งรายเห็นสุรีย์ส่องกับตากล้องจะตามไปถ่ายภาพจึงเข้าขวาง สองคนไม่ถูกกันอย่างยิ่ง เพราะประสิทธิ์พ่อของสุรีย์ส่องเป็นคู่แข่งทางการค้า และรุ้งรายก็รู้จักนิสัยสุรีย์ส่องดี

“เธอต้องอยู่ที่นี่จนกว่าป๊ากับเฮียราพณ์จะกลับเข้ามา”

“กลัวเรื่องเน่าๆของพวกเธอจะฉาวโฉ่หรือไง”

“เธอนี่มันสมชื่อ สุรีย์สอดจริงๆ สอดแส่ เสี้ยมและเสพของเน่าไว้เลี้ยงชีวิตจริงๆ”

สุรีย์ส่องโกรธมากดึงดันจะไป รุ้งรายเรียกการ์ดมาขวาง จึงสยองยอมถอย

ooooooo

รัตนาวลีตามมาทันลูกสาวก่อนขึ้นรถ ขอร้องให้รสิกาฟังตนอธิบาย แต่เธอไม่ยอมฟังหาว่าแม่ลืมท่านพ่อ และที่สำคัญไปแต่งงานกับคนที่ท่านพ่อเกลียดที่สุด และยังบีบบังคับให้ตนยอมรับการแต่งงานครั้งนี้ นับเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีเกียรติยศท่านพ่อด้วยการแต่งกับคนขี้โกง

รัตนาวลีโกรธจนลืมตัวพลั้งมือตบหน้าลูก ราพณ์กับเจ้าสัวเรียวตามมาเห็น รสิกาช็อก

“หม่อมแม่ตบอ้าย ยอมลดตัวลงต่ำเพราะผู้ชายคนนี้เหรอคะ” รสิกาชี้ไปที่เจ้าสัวเรียว

“อย่าพูดก้าวร้าวเจ้าสัวแบบนั้นนะอ้าย”

รสิกาเสียใจมาก ผลุนผลันออกไปโบกรถแท็กซี่ทันที รัตนาวลีร้องไห้เสียใจ เจ้าสัวเข้ากอดปลอบ ราพณ์มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอึ้งๆ...ราพณ์เดินกลับเข้ามาในงาน รุ้งรายปรี่เข้าถามเป็นอย่างไรบ้าง เขาส่ายหน้าสงสาร รัตนาวลี

“ก็ลูกสาวร้ายใช่ย่อย คงรับพวกเราไม่ได้มั้ง สายตาดูก็รู้ว่ารังเกียจเราแค่ไหน หักหน้าพวกเขาขนาดนั้น” รุ้งรายส่ายหน้าระอาใจ

ราพณ์เห็นว่าพ่อเลือกแล้ว รุ้งรายเข้าใจและไม่คิดจะขัดขวาง ไม่ทันไร สุรีย์ส่องปรี่มาขอสัมภาษณ์ราพณ์ เขาปฏิเสธไม่สะดวก แต่เธอเอาความเป็นญาติมาอ้าง รุ้งรายช่วยกันให้ราพณ์ไป

“คุณสุรีย์สอด ณ ประกาศเกียรติเคยทำข่าวดีๆกับคนอื่นเป็นด้วยเหรอคะ”

สุรีย์ส่องต่อว่ารุ้งรายกำลังหมิ่นประมาทตน ระรินน้องเล็กออกมาสมทบโต้แทน “ใครๆเขาก็รู้กันว่า เนื้อหาเศษเล็บแมกกาซีนของคุณน่ะ มีแต่ข่าวเหม็นๆ”

“นิตยสารของสุรีย์สอด ชื่อเซเล็บไม่ใช่เหรอจ๊ะน้องระริน”

“เศษเล็บน่ะถูกแล้วค่ะเจ้ เกรดหนังสือ โลมาก”

สุรีย์ส่องชี้หน้าขู่อยากฉาวโฉ่ใช่ไหม ระรินจุ๊ปาก “เป็นผู้ดีต้องก้าวร้าวขนาดนี้เหรอเจ้”

“ของแท้น่ะมันต้องนุ่มนวล พวกผู้ดีแมสคอตก็อย่างนี้ล่ะ”

ระรินสงสัยหมายความว่าอย่างไร รุ้งรายขยายความว่า “ก็พวกผู้ดีแต่เปลือก เนื้อแท้ก็โลว์โปรไฟล์แต่สวมหัวแมสคอตว่าฉันน่ะ ผู้ดี๊ผู้ดี”

สุรีย์ส่องเต้นผาง รุ้งรายประจันหน้า กำชับอย่าสอดเรื่องรัตนาวลีกับพ่อตนอีก ตนไม่ปล่อยไว้แน่ สุรีย์ส่องเข่นเขี้ยว คิดหรือว่าจะกลัว...

คืนนั้น ราพณ์กลับมาบ้านถามเจ้าสัวเรียวว่าทำไมรสิกาถึงเกลียดพวกเรา เพราะเท่าที่ดูไม่ใช่แค่หวงแม่เท่านั้น ดูโกรธแค้นมาก เจ้าสัวถอนใจส่ายหน้าและขอร้องอย่าเกลียดตอบ ราพณ์ตอบว่าตนไม่เกลียดเธอ แค่เสียดายไม่คิดว่าจะต้องเป็นศัตรูกัน เจ้าสัวชักสงสัยอาการลูกชาย ...อากู๋พงษ์ รังรองและระรินช่วยกันคัดค้านขอให้เจ้าสัวไตร่ตรองเรื่องการแต่งงานอีกที รัตนาวลีเดินผ่านมายืนฟัง มีแต่ราพณ์ที่ปรามพี่สาวน้องสาว ให้เห็นแก่ความสุขของพ่อ รังรองพี่คนโตไม่ค่อยพอใจเกรงรัตนาวลีจะทำให้ครอบครัววุ่นวาย เจ้าสัวเรียวยืนกราน

“ป๊าจะแต่งงานกับหม่อมรัตนาวลี พวกลื้อมีหน้าที่เตรียมตัวร่วมฉลองงานแต่งของป๊า”

อากู๋พงษ์ไม่ติงอะไรเพราะได้รับการอบรมมาให้พี่น้องรักและช่วยเหลือกัน เจ้าสัวขอบใจน้องชายและให้ระรินไปส่งอากู๋ที่รถ รัตนาวลีหน้าเศร้าเข้ามาหาเจ้าสัว เพราะทุกข์ใจที่โทร.หาลูกเท่าไหร่ก็ไม่รับสาย โทร.ไปที่วังก็ยังไม่กลับ ราพณ์ได้ฟังครุ่นคิดว่าดื้ออย่างรสิกาจะไปอยู่ที่ไหน

ooooooo

บนภูเขาทอง รสิกาขึ้นมากราบพระและย้อนคิดถึงอดีตที่ท่านพ่อพามาตอนเด็ก ท่านให้เธอมองลงไปข้างล่าง ชี้ให้เห็นว่าเราอยู่เหนือทุกคน เปรียบเหมือนยืนอยู่บนจุดสูงด้วยนามสกุลประกาศเกียรติ ย้ำว่าเธอมีเลือดสีน้ำเงินของท่าน ต้องรักษาเกียรติยศและศักดิ์ศรีด้วยชีวิต

ตอนรสิกาเรียนอยู่ปีหนึ่ง ท่านชัยประกาศป่วยหนัก ก่อนสิ้นชีพได้ย้ำให้รักษาวังประกาศเกียรติไว้ให้ได้ เพราะมันคือความภาคภูมิใจของสกุล

“พ่ออยากอยู่เพื่ออ้าย แต่พ่อไม่มีกำลังแล้ว พ่อไม่มีอะไรเหลืออีกแล้ว เงิน ความหวัง เพราะนายเรียว มันทำให้พ่อหมดตัว พ่อแพ้แล้วอ้าย แพ้ให้กับคนฉ้อฉลอย่างมัน”

คำพูดนี้ฝังหัวรสิกามาตลอด เธอถึงได้เกลียดเจ้าสัวเรียวอย่างมาก...รัตนาวลีเสียใจไม่อยากทำร้ายจิตใจลูก จึงขอให้เจ้าสัวยกเลิกการแต่งงาน

“หม่อมวลี...ผมรอวันนี้มายี่สิบปี อย่าทำลายความหวังของผมเลยนะ”

“ฉันสับสนจริงๆค่ะ ฉันไม่รู้จะทำยังไงให้หญิงอ้ายเข้าใจเรา ฉันไม่เคยทำให้หญิงอ้ายเชื่อฟังและเข้าใจฉันได้เลย ท่านชายชนะฉันเสมอ” รัตนาวลีเล่าถึงอดีต ที่ท่านชายจะพร่ำบอกลูกว่านายเรียวเป็นคนไม่ดี พยายามจะแย่งภรรยาคนอื่น ไม่ยอมฟังคำอธิบายของตนเลย แถมหาว่าตนเอาเขามาตีเสมอ “เขาระแวงและตั้งกรอบความคิดของเขาให้กับลูก กรอบที่ฉันไม่เคยทำลายมันได้เลย อ้ายไม่เคยฟังฉัน”

“หม่อมวลี ถ้าคุณกลับคำตอนนี้ล่ะก็ ต่อจากนี้ไปคำพูดของคุณจะไม่มีความหมายกับคุณหญิงอีกเลย เพราะเขารู้ว่า เขามีความรักที่คุณมีต่อเขาเป็นอำนาจต่อรองในมือ”

“ฉันเจ็บที่เห็นลูกเสียใจ แล้วยังเรื่องวังประกาศเกียรติอีก”

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 17 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ