@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 24 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 24 พ.ย. 56

ไม่วายที่รุ้งรายยังลองใจ ทำทีทิ้งให้วศินอยู่ดูงานกับรสิกา แม้รสิกาจะอึดอัดใจแต่ก็วางตัวได้เหมาะสม ต่างจากวศินที่รู้สึกเสียดายและอาลัยในตัวเธอ อยากจะสารภาพผิด แต่เธอก็ยืดอกอย่างไว้ตัว เอ่ยปากบอกเขาให้เกียรติกันบ้าง ทุกอย่างมันจบสิ้นตั้งแต่ถูกทรยศไปแล้ว รุ้งรายกลับเข้ามาปรบมือชื่นชมที่รสิกาเป็นผู้ดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง รสิกาสะเทือนใจเดินเลี่ยงไป รุ้งรายหันมาตำหนิวศิน ถ้ารู้ว่าทำตัวไม่เชื่องอีก ตนไม่ยอมเสียแค่เงินแน่ วศินขยาดเกรงถึงชีวิต...

วันเดียวกัน มานพมารับสิริโสภาออกจากโรงพยาบาล เธอเสียใจที่ราพณ์ไม่มาด้วยตัวเอง มานพเห็นใจบอกให้เธอยอมรับความจริงเสียที แต่เธอกลับแย้งว่า แม้ตนจะเป็นผู้หญิงในที่ลับของราพณ์ อย่างน้อยตนก็ยังได้อยู่กับคนที่ตนรั


เผอิญราพณ์มารอเจ้าสัวเรียวกับรัตนาวลีอยู่ที่ล็อบบี้ เพื่อมาเยี่ยมแม่นม จึงเจอเข้ากับสิริโสภา เขาตกใจเกรงพ่อเห็นว่าเขากับเธอรู้จักกัน จึงดึงเธอมาหลบมุมคุยกัน สิริโสภาน้อยใจที่ราพณ์ไม่ได้มารับตนเพียงมาธุระ แต่เหตุการณ์ก็ไม่พ้นสายตาเจ้าสัวไปได้

พอปล่อยให้รัตนาวลีเข้าไปดูแลแม่นม เจ้าสัวก็เปิดฉากคุยกับราพณ์ “ทุกวันนี้ลื้อไม่เคยมีเรื่องผู้หญิงให้ต้องเป็นข่าวฉาว ป๊าพอใจมากที่ลื้อรู้จักระมัดระวังในการรักษาชื่อเสียงของตระกูล เพราะตัวลื้อคือสัญลักษณ์ของบริษัท ถ้าลื้อมัวหมอง บริษัทก็จะหมองมัวไปด้วย”

เจ้าสัวเตือนจะมีเบี้ยบ้ายรายทางบ้างไม่แปลก แต่ใจคนคาดเดายาก วันนี้อาจจะเห็นเขาเป็นหนู แต่วันต่อไปอาจจะกลายเป็นเสือร้ายก็ได้ ที่สำคัญคือใจเรา เจ้าสัวถาม ผู้หญิงคนนี้คงอยู่กับเขามานาน ความผูกพันอาจจะกลายเป็นความรัก

“ผมไม่ได้รัก...แต่ผมสงสาร”

“ความสงสารที่เพิ่มพูนเปรียบเหมือนเถาไม้เลื้อยที่หล่อเลี้ยงด้วยความประมาท มันจะค่อยๆรัดคอลื้ออย่างช้าๆ กว่าลื้อจะรู้ตัวมันจะรัดจนลื้อขาดใจตาย” เจ้าสัวยกตัวอย่างโบตั๋นที่ตนพลาดเพราะความสงสาร ทำให้แม่ของเขาต้องตรอมใจตายเพราะแผนการของเธอ

ราพณ์รับปากจะระวัง เจ้าสัวถามถึงเรื่องรสิกาท่าจะ พยศมาก แต่ราพณ์ยืนยันว่าเอาอยู่

ooooooo

หลายเรื่องประดังถาโถมเข้าใส่รสิกาจนเธอแทบ ยืนหยัดไม่ไหว ยิ่งได้รู้จากแหววว่าแม่นมไม่สบายเพราะสะเทือนใจที่ต้องออกจากวัง แม่นมผูกพันกับวังนี้มาก ทำให้เธอต้องคิดหนัก

พอแม่นมฟื้นขึ้นมา รู้จากรัตนาวลีว่า เจ้าสัวเรียวกับราพณ์จัดการเรื่องค่ารักษาพยาบาลก็เสียใจเกรงเป็นเหตุให้รสิกาโดนเอาเปรียบ เจ้าสัวกับรัตนาวลีรับรองว่าราพณ์ รักรสิกาจริงๆ ไม่ทันไร รสิกามาถึง เห็นเจ้าสัวก็ยกมือไหว้ตามมารยาท แล้วเข้าดูอาการแม่นมอย่างห่วงใย ราพณ์มอง ความรักและเอาใจใส่ของเธออย่างประทับใจ...

คืนนั้น สุรีย์ส่องมาทำธุระกับปฐวีที่ห้องอาหารแห่งหนึ่ง เจอกับรุ้งรายและวศินโดยบังเอิญ ปฐวีไม่พอใจเข้าต่อว่าวศินที่ไม่ห่วงรสิกา รุ้งรายแสดงตัวเป็นเจ้าของวศินทันที สุรีย์ส่องเคืองที่วศินไม่เลือกตนกลับไปเลือกรุ้งราย จึงแกล้งแขวะว่า รุ้งรายชอบใช้ของมือสองตามกำพืดเดิม รุ้งรายโต้ อย่างไรเสียก็เป็นมือสองที่มีคนอยากได้จนตัวสั่น วศินอับอายชวนรุ้งรายกลับ สุรีย์ส่องโกรธ แอบถ่ายภาพสองคนไว้เล่นงานให้อับอายไปถึงเจ้าสัว และเหยียบย่ำรสิกาไปในตัว

คืนนี้ รสิกาอยู่เฝ้าไข้แม่นม ราพณ์แอบมองอยู่หน้าห้อง รสิกาบอกแม่นมว่าตนจะขอแม่ให้แม่นมได้อยู่ที่วังต่อไป แม่นมไม่ยอมถ้ารสิกาไปไหนตนจะไปด้วย พูดได้เท่านี้แม่นมก็เกิดอาการแน่นหน้าอกขึ้นมา ราพณ์เห็นรีบไปตามหมอทันที หมอกับพยาบาลเข้ามาดูอาการแม่นมอย่างรวดเร็ว รสิกายืนตกใจ พอทุกอย่างผ่านไปด้วยดี รสิกาขอคุยกับราพณ์

“ฉันขอยืดเวลาในการย้ายออกจากวัง”

“ไหนว่ายอมเป็นหม่อมไร้วังไง กลัวความลำบากจนยอมกลืนน้ำลายตัวเองเลยหรือครับ”

“ฉันไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง”

ราพณ์แอบยิ้มแกล้งถามจะขอเวลานานแค่ไหน รสิกาพูดไม่ออกว่าชั่วชีวิตของแม่นม ราพณ์เข้าใจตอบตกลง แต่เธอรู้ดีว่าเขาต้องการข้อแลกเปลี่ยน จึงถามต้องแต่งงานกับเขาใช่ไหม

“ก็โลกนี้ไม่มีของฟรีนี่ครับ...แต่คุณหญิงรังเกียจผมมากไม่ใช่เหรอครับ”

“ค่ะ ฉันรังเกียจ เพราะนายทุนอย่างพวกคุณใช้เงินเพื่อเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของคนอื่น นั่นคือสิ่งที่คนดีๆเขาไม่ทำกัน”

“คุณหญิงช่างมีคุณธรรมสูงส่งเหลือเกินนะครับ เสียเกียรติมากไหมครับที่ต้องมาเกลือกกลั้วกับคนอย่างผม”

“การแต่งงานกับคุณเท่ากับฉันทำลายประกาศ–เกียรติด้วยมือของฉันเอง คุณคิดว่าฉันจะรู้สึกยังไง”

“ถ้ามันจะทำให้คุณหญิงเสื่อมเสียขนาดนั้น ก็ไม่ต้องแต่งครับ ผมจะให้คุณหญิงอยู่ที่วังต่อไป แลกกับการที่คุณหญิงต้องอยู่กับผมในฐานะเมียนอกสมรส...ผมแค่เพิ่มทางเลือกให้คุณหญิง คุณหญิงจะตัดสินใจเป็นเมียตีทะเบียนหรือเมียนอกสมรส”

รสิกาตะลึง อึ้งกับข้อเสนอของราพณ์ เขาแกล้งมองนาฬิกาจับเวลา รสิกาเอ่ยถาม นานแค่ไหนที่ตนต้องอยู่กับเขา ราพณ์ได้ทีรวบรัด เธอต้องจดทะเบียนสมรสกับตนแล้วจะอยู่ชั่วคราวหรือนานแค่ไหนก็ได้ พอเห็นรสิกายืนนิ่งก็กวนต่อ

“แต่ระหว่างนั้น คุณหญิงต้องทำหน้าที่ของภรรยาที่ดีให้กับผม ทั้งเรื่องในครอบครัวและ...” ราพณ์แกล้งยิ้มกรุ้มกริ่ม

“หยาบคาย!” รสิกากำมือแน่นด้วยความโกรธ

“แลกกับการที่จะให้คุณนมมีความสุขในวาระสุดท้ายของชีวิต มันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม”

“ฉันไม่เคยเอาศักดิ์ศรีมาคำนวณกำไรขาดทุน”

“แต่วันนี้คุณหญิงกำลังขายและผมก็จ่ายเงินซื้อ จริงไหมครับ”

“สักวันฉันจะซื้อศักดิ์ศรีของประกาศเกียรติคืน และถึงวันนั้นฉันต้องการอิสระ”

ราพณ์ไม่คิดว่าเธอทำได้และไม่อยากเสียเธอไปจึงแกล้งบอกว่า ถ้าซื้อคืนต้องในราคาแปดสิบห้าล้าน หญิงสาวตากร้าว แค้นแทบกระอัก

ooooooo

รุ่งเช้า ข่าวสังคมเม้าท์ชาวบ้านในหนังสือพิมพ์ลงภาพรุ้งรายกับวศิน ข้อความประกอบว่าวังประกาศเกียรติสะเทือนหนัก เมื่อคุณหญิงรสิกาโดนลูกสาวเจ้าสัวคนดังฉกผู้ชายออกจากอก ครอบครัวเพิ่งจะดองกันก็ต้องถวายของรักเป็นของขวัญแต่งงานให้หม่อมแม่คนสวย...

เจ้าสัวเรียวโกรธมากเรียกราพณ์กับรุ้งรายมาสอบถาม ทั้งสองรู้ว่าเป็นฝีมือสุรีย์ส่องตั้งใจจะดิสเครดิตพวกตน รุ้งรายอธิบายกับเจ้าสัวว่า ตนทำทุกอย่างเพื่อดึงวศินออกจากรสิกา จนกว่าราพณ์แต่งงานไปเรียบร้อย ราพณ์รับรองจะแต่งให้เร็วที่สุด

วันนั้น ราพณ์มากวนอารมณ์รสิกา ขอทานอาหารร่วมกับว่าที่ภรรยา เขาแกล้งซดโฮกๆให้เธอรำคาญ จนเธอถามสนุกมากไหม

“ผมไม่ค่อยชอบความเงียบน่ะครับ คุณหญิงรู้ตัวไหมว่าหน้าตาคุณหญิงเหมือนทานข้าวกับผมเป็นวันสิ้นโลก”

“ก็ตอนนี้ฉันรู้สึกแบบนั้นอยู่จริงๆ ฉันยินดีนะที่คุณรู้ตัว”

ราพณ์จับสังเกตว่ารสิการู้เรื่องข่าว แต่เธอทำทีไม่รู้เรื่อง...ราพณ์เอาเอกสารสัญญาเงินกู้มาวางตรงหน้าพร้อมปากกา ให้เธออ่านรายละเอียดก่อนเซ็นว่าเป็นหนี้เท่าไหร่ ค่าผ่าตัดแม่นมตนยกให้ รสิกามีข้อแม้ถ้าตนหาเงินมาคืนต้องได้อิสรภาพ ราพณ์ใจแป้วแต่แกล้งตอกย้ำ สัญญามีผลตั้งแต่ตอนนี้ รู้ใช่ไหมว่า เป็นลูกหนี้ที่ดีจะต้องเชื่อฟังเจ้าหนี้ทุกเรื่อง รสิกาแค้นใจ

แม้จะสนุกกับการกลั่นแกล้งรสิกา แต่ราพณ์ก็มานั่งเครียดที่ร้านกาแฟของมานพเสมอ พอดีสิริโสภาโทร.เข้าเครื่องมานพ เขาไม่ได้รับแต่ถามเพื่อน

“ตกลงแกจะแต่งงานกับคุณหญิงแน่ใช่ไหม ไหนว่าไม่อยากมีภาระถ่วงชีวิตไง”

“เขาไม่ใช่ภาระ แต่เขาเป็นสัมภาระ” ราพณ์เน้นอย่างจริงจัง

“ไม่ใช่หน้าที่แต่เป็นของจำเป็นต่อชีวิต ยอมแบกด้วยความเต็มใจว่างั้นเถอะ” เห็นเพื่อนพยักหน้ายิ้ม ก็อดถามไม่ได้ “แล้วแกจะทำยังไงกับคุณสิ แกคงไม่คิดจะมีเมียสองหรอกนะ”

“ไม่ ฉันอยากให้เกียรติคุณหญิง ให้ฉันจัดการเรื่องคุณหญิงเรียบร้อย ฉันจะคุยกับสิเอง”

มานพมองเพื่อนอย่างพอจะรู้ว่า ข้างหน้าต้องมีปัญหาเรื่องสิริโสภาแน่...เย็นวันนั้น ราพณ์พาเจ้าสัวเรียวกับรัตนาวลีมาที่วังประกาศเกียรติ เพื่อให้รับทราบว่ารสิกา

ยอมแต่งงาน รสิกาหน้าตึงเล็กน้อยที่ราพณ์รวบรัด จึงประกาศขอไม่จัดงานแต่ง ให้รับรู้กันภายในก็พอ รัตนาวลีจะแย้ง รสิกาตัดบทขอตนเป็นคนกำหนดเรื่องนี้เอง ราพณ์ให้คำมั่นสัญญากับรัตนาวลีว่าจะปกป้องคุ้มครองรสิกาให้ปลอดภัยและมีความสุข...พอเจ้าสัวกับรัตนาวลีกลับไป ราพณ์ก็กวนทันที

“ผมชอบจริงๆที่คุณหญิงเริ่มทำหน้าที่ภรรยาที่ดี ช่วยผมประหยัดค่าจัดงาน อันที่จริงถ้าจะจัดงาน ผมก็ไม่ว่าอะไรนะ”

“เป็นแบบนี้ก็ดีแล้วล่ะ ตอนที่ฉันเป็นอิสระจะได้ไม่วุ่นวาย”

อ่านละคร สามี ตอน 3 วันที่ 24 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ