@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 19 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 19 พ.ย. 56

เมื่อรสิกากับวศินออกมาพบลูกค้าใหม่ที่คอนโดปรากฏว่าเป็นรุ้งราย รสิกาขอถอนตัวทันที รุ้งรายเยาะชื่อเสียงเสียแน่เพราะไม่มีความรับผิดชอบ วศินจึงให้รสิกาลงไปรอที่ล็อบบี้ งานนี้ตนเจรจาเอง เข้าทางรุ้งราย เธอเสนอเงินสามล้านซื้อตัวเขามาทำงานให้ตน วศินตาโพลง
“คุณคิดจะใช้ผมเป็นเครื่องมือแกล้งคุณหญิง ถึงได้ยื่นข้อเสนอบ้าๆนี่”

“ก็แค่เรื่องซื้อขาย บ้าตรงไหน ฉันอยากได้เธอ ฉันก็ซื้อ เธอจะขายหรือเปล่า” เห็นวศินลังเล รุ้งรายดักคอ “เธอสอบชิงทุนตั้งแต่เด็ก ส่งตัวเองเรียนจนจบ เก่งนะรู้ไหม คนมีแต่ตัวอย่างเธอเขาเรียกว่ายาจก เธอกับรสิกามันคนละชั้นกัน เธอว่ารสิกาจะไม่คิดข้อนี้เหรอไง”


วศินไม่พอใจเพราะเป็นเรื่องส่วนตัว รุ้งรายเยาะแค่การได้ควงรสิกาจะทำให้พ้นคำว่าไอ้กระจอกได้หรือ แล้วรุ้งรายก็เปิดเผยเรื่องหนี้สิน 80 ล้านของรสิกา วศินไม่อยากจะเชื่อ...ในขณะที่ราพณ์รีบทำงานอยู่ห้องทำงานข้างล่างคอนโดเพื่อจะพาพระลบไปหาหมอ พระลบเห็นพนักงานถือป้ายโฆษณาคอนโด มีลูกโป่งเป็นพร็อพเดินอยู่นอกรั้วก็อยากได้ลูกโป่งวิ่งออกไป เผอิญมีรถแล่นเข้ามาด้วยความเร็ว รสิกาเห็นพุ่งเข้ารวบตัวพระลบล้มกลิ้งกันไป เสียงรถเบรกดังลั่น ราพณ์ตกใจวิ่งออกมาดู เห็นรสิกากอดพระลบอยู่บนถนนก็เข้าไปช่วย พระลบร้องไห้จ้าเรียกพ่อ รสิกาตกใจเมื่อเห็นหน้าราพณ์ เขาขอบคุณที่เธอช่วยลูก รสิกาได้ทีต่อว่าเป็นพ่ออย่างไรเลินเล่อ

ราพณ์รู้ทัน “คุณโกรธที่ผมเลินเล่อ หรือถือโอกาสด่าล้างแค้นที่พ่อผมแต่งงานกับแม่คุณกันแน่ แพ้แล้วพาล รับไม่ได้สินะที่พ่อผมชนะคุณ”

“ชัยชนะที่ใช้เงินซื้อมันน่าภูมิใจมากใช่ไหม วิธีแบบนั้นฉันไม่ถือว่าเป็นชัยชนะหรอกนะ แต่ฉันเห็นว่ามันเป็นวิธีการของคนพาล ดูไม่มีเกียรติสักนิด พวกคุณกับฉันวรรณะมันต่างกัน”

ราพณ์โมโหโต้ว่า ชั้นต่ำอย่างตนจะตีเสมอผู้ดีอย่างเธอให้หมอบอยู่แทบเท้า รสิกาโกรธตัวสั่น ราพณ์เยาะให้จำชื่อตนไว้ให้ดี เธอเชิดหน้าสะบัดเสียงว่าเขาไม่มีค่าควรจดจำ

วันนั้น ประสิทธิ์ติดต่อขายวังประกาศเกียรติให้มิสเตอร์หยางเป็นเงินหนึ่งพันล้าน มิสเตอร์หยางต้องการสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ที่คลาสสิกที่สุด แต่อดย้อนถามไม่ได้แน่ใจหรือว่าเขามีสิทธิ์ขาย ประสิทธิ์ตอบว่าเวลาแค่สองเดือน รสิกาไม่มีวันหาเงินมาชดใช้แน่ สุรีย์ส่องสะใจมากที่จะได้เหยียบรสิกาจมดิน

ด้านรัตนาวลี ขอร้องเจ้าสัวเรียวไม่จัดงานแต่งงาน เพราะไม่อยากทำร้ายจิตใจรสิกา เจ้าสัวจึงขอให้เธอออกงานสังคมกับเขาทุกงานเป็นการเปิดเผยว่าเธอคือภรรยา หญิงสาวซาบซึ้ง

ooooooo

หลังจากมีเรื่องกับราพณ์ รสิกาจึงกลับบริษัททันที วศินต่อว่าที่เธอหนีกลับมาก่อน เธออ้างว่าไม่สบายแล้วถามถึงเรื่องงาน วศินว่าเขาเอาอยู่...วศินลองชวนรสิกาไปเที่ยวต่างจังหวัดสุดสัปดาห์นี้ เธอปฏิเสธอีกตามเคยว่าไม่เหมาะสม เขาจึงเปลี่ยนมาชวนดินเนอร์คืนนี้แทน

ส่วน ราพณ์กลับครุ่นคิดถึงรสิกา นึกถึงอดีตที่เขาเคยเห็นเธอสอนงานศิลปะเด็กยากไร้ที่ชุมชนที่เขาเคยเอาเงิน ไปบริจาค โดยไม่คิดค่าแรง ดูเธออ่อนหวานไม่ถือเนื้อถือตัวใดๆ รุ้งรายถือสูทที่สั่งมาให้พี่ชายสวมใส่ไปงานรับรางวัลนักธุรกิจดีเด่นเย็น นี้ เย้าว่าขอน้องสาวควงสักวัน...

ภายในงาน ประสิทธิ์กับสุรีย์ส่องกำลังคุยโอ้อวดว่าธุรกิจของตนทำเงินปีละสองร้อยล้าน ตนให้ความสำคัญกับกำไรมากกว่ารางวัลเหมือนเจ้าสัวเรียว แขกเหรื่อที่จำต้องฟังทำหน้าแหยๆ เจ้าสัวเรียวเดินควงรัตนาวลีเข้ามา ตามด้วยราพณ์และรุ้งราย เจ้าสัวเอ่ยขอบใจประสิทธิ์ที่เสียเวลามาเป็นกำลังใจ ประสิทธิ์แขวะว่ารางวัลที่ได้ไม่ยั่งยืนเท่าฝีมือที่สั่งสมมา ราพณ์โต้ทันที

“แต่ถ้าเป็นฝีมือที่ถนัดแต่ทางไม่สุจริต ก็ไม่น่าภูมิใจหรอกครับ”

รุ้ง รายแกล้งเสริมว่า ฝีมือจริงต้องเป็นทองบริสุทธิ์ เจ้าสัวถามเคยเห็นทองแท้ลอกล่อนบ้างไหม ประสิทธิ์ย้อนว่าทองจะลอกล่อนได้อย่างไร ราพณ์ขยายความ

“เว้นแต่ว่ามันจะเป็นทองเคที่พยายามชุบทองแท้ เพราะไม่ใช่ทองจริงมาตั้งแต่แรก ใช่ไหมครับป๊า” ...เจ้าสัวเรียวพยักหน้ายิ้มๆ

ประสิทธิ์ รู้ว่าโดนหลอกด่าจึงเปลี่ยนเป้าหมาย “แต่สมัยนี้คนชอบทองเคก็เยอะนะ ใช่ไหมรัตนาวลี...นี่หญิงอ้ายยอมให้เธอแต่งงานใหม่จริงๆเหรอเนี่ย หลานคนนี้นี่ใจกว้างจริงๆ”

สุรีย์ส่องช่วยเสริม ใครจะอยากลำบาก ทางไหนที่ดูสบายก็ต้องคว้า รัตนาวลีส่งยิ้มให้อย่างมีสติ เปรยว่าเวลาที่เราเดือดร้อน ญาติพี่น้องเห็นใจและเข้าใจนับว่าเป็นโชคดี แต่ญาติบางประเภท นอกจากไม่ช่วย ไม่เห็นใจแล้วยังทับถม ก็ตะขิดตะขวงใจที่จะนับญาติด้วย ท่านชัยประกาศมีญาติทุกแบบ คงไม่ต้องบอกว่าใครเป็นแบบไหน เจ้าสัวเรียวสะใจที่รัตนาวลีรู้จักตอบโต้ สุรีย์ส่องหันมาหาราพณ์เป็นพวก แต่รุ้งรายดึงพี่ชายหนี อ้างว่าจะไปรวมญาติทางโน้น สองพ่อลูกประสิทธิ์กับสุรีย์ส่องเจ็บใจที่โดนหักหน้า

ด้านรสิกา ออกมาดินเนอร์กับวศิน เขาถือโอกาสขอเธอแต่งงาน เธออึกอักอ้างว่ายังมีภาระ วศินโพล่งขึ้นเรื่องหนี้สิน 80 ล้าน รสิกาตกใจที่เขารู้ วศินอึ้งมันเป็นความจริง รสิกายอมเล่าว่าท่านพ่อเป็นหนี้ทางธุรกิจ วศินเสนอให้ขายวังประกาศเกียรติ รสิกายอมไม่ได้ เพราะต้องรักษาวังและคนเก่าคนแก่ที่อยู่กันมานาน วศินไม่พอใจ

“คำพูดของผมมันไม่มีความหมายกับคุณหญิงเลยใช่ไหม คุณหญิงคงจะมองไม่เห็นคุณค่าของผม ถ้ายังไม่เสียผมไป”

รสิก าสะดุดหู กำลังจะถามทำไมต้องเสียเขาไป พอดีปฐวีลูกชายคนโตของประสิทธิ์เข้ามาทัก เขานึกว่ารสิกามาร่วมงานมอบรางวัลเจ้าสัวเรียว พอรสิการู้ว่าแม่อยู่ที่นี่ก็จ้ำอ้าวไปหาทันที วศินยืนงง ปฐวีรีบตามเธอไป

ใน สวนโรงแรม รัตนาวลียืนเศร้าๆ เจ้าสัวเข้ามาปลอบชมเชยที่เธอรู้จักตอกกลับประสิทธิ์ไม่ได้เป็นการเสีย มารยาทตรงไหน ราพณ์กับรุ้งรายเห็นจริงด้วย รัตนาวลียิ้มปลื้มกับน้ำใจครอบครัวใหม่ พลันรสิกาเข้ามาดึงมือรัตนาวลีให้กลับวัง ราพณ์ดึงมือรสิกาออกมาจับไว้

“จะ กลับบ้านมาผมพากลับเอง” รสิกาดึงมือออกโวยทำอะไร “ก็คุณทำตัวเป็นเป็ดมาถึงก็ร้องกลับ กลับ ทั้งที่แม่คุณติดธุระสำคัญ ผมก็เลยจะพาคุณกลับแทนไง”

รัตนาวลีเป็นห่วงลูกจะเข้าไปหา เจ้าสัวรั้งไว้รุ้งรายบอกปล่อยให้ราพณ์จัดการ รสิกาจะโวยวายก็ไม่กล้าเพราะคนเริ่มมองมา จึงขอร้องแม่อีกครั้งให้กลับไปกับตน แต่รัตนาวลีลำบากใจ

“อ้ายจ๊ะ...แม่มากับเจ้าสัว แม่ควรจะกลับกับเขา”

วศิน ตามมาเห็น เข้าไปดึงมือรสิกา เธอกำลังโกรธจึงสะบัดมือออก วศินหน้าเสีย ปฐวีเข้าไปปรามรสิกาให้ใจเย็น มีอะไรค่อยไปคุยกันที่บ้าน รสิกามองแม่อย่างตัดพ้อ

“ถ้างั้นอ้ายกลับไปรอที่วัง หวังว่าหม่อมแม่จะไม่ลืมว่าที่นั่นคือบ้าน”

ทันใด ราพณ์มองไปเห็นเงาคนถือปืนเล็งมา จึงเข้ารวบตัวรสิกาและเจ้าสัวลงราบกับพื้นเสียงปืนดังเปรี้ยง ทุกคนตกใจ รปภ.วิ่งมา ราพณ์ให้ตามมือปืนไป แต่ รปภ.ถูกยิงเข้าที่แขนล้มลงมือปืนหนีไปได้ ราพณ์ยังกอดรสิกาด้วยความเป็นห่วง รัตนาวลีเห็นท่าทีราพณ์ก็แปลกใจ ปฐวีเข้ามาหารสิกา ดึงเธอออกจากราพณ์ รสิกาได้สติโวย

“นี่ไงค่ะคนดีของหม่อมแม่ ดีจนมีมือปืนมาเอาชีวิต”

ปฐวี ปรามให้รีบไปจากที่นี่เพราะไม่ปลอดภัย เขาพาเธอออกไป เจ้าสัวเรียวเห็นประสิทธิ์เดินหันหลังกลับออกไป จึงเปรยกับราพณ์ว่า เป้าหมายไม่ใช่ตน สีหน้าราพณ์เครียดทันที

ooooooo

แม้ปฐวีจะ เป็นลูกชายประสิทธิ์แต่ไม่เคยคิดเห็นตรงกับพ่อและน้อง เขาเป็นคนเดียวที่รักและจริงใจต่อรสิกา จนกลายเป็นรักที่ต้องเก็บไว้ในใจเนิ่นนาน...รุ้งรายมาเจอวศินนั่งเซ็งอยู่ก็ เข้ามาเยาะหยัน รสิกาคงลืมว่ามากับเขา อย่าลืมว่าตนยังรอคำตอบเขาอยู่ ยิ่งทำให้วศินคิดหนัก

ค่ำนั้น รัตนาวลีกลับมาเจอรสิการออยู่ จึงบอก

ลูกสาวว่าคืนพรุ่งนี้ตนจะแต่งงานและอยากให้รู้ว่า ตนไม่มีทางเลือกอื่น รสิกาน้อยใจที่แม่ไม่สนใจความรู้สึกลูก

จึงยอกย้อนใส่แม่อย่างไม่เกรงใจ รัตนาวลีเจ็บปวดเสียใจ พยายามอธิบาย

“แม่ ขอยืนยันว่าแม่ทำทุกอย่างเพื่อลูก เพราะแม่รู้ดีว่าระหว่างแม่กับวังประกาศเกียรติของท่านพ่อ ถ้าต้องเลือก อ้ายพร้อมที่จะเสียแม่ไปมากกว่าวังนี้...แม่อาจจะต้องกลายเป็นหม่อมผู้ไร้ เกียรติในสายตาของอ้าย แต่แม่จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาวังที่อ้ายอาจจะรักมากกว่าแม่คนนี้เสียอีก”

รสิกามองตามหลังแม่ด้วยความรู้สึกปวดร้าวที่ทำร้ายจิตใจแม่ขนาดนี้

ooooooo

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 19 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ