@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 18 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 18 พ.ย. 56

“หม่อมวลี ถ้าคุณกลับคำตอนนี้ล่ะก็ ต่อจากนี้ไปคำพูดของคุณจะไม่มีความหมายกับคุณหญิงอีกเลย เพราะเขารู้ว่า เขามีความรักที่คุณมีต่อเขาเป็นอำนาจต่อรองในมือ”
“ฉันเจ็บที่เห็นลูกเสียใจ แล้วยังเรื่องวังประกาศเกียรติอีก”“ผมสัญญากับคุณแล้วว่าจะรักษาวังไว้ให้คุณ ผมจะซื้อวังเป็นของขวัญวันแต่งงานของเรา วางใจผมนะครับ ผมจะดูแลคุณและลูกของคุณให้มีความสุขนะ เชื่อผม” เจ้าสัวกุมมือรับรอง

ราพณ์เข้ามารายงานว่าได้ขอให้นักข่าวปิดข่าวทุกฉบับแล้ว รัตนาวลีคิดจะกลับไปคุยกับรสิกาอีกครั้ง

...คืนนั้น ประสิทธิ์มาวังประกาศเกียรติ ต่อว่ารสิกาที่ฉีกหน้าสุรีย์ส่องลูกสาวตนให้ต้องอับอาย ตนจึงมายื่นคำขาด หนี้สินที่ท่านชัยประกาศหยิบยืมจากตนไปทำธุรกิจจนล้มเหลว รวมทั้งสิ้น 80 ล้าน ตนให้เวลาชำระหนี้สองเดือน ช้ากว่านั้นเตรียมรับหมายศาล


“หนึ่งอาทิตย์ค่ะ!” รัตนาวลีก้าวเข้ามาประจันหน้า

ทั้งประสิทธิ์และรสิกาตะลึง ประสิทธิ์ยิ้มเยาะ ถามรู้ตัวไหมว่าพูดอะไรออกมา รัตนาวลีไม่พูดซ้ำ เชิญให้เขากลับ และเรียกแหววมาส่งแขก ซึ่งหมายถึงไล่แขกนั่นเอง

“ไร้มารยาท ฉันเป็นพี่ชายของท่านชายนะ!” ประสิทธิ์โกรธ

“อย่านับญาติให้เสื่อมเกียรติดิฉันกับอ้าย คำนี้คุณเป็นคนพูดเองนะคะ”

“รัตนาวลี!”

“หม่อมรัตนาวลีค่ะ”

“เหอะ...คางคกขึ้นวอ ทั้งที่กำพืดก็แค่ลูกสาวพ่อค้า”

“แต่วันนี้ฉันเป็นถึงหม่อม แล้วคุณล่ะคะ คุณประสิทธิ์...ลูกแท้ๆก็ไม่ใช่ ยศศักดิ์ที่ต้องการก็ไม่เคยมีใครมอบให้ เจ็บใจมากใช่ไหมคะ ถึงต้องใช้วิธีการสกปรกแบบนี้”

เสียงกลั้วหัวเราะของแหววทำให้ประสิทธิ์เจ็บใจ ประกาศกร้าว ถ้าตนไม่ได้เงิน วังนี้ต้องถูกยึด รัตนาวลีสวนทันควันว่าไม่มีวัน แล้วให้แหววกับแม่นมส่งแขก ประสิทธิ์กลับไปอย่างหัวเสีย...รสิกาถามแม่ทันทีว่าจะเอาเงินมาจากไหน รัตนาวลีสบตา บีบมือลูกสาวปลอบ อย่ากังวล หญิงสาวพอจะเข้าใจแล้วว่า ที่แม่จะแต่งงานกับเจ้าสัวก็เพื่อเงิน เธอต่อว่าแม่กำลังทำลายเกียรติท่านพ่อ หม่อมโต้ว่าที่ตนทำเพื่อรักษาเกียรติและวังของท่านชายไว้ต่างหาก

“หม่อมแม่ทราบไหมคะ มันเท่ากับเรากำลังขายตัวให้เจ้าสัว หม่อมแม่กำลังเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของตัวเอง อ้ายรู้สึกอับอายเหลือเกินที่หม่อมแม่คิดแบบนี้”

รัตนาวลีเจ็บปวดกับคำพูดลูก ย้อนถามอย่างเด็ดเดี่ยวว่าลูกจะเลือกอะไร ยอมอายที่ต้องมีพ่อเลี้ยงอย่างเจ้าสัว หรือต้องหมดศักดิ์ศรีเพราะรักษาวังท่านพ่อไว้ไม่ได้ รสิกานิ่งอึ้ง

ooooooo

รุ่งขึ้น รสิกาตื่นมาพบว่ารัตนาวลีไปบ้านเจ้าสัวแต่เช้าก็เสียใจที่แม่เลือกทำร้ายท่านพ่อและตน แม่นมปลอบอย่าเชื่อว่าสิ่งที่ได้ยินมาจะถูกทั้งหมด ลองทำความรู้จักอีกฝ่ายดูบ้าง รสิกายืนกรานเชื่อท่านพ่อ เพราะเจ้าสัวเรียวที่ทำให้ท่านตรอมใจตาย แม่นมรู้ว่าพูดไปก็ไม่มีประโยชน์

ที่มาแต่เช้าเพราะรัตนาวลีจะมาพาเจ้าสัวเรียวไปหาหมอ เพราะเขามักจะเบี้ยวนัด เจ้าสัวขอบคุณที่เธอเลือกอยู่กับเขาในช่วงสุดท้ายของชีวิต หญิงสาวติงอย่าพูดแบบนี้อีก พอเจ้าสัวขึ้นไปแต่งตัว โบตั๋นบุกเข้ามา โบตั๋นเป็นอดีตภรรยา เป็นแม่ของราม ลูกชายคนที่สามของเจ้าสัว เธอวางก้ามกับรัตนาวลี หาว่ากำลังกินน้ำใต้ศอกตน เพิ่งจะเคยเห็นผู้ดีชอบแย่งผัวชาวบ้าน

คำนี้ รัตนาวลียอมไม่ได้ โต้กลับ “คำว่าแย่งคงใช้ในกรณีที่คุณยังใช้ชีวิตคู่กับเจ้าสัว แต่เจ้าสัวบอกว่าคุณเป็นอดีตแล้ว คงใช้คำนั้นไม่ได้”

โบตั๋นชี้หน้าจะด่า แต่เจ้าสัวเดินเข้ามาเสียก่อน “หม่อมวลีพูดถูกแล้ว สำหรับฉันเธอเป็นแค่อดีต นับจากนี้จะมีเพียงหม่อมรัตนาวลีที่เป็นคุณผู้หญิงของบ้านนี้ เธอมาที่นี่ต้องการอะไร”

เมื่อรู้ว่าข่มไม่ได้ โบตั๋นจึงโพล่งออกมาว่า ตนมาเรียกร้องสิทธิ์แทนลูก เจ้าสัวให้เข้าไปคุยในห้องทำงาน รัตนาวลียิ้มทำนองไม่ต้องเกรงใจ...ทั้งหมดทั้งมวล โบตั๋นกลัวว่ารามจะเสียเปรียบ เพราะเขากำลังป่วยไปรักษาตัวอยู่ต่างประเทศ กลับมาจะทำงานได้หรือเปล่าก็ไม่รู้

“ถึงฉันตาย รามก็จะไม่มีวันลำบาก เพราะราพณ์จะดูแลทุกคนอย่างดี”

โบตั๋นไม่อยากเชื่อ เจ้าสัวย้ำ ราพณ์ไม่มีวันทำร้ายคนอื่นอย่างเธอ แต่ถ้าเธอไม่หยุด จะไม่ได้อะไรเลย โบตั๋นชะงักยอมผ่อนลง “ถ้าเจ้าสัวรับรองแบบนั้น โบตั๋นก็จะเชื่อค่ะ แต่หวังว่าเจ้าสัวจะไม่ลืมสัญญาของเรานะคะ เรื่องอาการป่วยของรามจะมีคนรู้แค่เพียงโบตั๋นกับเจ้าสัวเท่านั้น อย่าให้ใครรู้แม้แต่เมียผู้ดีของเจ้าสัว”

“ฉันไม่ได้เลวขนาดจะทำร้ายลูกตัวเองแบบนั้น”

“เวลาหน้ามืดก็ว่าไม่ได้หรอกค่ะ”

เจ้าสัวเรียวมองโบตั๋นอย่างใกล้หมดความอดทนให้เธอกลับไปก่อนจะไม่ได้สักบาท ราพณ์สวนเข้ามา เขาสวัสดีตามมารยาท แต่เธอเชิดหน้าเดินไป ไม่ทันไรเจ้าสัวก็ทรุดลงหายใจหอบๆ ราพณ์ตกใจเข้าประคอง เจ้าสัวให้พาตนตามโบตั๋นออกไปเกรงจะหาเรื่องรัตนาวลีอีก

รัตนาวลีกำลังดูแลจัดโต๊ะอาหาร รุ้งรายเข้ามาทัก ไม่ทันไรโบตั๋นเดินมาแขวะ ยินดีด้วยที่ได้แม่เลี้ยงคนใหม่เป็นผู้ดี รุ้งรายตอกกลับดีใจที่พ่อเลือกไม่พลาดเหมือนครั้งที่แล้ว พอใจที่มีแม่เลี้ยงเป็นหน้าเป็นตากับเขาเสียที โบตั๋นโกรธจะโต้ก็พอดีเจ้าสัวเข้ามา จึงชะงักเก็บความแค้นสะบัดหน้ากลับไป เจ้าสัวขอโทษรัตนาวลี เธอยิ้มไม่ติดใจ ราพณ์กับรุ้งรายปลื้มใจแทนพ่อ...

หลังจากนั้น รุ้งรายเดินมาส่งเจ้าสัวที่รถ เขาแอบถามรู้สึกว่ารสิกาเป็นอย่างไรบ้าง รุ้งรายย้อนถามในกรณีไหน เจ้าสัวตอบว่าเป็นสะใภ้ใหญ่ เพราะตนเห็นสายตาราพณ์จะพอใจเธอ แม้รุ้งรายจะบอกว่ารสิกามีแฟนแล้วทำงานอยู่ที่เดียวกัน เจ้าสัวกลับเห็นว่า วศินเป็นคนทะเยอทะยาน ถ้ารู้ว่ารสิกาไม่มีเงินก็คงจะตีจาก

“ผู้หญิงเก่งอย่างคุณหญิงเหมาะจะเป็นช้างเท้าหลัง คอยเป็นหลักใจให้กับคู่ชีวิต ราพณ์เป็นคนเก่งธุรกิจแต่ไม่เก่งรับมือคนในบ้าน ถ้าอีกหน่อยป๊าไม่อยู่ อาราพณ์จะลำบาก”

รุ้งรายใจคอไม่ดีกับคำพูดของพ่อ เจ้าสัวย้ำอยากให้ราพณ์แต่งงานกับรสิกาเพื่อตนจะได้หมดห่วง ที่คนในบ้านจะมีผู้ดูแล รุ้งรายรับปากจะช่วยให้พ่อสมหวัง

ooooooo

เช้าวันเดียวกัน ราพณ์ขับรถออกจากบ้าน เห็นสิริโสภายืนแอบๆอยู่ข้างทางก็ตกใจ จอดรถมองไปข้างหลังว่าไม่มีใคร ก่อนจะเรียกเธอขึ้นรถ เขาพาเธอมาที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน...สิริโสภาเป็นผู้หญิงที่ราพณ์มีความสัมพันธ์ด้วย แต่ตกลงกันว่าจะไม่มายุ่มย่ามหรือแสดงตัวกับใคร

“คุณหายไปหลายวัน สิมีเรื่องจะคุยกับคุณ”

“สิ...ตอนคุณทำงานที่บริษัท คุณก็เห็นว่าผมงานยุ่งแค่ไหน ก่อนที่เราจะคบกันแบบนี้ คุณบอกว่าคุณรับได้ แล้วตอนนี้...จะให้ผมทำยังไงล่ะครับ สิถึงจะไม่เป็นแบบนี้”

สิริโสภารู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ กุมมือราพณ์หยั่งเชิงถามถ้าตนมีลูก ราพณ์ชะงักดึงมือออกตอบอย่างรักษาน้ำใจ “ตอนนี้ผมมีพระลบเป็นลูกอยู่แล้ว ผมไม่อยากให้แกรู้สึกว่าจะโดนแย่งความรักไป และผมก็ไม่พร้อมที่จะแต่งงานเริ่มครอบครัวกับใคร เข้าใจนะ”

สิริโสภาอ้างว่าตนอยู่ตัวคนเดียว อยากมีลูกไว้เป็นเพื่อน ราพณ์อึดอัดใจเหตุที่เขาคบกับเธอเพราะไม่มีอะไรผูกมัด หญิงสาวชักหวั่นเกรงเขาจะทิ้ง จึงยอมกลับไปรอเขาในที่ของตน

ขณะที่รสิกามาทำงานตามปกติ วศินวางท่าเป็นคนใกล้ชิดของเธอจนคนในบริษัทหมั่นไส้ พนักงานชงกาแฟมาให้รสิกา กลับถูกวศินวีนใส่เอาของกระจอกๆมาให้ไม่สมเกียรติ รสิกาเห็นท่าไม่ดี รับกาแฟจากพนักงานแล้วเปรยว่า ลองชิมรสชาติอื่นดูบ้างก็ดี วศินไม่ค่อยพอใจ พอดีกอบกู้เจ้าของบริษัทเข้ามาคุยงานกับรสิกา ท่าทางเขาเกรงใจในความเป็นเชื้อพระวงศ์ของเธอ เขาบอกเธอว่าธีรพัฒน์โทร.มาชมว่าเธอเป็นสถาปนิกฝีมือดีเยี่ยม รสิกายิ้มรับ

“มีงานใหม่จากคอนเน็กชันของผมติดต่อมา ระบุว่าต้องเป็นคุณหญิงเท่านั้น”

รสิกาตอบรับทันที กอบกู้ให้วศินเป็นผู้ช่วยเธอตามเคย...พออยู่ตามลำพัง วศินยุรสิกาให้เปิดบริษัทเอง เลิกทำตัวไร้เกียรติเป็นลูกน้องกอบกู้ เพราะชื่อเสียงเธอก็มีไม่น้อย รสิกาอึกอักไม่อยากบอกวศินว่าตนไม่มีมรดกใดๆ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัว จึงปัดว่าขอเวลาคิด

เมื่อรสิกากับวศินออกมาพบลูกค้าใหม่ที่คอนโดปรากฏว่าเป็นรุ้งราย รสิกาขอถอนตัวทันที รุ้งรายเยาะชื่อเสียงเสียแน่เพราะไม่มีความรับผิดชอบ วศินจึงให้รสิกาลงไปรอที่ล็อบบี้ งานนี้ตนเจรจาเอง เข้าทางรุ้งราย เธอเสนอเงินสามล้านซื้อตัวเขามาทำงานให้ตน วศินตาโพลง

อ่านละคร สามี ตอน 1 วันที่ 18 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ