@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 21 พ.ย. 56

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 21 พ.ย. 56

เช้าวันนั้น ประสิทธิ์กับสุรีย์ส่องมาส่งเสียงโวยวายหน้าวัง เรียกรสิกาออกมาเพื่อบอกให้ย้ายออกไปเสีย รสิกาย้อนถามเอาสมองส่วนไหนมาคิด สุรีย์ส่องอ้างว่า รัตนาวลีทำตัวไม่เหมาะสมไปแต่งงานใหม่ เป็นการทำลายชื่อเสียงวงศ์ตระกูล ประสิทธิ์ดูถูกว่าเลือดแม่ค้าแรง รสิกาโต้

“แม่ค้าที่ได้รับเกียรติเป็นถึงหม่อมโดยไม่ต้องลงทุนทำหนังสือสร้างภาพให้ตัวเอง แต่ก็กลบเกลื่อนกำพืดตัวเองไม่มิด”

สุรีย์ส่องเต้นผางหาว่ารสิกาด่าพ่อ ประสิทธิ์โกรธจะยึดวัง แต่รสิกาอ้างยังไม่ถึงกำหนด สุรีย์ส่องแค้นใจ ประกาศถ้าถึงเวลานั้น ตนจะแจ้งความเฉดหัวเธอออก...


สองพ่อลูกกลับไป แม่นมให้โทร.หารัตนาวลี แต่รสิกาน้อยใจคิดว่าแม่คงลืมพวกตนเสียแล้ว

ระหว่างที่รสิกาขับรถไปทำงาน เธอครุ่นคิดถึงคำเหยียดหยามของสุรีย์ส่อง สกรรจ์นายทหารเรือหนุ่ม ขี่มอเตอร์ไซค์ออกจากซอย เบรกรถรอให้รถรสิกาผ่านไป แต่แล้วเขาก็เห็นมอเตอร์ไซค์ที่ตามหลัง คนซ้อนกำลังชักปืนออกมา เร่งเครื่องจะไปประกบรถเธอ สกรรจ์บิดรถเข้าแทรกกลาง ถีบรถคนร้ายเต็มแรงให้เสียหลักล้มไถลไปไกล รสิกาตกใจเสียงโครมหันมอง ทำให้รถออกนอกเส้นทาง พุ่งไปหาสิริโสภาที่ยืนรอรถริมถนน รสิกาหันกลับมาตกใจสุดขีดเหยียบเบรกแต่รถก็กระแทกตัวสิริโสภาล้มลง รสิกาตัวสั่นลงจากรถมายืนช็อกกับเหตุการณ์

สกรรจ์วิ่งเข้ามาขอให้คนเลิกมุงแล้วเรียกรถพยาบาล เขาเข้าปลอบใจรสิกา เธอมองเขาอื้ออึงก่อนจะเป็นลมหมดสติไป

เช้านี้ เป็นวันแรกที่รัตนาวลีได้ร่วมโต๊ะอาหารกับครอบครัวใหม่ ได้พบพระลบวัย 7 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กชายน่ารักน่าเอ็นดูช่างประจบ และได้รู้ว่าหม่าม้าของเจ้าสัวเป็นโรคอัลไซเมอร์ จึงไม่ค่อยออกมาพบใคร แต่หม่าม้าก็ทำให้ทุกคนแปลกใจ ที่จำลูกสะใภ้ได้...ไม่ทันไร รสิกาโทร.เข้ามาด้วยน้ำเสียงตื่นตระหนก รัตนาวลีตกใจรีบไปหาลูกสาวที่โรงพยาบาล

รสิกายังอยู่ในอาการช็อก มีสกรรจ์คอยดูแลหน้าห้องฉุกเฉิน พอรัตนาวลีมาถึง เธอก็โผกอดแม่ร้องไห้โฮ “หม่อมแม่! อ้ายขับรถชนคน เขาจะตายหรือเปล่าอ้ายกลัวค่ะ”

รัตนาวลีปลอบลูกสาวให้ใจเย็น ถามถึงคนเจ็บ สกรรจ์ตอบแทนว่ายังไม่ออกจากห้องฉุกเฉิน รสิกานึกได้บอกแม่ว่าเขาคือคนที่ช่วยตน สกรรจ์แนะนำตัว

“ผม นาวาโทสกรรจ์ รัตนชัย ครับ คุณ...”

รสิกาแนะนำตัวเองและให้เขาเรียกตนว่าอ้าย...ท่าทีรสิกาอ่อนโยนต่อสกรรจ์ จนราพณ์ที่ยืนมองอยู่ห่างๆกับเจ้าสัวเรียว ไม่ค่อยพอใจบ่นออกมาว่า “พูดดีๆกับคนอื่นก็เป็นนะคุณหญิง”

“แต่ไม่ยอมพูดกับเรา ใช่ไหม...ใช่ไหมราพณ์”

ราพณ์ชะงัก เจ้าสัวมองลูกชายอย่างจับสังเกต...

สกรรจ์บอกรัตนาวลีว่าเป็นหน้าที่ทหารต้องช่วยเหลือ

ประชาชนทุกคน พอดีหมอออกมาบอกว่า คนเจ็บปลอดภัยแต่ช่วยลูกในท้องไว้ไม่ได้ รสิกาหน้าซีดตกใจเมื่อรู้ว่าคนเจ็บท้อง ถึงกับเป็นลมไปอีกครั้ง ราพณ์ปรี่เข้าอุ้มก่อนใคร

“ไม่ต้องครับ ผมจะดูแลคุณหญิงรสิกาเอง ที่เหลือคงจะไม่รบกวนคุณแล้ว”

ทุกคนแปลกใจกับท่าทีห่วงใยของราพณ์อย่างมากจนไม่กล้าขัด รัตนาวลีตามราพณ์ไป สกรรจ์หันมากล่าวกับเจ้าสัวเรียวก่อนที่จะตามไปอีกคน “ขอโทษครับ...ผมมีเรื่องต้องแจ้งให้คุณหญิงทราบ แต่ตอนนี้คุณหญิงคงจะรับไม่ไหว”...

ราพณ์ร้องเรียกหมอกับพยาบาลให้มาดูอาการรสิกาจนรัตนาวลีเองต้องชะงักยืนมองงงๆ เจ้าสัวเรียวเดินตามมาด้วยสีหน้าเครียด เรียกราพณ์มาบอกให้ไปจัดการเรื่องคู่กรณีจะดีกว่า ราพณ์รับคำแต่ลังเลด้วยเป็นห่วงรสิกา เจ้าสัวย้ำ

“อยู่แล้วช่วยรักษาคุณหญิงได้หรือไง จัดลำดับได้ไหมว่าอะไรที่ควรทำก่อนในตอนนี้”

ราพณ์รับคำเดินไป รัตนาวลีคร่ำครวญไม่น่าปล่อยลูกสาวขับรถ เจ้าสัวเปรย “หม่อม...คุณหญิงไม่ได้ขับรถประมาทจนเกิดอุบัติเหตุนะครับ”

รัตนาวลีมองผู้เป็นสามี หมายความว่าอย่างไร...

พอราพณ์มาเห็นว่าคู่กรณีคือสิริโสภาก็ตกใจแต่เธอยังไม่ฟื้นจึงกลับมาที่ห้องที่รสิกาพักฟื้น เจ้าสัวเรียวกำลังบอกรัตนาวลีให้รอคำยืนยันจากตำรวจว่ามีหลักฐานอะไรบ้างค่อยจัดการ หญิงสาวรับคำ ราพณ์สงสัยไม่ทันจะถาม รสิกาฟื้นขึ้นมาโผกอดแม่ร้องไห้คร่ำครวญ

“หม่อมแม่ อ้ายฆ่าเด็ก...อ้ายทำบาป อ้ายจะชดใช้ให้เขายังไงดี”

รัตนาวลีปลอบลูกสาวให้ใจเย็น ทำได้แค่ชดใช้ให้เขา รสิกายินยอมชดใช้ทุกอย่างแล้วถามอาการคนเจ็บ ราพณ์ตอบว่า ยังไม่ฟื้นและตนได้ติดต่อญาติเธอแล้ว รสิกาเพิ่งเห็นว่ามีทั้งเจ้าสัวเรียวและราพณ์อยู่ด้วย ก็แสดงสีหน้าไม่พอใจ เอ่ยว่าอย่าให้คนอื่นมายุ่งเรื่องของตน

“แล้วถ้าคนเจ็บฟื้นขึ้นมาแล้วเขาแจ้งความเอาคุณหญิงเข้าคุกล่ะครับ” ราพณ์ย้อนถาม

รสิกาว่าตนจัดการได้ เจ้าสัวโพล่งขึ้น “มันใช่เวลาที่จะเอาทิฐิตัวเองเป็นใหญ่ไหมครับ ทิฐิของคุณหญิงมันช่วยให้คุณหญิงตอบคำถามตำรวจ ช่วยให้เจ้าทุกข์ไม่เอาเรื่อง ช่วยให้คิดหาทางรอดจากคุกได้แล้วใช่ไหมครับ” เห็นรสิกาอึกอัก “แค่ตอบผมคุณหญิงยังทำไม่ได้”

รสิกากำมือแน่นจนตรอกตอบไม่ได้ เจ้าสัวสั่งราพณ์ คู่กรณีเรียกค่าเสียหายเท่าไหร่ก็ให้เขาไป ราพณ์รับคำ แต่สายตารสิกาไม่ยอม ประกาศกร้าว

“หม่อมแม่คะ อย่าให้เขามาจัดการชีวิตของอ้ายได้ไหมคะ”

“ถ้าคุณหญิงติดคุก นามสกุลประกาศเกียรติจะต้องหมองมัวเพราะการกระทำของคุณหญิง” ราพณ์ตอบโต้ทำเอารสิกาหวาดหวั่น

เจ้าสัวเรียวช่วยอ้างเหตุผลมาบีบ แต่รสิกายังยืนยันจะจัดการเอง เขาจึงขอตัวกลับ ราพณ์ระอาความดื้อรั้นของรสิกา กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าทำตัวเองลำบาก เรียกว่าฉลาดแล้วหรือ

รสิกาโวยไล่หลัง “ฉันเป็นยังไงก็ไม่เกี่ยวกับคุณ”

ราพณ์กลับมาโต้ “คุณหญิงครับ เราต้องทำตัวเข้มแข็งทั้งที่ข้างในเละเป็นโจ๊ก มันดูน่าสมเพชมากกว่าชื่นชมนะครับ” รสิกาตวาดไล่ ราพณ์ย้ำ “ความจองหองมาเคาะประตูหน้า สติปัญญาก็โผออกประตูหลัง คิดไหมว่าถ้าคุณไม่อยู่แล้ว คนเก่าแก่ที่วังจะเป็นยังไง”

รสิกาชะงักรู้สึกกดดันมาก แต่ยังเถียงว่าหม่อมแม่ไม่มีวันยอม ราพณ์ทิ้งบอมบ์ไว้ว่าเวลาที่เธอไม่อยู่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ รสิกาหวั่นใจกดมือถือหาวศินแต่เขายังปิดเครื่อง

ขณะที่รุ้งรายนั่งทำงานในห้องที่คอนโด วศินนั่งมองไม่มีอะไรทำจนเบื่อ รุ้งรายถามอยู่เฉยไม่ชอบหรือ วศินโต้ที่จ้างตนมาเป็นล้านให้มานั่งเฉยๆหรือ หญิงสาวยิ้มเยาะช่างห่วงใยผู้บริโภค ท่าจะเก่งเรื่องค้าขายวศินโกรธควรให้เกียรติกันบ้าง

“ฉันแค่พูดเล่นน่ะ...ฉันหิวจัง เธอจะหาของว่างให้ฉันได้ไหม” รุ้งรายทำทียิ้มเอาใจ

วศินถอนใจเดินเข้าครัวไป รุ้งรายพึมพำ ให้ขึ้นวอสบายๆไม่ชอบ หวังว่าพ่อจะบีบรสิกาสำเร็จเร็วๆ...จากนั้นรุ้งรายให้วศินพักอีกห้อง เขาแปลกใจไม่ได้ซื้อเขามาเพื่อเรื่องอย่างว่าหรือ

รุ้งรายมองเหยียดๆ “ฉันก็ลืมไปว่าผู้ชายจะมีสักกี่เรื่องล่ะนะ เงิน เซ็กซ์ แต่ฉันจ่ายให้เธอเพื่อซื้อความพอใจ เธอมีหน้าที่ทำให้ฉันพอใจด้วยการทำตามคำสั่ง”

สายตากร้าวของรุ้งรายทำให้วศินขยาด ถือกระเป๋าเข้าห้องตามคำสั่งทันที...

ooooooo

ก่อนหน้านี้ ราพณ์จัดการให้มานพมาช่วยทำทีเป็นพี่ชายสิริโสภา เพื่อกันไม่ให้ใครรู้เรื่องความสัมพันธ์ของเขากับสิริโสภา...รสิกาดึงดันจะมาเยี่ยมสิริโสภา รัตนาวลียื้อยุดอยู่หน้าห้อง มานพมาถึงพอดี จึงวางท่าไม่พอใจที่รสิกาทำให้ตนเสียหลานไป เรียกร้องค่าเสียหายห้าล้าน

พยาบาลออกมาบอกมานพว่าคนเจ็บฟื้นแล้ว มานพจึงสั่งพยาบาลห้ามใครเข้าเยี่ยม แล้วปิดประตูห้อง รสิกายืนอึ้งอยู่อย่างนั้น...มานพเข้ามาดูสิริโสภา เธอฟูมฟายเมื่อรู้ว่าเสียลูกไปแล้ว เพราะนั่นเป็นสิ่งเดียวที่เธอจะยึดราพณ์ไว้ได้ พลันรสิกาดึงดันเข้ามา เพื่อขอโทษสิริโสภา แต่เธอกลับคลุ้มคลั่งกราดเกรี้ยวเข้าเขย่าตัวรสิกาให้เอาลูกคืนมา มานพดึงสิริโสภาออกและขอให้รัตนาวลีพารสิกาออกไป รัตนาวลีรู้ว่าลูกสาวเจ็บปวดไม่แพ้สิริโสภา

มานพคอยปลอบสิริโสภา ราพณ์เดินเข้ามา เธอยังคร่ำครวญ “ฉันฝ่าฝืนคำสั่งคุณราพณ์ ฉันปล่อยให้ตัวเองท้อง จนถึงตอนนี้เขายังไม่มาหาฉัน เขาคงไม่อยากเห็นหน้าฉันอีกแล้ว”

อ่านละคร สามี ตอน 2 วันที่ 21 พ.ย. 56

ละครสามี บทประพันธ์โดย พัดชา
ละครสามี บทโทรทัศน์โดย สองปุณณณฐ
ละครสามี กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละครสามี ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละครสามี ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ละครสามี ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ