@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รากบุญ2 ตอน รอยรักแรงมาร ตอนที่ 4/4 วันที่ 12 ก.ค. 57

อ่านละคร รากบุญ2 ตอน รอยรักแรงมาร ตอนที่ 4/4 วันที่ 12 ก.ค. 57

“ก็ตรงที่รู้จักรัก แล้วก็รู้จักยับยั้งชั่งใจน่ะสิ” นทีนิ่งไปคิดตามในสิ่งที่เจติยาพูด “สิ่งมีชีวิตทุกอย่างในโลกนี้ มันมีสัญชาติญาณในการดำรงเผ่าพันธุ์ทั้งนั้นแหละ แต่มนุษย์มีมากกว่านั้น เพราะเราเลือกที่จะมีมันกับคนที่เรารัก และ รู้จักยับยั้งชั่งใจได้ถ้าเรารู้ว่ามันจะทำให้ตัวเองหรือคนรอบข้างต้องเดือดร้อน”
“จบรึยัง”

เจติยารำคาญที่น้องไม่ฟัง “แกจะไปไหนก็ไปเลยไป เก็บที่พี่พูดไปคิดเอาเอง โตแล้ว อย่าให้เข้าหูซ้ายออกหูขวา”
“มีปัญหาครอบครัวมารึเปล่า ใส่ไม่ยั้งเลย”
“นที”
นทีหน้ากวนๆ ขึ้นบ้านไป เจติยาถอนใจก่อนจะนั่งพักลงที่โซฟาอย่างหมดแรงหลังจากโดนน้องชายสะกิดแผลเปิด



หน้าโรงพักตอนหัวค่ำ นิษฐาคุยโทรศัพท์มือถืออยู่ในโรงพักระหว่างรอนวัช
“แกทำถูกแล้วเจ เด็กอย่างนทีใช้ไม้แข็งไม่ได้หรอก อืม กำลังจะกลับแล้วล่ะ เดี๋ยวเม้าธ์กันต่อที่บ้านพี่ผู้กองมั้ยล่ะ จ้ะ เดี๋ยวเจอกัน”
นิษฐากดวางสาย จังหวะเดียวกับที่นวัชเดินออกมาจากข้างใน
“กลับได้แล้วใช่มั้ยคะ”
“จ้ะ ฐากินข้าวกับพี่ที่บ้านก่อนนะ แล้วเดี๋ยวพี่ไปส่ง”
นิษฐายิ้มๆยกถุงกับข้าวโชว์ให้นวัชดู “เสบียงพร้อมแล้วค่ะ”
นวัชยิ้มๆ ยกมือวางบนหัวนิษฐาเขย่าเอ็นดูพาเดินกันออกมา แต่พออกมาก็ต้องชะงัก เมื่อเห็นอยุทธ์ และเรนี่ ยังนั่งอยู่หน้าโรงพัก “อ้าว ยังไม่กลับอีกเหรอคุณ”
“ผมไม่รู้จะไปไหนนี่ครับ”
“ก็บ้านพ่อคุณไง หรือว่าคุณไปไม่ถูก ผมไปส่งให้เอามั้ยล่ะ”
อยุทธ์ส่ายหน้าช้าๆ “พวกเค้าไม่ต้องการผมหรอกครับ บางที ถ้าคนที่ตายเป็นผม พวกเค้าอาจจะดีใจก็ได้”
นวัช และนิษฐา หันไปมองหน้ากันแบบงงๆ ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกเศรษฐีอย่างอยุทธ์

นวัชไขกุญแจเปิดประตูบ้าน แล้วเดินนำนิษฐา อยุทธ์ และเรนี่ เข้ามาในบ้าน
นวัชเดินไปเปิดไฟ พร้อมกับพูดกับอยุทธ์ไปด้วย “ถ้าคุณยังไม่มีที่ไป พักอยู่กับผมก่อนก็ได้นะ แต่บ้านผมไม่สบายเหมือนโรงแรมห้าดาวหรอกนะครับ”
“ผู้กองคิดว่าผมเป็นลูกชายคุณวนันต์ ไกรวิน นักธุรกิจหมื่นล้าน แล้วจะมีชีวิตหรูหรารึไงครับ บอกตรงๆตอนนี้ผมเหลือเงินไม่ถึงห้าพันด้วยซ้ำ”
นวัชและนิษฐาดูอึ้งๆไป
ขณะนั้นเอง เจติยาก็เดินเข้ามาในบ้านร้องทักก่อนเดินมาถึง “กลับช้าจังเลย อ้าว มีแขกเหรอคะ”
นวัชรีบแนะนำ “นี่คุณอยุทธ์น้องชายคุณพิมพ์อร นี่เจ เพื่อนของผมกับฐา”
“สวัสดีครับ”
“สวัสดีค่ะ”
เจติยาและเรนี่ยิ้มให้กัน
“คุณอยุทธ์จะมาพักกับพี่ชั่วคราว” นวัชหันไปมองอยุทธ์ “ผมว่าคุณขึ้นไปดูห้องพักก่อนดีกว่า กว่าจะนอนได้คงต้องทำความสะอาดกันพักใหญ่” นวัชเดินนำอยุทธ์ขึ้นชั้นบนไป
“เดี๋ยวฉันไปเอากับข้าวใส่จานก่อนนะแก แล้วค่อยมาคุยเรื่องเจ้าทีกัน”
เจติยากระเซ้า “ย่ะคุณแม่บ้านนายตำรวจ”
นิษฐาบุ้ยปากใส่ก่อนเดินเข้าครัวไป
เจติยาหันไปยิ้มให้กับเรนี่พร้อมแนะนำตัว “ฉันชื่อเจนะคะ”
“ฉันชื่อวริษา เรียกเรนี่ก็ได้ค่ะ”
“คุณเรนี่เป็นเพื่อนคุณอยุทธ์เหรอคะ”
“ค่ะ”
เจติยากำลังจะคุยต่อ นิษฐาก็เดินกลับออกมาพร้อมอาหารในจานมาตั้งโต๊ะอาหาร “นี่เจ แกรู้เรื่องที่น้องชายคุณพิมพ์อร ตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าแฟนตัวเองแล้วใช่มั้ย”
“คุณต้นเล่าให้ฟังคร่าวๆแล้วล่ะ แต่ฉันยังไม่รู้รายละเอียดเท่าไหร่”
“พูดแล้วก็เซ็งแทนคุณอยุทธ์นะแก เป็นแค่ผู้ต้องสงสัย ยังไม่รู้ว่าผิดจริงรึเปล่าเลย แต่พ่อกับพี่สาวดันไม่ให้เข้าบ้านซะงั้น อะไรจะขนาดนั้น” นิษฐาส่ายหน้า “แกดูท่าทางคุณอยุทธ์สิ เหมือนฆาตกรโหดตรงไหน ฉันว่าอุบัติเหตุมากกว่า”
“แล้วแฟนเค้าเสียเพราะอะไรล่ะ”
“ตกมาจากที่จอดรถคอนโด ตำรวจเลยสงสัยว่าถูกผลักตกลงมา แต่ฉันว่าไม่จริงหรอก ท่าทางคุณอยุทธ์เค้ารักคุณเรนี่จะตายไป”
เจติยาได้ยินชื่อเรนี่ก็ตกใจ หันขวับไปมองเรนี่ที่นั่งข้างๆ เรนี่นั่งหน้าเศร้าในสภาพซีดเผือดแบบซากศพ
ที่แท้วิญญาณเรนี่ก็ตามอยุทธ์มาตลอดเวลานี่เอง

เจติยากำลังยืนคุยกับเรนี่อยู่ที่โถงบ้านลาภิณ
“ฉันไม่ต้องการให้คุณช่วยเหลืออะไรหรอกค่ะ นอกจากเรื่องอยุทธ์” เรนี่หน้าเศร้าลง “ฉันไม่อยากให้เค้าต้องมารับเคราะห์ เพราะฉัน”
“ถ้าเค้าไม่ได้เป็นคนฆ่าคุณ ก็ไม่ต้องกลัวหรอกค่ะ เดี๋ยวพอตำรวจได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด เค้าก็จะพ้นข้อกล่าวหาเอง”
เรนี่พยักหน้ารับ “ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ดีค่ะ อยุทธ์กับฉันมีชีวิตคล้ายๆกัน ไม่เป็นที่ต้องการของครอบครัวเหมือนกัน ฉันไม่อยากเห็นเค้าต้องโชคร้ายมากไปกว่านี้”
“ดูคุณเป็นห่วงเค้ามากเลยนะคะ นี่ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุ คุณก็คงได้ดูแลเค้าเอง เสียใจด้วยนะคะ”
เรนี่มีสีหน้าเคร่งเครียดขึ้นมาทันที เหมือนมีความลับอะไรบางอย่างเก็บไว้ โดยไม่ยอมพูดออกมา ก่อนที่ร่างของเรนี่จะเลือนหายไป
เจติยางงๆที่จู่ๆเรนี่ก็หายไป “อ้าว”
ขณะนั้นเอง คนรับใช้ก็เดินออกมาจากข้างใน “คุณเจจะทานอะไรมั้ยคะ”
“ไม่หรอกจ้ะ คุณต้นกลับมารึยัง”
“ยังเลยค่ะ”
เจติยาหน้าเสียไปเล็กน้อย

วนันต์กดปุ่มให้รถเข็นวิ่งเข้าห้องนั่งเล่นมาช้าๆ โดยมีพิมพ์อร และลาภิณเดินตามหลังมา
พิมพ์อรปั้นหน้าเครียด “หนูบอกให้ชาครพาน้องกลับมาบ้าน แต่อยุทธ์เค้าไม่ยอมกลับค่ะ เค้าบอกว่าเค้ายืนบนลำแข้งตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาพวกเรา” หญิงสาวแสร้งถอนใจ “หนูก็ไม่รู้จะทำยังไงค่ะคุณพ่อ”
“เค้าอาจจะโกรธพ่อมากก็ได้ เพราะหลายปีมานี่ พ่อไม่เคยดูแลเค้าเลย”
พิมพ์อรไม่เห็นด้วย หญิงสาวมีสีหน้าขุ่นเคือง “อยุทธ์ไม่มีสิทธิ์โกรธคุณพ่อหรอกค่ะ เพราะเค้าทิ้งคุณพ่อกับหนูไป ในเวลาที่เราต้องการเค้ามากที่สุด”
วนันต์มีสีหน้าเศร้า ลาภิณเดินเข้ามาหาวนันต์ ก่อนจะคุกเข่าลงเพื่อคุยระดับสายตาและแสดงความนอมน้อมก่อนจะจับมือวนันต์ไว้ “ผมกับคุณแม่ก็เคยมีปัญหากัน รุนแรงถึงขนาดผมคิดว่าคุณแม่ไม่รักผม จนผมไม่อยากกลับมาเมืองไทยเลยด้วยซ้ำ”
“แล้วต้นทำยังไง ถึงได้ปรับความเข้าใจกับแม่เค้าได้ล่ะ”
“มันก็ใช้เวลาอยู่นานเหมือนกันครับคุณลุง ต้องค่อยๆปรับกันไป” ลาภิณยืนยันอย่างมั่นใจ “ในฐานะลูกดื้อๆ คนนึงผมยืนยันให้คุณลุงสบายใจได้เลย ว่าถึงผมจะโกรธพ่อแม่ยังไงผมก็ไม่เคยเกลียด แค่น้อยใจกับทิฐิ ไม่ใช่ไม่รักแล้วก็ตัดขาดกันได้ง่ายๆ”
วนันต์พยักหน้ารับ “ขอบใจมากนะต้น ลุงก็หวังว่าเจ้ายุทธ์จะมีความคิดไม่ต่างจากต้น ก่อนตายขอลุงได้เจอหน้าลูกชายอีกครั้งก็ยังดี”
ลาภิณบีบมือวนันต์ให้กำลังใจ ยืนยันมั่นใจ“ยังไงก็ต้องได้เจอครับคุณลุง”
วนันต์ยิ้มบางๆ น้ำตาคลอๆ เลื่อนมืออีกข้างขึ้นตบหัวลาภิณอย่างเอ็นดูและขอบใจ พิมพ์อรแอบมองภาพลาภิณที่ดีกับพ่อตน แล้วก็ยิ้มบางๆปลื้มๆ นับวันก็ยิ่งชอบลาภิณมากขึ้นทุกที

ที่ห้องนอนของพิมพ์อร กสิณพูดกับพิมพ์อรอย่างขำๆ “ฉันบอกเธอแล้ว ว่าเธอคิดมากเกินไป เห็นมั้ยล่ะ ว่าสุดท้ายคนที่ต้องทุกข์ทรมานใจเพราะไม่ได้เค้ามา ก็คือเธอ”
“ก็แล้วเธอจะให้ฉันทำยังไง เค้าแต่งงานแล้ว ถ้าจะผิด ก็ผิดที่ฉันเจอเค้าช้าเกินไป”
“โชคชะตา มันกำหนดชีวิตเธอไม่ได้หรอกนะ ถ้าเธอมีฉันอยู่” พิมพ์อรมองหน้ากสิณ กสิณยิ้มเจ้าเล่ห์ “ขอแค่เธอสั่งฉันมาคำเดียว ฉันจะทำให้ลาภิณเป็นของเธอเอง”
พิมพ์อรคิดหนัก ใจนึงก็ต้องการลาภิณ แต่ก็ทนไม่ได้ที่จะเสียศักดิ์ศรีก่อนจะตัดใจ “เลิกพูดเรื่องนี้เถอะกสิณ ถึงยังไง ฉันก็รับไม่ได้หรอก ถ้าจะต้องแย่งสามีคนอื่น”
“แม้ว่าเธอจะคู่ควรกับลาภิณ มากกว่าผู้หญิงคนนั้นร้อยเท่าพันเท่าน่ะเหรอ”
พิมพ์อรยิ่งลังเลหนัก ก่อนจะสะบัดหน้าเดินเลี่ยงไปเข้าห้องน้ำแทน ไม่ฟังที่กสิณพูดอีก
“เธอใจแข็งได้อีกไม่นานหรอกพิมพ์อร แล้วซักวัน ความปรารถนาของเธอ จะเป็นอาหารอันโอชะของฉัน”

ลาภิณเปิดประตูกลับเข้าห้องนอนมา ภายในห้องปิดไฟมืดสนิท ลาภิณหันไปเปิดสวิทซ์ไฟ เห็นเจติยานอนหลับสนิทอยู่บนเตียง ลาภิณยิ้มบางๆ ตนกลับดึกจนภรรยานอนหลับสนิทไปแล้ว ลาภิณเดินไปหอมแก้มเจติยาเบาๆด้วยความรัก แต่ก็ไม่อยากให้เจติยาตกใจตื่นก่อนจะเดินเลี่ยงเข้าห้องน้ำไป
เจติยาค่อยๆ ลืมตาตื่นขึ้นมา มองตามลาภิณไป สีหน้าวุ่นวายใจ รักและไว้ใจลาภิณมาก พยายามจะตัดความคิดระแวงออกไปจากหัวให้ได้แต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้อยู่ดี

เช้ารุ่งขึ้น นวัชแต่งตัวเตรียมไปทำงาน เดินลงมาจากชั้นบน พอลงมาก็เห็นอยุทธ์กำลังยกอาหารเช้าที่เพิ่งทำเสร็จ มาวางที่โต๊ะอาหาร
“อาหารเช้าเสร็จพอดีเลยครับผู้กอง”
“นี่คุณทำเองหมดเลยเหรอ” นวัชถามด้วยความแปลกใจ
“ผู้กองจะให้ผมหาผู้ช่วยมาจากไหนล่ะครับ”
นวัชยิ้มๆ นั่งลงที่โต๊ะอาหาร “คุณนี่เป็นลูกเศรษฐีที่ติดดินที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลยนะเนี่ย”
อยุทธ์นั่งลงตาม “ธรรมดาครับ ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวในต่างประเทศ ถ้าไม่หนักเอาเบาสู้ ไม่รอดหรอกครับ”
“ระหว่างรอภาพจากกล้องวงจรปิด คุณมีอะไรอยากให้ผมช่วยมั้ย ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ผมพอจะช่วยคุณได้นะ”
อยุทธ์คิดอยู่ครู่หนึ่ง “ผู้กองพอจะหางานให้ผมได้มั้ยครับ ตอนนี้ผมไม่ค่อยมีเงิน ที่เมืองไทยงานศิลปะก็ขายยากซะด้วย”
“ผมก็พอจะมีเส้นสายฝากงานนึงให้คุณได้ เงินดีซะด้วย ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะทำได้รึเปล่าเท่านั้นเอง”
อยุทธ์มีสีหน้าสงสัยว่างานอะไรที่นวัชกำลังจะแนะนำ

อยุทธ์กำลังแต่งศพอยู่ ด้วยความชำนาญราวกับมืออาชีพ แถมไม่มีท่าทางรังเกียจแม้แต่น้อย ทวี เจติยา และโอ้เอ้ ได้แต่ยืนอึ้ง ไม่คิดว่าอยุทธ์จะทำได้ขนาดนี้
อยุทธ์แต่งศพเสร็จหันไปยิ้มกับทุกคน “เรียบร้อยแล้วครับ”
“เคยทำมาก่อนรึเปล่าครับ ทำไมดูชำนาญจังเลย” ลุงทวีถามอย่างอึ้งๆ
“ไม่เคยหรอกครับ แต่ผมเคยเป็นอาสาสมัครพยาบาลที่ตะวันออกกลางมาก่อน เจอมาหนักกว่านี้เยอะ”
โอ้เอ้ถอนใจ “ดีนะเนี่ย ที่งานนี้ไม่ค่อยมีคนทำ ไม่งั้นผมโดนไล่ออกแน่ๆ”
“เป็นลุงออกเองไปนานแล้ว ไม่ทู่ซี้อยู่รอให้เค้าไล่หรอก”

อ่านละคร รากบุญ2 ตอน รอยรักแรงมาร ตอนที่ 4/4 วันที่ 12 ก.ค. 57

ละครรากบุญ2 บทประพันธ์โดย : ช่อมณี
ละครรากบุญ2 บทโทรทัศน์โดย : เอกลิขิต
ละครรากบุญ2 กำกับการแสดงโดย : ธรธร สิริพันธ์วราภรณ์
ละครรากบุญ2 ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครรากบุญ2 ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครรากบุญ2 ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครรากบุญ2 เริ่มออกอากาศตอนแรก วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม 2557 นี้
ที่มา ไทยรัฐ