@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ตอนที่ 1 วันที่ 4 ก.ค. 57

อ่านละคร รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ตอนที่ 1 วันที่ 4 ก.ค. 57

ชิบะ เมืองท่าในหมู่เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เป็นเมืองที่มีความสงบมาช้านาน สมเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญนอกเหนือจากกฎหมายบ้านเมืองที่ทุกคนต่างยอมรับ ประชาชนยังให้ความนับถือสองตระกูลนักรบกล้าผู้ปกป้องจักรพรรดิและยืนหยัดเคียงข้างผู้ยากไร้มาหลายสิบปี

ริมถนนเลียบทางรถไฟใกล้คลังสินค้า ขบวนรถยนต์สีดำของโอะนิซึกะขับผ่าน ชาวบ้านต่างหยุดเดินแล้วโค้งคำนับให้คนในรถอย่างนอบน้อม อีกทางหนึ่งขบวนรถสีขาวของมิซาว่าขับเข้ามา กลุ่มชาวบ้านก็คำนับให้อีกครั้ง... สองตระกูลนี้เป็นนักรบเก่าแก่ที่ไม่กลัวตาย ยอมสละได้แม้กระทั่งชีวิตของตนเพื่อปกป้องสันติสุขของบ้านเมือง ทั้งสองขบวนเข้าจอดประจันหน้ากัน


อิจิโร่ โอะนิซึกะก้าวลงจากรถพร้อมดาบซามูไร เดินนำลูกน้องมาด้วยสีหน้าขึงขัง...ริกิ มิซาว่า ถือดาบซามูไรเดินนำลูกน้องเข้ามาประจันหน้ากัน กระแทกปลอกดาบลงพื้น ปึง! สักพักอิจิโร่และริกิก็ประสานมือยิ้มให้กันอย่างเป็นมิตร

แพรวดาว สาวไทยที่ได้รับทุนมาเรียนต่อปริญญาโท เธอทำงานพิเศษให้กับร้านผลไม้ของมาซาโกะ...มาซาโกะขายของอยู่หน้าร้าน เห็นว่าได้เวลาจึงร้องบอกแพรวดาวให้เอาผลไม้ที่จัดไว้ไปส่งโรงละคร แพรวดาวยกลังผลไม้ออกมาวางด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

“จัดมาครบ ผลไม่ช้ำ ทำดีมากจ้ะหนู...แพร...ว...ดาว” มาซาโกะกล่าวตะกุกตะกัก

“แพรวดาวค่ะ...เรียกเซโกะเถอะค่ะ” แพรวดาวย้ำกับหญิงสูงวัย ก่อนจะยกลังวางบนจักรยานแล้วปั่นออกไปตามทางแผนที่ที่รับมา

แพรวดาวจอดถามทางสามีภรรยาญี่ปุ่นคู่หนึ่ง ลูกสาวเล็กๆของพวกเขาแลบลิ้นล้อ เธอจึงแลบลิ้นใส่บ้าง อย่างน่าเอ็นดู...รถยนต์ดำหรูคันหนึ่งแล่นมา โดยมีคัตสึ เป็นคนขับ เซกินั่งข้าง ทาเคชิหนุ่มหล่อสง่านั่งข้างหลัง เขามองไปที่แพรวดาวยิ้มๆ เธอหันมาตกใจที่รถแล่นมา จึงเสียหลักล้มโครม ลังผลไม้ตกกระจาย เธอรีบลุกขึ้นเก็บผลไม้ใส่ลัง ทาเคชิลงมาช่วยเก็บส่งให้

“เป็นอะไรรึเปล่า” ทาเคชิถามด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลแต่ดูมีอำนาจ

แพรวดาวสบตาเขาอึ้งๆพอรู้สึกตัวก็ชักมือกลับเขินๆ “ไม่เป็นไรค่ะ...ฉันตัดหน้ารถคุณใช่ไหมคะ ขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ทันระวัง รถคุณเป็นรอยรึเปล่า ฉันจะชดใช้ให้นะคะ”

แพรวดาวโค้งศีรษะให้หลายรอบ ทาเคชิสังเกตเห็นข้อศอกเธอเลือดไหล จึงจับตัวเธอไว้

“ไม่ต้องขอโทษ รถผมไม่เป็นอะไร คุณต่างหากที่เป็น” ทาเคชิบิดแขนเธอให้ดูแผล แล้วควักผ้าเช็ดหน้าออกมาจะซับเลือด ก็พอดีมีเสียงเรียกต้องชะงัก

ริว ญาติผู้น้องเปิดประตูรถลงมายืนมาดเท่ “รีบไปกันเถอะ มิซาว่ากำลังจะถึงแล้ว”

ทาเคชิมองแพรวดาวอย่างเสียดายที่ต้องตัดใจเดินกลับไปขึ้นรถ หญิงสาวเองก็มองอึ้งๆ...กลับขึ้นรถ ทาเคชิมองผ้าเช็ดหน้าในมือแล้วถอนใจ ริวเอ่ยปาก

“ขอโทษที่ขัดจังหวะ แต่คนของแกกำลังมา ฉันไม่อยากให้มีเรื่องหึงหวงกัน” ทาเคชิเหลือบมองเคืองๆ ริวยักไหล่กวนๆ “โอเคๆ วันหลังไม่ขัดก็ได้ ไอ้จังหวะรักเนี่ย”

ทาเคชิบอกให้เลิกพูดเรื่องนี้ เขานั่งมองออกไปนอกหน้าต่างอย่างเอือมๆ...

ooooooo

ในโถงโรงละคร เจ้าหน้าที่ตั้งแถวต้อนรับสองตระกูลใหญ่ที่จะมาเปิดงาน อิจิโร่เดินนำไดสุเกะลูกชายคนโต ทั้งสองสวมชุดยูกาตะถือดาบ ตามด้วยฮิเดโกะและ คูมิโกะ ภรรยาและลูกสะใภ้ในชุดกิโมโนพกดาบไอคุชิไว้ในชุด โคจิเดินเข้ามากระซิบอิจิโร่อย่างนอบน้อม

“โซเรียวครับ มิซาว่าโซเรียวยังมาไม่ถึง จะรอไหมครับ”

“5 นาที ถ้ามิซาว่าโซเรียวยังมาไม่ถึง เริ่มงานได้เลย” โคจิรับคำ อิจิโร่เดินนำทุกคนเข้าโรง

ผ่านไปสักพัก พิธีกรประกาศเชิญอิจิโร่ โอะนิซึกะขึ้นบนเวที เสียงปรบมือดังกึกก้อง

“โรงละครแห่งนี้จะบูรณะขึ้นใหม่ไม่ได้ หากเราไม่ได้รับการสนับสนุนจากโอะนิซึกะ ผมขอให้โอะนิซึกะโซเรียว ตีกลองไทโกะเปิดโรงละครอย่างเป็นทางการ และเพื่อเป็นเกียรติเป็นขวัญกำลังใจกับพวกเราทุกคนครับ” พิธีกรกล่าว เจ้าหน้าที่ส่งไม้ตีกลองไทโกะให้อิจิโร่

ระหว่างนั้น ริกิ มาซาว่า เดินเข้ามาพร้อมซาโตชิและไอโกะ ลูกชายกับลูกสาว เจ้าหน้าที่รีบรายงานว่าอิจิโร่เกรงคนมาร่วมงานจะรอนาน ริกิระงับความไม่พอใจ

“ไม่ต้องอธิบาย ฉันผิดเองที่มาไม่ตรงเวลา” ริกิปรายตามองอิจิโร่ตีกลองไทโกะดัง...ตึง

หลังจากนั้นเป็นการแสดงตีกลองไทโกะที่สะกดคนดูทั้งโรงได้เป็นอย่างดี อิจิโร่กลับลงมากล่าวขอโทษริกิที่ไม่ได้รอ เพราะเห็นว่าชาวบ้านจะรู้สึกว่าตระกูลนักรบอย่างเราไม่ตรงเวลา ริกิตอบว่าเขาทำถูกแล้ว แบบนี้ชาวบ้าน ถึงจะรักเคารพพวกเราไปอีกนาน...ไอโกะไม่มีแก่ใจจะชมการแสดง ชะเง้อมองหาทาเคชิ จนซาโตชิเอ็ดว่าเป็นลิงหรือ ดึงให้นั่งลงแต่เธอก็ยังชะเง้อมอง

ด้านทาเคชินั่งอยู่กับริว เขาเห็นแพรวดาวยืนดูการแสดงอยู่ตรงประตูก็เผลอยิ้ม ไอโกะมองมาเห็นเขายิ้มพยายามจะมองว่ายิ้มให้สาวไหน สะกิดพี่ชายให้ช่วยดู พลัน ในโรงละครหรี่ไฟลง นางรำแสดงระบำพัด ส่งยิ้มมาทางทาเคชิพอดี ไอโกะเข้าใจว่าทาเคชิยิ้มกับนางรำก็โวย

“นางรำคนนั้น มันให้ท่าทาเคชิ พี่ต้องจัดการมัน”

ซาโตชิเอ็ดด้วยความรำคาญ อยากให้มิซาว่าเสียหน้าหรือ ไอโกะฮึดฮัดหมายหัวนางรำไว้ พอการแสดงจบลง พิธีกรเชิญโอนิซึกะและมิซาว่าขึ้นถ่ายภาพร่วมกับนักแสดงไอโกะแปลกใจที่ทาเคชิหายตัวไป...จากนั้นไอโกะก็มาไล่เรียงถามคัตซึกับเซกิ ทั้งสองรำคาญไอโกะต่างตอบว่าไม่ทราบ ยิ่งสร้างความหงุดหงิดให้กับเธอ ซาโตชิเกรงจะมีเรื่องสั่งสมุนตามประกบไอโกะ

ไอโกะจะทำร้ายนางรำด้วยมีดสั้น ซาโตชิตามมาลากตัวกลับเอ็ดว่า สายเลือดซามูไรอย่างพวกเราคือนักรบผู้ปกป้องชาวบ้าน ถ้าเธอทำร้ายนางรำ มิซาว่าจะต้องถูกคนทั้งเมืองประณาม...

ปรากฏว่าริวดึงตัวทาเคชิมาร้านผลไม้ที่แพรว–ดาวทำงาน เธอกำลังจัดเรียงผลไม้อยู่หน้าร้าน ทาเคชิไม่อยากให้แพรวดาวเดือดร้อนจึงไม่กล้าเข้าไปหา ริวหมั่นไส้แกล้งผลักเขาเข้าไป แพรวดาวสะดุ้งเงยหน้ามาเห็นทาเคชิก็เข้าใจว่าเขาจะมาเรียกค่าเสียหาย เขาส่ายหน้า เธอถอนใจ

“ค่อยยังชั่ว นึกว่าต้องเสียเงินซ่อมรถให้คุณซะแล้ว รถหรูแบบนั้นค่าซ่อมคงแพงน่าดู” แพรวดาวจึงถามเขามีอะไร ทาเคชิยืนอึกอัก ริวเข้ามากระทุ้งเอว

ทาเคชิจึงรีบขอซื้อผลไม้ เขาสั่งทีละอย่าง จนแพรวดาวขำบอกให้สั่งมาเลยจะเอาอะไรบ้าง ตนจะได้จัดใส่ถุงและคิดเงินได้ถูก มาซาโกะออกมาจากหลังร้าน กระวีกระวาดเข้ามาบอกแพรวดาวไม่ต้องคิดเงิน ถือเป็นของขวัญจากร้านตน ทันใดมีสมุนกลุ่มซะโต้ประมาณ 5 คน เดินกร่างกระแทกไหล่ทาเคชิเข้ามาถามขายดีไหม มาซาโกะสีหน้าหวาดกลัว คว้าเงินในมือแพรวดาวส่งให้ ริวไม่พอใจแย่งเงินมาแล้วด่าสมุนซะโต้

“สวะ...รีดไถชาวบ้าน ไม่มีศักดิ์ศรี ร้านผลไม้ร้านนี้มีสัญญาจ่ายค่าเช่าที่ดินอย่างถูกต้องจากทางการ ทำไมต้องจ่ายค่าคุ้มครองอีก”

สมุนซะโต้กราดเกรี้ยว ทาเคชิพูดด้วยเหตุผลเมืองนี้ไม่มีอิทธิพลเถื่อน ไม่มีใครมีสิทธิ์เรียกค่าคุ้มครองจากชาวบ้าน สมุนซะโต้โต้ว่านี่เป็นกฎใหม่ ริวไม่พูดพล่ามด่าว่าเป็นพวกอันธพาลชั้นต่ำแล้วซัดเปรี้ยงเข้าให้ เกิดการต่อสู้กันชุลมุน 5 ต่อ 2 สมุนสู้ทาเคชิกับริวไม่ได้ จึงชักมีดออกมา แพรวดาวเห็นทาเคชิจะเสียท่าคว้าแอปเปิ้ลขว้างใส่หลังสมุนซะโต้ มันหันมาจะเล่นงานเธอ ทาเคชิเข้าปกป้องจึงโดนมีดปาดเข้าที่แขนซ้าย แพรวดาวตกใจเอาผ้าเช็ดหน้ากดแผลเขาไว้

ด้านคัตซึกับเซกิ ยืนกังวลใจที่ทาเคชิกับริวยังไม่กลับมา พลัน โคจิ คาซูมะและมาซาโตะเดินนำลูกน้องมา คัตซึสะกิดบอกเซกิ “ไม่ทันแล้ว สามทหารเสือโอะนิซึกะมานั่นแล้ว”

อ่านละคร รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ตอนที่ 1 วันที่ 4 ก.ค. 57

ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ประพันธ์โดย : ณารา
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน บทละครโดย : คฑาหัสต์ บุษปะเกศ, จีรนุช ณ น่าน
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน กำกับโดย : กฤษณ์ ศุกระมงคล
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ผลิตโดย : ค่าย เมคเกอร์ วาย,บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ดำเนินงานโดย : ยศสินี ณ นคร
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ออกอากาศ : ทุกวันพุธ-พฤหัส เวลา 20.15 น.ช่อง 3
ละครรอยรักหักเหลี่ยมตะวัน เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคมนี้
ที่มา ไทยรัฐ